มีเรื่องราวมาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับ Volvo ครับ ก่อนหน้านี้ผมเองเป็นอีกคนที่ไม่คิดว่าจะซื้อ Volvo เพราะชอบแต่ Benz กับ BMW กับ Porsche
ไม่ใช่ว่าผมไม่เคยมีประสบการณ์กับ Volvo เพราะก่อนหน้านี้ หนึ่งในบริษัทที่ผมร่วมลงทุนกับชาวสแกนดิเนเวียนส์ มีรถบริษัทประจำตำแหน่งเป็น Volvo อาทิ XC90 และ S80 ต่อมา XC60 เพื่อให้ทางฝรั่งใช้ และตัวผมเองก็ใช้บ้างเรื่อยๆ ไม่ได้ชอบอะไรเป็นพิเศษ ปกติ 4-5 ปีก็เปลี่ยนรถ ราคาขายก็ตกเหมือนรถยุโรปทั่วไปครับ
โดยส่วนตัวผมโชคดีที่ได้มีโอกาสใช้รถหลายๆรุ่น ทั้งเป็นเจ้าของเอง และของที่บ้าน แน่นอนว่าส่วนใหญ่รถยุโรปก็จะเป็น Benz หรือ BMW ดังนั้นผมสามารถเล่าได้จากประสบการณ์จริง
ผมว่าช่วงที่ Volvo ดูแย่ลงเป็นช่วงที่ Ford เป็นเจ้าของตั้งแต่ปี 1999 ที่เน้นการแชร์ parts รวมกับ Ford เช่นเกียร์ เป็นต้น เพื่อลดต้นทุนในการพัฒนาและผลิต แต่นั้นก็แสดงถึงการจำกัดความคิดและความเป็นตัวตนของ Volvo สวีเดน อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้แบรนด์ Volvo เริ่มตกต่ำลงจนกระทั่งต้องตัดสินใจประกาศขาย
Quote from economists
Over the years Volvo's design and production have been closely integrated with Ford's, so much so that it will take years to unstitch them.
จริงๆช่วงนั้น Ford ก็ย่ำแย่อยู่และก็ต้องขายแบรนด์ยุโรปต่างๆที่ตัวเองไปซื้อมา เช่น Aston Martin ขายให้กลุ่มลงทุนชาวอังกฤษ และ Range Rover ขายให้ TATA group จากอินเดีย สุดท้ายขาย Volvo ให้ทาง Geely ประเทศจีนในปี 2010
เข้าใจว่าทาง Geely สนใจเพราะ Volvo เป็นแบรนด์หรูที่มีประวัติศาสตร์มายาวนาน และถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงขาลงแต่ก็สามารถทำยอดขายในจีนได้ดี หลายๆคนคิดว่า จีน คงต้องการซื้อทางลัด เพื่อซื้อแบรนด์ยุโรปและหาทางลดต้นทุน เพื่อผลิตในจีนและใช้ของที่ผลิตจากจีน แต่นั้นเป็นความคิดเดิมๆ ปัจจุบันนี้จีนรุ่นใหม่เค้าเป็นนักลงทุน โดยทาง CEO ของ Geely เคยกล่าวเอาไว้ว่า
If I'm going to buy a company with expertise, why am I going to tell them what to do?
จากนั้นทาง Geely ก็ให้นโยบายใหม่โดยให้อิสระกับทางทีมบริหารและ RD ของ Volvo ที่สวีเดนรวมถึงให้เงินสนับสนุนอย่าง มหาศาล ในการที่จะพลิกโฉมของ Volvo ให้กลับเป็นคู่แข่งของค่ายรถหรูจากเยอรมนี
หลังจากใช้เวลาพัฒนานานอยู่ 5 ปี ทาง Volvo ก็ได้เปิดตัว XC90 ใหม่และ การเปิดตัวครั้งนี้ก็ทำให้ทุกคนฮือฮา เพราะมีเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ไม่ใช่เฉพาะเรื่องของของการดีไซน์ภายนอกแต่เป็นทั้งเรื่อง platform + infrastructure ใหม่ทั้งหมด
- New SPA platform (Scaleable Product Architecture) สามารถยืดหดโครงสร้างให้สามารถใช้ได้ในรถหลายๆรุ่น เช่น new XC90 และ new XC60 ก็ใช้โครงสร้างเดียวกัน แต่ XC60 จะมีฐานล้อสั้นกว่า
- เครื่องยนต์และเกียร์ใหม่ Volvo ประกาศออกมาชัดเจนว่าต่อไปนี้จะทำเครื่องยนต์ 4 สูบเท่านั้น นับว่าเป็นแนวทางที่เสี่ยงมากเพราะถึงแม้ว่าหลายๆแบรนด์มีการ down sizing เครื่องยนต์มา แต่ก็ยังมีทางเลือกให้ผู้บริโภคในการที่จะเลือกเครื่องยนต์อื่นๆได้ คิดอยู่ว่าลดขนาด 2 ตันกว่ากว่าใช้เครื่องยนต์แค่ 4 สูบ จะเป็นอย่างไร แตแล้ว Volvo ก็ทำให้เห็นว่าไม่ใช่ปัญหา เครื่อง T6 มีการใส่ทั้ง super charge ในรอบตำ่ และ turbo charge ในรอบสูง สามารถให้พละกำลังได้สูงถึง 320 แรงม้า และรุ่น T8 เพิ่มเป็น 400 แรงม้า
