ผู้เขียน หัวข้อ: อะไรคือเหตุผลที่ทำให้รถยนต์รุ่น, เครื่องเดียวกัน ต้องจูนเครื่องขึ้นลงตามเสปคครับ  (อ่าน 4873 ครั้ง)

ออฟไลน์ NarongritL

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
    • อีเมล์
คำถามไร้เดียงสาหน่อยนะครับ

ตย.
CLS53 พื้นฐานของเครื่องยนต์เอามาจาก CLS450 รุ่นปกติ รวมถึงมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน 21 แรงม้าก็เป็นชุดเดียวกัน เเต่จูนเครื่องให้เเรงขึ้น
Camry Hybrid พื้นฐานของเครื่องยนต์เอามาจาก รุ่นปกติตัว 2.5 เเต่จูนเครื่องให้เเรงลดลง

อาจจะงงๆนะครับ
เเต่ทำไมอย่างกรณี Camry ต้องจูนเครื่องให้เเรงน้อยลงด้วยครับ ไหนๆเครื่องก็ไปได้เเล้ว ยิ่งเเรงยิ่งไม่ดีหรอ
เหมือนว่าทำไม เครื่องยนต์ไปได้อีกเเต่ต้องกั้กไว้
เหมือนพีซีที่จริงๆสามารถเอามา Overclock ได้ประสิทธิภาพเเรงไปอีก

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
ผมว่าเพื่อให้ผ่านกฏเกณฑ์ของเรื่องภาษี ที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศครับ


ทำนองเดียวกับ 86 BRZ ที่ขายในญี่ปุ่นและอเมริกา ได้เฟืองท้ายใหม่ ได้ลิ้นปีกผีเสื้อใหญ่ ท่อไอดีใหญ่ขึ้น ทำอะไรไปมากมาย ทำไมมันเพิ่มแค่ 5 แรงม้าวะ?

มานึกดู มันต้องจูนกั๊กไว้เพื่อให้ขายในราคาใกล้ของเดิม และปล่อยไอเสียใกล้ของเดิมครับ แต่ความจริงมีพลังแฝงอยู่อีก (แบบชาวไซย่าน่ะครับ)

เพราะฉะนั้น รถที่จูนกั๊กมาแต่ขายถูกลงเป็นข้อดีครับ ไม่ใช่ข้อเสีย

ออฟไลน์ siwakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
รู้แต่ camry เครื่องที่เอามาพ่วงกับ hybrid มันปรับเป็น atkinson ครับ ไม่ได้เหมือนเครื่องตัว 2.5 เป๊ะๆ

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
รู้แต่ camry เครื่องที่เอามาพ่วงกับ hybrid มันปรับเป็น atkinson ครับ ไม่ได้เหมือนเครื่องตัว 2.5 เป๊ะๆ

ช่าย 2.5 , 2.5 HV มันคนละเครื่องกันนะ -“-

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,399
ปริมาณ co2 กับการประหยัดน้ำมันครับ อย่างเครื่อง 2.0 เทอร์โบของ mercedes & bmw & Audi ตอนนี้มีหลายระดับความแรงมาก cc เท่ากันแต่แรงม้าน้อย แรงบิดน้อยก้กินน้ำมันน้อยและปล่อย co2 น้อยกว่า สำหรับคนที่ไม่ต้องการแรงอะไรมากมายครับแต่ใครอยากได้แรง ก้ซื้อตัวกินน้ำมันมากขึ้นปล่อยco2 มากขึ้น ราคาก้แพงขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา แต่ข้อดีของเรื่องนี้คือใครที่ซื้อรถรุ่นล่างมาเอาไปจูน ม้าขึ้นง่ายมากและตัวเครื่องรองรับได้สบายๆ

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,193
    • อีเมล์
รถบางรุ่นก็เหมือนเป็นแค่การตลาดครับ ตัวที่ราคาสูงกว่า ออฟชั่นเยอะหรือสปอร์ตกว่าเครื่องยนต์ก็ต้องมีกำลังมากกว่า (ทั้งๆที่พื้นฐานเครื่องเหมือนกันแทบจะทุกอย่าง) และผู้ผลิตทำรถออกมาได้หลายโมเดลโดยไม่ต้องใช้เครื่องยนต์หลายๆตัว ประหยัดต้นทุนทางด้านวิศวกรรม แต่ก่อน BMW 320i กับ 330i เครื่องยนต์คนละตัวเลยแต่ในปัจจุบันสองรุ่นนี้ก็ยังคงทำตลาดอยู่แต่เครื่องตัวเดียวกันแค่ปรับแต่งนิดหน่อยให้รองรับกับกำลังที่สูงกว่า
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,530
น่าคิดเหมือนกันแฮะ โดยเฉพาะรถยุโรปหลายรุ่นเครื่องรหัสเดียวกันเป๊ะ แค่จูนกำลังแตกต่างกัน ค่า CO2 ก็แทบไม่ต่าง ตัวสเปคกำลังสูงชอบใส่อุปกรณ์ของเล่นตกแต่งมาให้ขายราคาแพงกว่าได้
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,814
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ HappyCar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 342
ส่วนตัวแล้ว ผมว่าน่าจะเป็นเทคนิคในการขายมากกว่านะครับ

แล้วก็สามารถช่วยให้ลูกค้ามีตัวเลือกมากขึ้นในราคาที่ย่อมเยาลงด้วยครับ

อย่างลูกค้าบางคนต้องการซื้อรถรุ่นนึง แต่เผอิญไม่ใช่คนที่ขับรถเร็ว

เค้าก็สามารถซื้อรถรุ่นดังกล่าวได้ในราคาที่ย่อมเยาลงครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
เคสCLS คือ...
ตัว53ตำแหน่งทางการตลาดสูงกว่าเลยจูนให้แรงกว่าและไส้ในอาจจะต่างกันด้วยแต่เรายังไม่รู้(เช่นเสื้อสูบ แหวนลูกสูบ เทอร์โบ อาจจะคนละตัว)
ทำให้เกิดความแตกต่างจากรุ่น450และลดต้นทุนของเครื่องยนต์ไปในตัว(เพราะไม่งั้นต้องใช้เครื่องคนละตัว เปลืองอีก)
เพราะรายละเอียดอื่นๆคงต่างกันแน่นอน เช่น ช่วงล่าง เบรก การตกแต่งภายใน ล้อ เบาะ วัสดุ และอื่นๆ(ผมยังไม่ได้หาข้อมูลของรุ่นนี้นะ แต่รหัสสองตัวกับสามตัวของเบ้นก็เดาได้ไม่ยาก)

เคสCamry คือ...
หลักๆอยู่ที่ค่ายของแต่ละค่ายมากกว่าว่าจะทำแบบไหน ของโตโยต้าเป็นการนำเอาเครื่องแบบAtkinsonมาใช้ ซึ่งเครื่องโดนตอนแรงม้าให้น้อยกว่าเครื่องตัวที่ขายปกติ
ของฮอนด้าเองก็ทำในแอคคอร์ดเป็นAtkinsonเหมือนกัน แต่...นิสสันเอ็กเทลไฮบริดและพวกรถยุโรปไฮบริดทั้งหลายไม่เป็น(เป็นเครื่องแบบตัวที่ขายปกติแล้วจับยัดระบบไฮบริดใส่ไปเลย)

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
ขอพูดถึงแค่เครื่องยนต์เดียวกัน แต่แรงม้าไม่เท่ากัน ในยี่ห้ออะไรก็ได้ เพราะ
- อัตราภาษี
- ราคาจำหน่าย
- โอกาสทางการตลาด
- กลุ่มลูกค้า

ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ แรงม้าแรงบิดมากกว่า จะถูกบรรจุในรุ่นที่สูงกว่า ในราคาที่แพงกว่า
ในบางลูกค้า ชอบโฉมแบบนี้ แต่ไม่ต้องการแรงมากเกินไป และราคาย่อมเยา ก็มีเยอะ
แต่บางคน ชอบแรง หรือ เอาไว้คุย ขับไม่เร็วก็ชั่ง แต่พูดได้เต็มปากว่ารุ่น Top
ประมาณนี้
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ jeeper

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
อัตราภาษี
คุณภาพน้ำมัน
กฎหมายสิ่งแวดล้อม

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,377
เห็นคุณยกเรื่องพีซีมา น่าจะเข้าใจได้ง่ายนะครับว่ามันเป็นเรื่องการตลาด และต้นทุนการผลิต

