ถึงแม้จะเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเหมือนกัน แต่ลักษณะเครื่องยนต์ต่างกันครับ ..... มันเอามาใช้ร่วมกันไม่ได้
ถ้างั้น ทำไม BT50 pro ไม่เอาเครื่อง CX5 มาใส่ละ ไปเอาเครื่องฟอร์ดมาใส่ทำไม ...
แรงม้าแรงบิดเยอะกว่าตั้งเยอะ ถูกไหม ...
เครื่องยนต์ดีเซลที่อยู่ใน SUV จะออกมาใช้สำหรับความเร็วสูง ขนาดเครื่องเล็ก น้ำหนักเบา และต้องเงียบการสั่นสะเทือนต้องน้อย พูดง่ายๆ วิศวกรรมของเครื่องต่างกัน ล้ำสมัยกว่า ถึงแม้จะจ่ายน้ำมันด้วย คอมม่อนเรลเหมือนกันก็ตาม ....
เครื่องยนต์ 2.2 ใน BT50 PRO รอบสุงสุดที่ลากกันได้ 4 พันรอบนี่เต็มกลืนแล้ว เพราะเป็นเครื่องยนต์เน้นบรรทุก มีแรงบิดในรอบต่ำ ... แต่เครื่องยนต์ CX5 ต่างกันมาก มันลากรอบได้เกิน 5พันรอบ เน้นการทำงานที่ราบเรียบขับสบาย และสามารถวิ่งความเร็วสุงได้ดี
สรุปง่ายๆครับ เครื่องยนต์ที่อยู่ในกระบะ เทคโนโลยีต่างกับเครื่องดีเซลใน SUV พอสมควรครับ เพราะออกแบบมาใช้งานคนละประเภท .....