ผู้เขียน หัวข้อ: DPF มีในกระบะดีเซล เจอเนอเรชั่นใหม่ไหมครับ  (อ่าน 12253 ครั้ง)

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
2.4 Mivec Clean Diesel นี่มี DPF ไหมครับ

ณ ตอนนี้ข้อสันนิษฐาน ที่ทำให้เกิดปัญหาใน Cx-5 2.2 ที่ผมอ่านจากหลายๆที่

เขม่าเยอะ > DPF ไม่มีโอกาสเผ่าหมด>นมช.ไหลคืนอ่าง ผสม นมค.>นมค.เสื่อม หรือล้นขีด X>ความร้อนขึ้น>ปะเก็นรั่ว,ฝาสูบพัง>น้ำดัน

ผมเข้าใจถูกไหม? ที่ติดตามเพราะก็เล็งไว้

ถ้าใช่ ผมก็ไม่กลัวนะ แต่ต้องหมั่นตรวจสอบเอง, ขับทางไกล ความเร็วสูงบ้าง ให่เข้าเงื่อนไข การเผ่าเขม่า และ เช็คระดับ นมค. โดยไม่รอ รอบเช็คระยะ

แล้วใน เครื่องยนต์ดีเซล ค่ายพรีเมี่ยมยุโรป ที่มี DPF นี่เค้าเจอปัญหาคล้ายกันไหม

แว่วๆว่า Everest ก็มี DPF ประเภท CDPF


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 09, 2018, 19:36:13 โดย Mike »
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ Eakkypoo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 311
    • อีเมล์
Re: DPF มีในกระบะดีเซล เจอเนอเรชั่นใหม่ไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 09, 2018, 19:16:09 »
BWM มีปัญหาไหม
มีครับ แต่ไม่เยอะ เพราะคนใช้ไม่เยอะเท่าค่ายญี่ปุ่น
แล้วอีกอย่าง ปัญหาเขามีแต่มันไม่ใช่ขนาด Mazda นู้นเลยใช้ไปยาวๆกว่าเยอะ กว่าจะเจอปัญหากันจริงๆ
ระบบเขาทำมาดีกว่าครับ ผมใช้ 320d มาซักพักนึงตัว LCI
สมัย Euro4-5 ยังไม่หนักหนามากนัก
แต่
ตอนนี้มี EURO6 กันแล้ว ยิ่งไปกันใหญ่เลย

ออฟไลน์ masuoka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
Re: DPF มีในกระบะดีเซล เจอเนอเรชั่นใหม่ไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 09, 2018, 21:11:25 »
ใช้กระบะเครื่องดีเซลมาก็หลายเจน จนมาถึงเจนปัจจุบัน ไม่เคยใส่ใจเลยครับเรื่องนี้ เรื่อง DPF เพิ่งเคยได้ยินนี่แหละครับว่าต้องหมั่นดูแลกันขนาดนั้นเลยเหรอ ? สรุปง่ายๆ Mazda ไม่เก่งเครื่องดีเซลจริงๆ สร้างมาผิดธรรมชาติเครื่องดีเซล ที่ต้องทน ถึก ดูแลรักษาง่าย + แรงด้วยในสมัยนี้

ออฟไลน์ Air_graphic

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 416
    • อีเมล์
Re: DPF มีในกระบะดีเซล เจอเนอเรชั่นใหม่ไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 09, 2018, 21:26:38 »
ไหนเมื่อก่อนอวยกันซะเว่อวัง Sky Active D

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,462
Re: DPF มีในกระบะดีเซล เจอเนอเรชั่นใหม่ไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 09, 2018, 21:27:46 »
กะบะที่ขายในไทยไม่มี DPF ครับ  อย่างมากสมัยใหม่ก็มีแค่ EGR  ควันมันถึงเป็นปลาหมึกไงครับ มลพิษเยอะครับ

