หลังจากไปเห็นใน facebook ว่ามีผู้ใช้งาน Mazda CX-5 รุ่นใหม่ (All New CX-5 2018) ไปวิ่งบดยางจนหน้ายางหายไปไม่รู้ตัว ถึงรู้ว่า ใน CX-5 ใหม่ที่ผมเพิ่งออกมา ไม่มีระบบ TPMS แล้ว ไม่เหมือนรุ่นเดิม เลยอยากหามาติดเองบ้าง
TPMS คืออะไร
TPMS ย่อมาจาก Tire-pressure monitoring system เป็นระบบตรวจสอบลมยางอัตโนมัติ โดยจะมีเซนเซอร์ไปติดอยู่ที่ล้อเพื่อคอยตรวจสอบความดัน และอุณหภูมิของล้อ เป็นการป้องกันเหตุ ยางระเบิด ยางแบนโดยไม่รู้ตัว บางท่านว่าตรวจสอบบ่อยๆเอาก็ได้ มันก็ถูกส่วนหนึ่งครับ แต่ด้วยความรีบ ความไม่ทันสังเกต หรือจะความขี้เกียจอะไรก็แล้วแต่ ผมว่า ถ้ามีก็ดี ถ้าไม่มี ก็หมั่นตรวจสอบเอาก็คงพอได้ แต่บางกรณี เช่น ยางโดนตะปูกลางทาง แล้วเราต้องวิ่งทางไกลยาวๆ เราอาจไม่มีเวลาสังเกตมันก็ได้
TPMS จะมีทั้งแบบติดภายในล้อกับติดแทนจุก ซึ่งแบบแรกติดยาก แต่วัดอุณหภูมิได้แม่น ส่วนแบบหลังติดง่าย แต่วัดอุณหภูมิไม่แม่น เสียงหาย (มีตัวล็อกช่วยได้หน่อยนึง)
เมื่อสนใจ ผมก็เริ่มพยายามอ่านคำแนะนำและดูรีวิวมาหลายที่ ได้ข้อสรุปเบื้องต้นปัญหาดังนี้
- ปัญหาแรก อายุการใช้งานแบตเตอรี่เซนเซอร์ อาจสั้นจนรำคาญ ต้องถอดออกเลิกใช้
- เกือบทุกเจ้า มาจากจีน ของจีนถูก แต่ไม่น่าเชื่อถือ ของดีดี ก็แพงซะต้องคิดแล้วคิดอีก
- เกะกะหน้าคอนโซล
- การรับประกันในไทย มีบางเจ้ามี แต่ราคาสูงเกิน
วิเคราะห์เหตุและผล
- แบตเตอรี่ ผมเชื่อว่า ถ้าเจอของดี น่าจะกินไฟน้อย มีความเสถียรกว่า
- ของจีน ก็มีทั้งดีทั้งไมดี เลือกให้ดี ก็น่าจะได้ของดี
- การรับประกัน ที่มีก็จะแพงกว่า แต่แพงไปนี่สิ
รวมยอดกลายเป็นความเห็นส่วนตัว สรุปความต้องการ ว่า ผมต้องการของดี เล็กๆ ราคาไม่แพง ประกันไม่สน
ของดี จากข้อมูลที่หา พบว่า Sensor มีหลักๆอยู่ 2 ค่าย ค่ายดีกว่า น่าจะเป็น chip จากค่าย infinion ตามที่มีบางรายอ้างถึงว่าอีกค่าย คือ chip จาก Freescale ทำได้เทียบเท่าค่าย infinion แล้ว ผมเลยแปลเอาเองว่า ก็ตามหลังมานั่นแหละ เหมือน Intel กับ AMD
มาถึงตรงนี้ ต่อไปก็หาแบรนด์ที่ใช้ chip นี้ ปรากฏว่า ส่วนใหญ่ไม่พูดถึงเลย ค้นไปค้นมา ก็เจอแบรนด์ Steelmate นี่แหละ ที่พูดว่าใช้ chip ตัวนี้ ค้นรีวิวดู เออ ฝรั่งรีวิวแบรนด์นี้พอสมควร ผมจึงเล็งมาที่เจ้านี้ ที่ดูเข้าท่ากว่าเพื่อน และเคยเห็นรายการรีวิวของไทย เคยรีวิวยี่ห้อนี้รุ่นอื่นไว้เหมือนกัน แต่ไม่ให้ผ่าน เพราะว่า แพงไป
แต่ไปเล็งในเว็บ AliExpress ของจีน ราคาไม่แพงเท่าไหร่ น่าจะพอเสี่ยง สั่งมาใช้ดู
คัดดูจนเหลือ 3 รุ่น คือ
TP-78 117เหรียญ หรือประมาณ 3700 บาท ข้อดี เล็ก มีพอร์ต USB ให้ใช้ เห็น 4 ล้อพร้อมกัน
TP-76 80เหรียญ หรือประมาณ 2500 บาท ข้อดี เล็ก ถูก ข้อเสีย เห็นทีละล้อ สลับกัน
TP-70 74 เหรียญ หรือประมาณ 2300 บาท ข้อดี เล็ก ถูกกว่าเพื่อน ข้อเสีย เห็นทีละล้อ สลับกัน
