ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยนยางหุ้มเพลาขับตัวนอก--ตัวในล้อหน้าซ้าย ต้องนำรถไปตั้งศูนย์ล้อด้วยไหมครับ?  (อ่าน 23482 ครั้ง)

ออนไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ
อยากขอความรู้ เรื่องการเปลี่ยนยางหุ้มเพลาขับซักนิดครับ
เป็นรถ Honda City ZX อายุ 10 ปี
เนื่องจากล้อหน้าซ้ายด้านใน มีคราบจารบี เลอะที่ล้อ
นำรถไปตรวจสอบอู่แถวบ้าน (5 ม.ค. 2561) พบว่ายางหุ้มเพลาขับตัวนอกบริเวณล้อหน้าซ้ายฉีก
ทำให้จารบีไหลออกมา จึงทำการเปลี่ยนยางหุ้มเพลาของเทียบตัวนอก-ตัวใน






 
1. เปลี่ยนยางหุ้มเพลาขับตัวนอก--ตัวในล้อหน้าซ้าย
ต้องนำรถไปตั้งศูนย์ล้อด้วยไหมครับ??

2. ยางหุ้มเพลาขับตัวนอก เป็นของ Seiken (Made in Thailand) และไม่ตรงรุ่น
(ข้างกล่องเขียนว่า AE100)
ยางหุ้มเพลาขับตัวนอกไม่ตรงรุ่นรถ--มีผลเสียอะไรไหมครับ??
เห็นช่างที่อู่ ขี่มอเตอร์ไซด์ เอาเพลาขับรถผมไปลองใส่ยางหุ้มเพลาตัวนอกที่ร้านอะไหล่ใกล้ๆ อู่เลย


 
3. ยางหุ้มเพลาขับตัวใน ใช้ของ Sam (Made in Japan)

3.1 ยางหุ้มเพลาขับทั้ง Seiken และ Sam นั้น คงไม่ทนทานเท่ากับของโรงงาน
ดังนั้นอายุการใช้งานโดยประมาณของยางหุ้มเพลาขับของเทียบ ใช้ได้ประมาณกี่ปี หรือกี่ กม.ครับ??
(เคยได้ยินว่า ยางหุ้มเพลาขับของศูนย์
ใช้ได้ประมาณ 10 ปี หรือ 200,000 กม.)

4. จารบีที่ใช้ เห็นทางอู่ใช้ จารบีของ Toyota เห็นอู่บอกว่าดีกว่า Molyland
(แต่ผมไม่แน่ใจว่า เป็นจารบีที่ใช้กับเพลาขับโดยเฉพาะหรือเปล่า??)


5. ยางหุ้มเพลาขับนอก--ใน ของล้อขวา ควรเปลี่ยนเลยไหมครับ??
หรือรอมันฉีกก่อน แล้วค่อยเปลี่ยน

6. จากรูปสุดท้าย ที่ผมวงสีแดงไว้ (ใจกลางดุมล้อ) ช่างที่อู่ เอาค้อนมาตอกให้พับลง
ช่างอู่บอกว่าเพื่อกดไม่ให้หลุด ก่อนจะใส่ล้อกลับเข้าไป
สิ่งที่ช่างอู่เอาค้อนมาตอกสิ่งที่คล้ายๆ วงแหวนในดุมล้อให้พับลง ก่อนใส่ล้อ คืออะไรครับ??



ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ผมพึ่งเปลี่ยนยางหุ้มเพลาขับมาครับ
ไม่ใช่เพราะมันพัง ช่าง วินิจฉัยการการผิด ไปถอดอัดจารบี โดยถอดของเดิมออก เพราะตอนนั้น รถดังด้วยสาเหตุอื่น
ผลคือ ใชเไปสักพัก จารบี ที่อัดเข้าไป ทะลักออกมาจนเลาะ กระจาย จน นึกว่ายังหุ้มเพลา ขาด

