ผู้เขียน หัวข้อ: รถครอบครัวเช่น Alphard/H1/Carnival จุดเด่นจุดด้อยต่างกันอย่างไร  (อ่าน 17199 ครั้ง)

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
พูดถึงในแง่ราคา การซ่อมบำรุง ภาพลักษณ์ การขึ้นลงของคนอายุ 60-70ปี
ที่สำคัญ การจอดในคอนโด ไปห้าง หรือไปกินข้าวคันไหนสะดวกกว่ากัน

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
นำเข้าจาก ตปท ทั้งหมด
คุณภาพตามราคาเลยครับ   (สำหรับรุ่น 7 ที่นั่ง)  Alphard มาเข้าวินทุกหัวข้อที่บอกมา

แต่ H 1 กับ Canival   มีรุ่น 11 ที่นั่งด้วย   เสียภาษีนำเข้าถูกกว่ารุ่น 7 ที่นั่ง
ทำให้ความคุ้มค่าเทียบกับราคา    ดูจะคุ้มกว่า   แต่ก็แลกมาด้วยความสบายของผู้โดยสารที่จะลดลงไปอีกหน่อย

ออฟไลน์ maxillofacial surgeon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
    • อีเมล์
ขอพูดถึง alphard ละกันครับใช้อยู่ 
พูดถึงการจอด  สะดวกดีครับ  กระจกมันปรับลงอัตโนมัติ  แถมลงให้สองข้างซ้ายขวาเลยเลยชอบมาก  อาจดูเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่มันได้ใช้งานจริงครับ   ตัวรถก็ที่ผ่านมาเข้าได้ทุกห้าง  จอดรถผมว่าจอดง่ายกว่า d segment อีกครับ  เพราะหน้ามันสั้น  กะหน้าง่าย sensor ติดมากะรถมันก็ค่อนข้างเป๊ะ
 ผมเข้า0 toyota ทุกหมื่นโล  ค่าบำรุงก็พอๆ  camry เลยครับ
  ภาพลักษณ์  ส่วนตัวไม่ได้สนใจนะครับ  ไม่ได้อยู่ในสายงานที่ซื้อรถเพื่อภาพลักษณ์  แต่ถ้าให้ผมมอง  ผมก็ไม่ได้มองคนที่รถอยู่ดีล่ะครับ  มันวัดกันไม่ได้จริงๆ  บางคนลงมาจากกระบะยังดูรวย ดูน่าเกรงขามเลยครับ
  ถ้าให้มองกว้างๆ  alphard อาจจะดูดีสุด  แต่ภาพปัจจุบันผมมองว่ามันเป็นรถวัยรุ่น ยุคใหม่ไปแล้ว  หรือครอบครัวหรรษา  มากกว่าภาพนักธุรกิจแบบช่วงเวลาของ Gen2  ที่ผมมองว่า ใครขับalphard นี่เสี่ยชัดๆ
 ยายผมอายุ80ขึ้นลงต้องคอยพยุงครับ  นั้งน่ะสบาย  นิ่มเลยล่ะ  ผมเคยลองขับแค่h1 ระยะทาง20โล
H1 ก็ ดูโอเคนะครับ  แต่ลองสั้นไป  ปรกติผมขับเอง  เคยเป็นคนนั่งรถตัวเองแค่ครั้งเดียว  ฟินครับ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,010
ถ้ามองการซ่อมบำรุงมาก่อนผมว่า อัลพาร์ด เข้าวินครับ
ถ้าการขึ้นลงต้องคันที่เตี้ยที่สุดครับ จะสะดวกที่สุด ส่วนตัวเคยได้นั่งแค่อัลพาร์ดเลยตอบไม่ได้มากครับ

ออฟไลน์ Skyforce

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,201
carnival เคยนั่งไม่สบายเท่าไร เบาะมันเตี้ยไป ขาจะห้อยก็ไม่ได้ จะเหยียดขาก็สอดขาไปใต้ที่นั่งเบาะหน้าไม่ได้

h1 โปร่งโล่งสบาย เครื่องดีเซล ช่วงล่างดีมาก มีดีที่ราคา แต่โฉมนี้เก่ามากแล้ว

alphard ยังไม่เคยนั่ง
- Toyota Collora GL
- Mitsubishi Cedia
- Honda City
- Toyota Altis
- Mazda 2

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,532
เคยขับ Alphard hybrid และ H1 ที่ขับบ่อยกว่า (ปรับเบาะ 7 ที่นั่ง)
นุ่มสบาย Alphard กินขาด, H1 ผมว่าคล้ายกระบะ จะโยน จะโคล้งกว่า
อัตราเร่ง แรงทั้งคู่
ของเล่น Alphard มีประตูไฟฟ้า สะดวกมาก H1 ผมต้องคอยเปิดปิดให้
ขนาด H1 ใหญ่กว่า มีที่ให้วางของท้ายรถบ้าง
Alphard เตี้ยกว่า ขึ้นลงสะดวกกว่าสำหรับผู้สูงอายุ

ออฟไลน์ NavaneS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 649
    • อีเมล์
หัวข้อนี้ต้องปัดหมุดไว้แระ..
Peugeot505
BMW 318i
Honda Accord G6
Toyota Wish
Honda City
Honda Accord G9
BMW 528i M Sport
KIA Grand Carnival

ออฟไลน์ 12345678910

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
เคยขับ Alphard hybrid และ H1 ที่ขับบ่อยกว่า (ปรับเบาะ 7 ที่นั่ง)
นุ่มสบาย Alphard กินขาด, H1 ผมว่าคล้ายกระบะ จะโยน จะโคล้งกว่า
อัตราเร่ง แรงทั้งคู่
ของเล่น Alphard มีประตูไฟฟ้า สะดวกมาก H1 ผมต้องคอยเปิดปิดให้
ขนาด H1 ใหญ่กว่า มีที่ให้วางของท้ายรถบ้าง
Alphard เตี้ยกว่า ขึ้นลงสะดวกกว่าสำหรับผู้สูงอายุ


h1 ตัวใหม่มีประตูไฟฟ้าจากโรงงานแล้วครับในรุ่น deluxe ราคา1.649 ล้าน(และแอร์ดิจิตอล กล้อง4ตัว 360 องศา ครูสคอลโทล )   ส่วนจขกท ถ้างบถึง ไปอัลพาร์ด ถ้างบน้อย เอาคุ้มค่า นั่งได้เยอะก็ไป h1                       










ออฟไลน์ 12345678910

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
ผมรวบรวบคลับมาให้ลองไปหาข้อมูลเพิ่มเติม

อัลพาร์ด สมาชิก 1หมื่นกว่าคน
https://www.facebook.com/groups/160783180767494/

เกีย แกรนด์ คาร์นิวัล สมาชิก 2 พันกว่าคน

https://www.facebook.com/groups/1581008545538840/

h1 สมาชิก 2หมื่น8 พันคน

https://www.facebook.com/groups/812639742201105/

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,152
ระบบความปลอดภัย H1 ต่ำสุด ไม่มี VSC +ถุงลมแค่ 2 ใบ ทั้งๆที่รถครอบครัว กระจกรอบคัน แต่ก็แลกกับราคาถูกสุด

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
  • F10 525d M sport
ที่มีใช้คือh-1แต่ได้นั่งalphardอยู่บ่อยครั้ง

เทียบแล้วผมว่าalphardดีกว่าแทบทุกด้าน ยกเว้นส่วนตัวต้องใช้รถนั่งได้8คน เลยต้องใช้h1

