ผู้เขียน หัวข้อ: ปัจจัยอะไรทำให้อะไหล่รถยุโรปไปผลิตในจีน?  (อ่าน 5861 ครั้ง)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ผมนั่งดูอะไหล่ BMW Mercedes Benz VW ตอนนี้ แทบจะ2ใน3ของรถไปแล้วที่ผลิตนอกยุโรป  มีพวกจิปาถะไปจนถึงชิ้นส่วนสำคัญ เหลือแค่บล็อกเครื่องกับecu บางตัวทีีไม่ผลิตนอกยุโรป

ส่วนมาก บริษัทผลิตชิ้นส่วนเลือกไปตั้งโรงงานในจีน Bosch ZF INA Valeo BEHR ...

ทำไมต้องจีน? ค่าแรงก็ไม่ถูกกว่าไทยแล้วนะครับ  หลายประเทศก็ค่าแรงถูกกว่า

คุณคิดว่ามีเงื่อนไขอะไรอีกบ้าง

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
Re: ปัจจัยอะไรทำให้อะไหล่รถยุโรปไปผลิตในจีน?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2018, 09:33:41 »
ในวงการวิศวกรรม อื่นๆ ก็ไปจีนมานานแล้วครับ ผมว่า นอกจากตั้นทุนแล้ว ความพร้อมของ Infrastructure และ ตลาดที่ใหญ่มากๆ น่าจะเป็นเหตุผลนึง

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
Re: ปัจจัยอะไรทำให้อะไหล่รถยุโรปไปผลิตในจีน?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2018, 09:39:19 »
จีนผลิตเครื่องจักรได้เอง  ขั้นแรกเครื่องจักรจีนก๊อปปี้ฟากยุโรปก่อน  พอทำไปรุ่น 2 รุ่น 3 เครื่องจักรจีนยิ่งประสิทธิภาพสูงขึ้น ผลิตชิ้นงานได้แม่นยำมากขึ้น ของเสียน้อยลง   ไปๆมาๆ  เครื่องจักรจีนเริ่มแข่งกับ เครื่องจักรนำเข้าจากยุโรปได้  โรงงานในจีนแข่งกันแย่งงานกันเอง ราคาผลิตชิ้นส่วนต่อชิ้น ยิ่งต่ำลงไปอีก  ถ้ามาลงทุนในไทย อิมพอร์ทเครื่องจักรจากยุโรปเข้ามาเครื่องจักรแพง แต่ได้ค่าแรงงานถูกอย่างเดียว   ทุกวันนี้การผลิต มันแข่งกันที่เครื่องจักร ใครมีต้นทุนเครื่องจักรต่ำกว่า  ที่นั่นคืนทุนเร็วกว่าครับ

ในเมืองไทยตอนนี้ ผมได้ข่าวมาโรงงานผลิตในเมืองไทย เช่นไม้ยางแปรรูป  ไม้อัดแปรรูป เริ่มเปิดใจ ใช้เครื่องจักรจีนกันแล้ว เมื่อก่อนต้องยุโรปอย่างเดียว ราคาแพง 2-3 เท่ากว่าของจีนก็สู้ แต่ ทุกวันนี้เครื่องจักรจีนพัฒนาขึ้น ทนขึ้นมีการรับประกันให้อีก โรงงานในไทยตอนนี้เลยกล้าใช้กันแล้ว 

เครื่องจักรต่อไปถ้าไม่เทคโนโลยีสูงสุดจริงๆ ต่อไปเสร็จเครื่องจักรจีนหมดครับ สังเกตรถขุดทุกวันนี้ CAT เริ่มเห็นน้อย รถขุดจีนเริ่มเห็นมากขึ้นแบบเห็นได้ชัดครับ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
Re: ปัจจัยอะไรทำให้อะไหล่รถยุโรปไปผลิตในจีน?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2018, 09:52:13 »
อะไรๆ ก็ไปตั้งโรงงานที่ประเทศจีน ถ้าชิ้นส่วนรถยนต์จะถูกผลิตที่ประเทศจีนบ้างผมก็ไม่แปลกใจ สำคัญตรงการตรวจสอบคุณภาพการผลิตที่เป็นประเด็น ส่วนแหล่งผลิตผมเฉยๆ

