ผู้เขียน หัวข้อ: รถที่ประกอบในไทยส่งออกไปต่างประเทศคุณภาพวัสดุ/การประกอบเดียวกันในไทยไหมครับ  (อ่าน 6953 ครั้ง)

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
สงสัยว่ารถรุ่นเดียวกันที่ประกอบในไทยส่งออกไปต่างประเทศคุณภาพวัสดุและการประกอบเดียวกันกับรถที่ขายในไทยไหมครับ
อย่างสมมุติในกรณีใช้เบาะผ้าเหมือนกันนี่เป็นเบาะผ้าเกรดเดียวกันไหมครับ หรือการประกอบรถส่งไปต่างประเทศจะประกอบเนี๊ยบกว่าขายในไทยไหม


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 24, 2018, 22:05:15 โดย โบตั๋น »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

คุณ ภาพ และ วัสดุเดียวกันครับ ถ้ารถรุ่นเดียวกัน  ไม่มีแบ่งแยก ชนชั้น
จะต่าง แค่ Option ซึ่ง มันจะต่างกันตรง Option นี่ละ

ซึ่ง Option นี่ จะ แยก เป็น ส่วนๆ ได้หลายส่วนเลย กว่าจะ ประกอบเป็นรถหนึ่งคัน ยกตัวอย่าง

รถ  Option A ส่งขาย ประเทศ A , B ,C  มี Option ดังนี้
เครื่องยนต์ Option A
ล้อแม๊ก Option A
ยาง Option A
เบาะ Option A
ท่อไอเสีย Option A
เครื่องเสียง Option A
คานหน้า  = มี

รถ รุ่น B ส่งขาย ประเทศ D,E,F  มี Option ดังนี้
เครื่องยนต์ Option B
ล้อแม๊ก Option A
ยาง Option A
เบาะ Option B
ท่อไอเสีย Option A
เครื่องเสียง Option A
คานหน้า  = ไม่มี 

แล้ง ส่วนประกอบย่อยๆ ก็จะมี Option แยกย่อยในตัวมันอีกครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 24, 2018, 22:54:14 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Rock N' Rolla

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 309
เรื่องคุณภาพผมนึกถึงrevoที่ส่งไปขายญี่ปุ่นเลย  คนญี่ปุ่นคงได้เจอแหนบดังกับเสียงก๊อกแก๊กๆรอบคันเหมือนคนไทยแน่ๆ

ออนไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,991
ไม่เหมือนกัน แล้วแต่ กม. และภูมิประเทศ และออฟชั่นที่วางขาย
เช่น บางประเทศอยู่ริมทะเล รถโดนไอเกลือตลอดต้องให้เหล็กเคลือบกันกรดเกลือ รถไทยเหล็กธรรมดา
ผมทำงานในบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ มันเป็นเรื่องจริง ไม่ได้มโน

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 964
มีหลาย Spec ครับ ยังไงก็ต่างแน่นอน เมืองนอกเค้ามักจะได้อะไรเวอร์วังอลังการกว่าบ้านเรานิดนึงเสมอๆ
เนื่องด้วย กฏหมายเอย เทคโนโลยีเอย ผมทำงานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ ทราบดี

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,225
    • อีเมล์
ต่างกันที่ option มากกว่า

เช่น รถขายออสเตเลีย / นิวซีแลนด์ พวกนี้ แม้รุ่นถูกสุด กระจกมือหมุน ก็ยังมีม่านถุงลมมาให้ แล้วก็ จะได้รับการตรวจแบบละเอียดยิบ เก็บทุกเม็ด

ในขณะที่ รถส่งอาหรับ ถ้าไม่ได้มีรอยบุบ รอยถลอกมา ก็ผ่านหมด

ออฟไลน์ Niceguy_C

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
เท่าที่เคยคุยมา จะต่างในแง่ของการเปลี่ยนวัสดุให้เหมาะกับสภาพภูมิอากาศของประเทศนั้นๆ เป็นหลัก หรือข้อกฎหมายตามแต่ละประเทศ

นอกนั้น ก็พวกอ็อปชั่นซึ่งก็เป็นเรื่องปรกติ

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
คุณภาพน่าจะตามมาตรฐานกลางนะครับ

ส่วนประเทศไหนจะเพิ่มเติมอะไรนั้นก็แล้วแต่ข้อตกลงในเงื่อนไขการสั่งซื้อนะครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 25, 2018, 10:31:46 โดย flybigbear »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,629
 ใช่ครับ ตามที่ด้านบนบอกนั่นละคุณภาพวัสดุ  มันแตกต่างกัน    ใครบอกว่าเหมือนกัน ต่างที่อ๊อพชั่นไม่ใช่แน่นอน เพราะกฎหมาย รวมถึงรสนิยมลูกค้า การใช้งาน
             อย่างผมเคยทำชิ้นส่วนส่งให้ ISUZU  มาตรฐานสเปกในไทยจะเป็นแบบนี้ราคา สมมุติ 900 บาท  / ชิ้น
             แต่จะส่งใ้ห้คู่แฝด Chevrolet   แต่ติดตรายี่ห้อ Holden  ส่งไปขายออสเตรเลีย    มาตรฐาน คุณภาพ การชุบเคลือบแตกต่างกันเยอะมากกกกก  ราคาก็ต่างกัน สมมุติราคาแพงกว่า 1200 บาท / ชิ้น
 