ออฟไลน์ Arm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,005
Re: DPF มีในกระบะดีเซล เจอเนอเรชั่นใหม่ไหมครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 09, 2018, 22:15:59 »
มีในประเทศที่เข้มงวดด้านมลพิษครับ

ส่วนใหญ่จะเป็นระบบ EGR+DPFและSCR ที่รถยุโรปหลายๆรุ่น พี่น้อง T6 และ Hiace ญี่ปุ่นต้องคอยมาเติมน้ำยา Adblue

88' Accord CA 2.0 EX A/T
88' Accord CA 2.0 LX M/T
09' Corolla Altis 2.0 V Navi
15' Commuter 3.0 A/T
18' Pajero Sport 2.4 GT-Premium Limited Edition

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
Re: DPF มีในกระบะดีเซล เจอเนอเรชั่นใหม่ไหมครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 10, 2018, 08:29:42 »
ส่วนใหญ่กระบะจะมีแต่ EGR นะครับ ซึ่งก็เอาไปอุดกันเยอะแยะ อุดแล้วไม่พังด้วย
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
Re: DPF มีในกระบะดีเซล เจอเนอเรชั่นใหม่ไหมครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 10, 2018, 09:23:47 »
รถกระบะ ยังไม่มี มีแต่ระบบEGR กับ ท่อแคท บำบัดไอเสียให้สะอาด ลดควันดำครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ P็๊้ีhu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
    • อีเมล์
Re: DPF มีในกระบะดีเซล เจอเนอเรชั่นใหม่ไหมครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 10, 2018, 09:38:41 »

รถกระบะเดาว่ามกันตามกฏหมายของแต่ประเทศครับ  ประเทศไทยกฏหมายยังไม่เข้มมากพอที่จะต้องใช้ DPF

ทางโรงงานเค้าไม่อยากใส่มาให้ต้นทุนสูงอยู่  ถ้าส่งนอกก็ใส่ adblue เอา

ออฟไลน์ Nyquist

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
Re: DPF มีในกระบะดีเซล เจอเนอเรชั่นใหม่ไหมครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 10, 2018, 11:56:16 »
Captiva กับ Cruze ตัวดีเซลมี DPF ทั้งคู่ แต่ก็ไม่เห็นมีปัญหากันนะครับ

เวลาเผาเขม่าก็จะมีไฟ DPF ขึ้น ถ้าขับทางไกลอยู่แล้ว แปปๆ ไฟก็ดับ ถ้าขับในเมืองก็ขึ้นอยู่ 2-3 วัน

ออฟไลน์ domutsu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
    • อีเมล์
Re: DPF มีในกระบะดีเซล เจอเนอเรชั่นใหม่ไหมครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 10, 2018, 14:57:09 »
ก่อน 2.4 Mivec Clean Diesel ก็มี DPF แต่บ้านเราไม่ได้ใส่เพราะมาตรฐานยังไม่ถึง

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
Re: DPF มีในกระบะดีเซล เจอเนอเรชั่นใหม่ไหมครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 10, 2018, 15:16:48 »

ถ้าเป็นบีเอ็มก็หมดห่วงไร้กังวล ผมขับแต่ในเมืองแถวสุขุมวิทรถติดๆ ซะส่วนใหญ่ 8-9 เดือนไม่ได้ออกต่างจังหวัด
ก็ไม่เห็นเป็นอะไร
เคยอ่านเจอเคสเดียวไปชนจนอินเตอร์แตก ควันดำ DPF จึงตัน

ออฟไลน์ korkongzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 407
    • อีเมล์
Re: DPF มีในกระบะดีเซล เจอเนอเรชั่นใหม่ไหมครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 10, 2018, 15:49:39 »
ไหนเมื่อก่อนอวยกันซะเว่อวัง Sky Active D

