ผู้เขียน หัวข้อ: / สงสัยมานานครับ? ทำไมรถบ้านเรามักได้แต่เครื่องรุ่นเก่าบล๊อกเก่ามาใส่??? /  (อ่าน 6511 ครั้ง)

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
  • F10 525d M sport
เห็นข่าวรถจะเปิดตัวทั้งที่เปิดไปแล้ว ทำไม่บ้านเราได้แต่เครื่องเก่า เกียร์ก็เก่า(crv2.4) ขายกันเป็นสิบๆปีก็มี

รุ่นใหม่ใส่โบเราก็ไม่ได้(subaru, cx5 2.0) โดยเฉพาะรถญี่ปุ่น ขายเครื่อง-เกียร์รุ่นที่เก่ากว่าที่ขายตปท.ลากยาวมาห้าปีสิบปี ทั้งๆที่รุ่นใหม่ประกอบในบ้านเราส่งขายแท้ๆ บางที่กว่าจะได้เครื่องใหม่ รอกันจนเปลี่ยนโฉม

วันก่อนดูเทสcx5ดีเซลในเมกา บ้านเราโบ2.0Lตัวน้ำดันเราก็กังวล(เค้าว่าแก้ได้แล้ว) แต่ยุโรปเมกาเป็นดีเซลโบ2.2L เลยทำให้ไม่อยากได้ตัวนี้ไปเลย อยากได้2.2มากกว่า(เผื่อน้ำไม่ดัน)

>> ปล. cx5 ผมอ่านพลาดเอง นึกว่าดีเซล2.0มาตลอด ท่างั้นสงสัยเพิ่มคือ ตปท.มีปัญหาน้ำดันเหมือนเรามั้ย?? <<
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2018, 11:15:42 โดย ChiLun »

AuNaraKa

  • บุคคลทั่วไป
เห็นข่าวรถจะเปิดตัวทั้งที่เปิดไปแล้ว ทำไม่บ้านเราได้แต่เครื่องเก่า เกียร์ก็เก่า(crv2.4) ขายกันเป็นสิบๆปีก็มี

รุ่นใหม่ใส่โบเราก็ไม่ได้(subaru, cx5 2.0) โดยเฉพาะรถญี่ปุ่น ขายเครื่อง-เกียร์รุ่นที่เก่ากว่าที่ขายตปท.ลากยาวมาห้าปีสิบปี ทั้งๆที่รุ่นใหม่ประกอบในบ้านเราส่งขายแท้ๆ บางที่กว่าจะได้เครื่องใหม่ รอกันจนเปลี่ยนโฉม

วันก่อนดูเทสcx5ดีเซลในเมกา บ้านเราโบ2.0Lตัวน้ำดันเราก็กังวล(เค้าว่าแก้ได้แล้ว) แต่ยุโรปเมกาเป็นดีเซลโบ2.2L เลยทำให้ไม่อยากได้ตัวนี้ไปเลย อยากได้2.2มากกว่า(เผื่อน้ำไม่ดัน)

หัดอ่านสเปคให้ดีก่อนดีกว่าไหมครับแล้วค่อยมาบ่น บ้านเรา CX-5 ดีเซล เครื่อง 2.2 เหมือนกันนะครับ ไม่ใช่ 2.0 ตัว 2.0 นั่นเครื่องเบนซิน

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
แล้วแต่ค่ายมั้งครับ อย่างกระบะญี่ปุ่นในบ้านเรา ได้เครื่องใหม่กันเยอะนะ

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
ถามด่อนว่าท่านเทียบกับประเทศไหน หรือเทียบกับทุกประเทศบนโลกกับประเทศไทย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2018, 05:44:23 โดย Abzolute »

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,399
มีเป็นบางรุ่น บางยี่ห้อเพราะประเทศไทยเน้นออปชั่นมากกว่า performance ครับก้ไม่แปลกที่จะเป็นแบบนี้

แต่ ดีเซล cx5 บ้านเรา 2.2 แบบเดียวกับทั่วโลกนะคับ ไม่ใช่ 2.0 อย่างที่ว่า แล้ว crv 2.4 เครื่องเก่าจริงแต่

เกียร์ cvt ตัวนี้ยังไม่นานมากนะครับทั่วโลกก้ยังใช้กันทั่ว

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,530
เครื่องเก่าก็บ่นว่างกต้นทุน

เครื่องใหม่ก็บ่นว่าเสี่ยงกับปัญหา
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ Polonium

