การใช้ + และ - ในเกียร์อัตโนมัติเพื่อลดความเร็วต้องลดกี่ระดับดี?

2k

ถ้าหากว่าเราอยากจะใช้ฟังชั่นพิเศษพวกนี้เวลาหยุดรถล่ะต้องทำยังไงบ้าง? ยกตัวอย่างเช่นผมแล่นรถมาเร็วๆแล้วอยู่ๆมีเหตุการที่รถชนกันข้างหน้าขวางทาง ผมเหยียบเบรคเต็มที่พร้อมกับเข้าเกียร์ไปที่ - สองครั้งเพื่อลดระดับเกียร์สองระดับมาหนุนแรงเบรค การที่เบรคเต็มที่และกดลดระดับเกียร์ในเวลาเดียวกันจะส่งผลให้รถเสียการทรงตัวไหม? แล้วก็การที่เข้าเกียร์ - สองครั้งติดกันในเวลาอันสั้นจะส่งผลร้ายยังไงต่อระบบเกียร์บ้างหรือว่าแค่เข้าไปที่ - หนึ่งครั้งก็เพียงพอสำหรับลดความเร็วแล้ว?


อยากรู้เอาไช้เผื่อว่าเจออุบัติเหตุกระทันหันครับ ไม่ได้ใช้บ่อยๆ  :-*   
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




J!MMY

เคยทำแบบไหนกับเกียร์ธรรมดา ก็ทำแบบนั้นได้ครับ

ลดเกียร์ ลงมา 2 จังหวะ ก็ทำได้ ถ้ารอบเครื่องกับความเร็วรถ ยังสัมพันธ์กันอยู่
แต่ถ้าจะตบลงเกียร์ 2 เลย รถบางคัน อาจล็อกไว้ ไม่ยอมให้เปลี่ยน จนกว่ารอบเครื่องจะอยู่ในระดับเหมาะสม
เพราะสมองกล อาจคำนวนแล้วว่า ถ้าเปลี่ยนให้ รอบเครื่องจะสูงเกินเรดไลน์ และอาจทำให้เครื่องยนต์
สึกหรอเสียหายได้หนะครับ



joufo

(เสริมคุณจิมมี่หน่อยนะครับ)
อย่างใน EX กับ Jazz ทั้งตัวเก่า และตัวใหม่ ที่ใช้มานะครับ

กด - รัวๆ (อารมณ์ประมาณ กดปุ่มยิงปืน ไล่ยิงศัตรู หนะครับ)

รถก็จะยอมให้ลงทีละเกียร์ เท่านั้นครับ
(คือไม่จะไม่ลงไปรัวๆ ตามที่เรากด เช่นรัวไป 3 ที อาจจะลงแค่เกียร์เดียว)
มันจะคำนวนให้ว่า ถ้าลดเกียร์ แล้วรอบเครื่องไม่ได้ (คือถึง Red Line)
รถจะไม่ยอมลดเกียร์ลงให้ครับ



เช่น
ขับมาอยู่ที่ประมาณ 4500 รอบแล้ว
ถ้ากดลดเกียร์ รอบเครื่องอาจจะวิ่งไปถึง 7000 รอบ (ซึ่งเป็น Red Line แล้ว)
ไม่ว่าจะกดยังไง รถก็จะไม่ลดเกียร์ให้ครับ



J!MMY

ถูกครับ ส่วนใญ่จะโปรแกรมว่า ถ้ากดรัวๆ จะไม่ลดเกียร์ลงให้เกินกว่า 1 ตำแหน่ง
เพราะถ้ารถบ้าจี้ทำตามคนขับ ก็อาจจะเจอในสิ่งที่ บอกไปได้ครับ



Ruksadindan

ลองเปิดสมุดคู่มือรถดู เขาก็จะมีรายละเอียดเรื่องการลดความเร็วด้วยรอบเครื่องยนต์เหมือนกันครับ ตรงรุ่นพอดี



PuppyKak

บางรุ่นถ้าลากเข้า Red Line มันตัดการทำงานด้วยซ้ำครับ



Northbridge

พวกรถ MT ก็เข้าไม่ได้นะครับ ถ้าลดลงต่ำเกิน บางทีมันจะใส่แล้วติด ต้องรอให้รอบมันลงได้ที่ก่อน ;D



banch

ต้องเบิ้ลเครื่องเรียกรอบขึ้นมารับเกียร์ครับ



tokyo

ผมว่า ที่จขกทเขาถามน่าจะหมายถึงการจอดรถควรเปลี่ยนเกียร์รึป่าวมากกว่า การลดเกียร์เพื่อแซงนะ
เพราะแต่ละท่านที่ตอบมีแต่สับ - รัวๆทั้งนั้นเลย

ตามที่ผมเข้าใจนะ จขกทน่าจะหมายถึงประมานว่า วิ่งมาปกติแล้วมีเหตไห้รถหยุดนิ่ง ควร กด- มั้ย

เท่าที่ผมสังเกดมาเวลาทางไกลวิ่งมาเปน100 แล้วเจอไฟแดง รถเบรคจนล้อจอดสนืท เกียมันจะไปเกีย1ให้เองนะครับ ประมานว่าถ้าอยู่โหลดแมนนวลแล้ว เกียจะลดไห้เมื่อรอบต่ำเกิน แต่จะไม่ขึ้นเกียไห้

ปล.ถูกผิดประการใดขออภัย
07 mazda 3