  สาเหตุ:
1.อัดจารบีมากกว่า กำหนด
2.ใช้เข็ม ขัดรัดจานของเดิม ซึ่งเกนาะแล้ว รัดไม่แน่น

ด้วยความที่นึกว่ายางพัง เลยไปซื้อชุดซ่อม เพลาแท้ จากศูนย์ ราคา มหาโหดครับ ในชุดซ่อมจะมี
1.ยางหุ้มเพลา
2.เข็มขัดรัดยางของใหม่ ตัวล๊อค สมบูรณ์
3.แหวนล๊อค ลูกปืนเพลา ( ถอดของเดิมทิ้ง ) สำหรับ ถอด ลุกปืนเพลามาล้างทำความสะอาดครับ
4.จารบี ในปริมาณที่ถูกต้องเหมาะสม ใช้น้อยมาก( เราต้องเติม จารบี ให้พอดีครับ ไม่มากไม่น้อย ) เพราะหากมากไป อัดเยอะไป ทะลักออกมาแน่นอนครับ

กลับมาที่คำถาม

1. เปลี่ยนยางหุ้มเพลาขับตัวนอก--ตัวในล้อหน้าซ้าย :
    ตอบ:  ควรตั้งครับ ทุกครั้ง ที่มีการถอด อะไหล่เกี่ยวกับ ช่วงล่าง ที่เกี่ยวข้องกับแนวเพลาล้อ ค่าตั้งศูนย์แค่ 350 เองนะ
2. ยางหุ้มเพลาขับตัวนอกไม่ตรงรุ่นรถ--มีผลเสียอะไรไหมครับ??
    ตอบ:  ไม่ตรงไม่เป็นไรครับ ขอแค่ ประกอบไปสนิท และ มิติเท่าเดิม ไม่มีการรั่ว ซึมของจารบี  จริงๆ เพลาขับรถหลายๆ รุ่น มิติเดียวกัน แต่เราไม่ร้
3. ดังนั้นอายุการใช้งานโดยประมาณของยางหุ้มเพลาขับของเทียบ ใช้ได้ประมาณกี่ปี หรือกี่ กม.ครับ??
    ตอบ: ของเทียบไม่ทนเท่าศูนย์หรอกครับ แต่ก็ใช้ลืมเหมือนกัน จาก ปสบ ของศูนย์ รถผมตอนนั้น 200,000 โล ยังไม่พัง หนา ทนมาก
4. จารบีที่ใช้ เห็นทางอู่ใช้ จารบีของ Toyota เห็นอู่บอกว่าดีกว่า Molyland
    ตอบ :(แต่ผมไม่แน่ใจว่า เป็นจารบีที่ใช้กับเพลาขับโดยเฉพาะหรือเปล่า??)
   ชะโงกดู เป้นเกรด ลิเธียม เป็น จารบี เกรดสูงระดับนึงครับ ทนร้อน ทนเย็น ผ่านมาตราฐาน สามารถใช้กับ เพลาขับได้ แต่ผมไม่แน่ใจ ว่า OEM เดิมใช้เกรดอะไร
5.ยางหุ้มเพลาขับนอก--ใน ของล้อขวา ควรเปลี่ยนเลยไหมครับ??
   ตอบ: จะรอให้มันพัง จนลูกปืนพังตามกันไปทำไมครับ รู้ว่า หมดอายุ ควรรีบครับ Predictive maintenance
6.ที่ช่างอู่เอาค้อนมาตอกสิ่งที่คล้ายๆ วงแหวนในดุมล้อให้พับลง ก่อนใส่ล้อ คืออะไรครับ??
   ตอบ: รถผมก็มีครับ มันเป็นปลอกติดกับปลายน๊อตยึดเพลากับล้อ น่าจะเป็น มาตราฐานของน๊อตประเภทนี้ ตอกบ่อยๆ คงไม่ดีครับ

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
ข้อ 6 ตอกให้nutไม่คลายออกเวลารถวิ่งไปนานๆไงครับ ตอกแล้วล็อคตำแหน่งนั้นเลยหมุนไม่ได้แล้ว