พูดแบบนี้เดี่ยวตีตายเลยยย 555

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 517
Re: DPF มีในกระบะดีเซล เจอเนอเรชั่นใหม่ไหมครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 10, 2018, 15:57:52 »
กระบะดีเซลที่ไทยเราเข้าใจว่าบ้านๆนี่แหละครับ เครื่องตัวเดียวกันส่งออกไปบางประเทศมี DOC(หรือ cat นั่นแหละ) + EGR + DPF
และในบางตลาดเป็น DOC + DPF + EGR + SCR (urea หรือคล้ายๆ adblue)

ความจริงไม่ได้เพิ่งมามี dpf กันในเจ็นนี้นะ บางตลาด เครื่อง 1KD ก็ได้ dpf แล้วครับ

บางรุ่นมีปุ่มสำหรับทำ manual dpf regeneration ไว้กรณี auto regen ทำงานได้ไม่สมบูรณ์ คือกดไว้แล้วรอบเครื่องจะตีขึ้นไป 2-3000 รอบ แล้วเร่งอยู่แบบนั้นราวๆ 30-45 นาที จนกว่าเขม่าจะหมด ถึงกับมีคำเตือนในคู่มือกันเลยทีเดียวว่าอย่าไปจอดใกล้พื้นหญ้าหรือใกล้วัตถุติดไฟ เพราะอุณหภูมิขณะทำ regen สูงมากจนอาจเกิดไฟไหม้ได้ (แน่นอนคนรับ cost ตอนเร่งเครื่องทำ dpf ก็กระเป๋าตังเจ้าของรถแต่เพียงผู้เดียวนะจ๊ะ) หันมาดูกระบะในไทยแล้วก็ยังคิด ตอนนี้ยังพ่นหมึกพ่นควันกันอยู่เลย  ใส่ dpf มาคงตัดทิ้งกันอีกตามเคยใช่ป่าวครับ

รุ่นที่กล่าวมามีขายในไทยครับ แต่ที่ไทยยังไม่ถึงเวลาที่ระบบบำบัดไอเสียเหล่านี้จะมาถึงปัญหาเลยยังไม่มี ซึ่งผมมองว่าตอนนี้มันก็เหมือนกับปิดตาไว้ไม่รับรู้กับปัญหาที่กำลังจะมาแต่ยังมาไม่ถึง นู้นแหละกว่าจะใส่มาก็ตอนรัฐยกระดับมาตรฐานไอเสียเป็น euro 5 ถึงตอนนั้นดีเซลทั้งหลายจะเก๋งหรูหรือกระบะลูกทุ่งก็หนี dpf ไม่พ้นแน่

เมื่อ euro 5 และ dpf มา มันจะมาพร้อม cost ที่สูงขึ้นเป็นเงาตามตัวซึ่งผมเองก็ยังนึกภาพไม่ออกว่ากลุ่มลูกค้ารถกระบะส่วนใหญ่ของประเทศจะมีปฏิกิริยาตอบรับกับจุดนี้อย่างไร

แต่สภาพแวดล้อมโดยรวมจะดีขึ้นครับถ้าคนไม่ไปตัดมันออกนะ
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,609
    • อีเมล์
Re: DPF มีในกระบะดีเซล เจอเนอเรชั่นใหม่ไหมครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 11, 2018, 10:03:47 »
แล้วถ้าขับแบบวิ่ง 100-120 เช่น นวมินทร์ - มอเตอร์เวย์ - สนามบินสุวรรณภูมิ ทางยาวๆ 10-15 กม.