Volvo XC90 ได้รับรางวัล car of the year ปี 2016 จากหลายๆสำนัก และ XC60 ก็เดินตามรุ่นพี่ที่คว้ารางวัล car of the year ปี 2017
นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้ผมเริ่มสนใจ XC90 ใหม่ แต่ตอนนั้นราคาเปิดตัวแรงมาก รุ่นประกอบสวีเดนอยู่ที่ 6 ล้านกว่าๆ เลยทำให้ต้องตัดใจไปออก BMW X5 3.0d F25 แต่หลังจากมีการปรับราคาลงจากรุ่นที่ประกอบมาเลย์เหลือ 4 ปลายๆ ทำให้ผมเริ่มกลับมามองมันอีกครั้ง ด้วยความที่อยากได้ตั้งแต่แรกเลยทำให้ตัดสินใจต้องขายบีเอ็มเดี๋ยวเป็นอยู่แบบขาดทุนยับเพราะเพิ่งใช้มาแค่สองปี เพื่อมาออก XC90 ใหม่ และเพิ่งได้รถเมื่อเดือนที่ผ่านมา
สิ่งที่ผมชอบใน XC90 MY2018 คือ ความไฮเทคของเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งผมคิดว่าในรถ generation เดียวกันที่ขายในเมืองไทย ทาง XC90 มีความล้ำหน้ามากที่สุด
- ระบบ auto pilot การขับขี่อัตโนมัติน้องๆ เทสล่า บังคับพวงมาลัยเองได้ ใช้งานงาายมาก
- ระบบความปลอดภัยไม่ต้องพูด มีอะไรใส่มาให้หมด blis, lane keeping assist, collision warning จริงๆแล้วทางรถยุโรปค่ายอื่นๆก็มี แต่พอมาไทยคงกลัวความร้อนเลยตัดออกหมด หายเกลี้ยง
- ระบบ plug in hybrid จากที่ชอบขับรถเร็วและแรง กลายมาเป็นรักโลก พยายามไม่ใช้น้ำมัน วิ่งโดยใช้แต่แบตเตอรี่ได้ 35-40 กม. ที่ความเร็วสูง120 กมต่อชม
- ระบบ Sensus จอขนาดใหญ่แบบ touch screen ซึ่งผมว่าใช้งานได้ง่ายกว่า iDrive และ Command ของ Benz อีก รถ Volvo รุ่นใหม่ให้เหมือนกันทุก class ไม่มีการลดขนาดหน้าจอในรุ่นที่ตำ่กว่าเหมือนรถยุโรปเจ้าอื่นๆ
- 7 ที่นั่ง สามารถ ปรับเอน พับเบาะเพื่อบรรทุกของได้ สามารถไปตีกอล์ฟ 5 คน ถุงได้ สุดยอด เป็นเบาะที่นั่งสบายที่สุดใน class เดียวกัน
- ลำโพง B&W แต่งที่เสียงสุดยอดที่สุดที่ผมเคยฟังมา (ดีกว่า Burmester ใน S class และ Porsche และดีกว่า B&O ใน Audi)
- Apple CarPlay และ Android Auto ไม่ต้องเลือกค่ายใช้ได้หมด
- head up display แบบสี่สี บอกความเร็ว บอกทาง เตือน
- มีกล้องอ่านป้ายความเร็วถนน และเตือน
- สามารถอัพเดตระบบ sensus และ apps ต่างๆได้เองได้โดยต่อ WiFi เหมือน อัพเดต iPhone
- มี wiki local และ google search ซึ่งหลายๆท่านไม่ค่อยอยากใช้ navigator ที่ติดรถมาเพราะสถานที่ไม่อัพเดท แต่เมื่อใช้ google search แล้วทำให้ระบบ นำทาง Sensus สามารถอัพเดทสถานที่ต่างๆได้แบบเรียลไทม์
- มี WiFi hotspot ดูหนัง ฟังเพลง สบาย
- สามารถตั้ง driver profile ให้จดจำค่าต่างๆได้ เช่น โทรศัพท์ ระบบขับขี่ ระบบตัวหน่วยวัด ตำแหน่งเบาะ และ อีกหลายๆอย่าง
การขับขี่จะเป็นคนละสไตล์กับ X5 โดยที่ XC90 ช่วงล่างจะนุ่มนวลกว่า แต่ X5 จะคมกว่า
คุณภาพการประกอบถือว่าดีกว่าหรือเทียบเท่ารถ Benz และ BMW รุ่นใหม่ ไม่มีก็อกแก็ก ให้รำคาญใจแผงคอลโซลและประแล้วตูต่างๆแน่นหนา ที่ผ่านมารถยุโรปส่วนใหญ่ที่ผมใช้จะต้องรื้อนั้นนี่มาแก้เสียงต่างๆ แทบทุกคัน ไม่ว่าจะประกอบนอกหรือใน และที่ผมชอบมากคือ แผงภายในต่างใช้เป็นกิ้ปเหล็ก เหมือน Porsche และทำให้เวลาถอดเข้าออกง่าย และไม่ต้องกลัวหักเหมือน plastic
โดยรวมคิดว่าคุ้มราคาครับ รับประกัน 5+5+5 ปี
ทั้งนี้จะเห็นว่า Volvo ภายใต้เจ้าของ Geely เดินมาถูกทางแล้ว จากยอดขายประมาณ 300,000 คันต่อปีช่วงที่ Ford บริหารงานออยู่ เพิ่มเป็น 571,577 คันในปี 2017 ที่ผ่านมา และยังมีแนวโน้มว่าจะโตขึ้นเรื่อยๆ จากการเปิดตัวรุ่นใหม่ๆ เช่น S90, V90, XC60 และ XC40. Ford คงได้แต่มองตาปริบๆ