   ปัจจุบันนี้ผมทำรถส่งให้ญี่ปุ่น  จะมีมาตรฐานควบคุมตามกฎหมายญี่ปุ่น   ซึ่งแตกต่างกันด้วยเรื่องชิ้นงาน วิธีการตรวจสอบ มาตรฐานการตรวจสอบ พนักงานที่ตรวจสอบ  ผิดจากกฎหมายของรัฐบาลญี่ปุ่นไม่ไ่ด้ 
 คุณภาพวัสดุและมาตรบานการตรวจสอบอยู่ในเกณที่สูงกว่ามาก  ๆ  ๆ ๆ    ชิ้นส่วนบางชิ้นแยกต่างหากจากที่ไทย หรือส่งไปอาเซียน    คุณภาพก็แตกต่างกัน    บางทีขั้นตอน Process การทำจาก suplier ยังแตกต่างกันเลย 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 25, 2018, 10:52:46 โดย Auto »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,403
ไม่เหมือนกัน แล้วแต่ กม. และภูมิประเทศ และออฟชั่นที่วางขาย
เช่น บางประเทศอยู่ริมทะเล รถโดนไอเกลือตลอดต้องให้เหล็กเคลือบกันกรดเกลือ รถไทยเหล็กธรรมดา
ผมทำงานในบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ มันเป็นเรื่องจริง ไม่ได้มโน

+1

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
บาง part พลาสติกในไทย ออกแบบให้ทนแดด ทนร้อนได้มากกว่า ต่างประเทศ  ไม่ใช่รถนอกจะดีกว่าเสมอไป


ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ใช่ครับ ตามที่ด้านบนบอกนั่นละคุณภาพวัสดุ  มันแตกต่างกัน    ใครบอกว่าเหมือนกัน ต่างที่อ๊อพชั่นไม่ใช่แน่นอน เพราะกฎหมาย รวมถึงรสนิยมลูกค้า การใช้งาน
             อย่างผมเคยทำชิ้นส่วนส่งให้ ISUZU  มาตรฐานสเปกในไทยจะเป็นแบบนี้ราคา สมมุติ 900 บาท  / ชิ้น
             แต่จะส่งใ้ห้คู่แฝด Chevrolet   แต่ติดตรายี่ห้อ Holden  ส่งไปขายออสเตรเลีย    มาตรฐาน คุณภาพ การชุบเคลือบแตกต่างกันเยอะมากกกกก  ราคาก็ต่างกัน สมมุติราคาแพงกว่า 1200 บาท / ชิ้น
 

   ปัจจุบันนี้ผมทำรถส่งให้ญี่ปุ่น  จะมีมาตรฐานควบคุมตามกฎหมายญี่ปุ่น   ซึ่งแตกต่างกันด้วยเรื่องชิ้นงาน วิธีการตรวจสอบ มาตรฐานการตรวจสอบ พนักงานที่ตรวจสอบ  ผิดจากกฎหมายของรัฐบาลญี่ปุ่นไม่ไ่ด้ 
 คุณภาพวัสดุและมาตรบานการตรวจสอบอยู่ในเกณที่สูงกว่ามาก  ๆ  ๆ ๆ    ชิ้นส่วนบางชิ้นแยกต่างหากจากที่ไทย หรือส่งไปอาเซียน    คุณภาพก็แตกต่างกัน    บางทีขั้นตอน Process การทำจาก suplier ยังแตกต่างกันเลย

จขกท ถามว่า รถรุ่นเดียวกัน เบาะผ้าเหมือนกัน  Spec เดียวกัน
แต่ ถ้าบอก ว่า ISUZU กับ Holden รถ คนะรุ่นนครับ เพราะ มัน คนละ Spec
อีก อย่าง รถ จขกท ถาม ว่า มีการแบ่งแยก เรื่อง คุณภาพ กับ วัสดุ ไหม ผมว่าไม่
แต่ไปแบ่ง แยก เกรด

ซึ่ง รถไป ต่างประเทศ มันคนละเกรด ถือ ว่า ผมถือว่าคนละรุ่นนนะครับ เพราะ Part Number คนละ รหัส ผมเรียก คนละ Option แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 25, 2018, 14:39:56 โดย mamaman »

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
รถยนต์ Ford ที่ผลิตจากโรงงานบ้านเราส่งไปจำหน่าย ออสเตรเลีย,นิวซีแลนด์ เขาบอกว่าตัวเดียวกัน
ใช้วัสดุเดียวกัน เหมือนกันเป๊ะ

อีกอย่างที่ผมชอบ คือ นโยบาย Ford Global ที่ปกติผู้ผลิตรถบ้านเราไม่ได้เป็นผู้นำ ด้านการจัดใส่อุปกรณ์มาตรฐานและเทคโนโลยี่
แต่เพราะนโยบายนี้ ทำให้ได้ใช้รถที่มีมาตรฐานเท่ารถที่จำหน่ายในต่างประเทศ