แบบนี้ DPF จะตันไหมครับ

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
Re: DPF มีในกระบะดีเซล เจอเนอเรชั่นใหม่ไหมครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 11, 2018, 10:10:39 »
กระบะดีเซลที่ไทยเราเข้าใจว่าบ้านๆนี่แหละครับ เครื่องตัวเดียวกันส่งออกไปบางประเทศมี DOC(หรือ cat นั่นแหละ) + EGR + DPF
และในบางตลาดเป็น DOC + DPF + EGR + SCR (urea หรือคล้ายๆ adblue)

ความจริงไม่ได้เพิ่งมามี dpf กันในเจ็นนี้นะ บางตลาด เครื่อง 1KD ก็ได้ dpf แล้วครับ

บางรุ่นมีปุ่มสำหรับทำ manual dpf regeneration ไว้กรณี auto regen ทำงานได้ไม่สมบูรณ์ คือกดไว้แล้วรอบเครื่องจะตีขึ้นไป 2-3000 รอบ แล้วเร่งอยู่แบบนั้นราวๆ 30-45 นาที จนกว่าเขม่าจะหมด ถึงกับมีคำเตือนในคู่มือกันเลยทีเดียวว่าอย่าไปจอดใกล้พื้นหญ้าหรือใกล้วัตถุติดไฟ เพราะอุณหภูมิขณะทำ regen สูงมากจนอาจเกิดไฟไหม้ได้ (แน่นอนคนรับ cost ตอนเร่งเครื่องทำ dpf ก็กระเป๋าตังเจ้าของรถแต่เพียงผู้เดียวนะจ๊ะ) หันมาดูกระบะในไทยแล้วก็ยังคิด ตอนนี้ยังพ่นหมึกพ่นควันกันอยู่เลย  ใส่ dpf มาคงตัดทิ้งกันอีกตามเคยใช่ป่าวครับ

รุ่นที่กล่าวมามีขายในไทยครับ แต่ที่ไทยยังไม่ถึงเวลาที่ระบบบำบัดไอเสียเหล่านี้จะมาถึงปัญหาเลยยังไม่มี ซึ่งผมมองว่าตอนนี้มันก็เหมือนกับปิดตาไว้ไม่รับรู้กับปัญหาที่กำลังจะมาแต่ยังมาไม่ถึง นู้นแหละกว่าจะใส่มาก็ตอนรัฐยกระดับมาตรฐานไอเสียเป็น euro 5 ถึงตอนนั้นดีเซลทั้งหลายจะเก๋งหรูหรือกระบะลูกทุ่งก็หนี dpf ไม่พ้นแน่

เมื่อ euro 5 และ dpf มา มันจะมาพร้อม cost ที่สูงขึ้นเป็นเงาตามตัวซึ่งผมเองก็ยังนึกภาพไม่ออกว่ากลุ่มลูกค้ารถกระบะส่วนใหญ่ของประเทศจะมีปฏิกิริยาตอบรับกับจุดนี้อย่างไร

แต่สภาพแวดล้อมโดยรวมจะดีขึ้นครับถ้าคนไม่ไปตัดมันออกนะ

ขนาดยุคนี้ ยังไปอุด EGR เปลี่ยน Cat เป็นท่อ ไอ้ระบบ DPF นี่ คงไม่เหลือ ถ้ามาไทยจริงๆในยุคนั้น
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,715
    • อีเมล์
Re: DPF มีในกระบะดีเซล เจอเนอเรชั่นใหม่ไหมครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 11, 2018, 14:24:02 »
ขนาดในเว็บคลับนิวปา มีคนมาถามว่าอุด EGR ดีไหม
มีแต่พวกเชียร์ให้อุดกัน บอกดีอย่างนู้น ทนทานอย่างนี้

หารู้ไม่ ควันพิษทั้งนั้น ถอยรถเข้าบ้าน จอดติดเครื่องลงไปเก็บของท้ายรถ เจ้าของรถต้องสูดควันพิษเข้าไปทุกวันๆ  แล้วยิ่งสมัยนี้รอบตัวเรามีแต่สิ่งเร้าให้มัน้ป็นมะเร็งได้ง่าย

อุด EGR แล้วเครื่องทน แต่อนาคตต้อจ่ายค่ารักษามะเร็งปอด แบบนี้ก็ไม่คุ้มกัน
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ sootman

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
Re: DPF มีในกระบะดีเซล เจอเนอเรชั่นใหม่ไหมครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 11, 2018, 15:15:42 »
ขนาดในเว็บคลับนิวปา มีคนมาถามว่าอุด EGR ดีไหม
มีแต่พวกเชียร์ให้อุดกัน บอกดีอย่างนู้น ทนทานอย่างนี้

หารู้ไม่ ควันพิษทั้งนั้น ถอยรถเข้าบ้าน จอดติดเครื่องลงไปเก็บของท้ายรถ เจ้าของรถต้องสูดควันพิษเข้าไปทุกวันๆ  แล้วยิ่งสมัยนี้รอบตัวเรามีแต่สิ่งเร้าให้มัน้ป็นมะเร็งได้ง่าย

อุด EGR แล้วเครื่องทน แต่อนาคตต้อจ่ายค่ารักษามะเร็งปอด แบบนี้ก็ไม่คุ้มกัน

+++++1 ให้เลยครับ เราต้องพยายามช่วยกันคิดเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในอนาคตด้วยนะครับ ควันพิษที่ว่าก็เข้าบ้านของเจ้าของรถด้วยเหมือนกัน ถ้าอุด EGR แล้วเครื่องทนขึ้นกว่าที่ควรจะเป็น ผมว่ามันก็เป็นการออกแบบที่ผิดพลาดของบริษัทรถยนต์

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 517
Re: DPF มีในกระบะดีเซล เจอเนอเรชั่นใหม่ไหมครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 11, 2018, 15:24:02 »
ผมงงกับสายอุดมาก อุดเพราะกลัวอุปกรณ์ตัวนี้สกปรก อุดเพราะกลัวเครื่องสกปรก อุดเพราะกลัวเขม่ากลับเข้าเครื่อง
อ้าว แล้วที่เครื่องสันดาปภายในมันเผาไหม้ ของเสียมันไม่ได้เกิดในเครื่องหรือ?

 เขม่า สิ่งสกปรกต่างๆมันก็มีอยู่แล้วในเครื่อง แค่คุณไม่เห็นมัน กลัวสกปรกหรอครับ ก็ทำตาม routine maintenance , หรืออยากล้าง egr ก็เห็นร้านรับล้างเยอะแยะไป หรือจะ diy ล้างเองผมว่าก็ไม่น่าจะยาก
เครื่องจักรยังไงมันก็คือเครื่องจักร สักวันก็ต้องเปลี่ยนต้องขาย ต้องพังไป ไม่เข้าใจยึดติดอะไรกันมากมาย

อ้อแล้ว egr เองมันไม่ได้ทำงานตลอดเวลาโดยเปิดเอาไอเสียเข้าตลอดนะครับ มีบางกรณีเช่นกดคันเร่งมิดมันก็มีลิ้นปิดของมันอยู่ครับ

E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ aum_nattha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 333
Re: DPF มีในกระบะดีเซล เจอเนอเรชั่นใหม่ไหมครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 11, 2018, 16:08:20 »
ตอนไปเที่ยวญี่ปุ่น สังเกตได้ว่ารถบรรทุก รถหัวลากดีเซลที่นั่นท่อไอเสียสะอาดมากๆ ใสๆ ไม่มีเขม่าเลย ชอบมากครับ ทำให้ท้องถนน ฟุตบาธ ดูสะอาดไม่มีคราบเขม่าเลอะเทอะดีครับ
MB E280 V6 3.0 AV W211 FL
MB E280 I-6 W124
LEXUS RX300 V6 (XU35)
Citroen Xantia 2.0i Exclusive
Volvo S 90 (960) 3.0L I-6
BMW E12 520 M20 Inline 6
Ford Focus 1.8Ghia
Honda Jazz GE

Bike : Honda Goldwing F6B 1,800 Boxer 6 สูบ