จากที่ใช้h1มา
ข้อดีคือ12ที่นั่ง เครื่องดีเซล(แต่กิน9โลลิตร) ราคาต่ำสุดใน3รุ่นนี้
ข้อเสียจุกจิกแบบที่คนอื่นไม่เป็น กลอนแตก เครื่องรั่ว โบรั่ว ของเดิมติดรถยางไม่ดี ช่วงล่างไม่ดี กระจกลงอัตโนมัติเสีย กระจกข้างไฟฟ้าเสีย เข้าศูนย์แพงเท่ารถยุโรป(ต่างกับbmไม่เกิน15%) อะไหล่ใช้ไม่บ่อยแพง ศูนย์พึ่งได้ไม่หมด

ไม่ได้จะระบายอะไรนะครับ แต่เป็นประสบการณ์ตรง

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
ขอเพิ่ม Honda stepwagon ไปอีกคันละกันครับ เป็นอย่างไรบ้าง

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
ใช้ H-1 มา หกปี แล้วขยับมา  Vellfire ตัวใหม่ มาได้สองปีกว่าละครับ

เทียบง่ายๆคือ

Alphard = รถเก๋ง D seg
H-1 =  กระบะ

มันต่างที่ความนุ่มนวล สบาย การเก็บเสียง ความง่ายในการขับ ขึ้นลง ขับalphard ง่ายเหมือนขับ camry แหละครับ แค่ระวังตอนถอยนิดหน่อย
กับปัญหาที่เจอคือ ที่เก็บของไม่ค่อยพอถ้าจะเดินทางไกลๆมากๆ หรือขนของประหลาดแบบ จักรยาน สามสี่คัน ไรแบบนี้

H-1 เป็นรถที่มากด้วย อรรถประโยชน์ ครับ แต่มันได้อย่างละนิดอย่างละหน่อย เด่นที่สุดคือความคุ้มค่า ซึ่งก็คุ้มจริงๆ แต่มันไม่สบาย

เรื่องการซ่อมบำรุง ผมใช้ ตัวไม่ไฮบริด ค่าบำรุงรักษาทั่วไป เหมือนโตโยต้า ยังไม่มีเสียอะไรจุกจิก เรื่องเกียร์เค้าว่ามีประเด็นยังไม่เจอแต่รอลุ้มเสียวๆอยู่  ส่วนฮุนได ศูนย์ห่วย พึ่งไม่ได้ตลอดเวลาที่ผ่านมาผมทำกับอู่ข้างนอก บีควิก แอค ไรพวกนี้แต่ก็ไม่มีซ่อมใหญ่อะไรเลย มันจะมีเรื่องจุกจิกนิดหน่อย ก็แก้ๆกันไป เช่นกลอนประตูไม่ล๊อค สายฉีดน้ำ รั่ว ถังพักน้ำผุ ไฟนั่นติดไม่ติด  ต้องแก้เองเพราะช่างศูนย์ไม่สามารถช่วยอะไรได้ แต่ก็ไม่ได้ยาก ล่าสุดหลังผ่านพ้น สองแสนโล มีกล่องเสียขับๆไปดับ สุดท้ายก็ไปเปลี่ยนกล่องที่อู่ข้างนอก ช่างศูนย์แก้ไม่ได้ มั่วซั่วไปหมด ตอนนี้มีรอเรื่องเฟืองท้ายกับ แกนเทอโบว่าจะพังเมื่อไหร่ แต่ถือว่าใช้มาคุ้มมากๆแล้ว เครื่องดี เสียงดังแต่ก็ขับดี ขับง่าย พวงมาลัยวงเลี้ยวไม่กว้าง ช่วงล่างทนแต่เด้งไม่สบาย จะไปแต่งอะไรอย่างไหนก็ไม่สบาย อยากสบายให้ใส่กระสอบข้าวลงไปถ่วงสัก ร้อยโล