โดยเฉพาะที่ผมเน้นมากคือ มาตรฐานด้านระบบความปลอดภัย -จัดอุปกรณ์ความปลอดภัยแบบเดียวกับรถที่ใช้ในเมืองนอก
จะได้ไม่ต้องถกเถียงกันว่ามีคานหลังหรือไม่ และยังทำให้พอจะเอาผลการทดสอบการชนของEuro Ncapมาใช้เทียบเคียง
ได้ใกล้เคียงกว่าบางยี่ห้อ ที่จัดใส่อุปกรณ์ต่างกันมากในแต่ละประเทศ

หรือมีบางอย่างที่ยังไม่แน่ใจว่าต้องจำเป็นมากนัก แต่รถผมก็มีมาให้ด้วย เช่น ไฟXenon+ที่ฉีดน้าล้างไฟหน้า(เพื่อลดแสงฟุ้งกระจาย ตามมาตรฐานEU),
กระจกบังลมหน้าหน้ามีลวดไล่ฝ้าภายใน
ข้อเสียคงเป็นการเพิ่มต้นทุน แต่โดยทั่วไปFordมักจัดให้อ็อบชั่นมากมาย จนดูราคาถูกลงเมื่อเทียบกับคู่แข่งที่ใส่มา

ส่วนปัญหาหลายอย่างที่เจอในFiesta ไม่แน่ใจว่าประเทศที่ขายรุ่นนี้ได้มาก เช่น อังกฤษ ถ้าไม่ค่อยเจอปัญหา
ก็คงต้องไปว่ากันที่คุณภาพของชิ้นส่วนที่ซัพพลายเออร์แต่ละประเทศจัดให้โรงงานผลิต
(แต่เรื่องปัญหาเกียร์powershiftนั้น ผู้ใช่ร้องเรียนไปด้วยกันหมดตามFord Global ไม่ว่าทั้งที่ออสเตรเลีย อเมริกา  ;D ;D)


ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
มันคงต่างกันเพราะสภาพภูมิอากาศ ภูมิประเทศแต่ละที่ไม่เหมือนกัน

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
รถยนต์ Ford ที่ผลิตจากโรงงานบ้านเราส่งไปจำหน่าย ออสเตรเลีย,นิวซีแลนด์ เขาบอกว่าตัวเดียวกัน
ใช้วัสดุเดียวกัน เหมือนกันเป๊ะ

อีกอย่างที่ผมชอบ คือ นโยบาย Ford Global ที่ปกติผู้ผลิตรถบ้านเราไม่ได้เป็นผู้นำ ด้านการจัดใส่อุปกรณ์มาตรฐานและเทคโนโลยี่
แต่เพราะนโยบายนี้ ทำให้ได้ใช้รถที่มีมาตรฐานเท่ารถที่จำหน่ายในต่างประเทศ

โดยเฉพาะที่ผมเน้นมากคือ มาตรฐานด้านระบบความปลอดภัย -จัดอุปกรณ์ความปลอดภัยแบบเดียวกับรถที่ใช้ในเมืองนอก
จะได้ไม่ต้องถกเถียงกันว่ามีคานหลังหรือไม่ และยังทำให้พอจะเอาผลการทดสอบการชนของEuro Ncapมาใช้เทียบเคียง
ได้ใกล้เคียงกว่าบางยี่ห้อ ที่จัดใส่อุปกรณ์ต่างกันมากในแต่ละประเทศ

หรือมีบางอย่างที่ยังไม่แน่ใจว่าต้องจำเป็นมากนัก แต่รถผมก็มีมาให้ด้วย เช่น ไฟXenon+ที่ฉีดน้าล้างไฟหน้า(เพื่อลดแสงฟุ้งกระจาย ตามมาตรฐานEU),
กระจกบังลมหน้าหน้ามีลวดไล่ฝ้าภายใน
ข้อเสียคงเป็นการเพิ่มต้นทุน แต่โดยทั่วไปFordมักจัดให้อ็อบชั่นมากมาย จนดูราคาถูกลงเมื่อเทียบกับคู่แข่งที่ใส่มา

ส่วนปัญหาหลายอย่างที่เจอในFiesta ไม่แน่ใจว่าประเทศที่ขายรุ่นนี้ได้มาก เช่น อังกฤษ ถ้าไม่ค่อยเจอปัญหา
ก็คงต้องไปว่ากันที่คุณภาพของชิ้นส่วนที่ซัพพลายเออร์แต่ละประเทศจัดให้โรงงานผลิต
(แต่เรื่องปัญหาเกียร์powershiftนั้น ผู้ใช่ร้องเรียนไปด้วยกันหมดตามFord Global ไม่ว่าทั้งที่ออสเตรเลีย อเมริกา  ;D ;D)

บางล็อตได้สเป็คออสฯมาด้วยครับ  ใครใช้ Everest หรือ Ranger จะรู้ดี  อยู่ๆได้สเป็คแปลกๆมา จะทำการบอกเซลล์ให้หารถให้ได้ เช่นสีเบาะ อะไรพวกนี้
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย