ผมพึ่งเปลี่ยนยางหุ้มเพลาขับมาครับ
ไม่ใช่เพราะมันพัง ช่าง วินิจฉัยการการผิด ไปถอดอัดจารบี โดยถอดของเดิมออก เพราะตอนนั้น รถดังด้วยสาเหตุอื่น
ผลคือ ใชเไปสักพัก จารบี ที่อัดเข้าไป ทะลักออกมาจนเลาะ กระจาย จน นึกว่ายังหุ้มเพลา ขาด
สาเหตุ:
1.อัดจารบีมากกว่า กำหนด
2.ใช้เข็ม ขัดรัดจานของเดิม ซึ่งเกนาะแล้ว รัดไม่แน่น
ด้วยความที่นึกว่ายางพัง เลยไปซื้อชุดซ่อม เพลาแท้ จากศูนย์ ราคา มหาโหดครับ ในชุดซ่อมจะมี
1.ยางหุ้มเพลา
2.เข็มขัดรัดยางของใหม่ ตัวล๊อค สมบูรณ์
3.แหวนล๊อค ลูกปืนเพลา ( ถอดของเดิมทิ้ง ) สำหรับ ถอด ลุกปืนเพลามาล้างทำความสะอาดครับ
4.จารบี ในปริมาณที่ถูกต้องเหมาะสม ใช้น้อยมาก( เราต้องเติม จารบี ให้พอดีครับ ไม่มากไม่น้อย ) เพราะหากมากไป อัดเยอะไป ทะลักออกมาแน่นอนครับ
กลับมาที่คำถาม
1. เปลี่ยนยางหุ้มเพลาขับตัวนอก--ตัวในล้อหน้าซ้าย :
ตอบ: ควรตั้งครับ ทุกครั้ง ที่มีการถอด อะไหล่เกี่ยวกับ ช่วงล่าง ที่เกี่ยวข้องกับแนวเพลาล้อ ค่าตั้งศูนย์แค่ 350 เองนะ
2. ยางหุ้มเพลาขับตัวนอกไม่ตรงรุ่นรถ--มีผลเสียอะไรไหมครับ??
ตอบ: ไม่ตรงไม่เป็นไรครับ ขอแค่ ประกอบไปสนิท และ มิติเท่าเดิม ไม่มีการรั่ว ซึมของจารบี จริงๆ เพลาขับรถหลายๆ รุ่น มิติเดียวกัน แต่เราไม่ร้
3. ดังนั้นอายุการใช้งานโดยประมาณของยางหุ้มเพลาขับของเทียบ ใช้ได้ประมาณกี่ปี หรือกี่ กม.ครับ??
ตอบ: ของเทียบไม่ทนเท่าศูนย์หรอกครับ แต่ก็ใช้ลืมเหมือนกัน จาก ปสบ ของศูนย์ รถผมตอนนั้น 200,000 โล ยังไม่พัง หนา ทนมาก
4. จารบีที่ใช้ เห็นทางอู่ใช้ จารบีของ Toyota เห็นอู่บอกว่าดีกว่า Molyland
ตอบ
แต่ผมไม่แน่ใจว่า เป็นจารบีที่ใช้กับเพลาขับโดยเฉพาะหรือเปล่า??)
ชะโงกดู เป้นเกรด ลิเธียม เป็น จารบี เกรดสูงระดับนึงครับ ทนร้อน ทนเย็น ผ่านมาตราฐาน สามารถใช้กับ เพลาขับได้ แต่ผมไม่แน่ใจ ว่า OEM เดิมใช้เกรดอะไร
5.ยางหุ้มเพลาขับนอก--ใน ของล้อขวา ควรเปลี่ยนเลยไหมครับ??
ตอบ: จะรอให้มันพัง จนลูกปืนพังตามกันไปทำไมครับ รู้ว่า หมดอายุ ควรรีบครับ Predictive maintenance
6.ที่ช่างอู่เอาค้อนมาตอกสิ่งที่คล้ายๆ วงแหวนในดุมล้อให้พับลง ก่อนใส่ล้อ คืออะไรครับ??
ตอบ: รถผมก็มีครับ มันเป็นปลอกติดกับปลายน๊อตยึดเพลากับล้อ น่าจะเป็น มาตราฐานของน๊อตประเภทนี้ ตอกบ่อยๆ คงไม่ดีครับ