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 544
การจะเอาเครื่องรุ่นใหม่มาใช้งานเค้าต้องเทสแล้วเทสอีกกับคุณภาพน้ำมันบ้านเราว่าใช้แล้วจะไม่มีปัญหา ถ้าของเดิมมันชัวร์ว่าไม่เกิดปัญหาเค้าก็ใช้ไปเรื่อยๆน่ะแหละครับ จนกว่าจะมีความจำเป็นเช่น CO2 ไม่ผ่าน, สมรรถนะด้อยกว่าชาวบ้านเยอะ อย่างเครื่อง R18 ของฮอนด้านี่ใช้มาสามรุ่นแล้วนะครับ รวมเกือบ 15 ปีแล้ว ยังสมรรถนะดีสูสีชาวบ้านอยู่เลย

ดูเคสเครื่องดีเซลใหม่ที่เป็นข่าวเป็นตัวอย่างครับ น่าจะเทสไม่โหดพอ ใช้งานจริงเลยมีปัญหาตามมา

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
ผมว่ากว่าจะเอาเครื่องบล็อคใหม่มาลงได้จริงๆ ต้องเทสเป็นล้านโลก็มีนะครับ (ไม่ใช่คันเดียวล้านโลนะครับ) เพื่อให้เหมาะกับประเทศที่จะขาย สภาพอากาศ สภาพถนน/จราจร ฯลฯ

เพราะถ้าเปิดบล็อคใหม่มาแล้วดันมีปัญหา มันจะเสียหายมาก
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ส่วนมากเป็นเรื่องของมาตรฐานไอเสียvs การผลิตครับ

มันมรหลายปัจจัย


จะว่าไปเราก็ไม่ได้บล็อกเก่าเลยทีเดียวทุกยี่ห้อนะครับ
และบล็อกเก่าบางทีก็ทนดีกว่าบล็อกใหม่ แต่อาจจะแย่เรื่องอัตราสิ้นเปลืองกับมลพิษและอัตราเร่ง

เอา Toyota เป็นตัวอย่างก็ได้ กว่าจะเอาDual VVTI มาใส่ก็เล่นเอาเมืองนอกแก้ปัญหาเสียงดังไปก่อนเมืองไทยได้ใช้ตอนที่แก้ปัญหาแล้ว ดีเสียอีก

หรือ BMW ดันเอา N20ลากขายตั้งหลายปีตอนที่ประเทศอื่นใช้ B38, B48 ไปหมดแล้ว แบบนี้ก็ไม่ไหวเอาเครื่องแย่ๆมาให้เราใช้นานเกิน

...

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,364
มันก็มีหลายปัจจัยนะครับ
ทั้งเรื่องคุณภาพน้ำมัน สไตล์คนไทยไม่ได้เปลี่ยนรถเร็วเหมือนต่างประเทศ ด้วยราคารถบ้านเรามันแพง ดังนั้นรถสำหรับคนไทย ต้องทนระดับหนึ่งครับ
ค่ายรถคงกลัวว่า เอาเครื่องใหม่ๆมา ช่างก็ยังไม่มีประสบการณ์ ถ้าเจอเคสใหญ่ๆ ที่ต้องใช้เวลาในการแก้ปัญหานานๆ อาจจะถึงคราวต้องเสียลูกค้าเลยก็ไค้ครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,252
    • อีเมล์
เอาเครื่องใหม่มา

ต้องอบรมช่างใหม่
ต้องสต็อคอะไหล่เพิ่ม
ต้องเสียงบการตลาดเพิ่ม

ต้องเสี่ยงต่อการไม่ยอมรับของคน

ทุกวันนี้ แค่ ดีเซล 1.6 ใน CRV ยังมีคนบ่นให้เห็นทุกวันว่า ไม่กล้าซื้อ เครื่องใหม่ เกียร์ใหม่ กลัวมีปัญหา เลยหันไปคบ เบนซิน 2.4 แทน สมมติ ผมเอา earth dream มาขาย คู่ดีเซล 1.6 สงสัย คนจะหนีไปยี่ห้ออื่นหมด ไม่กล้าใช้ เพราะกลัวเครื่องจุกจิก ช่างซ่อมไม่เป็น แน่เลย

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 517
เห็นด้วยครับ แล้วดีกรีความงกเครื่องบล็อกใหม่กับประเทศกลุ่มนี้ของแต่ละค่ายก็ไม่เท่ากัน

