ผู้เขียน หัวข้อ: Mini Review การใช้แร็คหลังคาครั้งแรกกับ Mobilio  (อ่าน 25137 ครั้ง)

ออฟไลน์ panott_tum

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
    • อีเมล์
สวัสดีปีใหม่ครับทุกท่าน เนื่องจากผมใช้รถ Honda Mobilio มา 2 ปี แต่ไม่เคยมีความจำเป็นต้องใช้แร็คหลังคาเพราะถ้านั่ง 6 -7 คนส่วนมากจะเป็นการเดินทางใกล้ๆไม่ต้องมีสัมภาระ แต่ช่วงหยุดปีใหม่มานี้มีความจำเป็นต้องเดินทางไปจังหวัดพิษณุโลก เดินทาง 6 คน (ผู้ใหญ่ 5, เด็ก 1) จึงมีปัญหาเรื่องพื้นที่เก็บสัมภาระ ทำให้ต้องหาแร็คมาติดตั้งบนหลังคา

ผมจึงตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาเพื่อแบ่งบันประสบการณ์ของผมให้กับผู้ที่ไม่เคยใช้และสนใจใช้ในโอกาสต่อไปครับ
อุปกรณ์ที่ผมหามาในทริปนี้
1. คานและขาจับ
2. แร็คหลังคาขนาด 1 x 1 เมตร
** 1 และ 2 ซื้อมือ 2 มาและร้านเป็นผู้ติดตั้งให้ในราคา 3,800 บาท **
3. ตาข่ายคลุมสัมภาระขนาด 1.3 x 1.3 เมตร (ซื้อจากร้านประดับยนต์แถวบ้าน 480 บาท) ที่แรกตั้งใจจะซื้อ 1.1 x 1.1 เมตรแต่หาไม่ได้
4. เชือกมัดของสีขาว (มัดละ 10 บาท)
5. Stretch Plastic ที่ใช้ wrap กล่องหรือพาเลท (ผมซื้อจาก Home Pro ร้อยกว่าบาท)

วิธีการก็ง่ายๆครับ
1. แยกพวกครีม เครื่องสำอางค์ ออกไวในกระเป๋าใบเล็กเก็บไว้ในรถ เพราะกระเป๋าบนแร็คจะถูกแดดเต็มๆอาจทำให้พวกครีมต่างๆเสียสภาพได้
2. นำกระเป๋าที่จะขึ้นวางบนแร็คไป Wrap กับ Stretch Plastic พันให้รอบๆซัก 2 รอบเพื่อป้องกันฝุ่น น้ำ หรือขี้นกครับ การ wrap ก็เหมือนๆกับ wrap กล่องหรือสินค้าทั่วไปเลยครับ
3. เมื่อนำกระเป๋าไปวางบนแร็คแล้ว ผมมัดเชือกรอบกระเป๋าแต่ละใบกับแร็คเพื่อป้องกันของหลุดออกจากแร็ค
4. คลุมด้วยตาข่ายที่เตรียมมาอีกครั้งก็เรียบร้อยครับ ดึงตาข่ายให้ตึงพอประมาณก่อนล๊อคตาข่ายกับแร็ค เพราะถ้าไม่ตึงมันจะหลุดออกได้ครับ

ข้อแนะนำพิเศษ
1. วิธีการติดตั้ง Rack ให้ผู้ขายสอนเราหรือศึกษาจาก Youtube ได้ด้วยตัวเอง รวมถึงวิธีการคลุมตาข่ายก็มีผู้รีวิวใน Youtube กันพอสมควรแล้วครับ
2. ไม่ควรขับเร็วมากเกินไปเพราะรถเราจะต้านลมกว่าปกติ ผมขับประมาณ 100 – 120 km ครับ

ข้อดีในการใช้แร็คฯ
1. ทุกคนในบ้านมีความสุขเพราะนั่งคุยกันได้ตลอดทาง แวะพัก กินข้าว ได้พร้อมกัน ถ้าเอารถไป 2 คันคงไม่มีบรรยากาศแบบนี้
2. ขนของเพิ่มขึ้นได้อีกมาก

ผลเสียจากการใช้แร็คฯ
1. ต้องขับไม่เร็วเพราะจุดศูนย์ถ่วงน้ำหนักเปลี่ยนไปและรถจะต้านลมมากขึ้น
2. ถ้าฝนตก plastic ที่ wrap ไว้จะพอกันไหวไหม? อันนี้น่าคิด
3. อัตราสิ้นเปลื้องที่เพิ่มมากขึ้น ปกติวิ่งต่างจังหวัดยาวๆรถผมได้เฉลี่ยที่ 15 – 17 km/l พอติดแร็คพร้อมสัมภาระและนั่ง 6 คนเหลือ 13 – 14 km/l ซึ่งปกติผมขับแบบไม่เร่งรุนแรง ใช้ความเร็วตามสภาพถนนจะอำนวย

หวังว่ารีวิวนี้คงพอให้แนวทางแก่ผู้ที่สนใจได้บ้างนะครับ แต่ผมต้องออกตัวด้วยว่าผมนั้นไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญแต่อย่างใด ที่เขียนมานี้เป็นมาจากประสบการณ์ในการใช้งานครั้งแรกของผมครับ หากท่านใดมีวิธีการหรือประสบการณ์ที่ดีกว่าหรือน่าสนใจ ถ้ามาแบ่งบันกันได้ในกระทู้นี้ผมขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

https://drive.google.com/open?id=1bPcWWWLrM2WtubRGhF78BVNSJYy3JXCL

https://drive.google.com/open?id=1O7McS69ChgvqDrQEnAA-Ivrs8vky-Vyj

https://drive.google.com/open?id=1y183XWoyylPPoWSt9zAjZzIBHHdr24hl

ออฟไลน์ Danielaz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
Re: Mini Review การใช้แร็คหลังคาครั้งแรกกับ Mobilio
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2018, 14:51:13 »
มีผลยังไงบ้างครับและสามารถอยู่ได้นานแค่ไหน

ออฟไลน์ Faikamonrut

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
Re: Mini Review การใช้แร็คหลังคาครั้งแรกกับ Mobilio
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2018, 12:26:16 »
อ่านเเล้วได้ความรู้ที่เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,702
  • Nine & Knight
Re: Mini Review การใช้แร็คหลังคาครั้งแรกกับ Mobilio
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2018, 12:41:40 »
ผมชอบแบบนี้ครับดูเท่ห์ดี แล้วก็ไม่ต้องกังวลว่าจะมีคนมาหยิบฉวยอะไรโดยไม่บอก
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,606
Re: Mini Review การใช้แร็คหลังคาครั้งแรกกับ Mobilio
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2018, 13:17:33 »
ผมชอบแบบนี้ครับดูเท่ห์ดี แล้วก็ไม่ต้องกังวลว่าจะมีคนมาหยิบฉวยอะไรโดยไม่บอก
เคยใช้ยี่ห้อนี้อยู่ครับ ซื้อแถวรามอินทรา เวลาฝนตกของก็ไม่เปียก ปลอดภัย อัตราสิ้นเปลืองก็ไม่เพิ่มจากเดิมมากนัก
แค่ความเร็วจะหายไหหน่อยๆ

ปัจจุบันขายต่อไปแล้วครับ ขายขาดทุนไปหน่อยนึง เพราะใช้แค่ปีเศษ

ถ้าแบบจขกท มันจะลำบากหน่อยๆก็ตอนที่ Wrap นี่แหละครับ
แต่ก็ดีตรงที่มันประหยัดงบครับ