TP-76 น่าจะออกมาประมาณ 2 ปี ตามหลังรุ่น TP-70 ที่ถูกกว่าพอสมควร ผมขอความสดไว้ก่อน เพราะเดาว่าใหม่กว่า อาจมี chip รุ่นใหม่กว่า ซึ่งผมหาข้อมูลไม่เจอหรอก เดาล้วนๆ
ส่วน TP-78 ราคาแพงขึ้นไปอีก 1200 บาท ปกติ เราก็ไม่ค่อยได้ดูมาก รอมันเตือนค่อยดูก็ได้ อยากใช้ไฟ DC นานๆที ถอดสลับจะเป็นไรไป ผมเลยสรุป สั่งเจ้า TP-76 มาครับ ที่นี่เลย มีหน่วย PSI ให้เลือก
https://th.aliexpress.com/item/Steelmate-TPMS-Tire-Pressure-Monitoring-System-Car-Alarm-Kit-LED-Cigarette-Lighter-4-External-Sensors-Diagnostic/32821999260.html?spm=a2g13.10010108.1000016.1.6207aba5vMpBL1&isOrigTitle=trueราคา 80.00 เหรียญ ค่าเงินบาท 31.50 = ประมาณ 2520.- โดยราคาอาจขยับบ้าง ขึ้นกับค่าเงินบาทอาจขึ้นกับค่าเงินช่วงนั้น และธนาคารแต่ละแห่งด้วย
จาก Lazada ก็มีให้เห็น ทั้งแพงจัด และถูกเท่า AliExpress ส่งจากต่างประเทศ แถมเก็บเงินปลายทางอีกต่างหาก (เพิ่งมาเห็นทีหลัง)
รูปแบบกระทัดรัด แปลผลไม่ยาก ตามคู่มือ ซึ่งควรพกไว้ในรถพร้อมเครื่องมือถอดเซนเซอร์
หลังจากรอ 10 วัน ของมาก็มาสภาพนี้ ภาษีไม่โดน รอดตัวไป
ถุงขาดและกล่องครูดกับอะไรมาก็ไม่รู้
กล่องมากระทัดรัด ประมาณฝ่ามือเรา คู่มือพับหลบอยู่ในกล่อง อุปกรณ์ดูโอเคพอใช้ เซนเซอร์ดูดีหน่อย
ได้มา ก็จัดเลย รถจอดบ้าน ไม่มีที่สูบลม เพิ่งถอยใหม่ คงไม่มีปัญหา(มั๊ง) ใส่มันตามคู่มือเลยครับ DIY ง่ายๆ เขาตั้งค่ามาแล้ว
เริ่มจากสวมยางกันน้ำ ที่ลองดูแล้ว น่าจะกันได้แค่น้ำกระเซ็น เพราะยางแค่แตะกับเซนเซอร์ ยัดครอบไม่ไหว ถ้าตัวเซนเซอร์กันน้ำเองไม่ได้ ก็คงเสร็จ แต่คิดว่ากันได้นะครับ
ตอนหมุนเซนเซอร์เข้าไป มีลมออกนิดหน่อย รีบขันเข้าไป เสียงลมก็หายไป ใส่เสร็จ ก็ใช้ตัวขันช่วยล็อคกันหาย ทั้งประแจ และจานพลาสติกดำที่ช่วยจับตัวเซนเซอร์ที่แถมมา
ใส่ครบ สี่ล้อ ก็มาเสียบเข้าที่จุดบุหรี่ สังเกตครับ ว่ากระทัดรัดมาก
พอกด Push Start เพื่อจ่ายไฟเข้า ใช้เวลาไม่นาน ก็เริ่มแสดงสลับ 0.0 -> 0.0 -> 2.5 - 0.0 - -! เอาแล้ว สั่งผิดรุ่นเหรอเนี่ย ... กลับไปดูออเดอร์ ... ไม่ผิด .. เอ่อ... โดนพี่จีนมั่วมาจนได้ ส่งเป็นรุ่น หน่วยบาร์ มาให้ แทนที่จะเป็น หน่วย PSI จะส่งกลับคงไม่คุ้ม คงต้องใช้ไป แค่ทำความคุ้นเคยนิดหน่วย 2.5 บาร์ ประมาณ 36 นั่นแหละ
นั่งรอสักพัก เลขอื่นไม่ขยับสักที (2.5 ที่ล้อหลังขวาติดตัวเดียว) เลยต้องเอาไปออกกำลังตามคู่มือแนะนำครับ วิ่งออกไปสักพัก ทีนี้เลขก็เริ่มมา 2.7 -> 2.8 -> 2.5 -> 2.6 อ่า เพิ่งถอยใหม่ออกจากศูนย์ไม่นาน ไม่ตรงกันซะล่ะ แล้วก็ขี้เกียจถอดเซนเซอร์ คงใช้ไปสักพัก ลมยางอ่อนค่อยไปอัดใหม่ทีเดียว
ผลสรุป ใช้ดีมั๊ย ยังไม่รู้ เอามาแบ่งปันข้อมูลเป็นแนวทางให้เพื่อนๆที่สนใจ ไว้เป็นแนวทางครับ