ซีพียูที่คุณซื้อ ตัวมันสามารถล็อกหรือปลดล็อค เพื่อกำหนดสเปคได้เลยว่าจะเป็นรุ่นไหน ขายเท่าไหร่

เช่นเดียวกัน รถยนต์ถึงแม้จะเป็นเครื่องยนต์เดียวกัน แต่ทำสเปคให้ต่างกัน การผลิต อะไหล่ การซ่อมบำรุง ทำได้ง่าย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 18, 2018, 09:42:48 โดย HHHsung »

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,903
เห็นคุณยกเรื่องพีซีมา น่าจะเข้าใจได้ง่ายนะครับว่ามันเป็นเรื่องการตลาด และต้นทุนการผลิต

ซีพียูที่คุณซื้อ ตัวมันสามารถล็อกหรือปลดล็อค เพื่อกำหนดสเปคได้เลยว่าจะเป็นรุ่นไหน ขายเท่าไหร่

เช่นเดียวกัน รถยนต์ถึงแม้จะเป็นเครื่องยนต์เดียวกัน แต่ทำสเปคให้ต่างกัน การผลิต อะไหล่ การซ่อมบำรุง ทำได้ง่าย

CPU สเป๊คเดียวกัน แต่พอปลดล๊อคให้แรงขั้นเทพ
สิ่งที่ตามมาคือหม้อน้ำระบายความร้อน แปลว่าทั้งชุดมันก็แพงขึ้น

ถ้าใครไม่ต้องการสมรรถนะขั้นสุด แค่เล่นเกมส์ระดับกลางๆ ก็ไม่ต้องไปโมเพิ่ม

ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ Pla_two🐟

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
ปรับตามความเหมาะสมของรถรุ่นนั้นๆ หรือกลุ่มลูกค้ารุ่นนั้นๆ ครับ
- เกณฑ์มลพิษในแต่ละประเทศ
- อัตราภาษี
- วัตถุประสงค์ของตัวรถความต้องการของกลุ่มลูกค้า เช่น เน้นประหยัดน้ำมันหรือเน้นอัตราเร่ง ดูจากนาวาร่า np300 หรือเครื่อง KD ในวีโก้ กับใน hiace ก็ได้ครับ
- ความเหมาะสมกับตัวถัง เช่น รถเก๋งซีดาน กับรถตู้มินิแวน น้ำหนักตัวถัง และน้ำหนักบรรทุกต่างกัน อาจจะต้องจูนแรงบิดมาให้เหมาะสมกับการใช้งาน อย่างพวกรถตู้จะต้องการแรงบิดรอบต่ำ มากกว่ารถเก๋งซีดานในการออกตัว ด้วยเรื่องของน้ำหนักตัวรถ (แต่บางค่ายอาจใช้วิธีทดเกียร์แทน)
- เชื้อเพลิงที่รองรับ

ส่วนในกรณีรถไฮบริด จะเป็นอีกสาเหตุหนึ่ง รถไฮบริดจะมีทั้งเครื่องแบบที่ใช้ Atkinson cycle กับแบบทั่วไป มาประกบกับมอเตอร์ อย่าง toyota กับ honda จะใช้จังหวะการจุดระเบิดแบบ Atkinson ส่วนพวกค่ายยุโรปจะใช้วงจรปกติในรถทั่วไป ซึ่งในเมื่อเครื่องมีจังหวะการดูดคายไอเสียและการจุดระเบิดต่างกับแบบปกติหลายประการ แรงเครื่องที่ได้จึงต่างกันอย่างชัดเจน

เครื่องใช้วงจรพวกนี้จะเน้นไปในทางประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงสูงสุด (ก็คือเน้นประหยัดน้ำมันนั่นแหละ) กำลังที่ได้จะน้อยกว่าเครื่องแบบปกติ แต่จะกลบจุดอ่อนเรื่องภาระกำลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแทน กรณีแคมรี่ ไฮบริดจะอยู่ในหัวข้อนี้แทนครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,505
เครื่อง แพงครับ การทำออกมาเยอะๆ จะได้ลดต้นทุนต่อหน่วยลง

ส่วนเครื่อง จะไปพ่วงกับอะไร จูนแรงแค่ไหน ค่อยว่ากันอีกที