ทำไมมีแต่คนว่าแค่เปลี่ยนผ้าเบรคก็พอแล้วหว่า ผมว่าไม่น่าจะพอนะ จังหวะที่ขับทางไกลๆจริงๆถ้าใช้ความเร็วมันมีจังหวะเบรค ชะลอ หรือคนตัดหน้าบ่อยมากนะ ของผมเองตอนเบรคเดิมๆ g8 2.4 นี่เบรครอบสองก็เฟดแล้วนะครับ สุดท้ายไล่มาจนจบที่ จาน trw xps กับผ้า ebc เหลือง อันนี้สบายจริงๆ กดอยู่ กดหนักๆ 2-3 รอบก็อยู่ ผ้า prospec ก็เจอเฟดเหมือนกันแต่ก้ยังดีกว่้าเบรคเดิมๆ
หรือไปลองขับดีกว่าครับ รถตัวเอง ลองเองจะรู้เลยว่าจบแค่ไหน นิสัยคนขับแต่ละคนไม่เหมือนกัน ลองเบรคที่ 160 เหลือ 60-80 ดูซัก 2 รอบก็น่าจะชัดแล้ว
ที่เพื่อนๆ เขาแนะนำแบบนี้หลายคน(ผมด้วย) ก็เพราะเคยทำมาแล้วครับ และทางเลือกแรกๆ เลยที่จะต้องมองคือ เปลี่ยนผ้าเบรคเกรดดีๆ หน่อย โดยใช้จานเดิม ปัมเดิม ก็เพราะว่ามันลงทุนหรือใช้เงินน้อยสุด แต่ให้ผลลัพธ์เพิ่มมาแบบที่น่าพอใจเลย
อาคารเบรคอยู่หรือไม่อยู่ มันต้องดูอาการก่อน เช่นคุณบอกว่า เบรคความเร็วสูงๆ แล้วเฟดหรือไหล มันก็คืออาการของผ้าเบรค ที่มันทำงานเต็มที่แล้ว แต่ยังไม่พอกับการใช้งานต่างหาก ไม่ใช่ปั้มหรือจาน แต่ถ้าคุณบอกว่าเปลี่ยนผ้าเบรคอัพเกรดแล้ว(ที่คิดว่าดีประมาณนึงแล้ว) กดเต็มที่แล้ว ระยะเบรคยังยาวอยู่ อันนั้นถึงต้องไปมองปั้มหรือจาน ครับ เช่นเดียวกับ ถ้าเปลี่ยนผ้าเบรคอัพเกรดแล้ว กดเบรคลึกหน่อยๆ ล้อล็อค หรือมีเสียงเอียดๆ แสดงว่าปั้มเบรคกับจานเบรคทำงานได้ดีเพียงพออยู่แล้ว แต่ tranction ของยาง ไม่พอที่จะยึดเกาะถนนเวลาเบรค ก็คงต้องไปมองเรื่องยางแทน ไม่ใช่เรื่องเบรค เป็นต้นครับ
ปล.ถ้าเป็นไปได้ อย่างที่บอกข้างต้น จัด brembo endless ได้เลย ถ้างบไม่ใช่ปัญหา แต่คุณจะไม่รู้ว่า 1 กระโดดมา 100 แล้ว 50 คืออะไร ในความเป็นจริง คุณอาจจะใช้งานแค่ 40-50 ก็ได้ แล้วบางทีจ่ายไป ไม่คุ้มเงินครับ