วาล์วน้ำใหม่ อยู่ในเครื่องไม่ยอมเปิด พอถอดมาต้มกลับเปิด ขอคำแนะนำครับ

Ji.Cl.

มีรถเก่าคันนึงครับ Corona AT171 ตั้งแต่จำความได้รถไม่เคยมีวาล์วน้ำ แต่ก็ไม่เคยมีปัญหาอะไรกับสูบ 4 ครับ

ช่วงหลังนี้ไปตีหม้อน้ำมาใหม่ ปรากฎว่าเย็นจัด กลางคืนไม่กระดิก กลางวันเกจความร้อนขึ้นแค่ 1/5 เลยอยากใส่วาล์วน้ำ

ปรากฏว่า ทั้งวาล์วน้ำแบบ 82 องศา และ 76.5 องศา ทุกตัวที่ลอง พออยู่ในเครื่องไม่ยอมเปิดเลยครับ เกจความร้อนตีขึ้นสูง 3/5 - 4/5

ท่อน้ำขาเข้าเครื่องแข็งและเย็น ในขณะที่ขาออกร้อนจัดและมี "ไอน้ำ" ดันออกถังพัก แต่ทุกตัวพอถอดมาต้มกลับเปิดปกติตั้งแต่น้ำยังไม่เดือด

ใครพอทราบเหตุหรือมีแนวทางแก้ไขบ้างไหมครับ ไม่อยากวิ่งเครื่องเย็นเกินครับ สึกหรอสูง ขอบคุณครับ

ปล. ตอนนี้วิ่งแบบไม่มีวาล์วน้ำครับ



mamaman

วาล์วน้ำ คือ ฝาหม้อน้ำ ใช่หรือไม่ครับ



zipp

ถ้าหากวาวล์นำ้ไม่เปิดเลย  วิ่งไปความร้อนน่าจะขึ้นสูงนะ



@dis@k

หลังใส่วาล์วน้ำแล้ว  อุณหภูมิเป็นอย่างไร  ยังขึ้นแค่ 1/5  (ซึ่งแปลว่าวาล์วเปิดค้างเหมือนไม่ใส่)หรือว่าความร้อนขึ้นสูงผิดปกติครับ(แปลว่าวาล์วปิดค้าง)



@dis@k

ซึ่งถ้าหากเกจ์วัดความร้อนอยู่กึ่งกลางเป็นปกติ  วาล์วน้ำไม่น่ามีปัญหาครับ  และที่ จขกท.ว่าอยู่ในเครื่องวาล์วไม่เปิดเลย  สังเกตุจากอะไร  หรือดูแค่ว่ามีไอน้ำดันในถังพักเท่านั้น 



tarahlm

ไม่ใช่ปกติหรือครับ!!!

ท่อน้ำเข้าเครื่องยนต์น้ำต้องเย็นกว่า เพื่อเข้าไประบายความร้อนเครื่องยนต์ออกมา

ส่วนท่อน้ำขาออก นำความร้อนจากในเครื่องยนต์ออกมาระบายที่หม้อน้ำ
โดยมีวาล์วน้ำเป็นตัวควบคุมเปิดให้น้ำร้อนไหลผ่านออกมาเมื่อถึงอุณหภูมิตามที่ระบุไว้ของวาล์น้ำ
ท่อน้ำขาออกร้อน ก็แสดงว่าวาล์วน้ำเปิดได้

ส่วนวาล์วน้ำนั่น ทดสอบโดยการต้มแล้วปกติดี



toonze

ลองวิ่งยาวหรือยังครับว่าเปิดไหม



tarahlm

กรณีที่เกจ์ความร้อนค่อนข้างต่ำนั้น

ถ้าเป็นรถรุ่นเก่าของผม (รถปี 1996) จะมีเซนเซอร์วัดอุณหภูมิน้ำ 2 ตัว
ตัวแรกเรียก Temperature guage sender จะส่งค่าไปแสดงผลระดับความร้อนที่เกจ์วัดอุณหภูมิที่แผงหน้าปัทม์/เรือนไมล์ให้ผู้ขับขี่มองเห็น
ถ้าตัว sender นี้ หรือ ตัวเกจ์อุณหภูมิความร้อน อันใดอันหนึ่งเสีย/ทำงานผิดปกติ ก็ทำให้ผลที่แสดงออกมาผิดปกติผิดเพี้ยนได้

ตัวที่สองเรียก ECT sensor (Engine Coolant Temperature sensor) ทหน้าที่ส่งค่าไปยังPCM(ECU)ของรถ
เพื่อใช้ประมวลผลสำหรับการทำงานของระบบต่างๆของเครื่องยนต์



Ji.Cl.