ตัวอย่าง

1. honda กล้าเอา 1.5 t และ 1.6 i-dtec มาขายในปัจจุบันนี้ผมถือว่าโอเคเลยทีเดียว แต่ยังลาก K24 นี่ก็นะ ว่าก็ว่าไม่ได้เพราะก็มีเครื่องบล็อกใหม่ให้เลือกด้วยแล้ว

2. toyota ผมรู้สึกไม่ดีตั้งแต่สมัยปี 2008 ที่ลากเครื่อง ZZ single vvt-i ใน corolla ช่วงเปิดตัว ในขณะที่ต่างประเทศได้เครื่อง ZR Dual vvt-i ตั้งแต่เปิดตัว
 แล้วพอ minor change ราวๆปี 2011-2012 ไม่แน่ใจ? ก็เอาบล็อก ZR มาลงในไทย ผมยังสงสัยว่าคนซื้อ corolla โฉมนั้นที่เป็นรถส่วนตัวในปีแรกๆ ซื้อลงไปกันได้อย่างไร

3 toyota อีกเหมือนกัน รุ่น hilux และ fortuner โฉมปัจจุบันที่ไทยได้เครื่อง GD ตั้งแต่แรก (อ่ะอันนี้ได้บล็อกใหม่มา ดีก็ว่ากันไป)
แต่มีกลุ่มประเทศหนึ่งครับ ก็ไม่ไกลเรา อยู่ใน asean นี่แหละ ในช่วงเปิดตัว 2 ปีแรกได้เครื่อง KD และเกียร์ชุดเก่า ตอนแรกก็เข้าใจว่ามาตรฐานน้ำมันคงไม่ถึงเลยต้องลงเครื่องเก่า แต่แล้วพอปลายๆปี 2017 ก็ได้เปลี่ยนเป็นบล็อก GD เหมือนไทย ... กั๊กเครื่อง? คิดดูซื้อ fortuner แค่ปีกว่าๆ เครื่องตกรุ่นคงปวดใจพอสมควรมั้ย

กรณีนี้เกิดเหมือนกันกับกระบะ mitsubishi ที่ขายในประเทศกลุ่มนี้ครับลากบล็อก 4D แล้วค่อยเอา 4N15 ยัดให้ทีหลัง


จขกท คงจะรู้สึกแบบนี้มั้ยครับเลยมาตั้งกระทู้นี้ ผมว่าผมพอเข้าใจนะ


 
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,188
    • อีเมล์
ที่เห็นข่าวเปิดตัวส่วนใหญ่ก็ขายคู่กันกับเครื่องเก่า 
แต่เวลาเสนอข่าวก็จะเสนอว่ามันใหม่ตรงไหน  ใหม่อย่างไร
บางครั้ง mc แล้วค่อยใส่เครื่องใหม่ก็มีให้เห็นบ่อย  โดนเฉพาะฝั่งยุโรป
หลายครั้งไทยเองก็ได้ใช้ของใหม่ก่อนใคร   ถ้ารุ่นนั้นๆขายดีในไทย
และเป็นฐานการผลิต
ลืมจุดเด่นของเครื่องเก่าไปแล้วหรือ  ว่าบางทีการที่ช่างซ่อมได้  ซ่อมง่าย  อะไหล่มีแพร่หลาย  เซียงกงมีขาย 
ตัวอย่าง vios เครื่องเก่าเกียร์ 4 จังหวะแบบเดิมที่ขายมานาน  กับvios mc เครื่องใหม่เกียร์ cvt สมรรถนะ  ก็ไม่ได้ต่างกันจนเห็นได้ชัด   ผู้ใช้รถส่วนใหญ่แทบแยกไม่ออก  หรือไม่เคยสนใจด้วยซ้ำ 
คนรอบๆตัว  เวลาซื้อดูแค่รูปลักษณ์  option(ที่ไม่ใช่ความปลอดภัย) ราคาขายต่อ+ความเป็นรถตลาด   แค่นั้นเลย


ออฟไลน์ Benzecar

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
    • อีเมล์
เดี๋ยวก่อนครับ ใจเย็นๆนะ
CX-5 บ้านเราก็เครื่อง 2.2 Diesel turbo หนิครับ
ไม่ใช่ 2.0 turbo นะ
.
หรือผมเข้าใจผิด คันที่จอดอยู่หน้าบ้านมันโดนเปลี่ยนเครื่องมา555
.
.
เข้าเรื่อง เป็นบางรุ่นครับที่เราได้ใช้เครื่องเก่าเกียร์เก่า
ขึ้นกับการลดต้นทุน,ภาษีมลพิษ และ ความเรียบง่ายของคนไทย
และก็เป็นบางรุ่นอีกเช่นกันที่ได้เครื่องใหม่ เช่น D-max 1.9
97” Mitsubishi Lancer Ecar 1.5 GLX (sold)
05” Toyota Fortuner 2.7 V 4x4 (sold)
08” Honda Accord 2.4 EL
10” Toyota Hilux Vigo 2.5 E VN turbo