เรื่องการขับง่ายเข้าที่จอด จริงๆ ตลอดเวลาที่เคยใช้มานะ ไปได้ทุกที่ในกทม ยังไม่ติดอะไรเลย ยกเว้นที่เดียวคือใต้ดิน รร เอราวัณ ตอนนั้นใช้เสาอากาศยาว มันเลยหัก พอใช้เสาสั้นก็ไม่โดนอะไรแล้ว

canival เคยขับอยู่ช่วงนึง มันคือ H-1 ที่ทำมาสำหรับขับในเมือง เป็นจุดตรงกลางของ H-1 กับ Camry ช่วงล่างดีไม่เด้ง พวงมาลัย รถเก๋ง อัตราเร่งดีขึ้น พื้นที่เก็บของยังเยอะอยู่แต่ลดความสูง โปร่งลงมา ให้ขึ้นลงง่าย ชอบครับผมว่าตอยโจทย์ดี สำหรับคนที่คิดว่า H-1 ใหญ่ไปและ Alphard แพงไป และเล็กไป

ปัญหาเดียวคือตัวแทน อันนั้นแล้วแต่คนจะคิดครับ ไม่คอมเม้น

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 926
ผมเคยเห็น H1 เข้าที่จอดรถใต้ดินดิโอสยามไม่ได้ครับ   ...  อย่างพ่อผมก็เคยเล็ง ๆ  H1 กับ carnival เพราะถูกดี แต่ถ้าซื้อผมคงค้านให้เอา Alphard อย่างเดียว เหตุผลในเรื่องของความสะดวกสบาย

ออฟไลน์ TRcdi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
ครอบครัวใหญ่ เลยต้องใช้ H1
ความคุ้มค่าให้เป็นที่ 1
โดยเฉพาะตอนแปลงร่างเป็นรถขนของ
จุได้ทั้ง ขนของสะใจ
ผมเข้าศูนย์บางนา ก็ไม่มีอะไรไม่จบนะ
ใช้มา 6 ปี 150,000 km. ละ
อาจจะโชคดีได้รถไม่มีปัญหา

แต่ตอนนี้กลายเป็นว่า H1
โดนใช้เป็นรถขนของบ่อยกว่านั่ง
เลยมีแผนจะต้องหารถที่นั่งได้มากกว่า
5 ที่นั่ง   (มีคาร์ซีทเพิ่มขึ้นมา)

น่าจะไปจบที่ Vellfire
(เปลี่ยนจาก volvo xc60)

ก็จะกลายเป็นมีรถตู้ 2 คัน
คงได้เทียบกันชัดๆ อีกครั้ง

ออฟไลน์ dt9

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
    • อีเมล์
H1 ข้อดีคือ ใหญ่และถูกกว่า ที่เหลือผมให้ Alphard ดีกว่า
แต่ราคาของ Alphard ก็ซื้อ H1 ได้ 2 คัน  H1 เลยดูคุ้มกว่า
ถ้างบไม่ใช่ปัญหาและคนไม่เกิน 6-7 แนะนำ alphard
ผมมีญาติและเพื่อนที่ซื้อ H1 มาใช้ แต่มาลองนั่ง alphard ของผมแล้ว
เค้าเปลี่ยนไปซื้อ alphard กันหมด บางคนซื้อ 2 คันแล้ว
แพงกว่าแต่ดีจริง ค่าบำรุงรักษาตามปกติผมก็จ่ายเท่า Camry ก็ถือว่าไม่แพงครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 05, 2018, 02:08:13 โดย dt9 »