ขออภัยที่เล่าไม่ครบ ตอนใส่วาล์วน้ำ เกจตีขึ้นสูงครับ ประมาณ 4/5 ก็เลยจอด เปิดฝากระโปรงดู ถึงเจอน้ำดัน เลยกลับเข้าอู่ครับ

ช่างที่อู่จับท่อแล้วช่างบอกเองเลยว่า วาล์วน้ำไม่เปิด เลยถอดมาต้ม

พอต้ม ก็เปิดปกติแบบที่เล่าให้ฟังครับ ตัวแรกเป็นวาล์วน้ำ 82 องศา ลองเปลี่ยนเป็น 76.5 องศาก็เหมือนเดิมครับ

ท่อทางกลับปกติจะเย็นกว่าก็จริงครับ แต่อันนี้เย็นแบบอุณหภูมิห้องเลยครับ 35-40 และตัวหม้อน้ำก็ไม่ร้อน

และอีกข้อที่ช่างมั่นใจว่าไม่เปิดคือท่อทางกลับบีบไม่ลง แต่พอดับเครื่องแล้วบีบลงได้ปกติ

(เขาว่า ถ้าวาล์วไม่เปิด น้ำมันก็ไปไหนไม่ได้เลยบีบไม่ลงครับ)

ผมเลยงงว่าอะไรทำให้วาล์วไม่เปิด ในเมื่อถอดไปต้มแล้วมันเปิดปกติดี



tarahlm

ผมชักสับสนครับ

ลองดูภาพการทำงานระบบน้ำหล่อเย็นจากเว็บนี้
http://www.carparts.com/classroom/coolingsystem.htm

น้ำร้อนจากภายในเครื่องยนต์>วาล์วน้ำThermostat>ท่อด้านบน >หม้อน้ำ>ท่อด้านล่าง>ปั้มน้ำ>น้ำเย็นเข้าเครื่งยนต์

ท่อไหนที่เย็นผิดปกติเท่าอุณหภูมิห้อง? ใช่ท่อล่าง?
ท่อไหนที่บีบไม่ลงขณะติดเครื่องยนต์? ใช่ท่อบน?
ท่อด้านบนร้อนไหมครับ? ถ้าร้อนแสดงว่าวาล์วน้ำเปิดได้

(ผมเชื่อว่าวาล์วน้ำเปิดทำงานปกติ แต่คิดว่ามีการตันของภายในหม้อน้ำ-ด้านทางเข้าของน้ำร้อนกลับคืนจากเครื่องยนต์)



sukhontha

ถ้าท่อบนร้อน ท่อล่างเย็น..

เดาว่า  วาล์วจะอยู่หน้าปั๊มน้ำ  ใช่ไหม?

เพราะถ้าวาล์วอยู่ด้านบนก่อนออกเครื่อง  ท่อบนต้องเย็นด้วย...

ถ้าเป็นอย่างที่ผมบอก  ให้ไล่ท่อน้ำเล็กที่เป็นตัวเปิดวาล์วน้ำ  น่าจะพับหรือบิดงอจนมันไม่สามารถส่งความร้อนไปเปิดวาล์วที่หน้าปั๊มได้

   หญ้าปากคอกครับ



sbangna2

ผมเคยใส่กลับเหมื่อนกันครับ เครื่อง 4e
เจอช่างเดิมใช้น้อตธรรมดาอุดรูอะไรไม่แน่ใจ จำไม่ค่อยได้ ปลายมันยาวเข้ามาด้านในครับ
มาขวางทางใส่ตัววาวล์ แต่ของผมนี้ใส่ไม่ได้เลยนะ ต้องแก้น๊อตตัวนั้นก่อน
ไอ้ใส่ได้แล้วไม่เปิด ลองดูพวกหน้างแปลนอีกที่ครับ มีปิดเปี้ยวใหม
หรือเจาะขยายรูเล็กๆที่มีกระปอะปิดอยู่ มันเป็รรูบาสพลาสน้ำช่วย น้ำจะมีการหมุนเวียนต้องวาวล์ไม่เปิดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 
พอให้น้ำตรงตัววาล์ร้อน  ถึงจะเปิดดีครับ