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
  • F10 525d M sport
เห็นด้วยครับ แล้วดีกรีความงกเครื่องบล็อกใหม่กับประเทศกลุ่มนี้ของแต่ละค่ายก็ไม่เท่ากัน

ตัวอย่าง

1. honda กล้าเอา 1.5 t และ 1.6 i-dtec มาขายในปัจจุบันนี้ผมถือว่าโอเคเลยทีเดียว แต่ยังลาก K24 นี่ก็นะ ว่าก็ว่าไม่ได้เพราะก็มีเครื่องบล็อกใหม่ให้เลือกด้วยแล้ว

2. toyota ผมรู้สึกไม่ดีตั้งแต่สมัยปี 2008 ที่ลากเครื่อง ZZ single vvt-i ใน corolla ช่วงเปิดตัว ในขณะที่ต่างประเทศได้เครื่อง ZR Dual vvt-i ตั้งแต่เปิดตัว
 แล้วพอ minor change ราวๆปี 2011-2012 ไม่แน่ใจ? ก็เอาบล็อก ZR มาลงในไทย ผมยังสงสัยว่าคนซื้อ corolla โฉมนั้นที่เป็นรถส่วนตัวในปีแรกๆ ซื้อลงไปกันได้อย่างไร

3 toyota อีกเหมือนกัน รุ่น hilux และ fortuner โฉมปัจจุบันที่ไทยได้เครื่อง GD ตั้งแต่แรก (อ่ะอันนี้ได้บล็อกใหม่มา ดีก็ว่ากันไป)
แต่มีกลุ่มประเทศหนึ่งครับ ก็ไม่ไกลเรา อยู่ใน asean นี่แหละ ในช่วงเปิดตัว 2 ปีแรกได้เครื่อง KD และเกียร์ชุดเก่า ตอนแรกก็เข้าใจว่ามาตรฐานน้ำมันคงไม่ถึงเลยต้องลงเครื่องเก่า แต่แล้วพอปลายๆปี 2017 ก็ได้เปลี่ยนเป็นบล็อก GD เหมือนไทย ... กั๊กเครื่อง? คิดดูซื้อ fortuner แค่ปีกว่าๆ เครื่องตกรุ่นคงปวดใจพอสมควรมั้ย

กรณีนี้เกิดเหมือนกันกับกระบะ mitsubishi ที่ขายในประเทศกลุ่มนี้ครับลากบล็อก 4D แล้วค่อยเอา 4N15 ยัดให้ทีหลัง


จขกท คงจะรู้สึกแบบนี้มั้ยครับเลยมาตั้งกระทู้นี้ ผมว่าผมพอเข้าใจนะ

ตามนี้เลยครับ ซื้อcamryปี12เครื่องเดิมvvtiเกียร์4สปีด คันเดิมรุ่นปี99 13ปีผ่านมาเครื่องเดิมเกียร์เดิม(เราก็ยังซื้อ)

ออฟไลน์ WTF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 616
แล้วอย่างวันก่อนที่อ่านเจอว่า accord 2018 ที่ ตปท เปิดตัว 1.5T กับ 2.0T แต่เปิดตัวบ้านเราจะใช้เครื่อง 2.0 กับ 2.4 เดิม นี่จริงไหมครับ?

ออฟไลน์ HappyCar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 342
อาจจะเห็นว่าเครื่องยนต์รุ่นเก่าลงตัวและเหมาะกับการใช้งานในบ้านเราที่สุดแล้วก็ได้ครับ

อีกอย่างอาจจะเพื่อลดต้นทุน และ หลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะเจอปัญหาในเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2018, 23:57:48 โดย HappyCar »

ออฟไลน์ Amj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 480
แล้วแต่ค่ายมั้งครับ อย่างกระบะญี่ปุ่นในบ้านเรา ได้เครื่องใหม่กันเยอะนะ
รถญี่ปุ่นบ้านเรานี่แหละชอบให้เครื่องเก่า กว่าจะเปลี่ยนเครื่องทีนานมากครับ