ออฟไลน์ pforu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
  • Reflection of the Future...
จากที่เคยใช้ Alphard และปัจจุบันมี New Kia Grand Carnival เคยขับ และนั่ง H1 ของเพื่อนขอตอบเรียงลำดับดังนี้
1. ภาพลักษณ์  Alphard Grand carnival และ H1
2. ออฟชั่นความปลอดภัย Alphard Grand carnival และ H1
3. การขับขี่เครื่องยนต์ วงเลี้ยว การเก็บเสียง และ ช่วงล่างความนุ่มนวล Grand carnival Alphard  และ H1
4. การขับขี่อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Grand carnival Alphard  และ H1 ( http://www.headlightmag.com/preview-acce-fuel-kia-grand-carnival-22-ex/ )
5. ความสะดวกสะบายของห้องโดยสาร Alphard H1 และ Grand carnival
6. การขึ้นลงของผู้สูงอายุ และเด็ก Grand carnival(เสริมบันไดข้าง) Alphard  และ H1
7. การขับขี่เข้าพื้นที่จำกัดความสูง เช่นห้าง หรือคอนโดบางแห่ง Grand carnival Alphard  และ H1
8.  การซ่อมบำรุงรักษาระยะยาว  Alphard H1 และ Grand carnival
9. ความคุ้มค่า H1 Grand carnival และ Alphard
10. รูปทรง อันนี้แล้วแต่ชอบ ส่วนตัวชอบ Grand carnival มากสุดเพราะดูไม่เหมือนรถตู้
       ทั้งหมดเป็นความคิดเห็นส่วนตัว บางท่านอาจเห็นต่าง ขอสรุปอย่างนี้ครับ ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหา และนั่งไม่เกิน 7 ที่นั่งแนะนำ Alphard ถ้ามองแค่ความคุ้มค่า แนะนำ H1 ส่วน New Grand Carnival จะได้เรื่องความคุ้มค่า และเป็นรถเอาใจคนขับมากกว่าคนนั่งเพราะขับดีสุด และไม่ติดปัญหาเรื่องความสูงที่จอดรถ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 05, 2018, 03:35:38 โดย pforu »
Reflection of the Future...

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,481

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
จากที่เคยใช้ Alphard และปัจจุบันมี New Kia Grand Carnival เคยขับ และนั่ง H1 ของเพื่อนขอตอบเรียงลำดับดังนี้
1. ภาพลักษณ์  Alphard Grand carnival และ H1
2. ออฟชั่นความปลอดภัย Alphard Grand carnival และ H1
3. การขับขี่เครื่องยนต์ วงเลี้ยว การเก็บเสียง และ ช่วงล่างความนุ่มนวล Grand carnival Alphard  และ H1
4. การขับขี่อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Grand carnival Alphard  และ H1 ( http://www.headlightmag.com/preview-acce-fuel-kia-grand-carnival-22-ex/ )
5. ความสะดวกสะบายของห้องโดยสาร Alphard H1 และ Grand carnival
6. การขึ้นลงของผู้สูงอายุ และเด็ก Grand carnival(เสริมบันไดข้าง) Alphard  และ H1
7. การขับขี่เข้าพื้นที่จำกัดความสูง เช่นห้าง หรือคอนโดบางแห่ง Grand carnival Alphard  และ H1
8.  การซ่อมบำรุงรักษาระยะยาว  Alphard H1 และ Grand carnival
9. ความคุ้มค่า H1 Grand carnival และ Alphard
10. รูปทรง อันนี้แล้วแต่ชอบ ส่วนตัวชอบ Grand carnival มากสุดเพราะดูไม่เหมือนรถตู้
       ทั้งหมดเป็นความคิดเห็นส่วนตัว บางท่านอาจเห็นต่าง ขอสรุปอย่างนี้ครับ ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหา และนั่งไม่เกิน 7 ที่นั่งแนะนำ Alphard ถ้ามองแค่ความคุ้มค่า แนะนำ H1 ส่วน New Grand Carnival จะได้เรื่องความคุ้มค่า และเป็นรถเอาใจคนขับมากกว่าคนนั่งเพราะขับดีสุด และไม่ติดปัญหาเรื่องความสูงที่จอดรถ

เห็นด้วยกับความเห็นนี้ครับ รู้สึกตรงกัน ในทุกข้อครับ
GC ขับง่ายขับดี สุดครับ