หรือใส้กลับข้างเปล่าครับ เอาดุมเทอร์โมมาอยู่ด้านนอกเปล่า :-[ 



jaesz

พัดลมทำงานตลอดรึเปล่าครับ?



meeuwarn

เป็นผมคงถอดทิ้งครับ
ยอมให้มันสึกหรอหน่อย ดีกว่าความร้อนขึ้นครับ
ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ ชดเชย



mamaman



อืมตกลง วาวล์วน้ำคืออะไรครับ

ใช่ฝาหม้อน้ำไหม
ถ้าฝาหม้อน้ำ มีวาวล์วในตัว จะเปิด เอาแรงดัน จากระบบ กรณีน้ำร้อนในระะบบขยายตัวจนร้อน ออกมา เมื่อมีแรงดันมากระทำด้วยครับ



SaiXaiZai



อืมตกลง วาวล์วน้ำคืออะไรครับ

ใช่ฝาหม้อน้ำไหม
ถ้าฝาหม้อน้ำ มีวาวล์วในตัว จะเปิด เอาแรงดัน จากระบบ กรณีน้ำร้อนในระะบบขยายตัวจนร้อน ออกมา เมื่อมีแรงดันมากระทำด้วยครับ

.
ที่เจ้าของกระทู้พูดถึง น่าจะเป็น  เทอร์โมสตัต (Thermostat) ครับ
วาล์วที่ทำหน้าที่ควบคุมอุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์ให้เหมาะสม โดยการเปิดหรือปิดวาล์วเพื่อให้น้ำหล่อเย็นมาระบายความร้อนที่หม้อน้ำ เพราะโดยปกติน้ำหล่อเย็นจะมีอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อหล่อเย็นให้เครื่องยนต์ทำงานได้มีประสิทธิภาพที่ 80 – 90 องศาเซลเซียส ดังนั้น เมื่อเริ่ม Start เครื่องยนต์อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นจะมีอุณหภูมิต่ำ พัดลมระบายความร้อนที่หม้อน้ำจึงยังไม่ทำงานเพื่อระบายความร้อนน้ำหล่อเย็น ในขณะที่วาล์วน้ำก็จะปิดเพื่อไม่ให้น้ำหล่อเย็นมาระบายความร้อนที่หม้อน้ำแต่ให้หมุนเวียนในเครื่องยนต์จนมีอุณหภูมิสูงขึ้นกว่าที่วาล์วกำหนดก็จะเปิดให้น้ำหล่อเย็นมาระบายความร้อนที่หม้อน้ำ หากเทอร์โมสตัตเสียโดยปิดวาล์วตลอดเวลา จะมีผลให้น้ำหล่อเย็นหมุนเวียนอยู่แต่ในเครื่องยนต์ไม่สามารถมาระบายความร้อนที่หม้อน้ำได้ ส่งผลให้เครื่องยนต์ร้อนจัด อาจทำให้ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์เกิดการหลอมละลายหรือเสียรูปได้ ครับ



mamaman

อ้อ ขอบคุณครับ
มันเป็น วาวล์ว ระบบกลไกใช่ไหมครับ

ผมนึกว่า ระบบพวกนี้ มันคุมโดย ECU รถเสียอีก หรือว่า เป็น รถรุ่นโบราณ



Ji.Cl.