อย่าง TFR ก็ลากยาวจนถึง DMax รุ่นไม่คอม  พอเป็น DMax 3.0 คอม ก็ลากขายตั้งแต่รุ่นแรก จนถึงโฉมปัจจุบันอยู่เลย

ส่วน C/C ก็ลากยาวมาตั้งแต่ สตราด้า จนถึง ไทตันไม่คอม ขนามเป็นไทตันคอม อะไหล่หลายตัว ซีลหลายตัวยังใช้ตัวเดียวกัน จนเป็นเครื่อง 2.4 ถึงตัวใหม่

วิโก้นี่ก็อีกคัน ลากมาตั้งแต่ ไทเกอร์ D4D จนมาเป็น รีโว่ถึงได้เครื่องใหม่

แต่มันมีข้อดีนะครับ ศูนย์บริการพวกนี้เลยเก่ง  ค่อนข้างแก้ปัญหาให้ลูกค้าจบ  ผิดกับรถค่ายมะกัน   อย่างกระบะพันธุ์แกร่งเครื่อง 2.2 ปัจจุบันช่างศูนย์
ยังซ่อมหรือวิเคราะห์อาการได้ไม่เก่งเลย  นี่เขาจะมีเครื่อง 2.0 ออกมาขายแล้ว  ลูกค้าดีใจได้เครื่องใหม่ก็จริง แต่ช่างศูนย์เหนื่อยนะครับ เรียนไม่จบไม่สิ้น

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ได้บล็อกเก่าก็ดีแล้วครับ พอเวลามีปัญหากันมาจะได้ไม่ต้องมาบ่นกัน ไม่ทนเลยรถสมัยนี้ คนไทยเรื่องเยอะ อยากได้ใหม่ และ ดี และ ถูก ผมไม่แปลกใจเลยที่ vios ขายดีและลากเครื่องได้ถึงขนาดนี้ คนส่วนใหญ่ต้องการรถที่ทนทาน
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ Pla_two🐟

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
จริงๆ ก็ไม่เก่าสักทีเดียวครับ มันก็มีการปรับปรุงชิ้นส่วนและจูนปรับนิดๆ หน่อยๆ อยู่แล้วครับ สาเหตุที่เราไม่ได้พวกเครื่อง downsizing หรือเครื่องใหม่ๆ แบบพวกอเมริกา กับยุโรป ส่วนหนึ่งมาจากเรื่องค่ามลพิษ และต้นทุนครับ

เอาเครื่องใหม่มา

ต้องอบรมช่างใหม่
ต้องสต็อคอะไหล่เพิ่ม
ต้องเสียงบการตลาดเพิ่ม

ต้องเสี่ยงต่อการไม่ยอมรับของคน

ทุกวันนี้ แค่ ดีเซล 1.6 ใน CRV ยังมีคนบ่นให้เห็นทุกวันว่า ไม่กล้าซื้อ เครื่องใหม่ เกียร์ใหม่ กลัวมีปัญหา เลยหันไปคบ เบนซิน 2.4 แทน สมมติ ผมเอา earth dream มาขาย คู่ดีเซล 1.6 สงสัย คนจะหนีไปยี่ห้ออื่นหมด ไม่กล้าใช้ เพราะกลัวเครื่องจุกจิก ช่างซ่อมไม่เป็น แน่เลย

เห็นด้วยทุกประการครับ คนไทยส่วนมากไม่ค่อยกล้ารับความเสี่ยงจากเทคโนโลยีใหม่ๆ ครับ เอามาก็ขายไม่ออก

แล้วอย่างวันก่อนที่อ่านเจอว่า accord 2018 ที่ ตปท เปิดตัว 1.5T กับ 2.0T แต่เปิดตัวบ้านเราจะใช้เครื่อง 2.0 กับ 2.4 เดิม นี่จริงไหมครับ?

เห็นเขาว่า 2.0T น่าจะมานะครับ ส่วน 2.0 กับ 2.4 ตัวปัจจุบัน ไม่ได้จัดว่าเราได้เครื่องเก่านะครับ K20 earthdream กับ k24 earthdream เมืองนอกก็ยังใช้กันอยู่

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,505
สมัยก่อน ผมเป็นคนนึงที่คิดว่า ถ้าจะเปลี่ยนรถ ต้องได้เครื่องใหม่ เกียร์ใหม่ พอมาสมัยนี้ รู้สึกว่า เดิมๆก็ได้ ปลอดภัยดี  :-X :-X :-X :-X :-X