Honda จะมีระบบขับเคลื่อนอยู่ 2 แบบครับ คือ 4WD กับ AWD (ระวังจะจำสับสนนะครับ)
ระบบ AWD หรือ real-time AWD จะใช้กับรถ platform เล็กอย่าง CRV, HRV เวลาขับไปตามปกติจะเป็นขับเคลื่อนล้อหน้า แต่เวลาเจอสถานการณ์บางอย่างจะเปลี่ยนเป็นขับ 4 โดยส่งแรงบิดผ่านชุด clutch pack ที่เชื่อมระหว่างล้อคู่หน้ากับเพลาที่ส่งแรงไปล้อคู่หลังโดยมีปั๊ม Hydrolic เป็นตัวกำหนดจังหวะ
เวลามันส่งแรงบิดไปล้อคู่หลังจะไม่ได้เป็นแบบเปิด-ปิดตายตัว แต่จะเป็นลักษณะค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งก็อาศัยชุด clutch เป็นตัวกำหนดการถ่ายแรง
ส่วนระบบ 4WD ก็แค่เปลี่ยนการส่งกำลังไปล้อหลังจากที่ใช้ชุด clutch มาใช้เฟือง Center Diff ไฟฟ้าแทน เวลาจะไปลุยก็สั่งให้ล๊อคการส่งกำลังล้อคู่หน้า-หลังแบบ 50-50 แต่ระบบนี้ใช้วิ่งบนถนนปกติไม่ได้นะเพราะล้อมันจะขืนกันเองเวลาเลี้ยว ส่วนใหญ่จะใช้กับรถที่ platform ใหญ่เช่น honda pilot
ระบบ 4WD ของ Honda เทียบได้กับ 4x4 ของพวกรถกระบะและ SUV ทั่วไปครับ คือเวลาจะใช้ลุยถึงค่อยเปิดระบบ และไม่ควรเปิดวิ่งบนถนนปกติ
(แต่ของ Honda จะพิเศษหน่อยตรงที่เอาระบบช่วยการทรงตัวมาใช้ร่วมกับ 4X4 เวลาเลี้ยวจะจับเบรคล้อวงในโค้งทำให้เลี้ยวแล้วดื้อโค้งน้อยลงถึงแม้จะเปิด 4X4 อยู่)
ส่วน AWD หลักการก็คงคล้ายของค่ายอื่นๆคือปกติวิ่งเป็นขับ 2 แต่บางเวลาก็แบ่งแรงบิดไปลงล้อคู่หลังด้วย
ยกเว้นพวก Subaru ที่เป็น CVT ถึงจะใช้ Clutch pack เป็นตัวกระจายแรงบิดระหว่างล้อคู่หน้ากับหลังเหมือนกัน แต่ Subaru อย่างเช่น Forester จะพยายามแบ่งแรงบิดเป็น 60:40 ตลอดเวลา ยกเว้นในบางสถานการณ์บางทีมันถ่ายมาเป็นขับหน้า 100% ได้เพื่อช่วยการทรงตัว (ย้ำว่าแค่ในบางสถานการณ์แปลกๆนะครับ)