รุ่นผมต้องใส่วาล์วน้ำที่ท่อล่างขากลับเข้าเครื่องครับ ใส่ที่ท่อบนไม่ได้

ท่อที่บีบไม่ลงคือท่อล่างครับผม

แต่ผมไม่ได้ยืนดูตอนประกอบว่าหันด้านตุ่มรับอุณหภูมิไปทางไหน อาจพลาดตรงนี้ก็ได้

เปิดปีใหม่มาจะลองถามช่างอีกทีครับผม



อืมตกลง วาวล์วน้ำคืออะไรครับ

ใช่ฝาหม้อน้ำไหม
ถ้าฝาหม้อน้ำ มีวาวล์วในตัว จะเปิด เอาแรงดัน จากระบบ กรณีน้ำร้อนในระะบบขยายตัวจนร้อน ออกมา เมื่อมีแรงดันมากระทำด้วยครับ
วาล์วน้ำนี้คือ Thermostat ครับ ตอนเครื่องเย็นจะปิดทางน้ำไว้เพื่อให้เครื่องอุ่นไวๆ

แต่พอเครื่องอุ่นแล้วมันไม่ยอมเปิด แต่พอถอดมาต้มน้ำร้อนมันกลับเปิด

แสดงว่าวาล์วไม่เสีย แต่ไม่เปิดในเครื่องครับ



Nikle_pk

เดาว่าใส่กลับด้าน
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0



sukhontha

รุ่นผมต้องใส่วาล์วน้ำที่ท่อล่างขากลับเข้าเครื่องครับ ใส่ที่ท่อบนไม่ได้

ท่อที่บีบไม่ลงคือท่อล่างครับผม

แต่ผมไม่ได้ยืนดูตอนประกอบว่าหันด้านตุ่มรับอุณหภูมิไปทางไหน อาจพลาดตรงนี้ก็ได้

เปิดปีใหม่มาจะลองถามช่างอีกทีครับผม



อืมตกลง วาวล์วน้ำคืออะไรครับ

ใช่ฝาหม้อน้ำไหม
ถ้าฝาหม้อน้ำ มีวาวล์วในตัว จะเปิด เอาแรงดัน จากระบบ กรณีน้ำร้อนในระะบบขยายตัวจนร้อน ออกมา เมื่อมีแรงดันมากระทำด้วยครับ
วาล์วน้ำนี้คือ Thermostat ครับ ตอนเครื่องเย็นจะปิดทางน้ำไว้เพื่อให้เครื่องอุ่นไวๆ

แต่พอเครื่องอุ่นแล้วมันไม่ยอมเปิด แต่พอถอดมาต้มน้ำร้อนมันกลับเปิด

แสดงว่าวาล์วไม่เสีย แต่ไม่เปิดในเครื่องครับ

กลับไปอ่านความเห็นของผม  แล้วคุณจะได้คำตอบ...



Koong

ปั๊มน้ำ   อาจจะมีปัญหาด้วยหรือเปล่าครับ  อาการที่บอกว่า น้ำขาออกร้อนจัด ขาเข้าเย็นจัด  สาเหตุจากน้ำไหลวนช้าเกินไป     ซึ่งก็มีแค่วาล์วน้ำ    กับปั๊มน้ำ  นี่แหละครับ     



tarahlm

ผมชักสับสนครับ

ลองดูภาพการทำงานระบบน้ำหล่อเย็นจากเว็บนี้
http://www.carparts.com/classroom/coolingsystem.htm

น้ำร้อนจากภายในเครื่องยนต์>วาล์วน้ำThermostat>ท่อด้านบน >หม้อน้ำ>ท่อด้านล่าง>ปั้มน้ำ>น้ำเย็นเข้าเครื่งยนต์

ท่อไหนที่เย็นผิดปกติเท่าอุณหภูมิห้อง? ใช่ท่อล่าง?
ท่อไหนที่บีบไม่ลงขณะติดเครื่องยนต์? ใช่ท่อบน?
ท่อด้านบนร้อนไหมครับ? ถ้าร้อนแสดงว่าวาล์วน้ำเปิดได้

(ผมเชื่อว่าวาล์วน้ำเปิดทำงานปกติ แต่คิดว่ามีการตันของภายในหม้อน้ำ-ด้านทางเข้าของน้ำร้อนกลับคืนจากเครื่องยนต์)

ที่อ้างก่อนหน้าเป็นแบบที่ Thermostat วาล์วน้ำอยู่ทางออกของน้ำหล่อเย็นจากเครื่องยนต์

มีอีกแบบหนึ่ง เป็นลักษณะที่วาล์วน้ำอยู่ตรงทางเข้าของน้ำหล่อเย็นสู่เครื่องยนต์ ดั่งที่คุณsukhonthaกล่าวน่าจะหมายถึงแบบนี้
และเห็นท่อไปยังตัววาล์วที่อ้างถึงว่าน่าจะเป็นตัวปัญหา
ดู animationการทำงาน แสดงอธิบายได้อย่างดีครับ




Ji.Cl.

