ถนนผมบอกให้นะครับ ถ้าไม่รื้อทำใหม่ยังไงก็เรียบได้ไม่นาน เพราะถนนมันพังมันไม่ได้แค่ผิว มันลงลึกไปถึงชั้นดินด้วย
ที่เค้าซ่อมกันเล็กๆแค่ลอกผิวนั้นมันซ่อมชั่วคราว ถ้าซ่อมใหญ่ให้ดูถนนของทางลงใต้ หรือช่วงที่ทำขึ้นเหนือ ที่ลอกหน้าดิน ถมใหม่ ทำท่อใหม่
แบบนั้นจะเรียบได้นานกว่า
อย่าคิดแค่ว่ากินอย่างเดียว
ส่วนหนึ่งก็จากสาเหตุนี้ ได้ฟังจากเพื่อนผู้รับเหมาเล่ามา
อีกส่วนก็จากบรรทุกน้ำหนักเกิน ซึ่งกรมทางหลวงเคยออกข่าวว่า ตั้งแต่มีด่านชั่งน้ำหนักช่วยลดค่าซ่อมถนนของชาติลงได้เยอะ
แต่แถวบ้านผมรถบรรทุกดินส่วนหนึ่งก็วิ่งหลบออกจากถนนใหญ่เพื่อเลี่ยงด่านช่างน้ำหนัก เข้าสู่ถนนผ่ากลางอำเภอเลย
(นอกเขตอำนาจกรมทางหลวงแล้ว) แล้วค่อยแยกกลับออกสู่ถนนใหญ่หลังจากเลยด่านช่างน้ำหนักไปไกล
(ผู้มีอิทธิพลเจ้าของรถบรรทุกกับจนท.ท้องถิ่น มักมีประโยชน์ร่วมกัน -ร้องเรียนไปก็จะซาเป็นพักๆแล้วก็ทำใหม่
ปัญหาคอรัปชั่นแก้ไขได้ค่อนข้างยาก ต้องปลูกฝังจิตสำนึกคนไทยรุ่นใหม่ๆ
ทุกคนทั้งประเทศ ต้องใช้เวลา )
จนท.ด่านช่างน้ำหนักเคยบอกว่าบรรทุกน้ำหนักเกินส่งฟ้องศาล ปรับค่อนข้างหนัก(สองสามหมื่น)
บางแห่งก่อนถึงด่านช่าง ก็มีลานรับช่างน้ำหนักเอกชน /เทดินออก -ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรล่ะ
ในด่่านช่างเอง ก็มีกล้องCCTVหลายตัว มอนิเตอร์จับภาพการทำงานทั้งหมด รวมถึงข้อมูลน้ำหนักdigitalที่ชั่งแต่ละคัน
ส่งภาพตรงไปที่กรมทางหลวงใหญ่(กทม)ตลอดเวลา