เรื่องความประหยัด
เครื่องยนต์ 1300 CC (1290 CC) กี่สิบแรงม้าจำได้ไม่แม่น แต่ไม่เกิน 90
เคยเป็นเจ้าของมันอยู่สิบกว่าปี พอดีรถที่ใช้ตอนนั้นเป็นรุ่นคาบิวเรเตอร์
ไม่ได้ประหยัดน้ำมันมากมายอะไร แต่ความรู้สึกมันบอกว่า "น่าจะประหยัด"
รุ่นแรกๆ ต่อเติมให้มันมีเบาะนั่งแถวสองได้ ต่อมาเจอพิษภาษีสรรพสามิตร
ก็เลยขายรุ่นกระบะ รุ่นกระบะมีการเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นหัวฉีดแล้ว
เรื่องความประหยัด รู็สึกว่าจะประหยัดขึ้น แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นการพิสูจน์กันจริงๆจังๆ
เอกสารเกี่ยวกับ SJ413 ของผมก็ชั่งกิโลขายไปหลังจากที่ขายมันไปแล้ว
เรื่องอัตรเร่ง - การทำความเร็ว
เต่ามากๆ ตอนออกตัวไฟแดง เรียกว่าค่อนข้างอืด
ท๊อปสปีด อย่างที่ข้างบนบอกๆกัน คอนเฟิร์ม เต่าเรียกเพื่อน
วัดได้ตามเข็มไมล์ 110 หรือ 125 ตอนลงเนิน
ระบบส่งกำลัง
สมัยแรก ไม่มี freelock ทำให้ต้องไปติดเพิ่ม เมื่อติดเพิ่มแล้ว
ก็ทำให้ประหยัดน้ำมันขึ้น คือถ้าไม่ติด มันจะวิ่ง 4WD กระจายแรงทื่อๆเท่ากัน
ถ้าติดแล้ว อยากปรับเป็น 2WD ก็สามารถทำได้ แต่ต้องเดินลงมา
ไข Freelock ที่สองล้อหน้ารถ แล้วขึ้นไปเข้า 4H หรือ 4L แค่นั้น
20 ปีที่แล้ว กับราคาค่าตัวออกป้ายแดง 399000 (คุ้นๆ) ผมว่าพอแล้ว
ระบบห้ามล้อ
หน้าดิสค์ หลังดรัม มีหม้อลมเบรกให้
ล้อที่ให้เป็นล้อเหล็กพ่นขาวดูน่ารัก (มั๊ง)
ช่วงล่าง แหนบสี่ล้อ กันโคลงหลังไม่มีต้องไปติดเอาเอง
พวงมาลัยเพาเย่อ เย่อกันกล้ามขึ้น
อุปกรณ์อำนวยความสะดวก
มีวัดรอบ มีวัดความเร็ว ไฟเตือนไฟสูง ไฟเตือนน้ำมัน แบต เข็มวัดน้ำมัน และเข็มวัดความร้อน
มีที่ปัดน้ำฝนสองจังหวะ แค่นั้น......ไม่มีไฟเตือนเปิดประตู
เบาะเป็ฯเบาะหนังเทียม ร้อนก้น
แอร์ติดรถเป็น KIKI ไม่อัตโนมัติ แต่ใช้มา 10 ปีไม่เคยเสียสักครั้ง ทนเป็นแรด
วิทยุติดรถไม่มี ไปติดกันเอาเอง
กระจกอัตโนมือ ไขออกกำลังกาย ไม่มีเซนทรัลล๊อก
คอนโซล เป็นพลาสติกสีเทา
แต่รวมๆ มันคือ แรดตัวเล็กๆที่ไม่ค่อยมีแรงครับ
มันคือแรดจริงๆ ทน อึด ไปได้เรื่อยๆ แข็งๆซื่อๆ
ลงหล่มก็ได้แต่ไม่ดีมาก ไม่ต้องการบำรุงรักษามากมาย
ค่าตัวตอนนี้ที่หาได้ เดิมๆคงยากพอควร
เพราะคนใช้มันจนโทรม เพื่อนผมซื้อมือสองเก้าหมื่น เอามันไปใช้ขนขยะระหว่างก่อสร้าง
ที่เกาะเพราะรถกระบะเข้าพื้นที่ไม่ไหว เป็นทรายเป็นหล่ม
ใช้จนเครื่องพัง เพลาขาด เกียร์ไป ยังมีคนมาขอซื้อบอดี้ไปทำต่อหมื่นกว่าบาท
อย่าเลยครับ มันแข็งมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ นั่งงี้ ใส้แทบหลุด