รุ่นผมต้องใส่วาล์วน้ำที่ท่อล่างขากลับเข้าเครื่องครับ ใส่ที่ท่อบนไม่ได้

ท่อที่บีบไม่ลงคือท่อล่างครับผม

แต่ผมไม่ได้ยืนดูตอนประกอบว่าหันด้านตุ่มรับอุณหภูมิไปทางไหน อาจพลาดตรงนี้ก็ได้

เปิดปีใหม่มาจะลองถามช่างอีกทีครับผม



อืมตกลง วาวล์วน้ำคืออะไรครับ

ใช่ฝาหม้อน้ำไหม
ถ้าฝาหม้อน้ำ มีวาวล์วในตัว จะเปิด เอาแรงดัน จากระบบ กรณีน้ำร้อนในระะบบขยายตัวจนร้อน ออกมา เมื่อมีแรงดันมากระทำด้วยครับ
วาล์วน้ำนี้คือ Thermostat ครับ ตอนเครื่องเย็นจะปิดทางน้ำไว้เพื่อให้เครื่องอุ่นไวๆ

แต่พอเครื่องอุ่นแล้วมันไม่ยอมเปิด แต่พอถอดมาต้มน้ำร้อนมันกลับเปิด

แสดงว่าวาล์วไม่เสีย แต่ไม่เปิดในเครื่องครับ

กลับไปอ่านความเห็นของผม  แล้วคุณจะได้คำตอบ...
ขอถามนิดนึงครับ ท่อน้ำเล็กคืออะไรครับผม อันเดียวกับท่อน้ำล่างที่กลับเครื่องรึเปล่า รบกวนด้วยครับ

ผมชักสับสนครับ

ลองดูภาพการทำงานระบบน้ำหล่อเย็นจากเว็บนี้
http://www.carparts.com/classroom/coolingsystem.htm

น้ำร้อนจากภายในเครื่องยนต์>วาล์วน้ำThermostat>ท่อด้านบน >หม้อน้ำ>ท่อด้านล่าง>ปั้มน้ำ>น้ำเย็นเข้าเครื่งยนต์

ท่อไหนที่เย็นผิดปกติเท่าอุณหภูมิห้อง? ใช่ท่อล่าง?
ท่อไหนที่บีบไม่ลงขณะติดเครื่องยนต์? ใช่ท่อบน?
ท่อด้านบนร้อนไหมครับ? ถ้าร้อนแสดงว่าวาล์วน้ำเปิดได้

(ผมเชื่อว่าวาล์วน้ำเปิดทำงานปกติ แต่คิดว่ามีการตันของภายในหม้อน้ำ-ด้านทางเข้าของน้ำร้อนกลับคืนจากเครื่องยนต์)

ที่อ้างก่อนหน้าเป็นแบบที่ Thermostat วาล์วน้ำอยู่ทางออกของน้ำหล่อเย็นจากเครื่องยนต์

มีอีกแบบหนึ่ง เป็นลักษณะที่วาล์วน้ำอยู่ตรงทางเข้าของน้ำหล่อเย็นสู่เครื่องยนต์ ดั่งที่คุณsukhonthaกล่าวน่าจะหมายถึงแบบนี้
และเห็นท่อไปยังตัววาล์วที่อ้างถึงว่าน่าจะเป็นตัวปัญหา
ดู animationการทำงาน แสดงอธิบายได้อย่างดีครับ


รถผมเป็นแบบนี้ล่ะครับ วาล์วอยู่ท่อกลับเครื่อง อีกอันที่สงสัยคือช่างหันวาล์วกลับด้านรึเปล่า มันถึงไม่ยอมเปิดทั้งๆ ที่เปิดได้

ผมไม่แน่ใจว่าปกติวาล์วน้ำใส่กลับด้านมันยัดลงได้หรือเปล่า ถ้ายัดลงได้ก็มีโอกาสใช่ครับ อู่นี้อู่ประจำแต่ไม่เคยเห็นหน้าช่างคนนี้มาก่อน

เดี๋ยวเปิดปีใหม่จะไปถามช่างใหญ่กับช่างคนนี้ดูอีกทีครับ ขอบคุณทุกคนมากครับผม



tarahlm

ไม่ได้ใช้รถแบบที่วาล์วน้ำอยู่ด้านขาเข้าเครื่องยนต์

ให้ช่างตรวจเช็คท่ออันตรงกลางที่มาวาล์วน้ำ ตามที่คุณsukhonthaแนะนำมาก่อนดีกว่าครับ
(ในรูปanimation-แม้รถที่ใช้จะไม่มีheater แต่ท่อนี้ก็เป็นหลักการแบบเดียวกัน)

ส่วนการใส่วาล์วน้ำผิดข้างกลับด้าน คิดถึงน้อยกว่า โดยทั่วไปอาจจะเป็นไปไม่ได้
หรือกรณีที่รถคันนั้นสามารถใส่กลับด้านได้ คิดว่าถ้าเจอความผิดปกติแก้ไขไม่ตกแบบนี้แล้ว ช่างคงจะต้องคิดและคงไม่พลาดครับ
(ปกติการใส่วาล์วน้ำ ต้องหันด้านที่มีกระเปาะยาวๆ -บรรจุwaxอยู่ภายใน ต้องหันด้านนี้เข้าหาเครื่องยนต์)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 2018, 08:15:55 โดย tarahlm »



sukhontha

รุ่นผมต้องใส่วาล์วน้ำที่ท่อล่างขากลับเข้าเครื่องครับ ใส่ที่ท่อบนไม่ได้

ท่อที่บีบไม่ลงคือท่อล่างครับผม

แต่ผมไม่ได้ยืนดูตอนประกอบว่าหันด้านตุ่มรับอุณหภูมิไปทางไหน อาจพลาดตรงนี้ก็ได้

เปิดปีใหม่มาจะลองถามช่างอีกทีครับผม



อืมตกลง วาวล์วน้ำคืออะไรครับ

ใช่ฝาหม้อน้ำไหม
ถ้าฝาหม้อน้ำ มีวาวล์วในตัว จะเปิด เอาแรงดัน จากระบบ กรณีน้ำร้อนในระะบบขยายตัวจนร้อน ออกมา เมื่อมีแรงดันมากระทำด้วยครับ
วาล์วน้ำนี้คือ Thermostat ครับ ตอนเครื่องเย็นจะปิดทางน้ำไว้เพื่อให้เครื่องอุ่นไวๆ

แต่พอเครื่องอุ่นแล้วมันไม่ยอมเปิด แต่พอถอดมาต้มน้ำร้อนมันกลับเปิด

แสดงว่าวาล์วไม่เสีย แต่ไม่เปิดในเครื่องครับ

กลับไปอ่านความเห็นของผม  แล้วคุณจะได้คำตอบ...
ขอถามนิดนึงครับ ท่อน้ำเล็กคืออะไรครับผม อันเดียวกับท่อน้ำล่างที่กลับเครื่องรึเปล่า รบกวนด้วยครับ

ผมชักสับสนครับ

ลองดูภาพการทำงานระบบน้ำหล่อเย็นจากเว็บนี้
http://www.carparts.com/classroom/coolingsystem.htm

น้ำร้อนจากภายในเครื่องยนต์>วาล์วน้ำThermostat>ท่อด้านบน >หม้อน้ำ>ท่อด้านล่าง>ปั้มน้ำ>น้ำเย็นเข้าเครื่งยนต์

ท่อไหนที่เย็นผิดปกติเท่าอุณหภูมิห้อง? ใช่ท่อล่าง?
ท่อไหนที่บีบไม่ลงขณะติดเครื่องยนต์? ใช่ท่อบน?
ท่อด้านบนร้อนไหมครับ? ถ้าร้อนแสดงว่าวาล์วน้ำเปิดได้

(ผมเชื่อว่าวาล์วน้ำเปิดทำงานปกติ แต่คิดว่ามีการตันของภายในหม้อน้ำ-ด้านทางเข้าของน้ำร้อนกลับคืนจากเครื่องยนต์)

ที่อ้างก่อนหน้าเป็นแบบที่ Thermostat วาล์วน้ำอยู่ทางออกของน้ำหล่อเย็นจากเครื่องยนต์

มีอีกแบบหนึ่ง เป็นลักษณะที่วาล์วน้ำอยู่ตรงทางเข้าของน้ำหล่อเย็นสู่เครื่องยนต์ ดั่งที่คุณsukhonthaกล่าวน่าจะหมายถึงแบบนี้
และเห็นท่อไปยังตัววาล์วที่อ้างถึงว่าน่าจะเป็นตัวปัญหา
ดู animationการทำงาน แสดงอธิบายได้อย่างดีครับ


รถผมเป็นแบบนี้ล่ะครับ วาล์วอยู่ท่อกลับเครื่อง อีกอันที่สงสัยคือช่างหันวาล์วกลับด้านรึเปล่า มันถึงไม่ยอมเปิดทั้งๆ ที่เปิดได้

ผมไม่แน่ใจว่าปกติวาล์วน้ำใส่กลับด้านมันยัดลงได้หรือเปล่า ถ้ายัดลงได้ก็มีโอกาสใช่ครับ อู่นี้อู่ประจำแต่ไม่เคยเห็นหน้าช่างคนนี้มาก่อน

เดี๋ยวเปิดปีใหม่จะไปถามช่างใหญ่กับช่างคนนี้ดูอีกทีครับ ขอบคุณทุกคนมากครับผม

วาล์วจะใส่ได้ด้านเดียว  ทุกคัน  ถ้าวาล์วอยู่หน้าปั๊ม  จะต้องมีท่อน้ำเส้นเล็ก  ซึ่งแยกออกจากท่อใหญ่ด้านบนเครื่อง  อาจจะเลี้ยวเข้าฮีทเตอร์ แล้ววนกลับลงมาที่ ตัวเทอร์โมฯ  คนละเส้นกับท่อหม้อน้ำ  ถ้าหากช่าง(คนก่อน ๆ)ถอดท่อน้ำเส้นนี้ออก  หรือแม้แต่บิดงอ  จะไม่มีน้ำร้อนที่ไหลมาเพื่อเปิดวาล์วน้ำ 

 เมื่อวาล์วไม่เปิด  น้ำในหม้อน้ำก็จะเย็นอยู่อย่างนั้น  ถ้าขืนคุณนำรถไปวิ่ง โดยไม่ถอดวาล์วน้ำออก  ฮีท แน่นอน

  ดังนั้นสิ่งแรกที่ต้องทำคือ  ถอดฝาครอบวาล์วออกมาแล้วพิจารณาดูว่า  มีท่อน้ำเส้นเล็กนี้หรือไม เพราะอะไร

  ถ้าเป็นวาล์วขาออก(ด้านบน)  จะไม่มีปัญหาเรื่องพวกนี้ครับ....

   อ้อ  เดี๋ยวผมจะถ่ายรูปมาให้ดู...



sukhontha

ภาพครับ  ลูกศรแดง  ท่อเล็ก  วิ่งผ่านฮีทเตอร์ วนลงมา  ลูกศรฟ้า  ท่อใหญ่..



Ji.Cl.

เปิดดูแล้ว ไม่มีท่อเล็ก หรือรูที่คาดว่าจะเคยเสียบท่อเล็กเลยครับ คงเป็นเพราะไม่มีน้ำร้อนไปเปิดวาล์วนี่แหละครับ

ขอบคุณมากครับ ตอนนี้ได้สาเหตุแล้ว ถ้าจะใส่คงต้องแปลงใส่ท่อบนหรือไม่ก็เพิ่มท่อเล็กครับ



sukhontha

เปิดดูแล้ว ไม่มีท่อเล็ก หรือรูที่คาดว่าจะเคยเสียบท่อเล็กเลยครับ คงเป็นเพราะไม่มีน้ำร้อนไปเปิดวาล์วนี่แหละครับ

ขอบคุณมากครับ ตอนนี้ได้สาเหตุแล้ว ถ้าจะใส่คงต้องแปลงใส่ท่อบนหรือไม่ก็เพิ่มท่อเล็กครับ

ถ้าอย่างนั้น  ไม่ต้องแปลงครับ  นำวาล์วน้ำมาขยายรูเล็ก ๆ ที่มีหมุดปิด-เปิด เป็น 2.5 ม.ม.  ใส่กลับไปใหม่  จบครับ



Ji.Cl.

เปิดดูแล้ว ไม่มีท่อเล็ก หรือรูที่คาดว่าจะเคยเสียบท่อเล็กเลยครับ คงเป็นเพราะไม่มีน้ำร้อนไปเปิดวาล์วนี่แหละครับ

ขอบคุณมากครับ ตอนนี้ได้สาเหตุแล้ว ถ้าจะใส่คงต้องแปลงใส่ท่อบนหรือไม่ก็เพิ่มท่อเล็กครับ

ถ้าอย่างนั้น  ไม่ต้องแปลงครับ  นำวาล์วน้ำมาขยายรูเล็ก ๆ ที่มีหมุดปิด-เปิด เป็น 2.5 ม.ม.  ใส่กลับไปใหม่  จบครับ
ขอบคุณมากครับ แล้วก็ขอถามเป็นความรู้เพิ่มครับ น้ำหลังออกจากหม้อน้ำมามันระบายความร้อนไปแล้ว ถ้าใช้วิธีเจาะรู

จะร้อนพอที่วาล์วน้ำจะเปิดได้หรือครับ? หรือผมต้องใช้วาล์วที่เปิดไวๆ เช่น 76.5 หรือพวกวาล์วซิ่ง 68 องศา



sukhontha

เปิดดูแล้ว ไม่มีท่อเล็ก หรือรูที่คาดว่าจะเคยเสียบท่อเล็กเลยครับ คงเป็นเพราะไม่มีน้ำร้อนไปเปิดวาล์วนี่แหละครับ

ขอบคุณมากครับ ตอนนี้ได้สาเหตุแล้ว ถ้าจะใส่คงต้องแปลงใส่ท่อบนหรือไม่ก็เพิ่มท่อเล็กครับ

ถ้าอย่างนั้น  ไม่ต้องแปลงครับ  นำวาล์วน้ำมาขยายรูเล็ก ๆ ที่มีหมุดปิด-เปิด เป็น 2.5 ม.ม.  ใส่กลับไปใหม่  จบครับ
ขอบคุณมากครับ แล้วก็ขอถามเป็นความรู้เพิ่มครับ น้ำหลังออกจากหม้อน้ำมามันระบายความร้อนไปแล้ว ถ้าใช้วิธีเจาะรู

จะร้อนพอที่วาล์วน้ำจะเปิดได้หรือครับ? หรือผมต้องใช้วาล์วที่เปิดไวๆ เช่น 76.5 หรือพวกวาล์วซิ่ง 68 องศา
ที่ผมให้คุณเจาะประมาณนั้น  คือการกันความร้อนต่ำไป  ถ้ารูใหญ่ไป  น้ำจากในหม้อน้ำเข้าเร็วไป ความร้อนในเครื่องจะต่ำไป 

   ส่วนวาล์วจะเปิดหรือไม่  อยู่ที่การระบายความร้อนของหม้อน้ำ  ถ้าหากการระบายความร้อนของหม้อน้ำทำได้ดี  อุณหภูมิหม้อน้ำต่ำกว่า  76.5 (วาล์วน้ำ)  มันจะไม่เปิด  แต่จะอาศัยการไหลริน ๆ ในช่องบายพาสที่เราทำไว้    แต่ถ้าหากฤดูร้อน  อุณหภูมิภายนอกแถว ๆ 40 องศา  การระบายความร้อนของหม้อน้ำต่ำลง  ทำให้น้ำในหม้อน้ำสูงกว่า  76.5   องศา  มันก็จะเปิดตลอด  ครับ

    ว่าแต่เท่าที่ผมเคยพบ  โดโยต้า  วาล์ว  มันจะอยู่ที่ท่อบนนะครับ...รถที่มีวาล์วอยู่หน้าปั๊ม  มีน้อยมากครับ