ถ้าบอกผลิตในจีนไม่ดี ผมว่าน่าจะมีหลายประเทศที่อาจดูถูกว่าผลิตในไทยเหรอ ยี้ ประเทศนิดเดียวจะทำอะไรได้ ทั้งที่ฝีมือการประกอบของเราไม่ได้กระจอกเลย
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
Re: ปัจจัยอะไรทำให้อะไหล่รถยุโรปไปผลิตในจีน?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2018, 10:30:04 »
ขอส่วนแบ่งการตลาดนิดเดียวก็พอ

จำนวนประชากรมากกว่าไทยราวๆ17-18เท่า

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,954
    • อีเมล์
Re: ปัจจัยอะไรทำให้อะไหล่รถยุโรปไปผลิตในจีน?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2018, 10:39:30 »
จะบอกว่า จีนค่าแรงและต้นทุนต่างๆถูกกว่าไทยเยอะมากๆครับ

ถ้าใครเคยสั่งสินค้าจากจีนจะทราบ

ยกตัวอย่าง กล้องหน้ารถที่เราติดกัน และขายในเน็ทกันตัวละ 1000+ ต้นทุนซื้อจากจีน 300บาทเองครับ ...

ไฟหน้า LED ที่ขายกัน 3000+ ต้นทุนจากจีนไม่ถึง 1000บาท

อุตสาหกรรมยานยนต์ที่หลายๆยี่ห้อสนใจ เพราะว่าตอนนี้คนจีน รวยขึ้นครับ สามารถซื้อรถหรูๆแพงๆขับกันได้สบาย และประเทศจีนกว้างใหญ่ประชากรก็เยอะ การเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ยังสามารถเติบโตได้อีกมาก ....

เรื่องฝีมือ ผมว่าอันนี้พัฒนากันได้ครับ

ออฟไลน์ nottii77

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
Re: ปัจจัยอะไรทำให้อะไหล่รถยุโรปไปผลิตในจีน?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2018, 10:42:52 »
โรงงานน้ำตาลที่กำลังสร้างในบ้านเราหลายๆโรงเห็นว่าเอาเครื่องจักรจากจีนมาตั้งเลยนะครับ ถูก ทำงานได้เหมือนกันกับของยุโรป

ออฟไลน์ boyyyy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
Re: ปัจจัยอะไรทำให้อะไหล่รถยุโรปไปผลิตในจีน?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2018, 10:58:59 »
ต้นทุนคือปัจจัยที่สำคัญที่สุด

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
Re: ปัจจัยอะไรทำให้อะไหล่รถยุโรปไปผลิตในจีน?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2018, 11:15:44 »
จีนมาไกลและโตเร็วมากครับ อีก 5-10 ปีคุณภาพก็จะไม่ต่างจากฝั่งยุโรปแล้ว

ไม่อยากจะบอกว่าคลินิกหรือโรงพยาบาลหลายๆ ที่ในไทยก็เริ่มใช้ medical supplies จากจีนแล้ว แต่ส่วนตัวเท่าที่สังเกตถ้าเป็นวิศวกรรมระดับสูง จีนจะตามหลังครับ แต่ถ้าง่ายๆ พวกเครื่องบรรจุยา กวนยาอะไรพวกนี้ จีนถูกกว่ายุโรป 5-10 เท่า คนก็ซื้อมาใช้กัน ไม่ได้พังง่ายเหมือน 10 กว่าปีก่อนแล้ว

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
Re: ปัจจัยอะไรทำให้อะไหล่รถยุโรปไปผลิตในจีน?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2018, 12:11:02 »
ก็มีราคาต้นทุนไงครับ   ค่าแรงจีนเท่าไหร่   เทียบกับค่าแรงในเยอรมันเท่าไหร่           ความแกต่างเรื่องค่าแรงนี่ละครับหันไปผลิจีนแล้วพยายามควบคุมคุณภาพให้มากที่สุดถึงแม้เป้นรองแต่เมื่อหักลบกับราคาต้นทุนที่ถูกลงไปมากได้แล้ว     ผมว่าคุ้มมาก

นอกจากนี้มีเรื่องภาษีด้วยหรือเปล่า  เพราะที่เยอรมันเสียภาษีแพงมาก    ย้ายโรงงานมาจีนน่าจะย่อมเยาว์กกว่าเยอะ

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
Re: ปัจจัยอะไรทำให้อะไหล่รถยุโรปไปผลิตในจีน?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2018, 12:15:23 »
จะบอกว่า จีนค่าแรงและต้นทุนต่างๆถูกกว่าไทยเยอะมากๆครับ

ถ้าใครเคยสั่งสินค้าจากจีนจะทราบ

ยกตัวอย่าง กล้องหน้ารถที่เราติดกัน และขายในเน็ทกันตัวละ 1000+ ต้นทุนซื้อจากจีน 300บาทเองครับ ...

ไฟหน้า LED ที่ขายกัน 3000+ ต้นทุนจากจีนไม่ถึง 1000บาท

อุตสาหกรรมยานยนต์ที่หลายๆยี่ห้อสนใจ เพราะว่าตอนนี้คนจีน รวยขึ้นครับ สามารถซื้อรถหรูๆแพงๆขับกันได้สบาย และประเทศจีนกว้างใหญ่ประชากรก็เยอะ การเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ยังสามารถเติบโตได้อีกมาก ....

เรื่องฝีมือ ผมว่าอันนี้พัฒนากันได้ครับ

ผมไปมาเมื่อสองอาทิตย์ก่อน ไปตรวจสอบเครื่องจักร
ผ่านมาหนึ่งปี จากเอารถ Van มารับ เปลี่ยนเป็น porsche cayenne ผมนี่อึ้งไปเลย
แล้ว Audi porsche  BM volvo ขับกันเกลื่อน
Accuracy เครื่องจักรดีจนญี่ปุ่นยอมรับ

แล้วอีกปัจจัยนึงคือ เค้าพัฒนาคนเค้าดีมาก ผ่านมาหนึ่งปีจากสื่อสารไม่รู้เรื่อง
มาปีนี้เค้าให้ Present งานเลย พยายามให้เด็กใหม่เข้ามาคุยกับผม เพื่อพัฒนา
ผมว่าพี่จีนเค้าสุดยอด หันกลับมามองบ้านเรา ชิวๆเกิ๊น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 24, 2018, 12:17:43 โดย Krongbun »

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
Re: ปัจจัยอะไรทำให้อะไหล่รถยุโรปไปผลิตในจีน?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2018, 13:13:28 »
จะบอกว่า จีนค่าแรงและต้นทุนต่างๆถูกกว่าไทยเยอะมากๆครับ

ถ้าใครเคยสั่งสินค้าจากจีนจะทราบ

ยกตัวอย่าง กล้องหน้ารถที่เราติดกัน และขายในเน็ทกันตัวละ 1000+ ต้นทุนซื้อจากจีน 300บาทเองครับ ...

ไฟหน้า LED ที่ขายกัน 3000+ ต้นทุนจากจีนไม่ถึง 1000บาท

อุตสาหกรรมยานยนต์ที่หลายๆยี่ห้อสนใจ เพราะว่าตอนนี้คนจีน รวยขึ้นครับ สามารถซื้อรถหรูๆแพงๆขับกันได้สบาย และประเทศจีนกว้างใหญ่ประชากรก็เยอะ การเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ยังสามารถเติบโตได้อีกมาก ....

เรื่องฝีมือ ผมว่าอันนี้พัฒนากันได้ครับ
ค่าแรงจีนแพงกว่าไทยครับ แต่วัตถุดิบถูกกว่า เครื่องจักรถูกกว่า และคนจีนขยันกว่าครับ การแข่งขันด้านราคาก็มีมาก
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ หมีขับสี่

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 661
Re: ปัจจัยอะไรทำให้อะไหล่รถยุโรปไปผลิตในจีน?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2018, 13:18:55 »
ผมมองว่าแรงงานจีนเปนที่ยอมรับในระดับโลกแล้วครับ ต้องแยกส่วนกันครับแรงงานกากๆก้อมี แรงงานที่ตั้งใจทำให้ได้มาตรก็เยอะ

ออฟไลน์ Kris.J

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
Re: ปัจจัยอะไรทำให้อะไหล่รถยุโรปไปผลิตในจีน?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2018, 13:58:46 »
ขอเดาจากอุตสาหกรรมเดียวกันนะครับ รัฐบาลจีนบังคับ บ.รถว่าถ้า จะทำตลาในจีน ต้องร่วมหุ้นกับท้องถิ่นเท่านั้น ไม่งั้นไม่ให้ขาย ซึ่งพอ บ.รถมาเยอะๆ บ.ชิ้นส่วนก็ต้องตามมาขายชิ้นส่วน แล้วผมคิดว่าชิ้นส่วนรถน่าจะมีกฏคล้ายๆกันนี่หล่ะครับ นอกจากนี้ผมว่าคงเป็นเรื่อง Supply chain หล่ะ ไหนๆก็อยู่แถวนี้ละก็ตั้งมันใหญ่ๆตรงนี้ไปเลย ยังไงแถวนี้ก็ลูกค้าชิ้นส่วนเยอะ ลูกค้ารถเยอะ เรื่องค่าแรงจีนไม่ถูกนะครับ แต่ กำลังเงินต่อกำลังผลิต น่าจะคุ้มที่สุด

ถ้าเพิ่มส่วนของภาพแม็คโคร ตอนนี้ตลาดรถยนต์ โตมากสุดคือ จีน กับ อินเดีย โดยจีนมีขนาดธุรกิจที่ใหญ่กว่าและชนชั้นกลางสูงกว่า (ปีที่แล้วรถยนต์ในจีนขายดีมากๆถึงจะมีส่วนจากการสนับสนุนพิเศษด้านภาษีหน่อยๆ ซึ่งถ้าปีนี้ยังดีต่อแปลว่าน่าจะไปอีกใกล)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 24, 2018, 14:16:51 โดย Kris.J »

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
Re: ปัจจัยอะไรทำให้อะไหล่รถยุโรปไปผลิตในจีน?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2018, 14:15:03 »
ไปเอามาจากใหนครับที่ว่า ค่าแรงงานจีนถูกกว่าไทย ที่จีนค่าแรงในเมืองที่ทำอุตสาหกรรมล้วนค่าแรงสูงกว่าไทยหมดครับ สูงกว่าพอสมควรด้วย
ค่าครองชีพก็สูงกว่าไทยมาก ที่เขานิยมไปตั้งโรงงานที่จีนเพราะ ซัพพลายเชนมันครบถ้วนเกือบ 100% หรือคือต้องนำเข้าไล่ตั้งแต่เครื่องจักรและวัตถุดิบน้อยมากๆ และมีตลาดรองรับที่ใหญ่มหาศาล ในอุตสาหกรรมบางประเภทกฎหมายให้ต่างชาติถือหุ้นได้ 100% นี่คือเหตุผลหลักๆที่เขาตั้งโรงงานในจีนครับ จีนหมดยุคค่าแรงถูกมาหลายปีแล้วครับ



จะบอกว่า จีนค่าแรงและต้นทุนต่างๆถูกกว่าไทยเยอะมากๆครับ

ถ้าใครเคยสั่งสินค้าจากจีนจะทราบ

ยกตัวอย่าง กล้องหน้ารถที่เราติดกัน และขายในเน็ทกันตัวละ 1000+ ต้นทุนซื้อจากจีน 300บาทเองครับ ...

ไฟหน้า LED ที่ขายกัน 3000+ ต้นทุนจากจีนไม่ถึง 1000บาท

อุตสาหกรรมยานยนต์ที่หลายๆยี่ห้อสนใจ เพราะว่าตอนนี้คนจีน รวยขึ้นครับ สามารถซื้อรถหรูๆแพงๆขับกันได้สบาย และประเทศจีนกว้างใหญ่ประชากรก็เยอะ การเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ยังสามารถเติบโตได้อีกมาก ....

เรื่องฝีมือ ผมว่าอันนี้พัฒนากันได้ครับ

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,488
Re: ปัจจัยอะไรทำให้อะไหล่รถยุโรปไปผลิตในจีน?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2018, 14:28:04 »
ต้นทุน และที่สำคัญตลาด ทั้งตลาดขายรถ และตลาดขายชิ้นส่วนให้ผู้ผลิตรถของจีนเอง

ไทยเราแค่สถานที่และแรงงาน ตลาดไม่ใหญ่ (ยกเว้นกระบะ 1 ตัน) ผู้ผลิตรายใหญ่ที่ผลิตรถตัวเองไม่ใช่แค่เอามาประกอบตกแต่งเพิ่มครับ

ออฟไลน์ VORA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
Re: ปัจจัยอะไรทำให้อะไหล่รถยุโรปไปผลิตในจีน?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2018, 14:46:08 »
จีนนี่ขายพลังของ economy of scale ล้วนๆครับ ทำให้พอเกลี่ยๆแล้ว ต้นทุนถูกกว่า ถึงแม่ค่าแรงจะแพงขึ้นมากแล้ว
และห่วงโซ่นั้นใหญ่มาก จะเอาอะไรหละ มีหมด

แม่พิมพ์ชุดแต่ง front skirt ทำที่ไทยเอง กดไป 5 ล้าน จีนทำได้ในราคา 2 ล้าน
แต่ถ้าเป็นไต้หวันประมาณ 6 ล้าน

แต่มองในแง่เจ้าของ product เค้าเลือกไทยนะ ยิ่งงานที่ต้องมีการ customize มากๆ นี่ชี้ไทยก่อนจริงๆ skill ล้วนๆ

แต่ระยะยาวนั้นกลัวว่าจุดขายไทยจะเป็นได้แค่ skill เท่านั้นซึ่งอันตรายมาก เพราะสามารถพัฒนาทันกันได้ ซึ่งข้ออื่นๆ เราสู้จีนไม่ได้เลย


ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,954
    • อีเมล์
Re: ปัจจัยอะไรทำให้อะไหล่รถยุโรปไปผลิตในจีน?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2018, 20:39:24 »
ไปเอามาจากใหนครับที่ว่า ค่าแรงงานจีนถูกกว่าไทย ที่จีนค่าแรงในเมืองที่ทำอุตสาหกรรมล้วนค่าแรงสูงกว่าไทยหมดครับ สูงกว่าพอสมควรด้วย
ค่าครองชีพก็สูงกว่าไทยมาก ที่เขานิยมไปตั้งโรงงานที่จีนเพราะ ซัพพลายเชนมันครบถ้วนเกือบ 100% หรือคือต้องนำเข้าไล่ตั้งแต่เครื่องจักรและวัตถุดิบน้อยมากๆ และมีตลาดรองรับที่ใหญ่มหาศาล ในอุตสาหกรรมบางประเภทกฎหมายให้ต่างชาติถือหุ้นได้ 100% นี่คือเหตุผลหลักๆที่เขาตั้งโรงงานในจีนครับ จีนหมดยุคค่าแรงถูกมาหลายปีแล้วครับ



จะบอกว่า จีนค่าแรงและต้นทุนต่างๆถูกกว่าไทยเยอะมากๆครับ

ถ้าใครเคยสั่งสินค้าจากจีนจะทราบ

ยกตัวอย่าง กล้องหน้ารถที่เราติดกัน และขายในเน็ทกันตัวละ 1000+ ต้นทุนซื้อจากจีน 300บาทเองครับ ...

ไฟหน้า LED ที่ขายกัน 3000+ ต้นทุนจากจีนไม่ถึง 1000บาท

อุตสาหกรรมยานยนต์ที่หลายๆยี่ห้อสนใจ เพราะว่าตอนนี้คนจีน รวยขึ้นครับ สามารถซื้อรถหรูๆแพงๆขับกันได้สบาย และประเทศจีนกว้างใหญ่ประชากรก็เยอะ การเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ยังสามารถเติบโตได้อีกมาก ....

เรื่องฝีมือ ผมว่าอันนี้พัฒนากันได้ครับ

ค่าแรงจีนแพงกว่าค่าแรงไทย เท่าไรหรอครับ เผื่อผมจะได้มีความรู้มากขึ้น ... บ้านเรา 300 ที่จีนจ้างเท่าไรครับ ??

ค่าครองชีพแพงกว่า ... อันนี้ผมอาจจะไปผิดเมืองก็ได้นะ ชาลิปตั้น ขวด1ลิตร จีนขาย 20 บาทเอง นอกนั้นราคาพอๆกับบ้านเรา

แต่ถ้าพวกกระเป๋าเสื้อผ้ารองเท้า ของแท้ราคาพอๆกับบ้านเรา แต่จะถูกกว่า50%ถ้าซื้อ outlets   ส่วนของก๊อปปี้ คงไม่ต้องบอก ต่อดีๆ 1000บาทไทยได้แบกกันไม่ไหวอะ

(ป.ล.ผมซื้อถุงเท้าสีดำใส่ทำงานมาจากจีน 1ลัง ประมาณ 100คู่ เค้าขาย 300บาทไทย บ้านเรา 3คู่ 100 )


ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
Re: ปัจจัยอะไรทำให้อะไหล่รถยุโรปไปผลิตในจีน?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2018, 02:56:51 »
ไปเอามาจากใหนครับที่ว่า ค่าแรงงานจีนถูกกว่าไทย ที่จีนค่าแรงในเมืองที่ทำอุตสาหกรรมล้วนค่าแรงสูงกว่าไทยหมดครับ สูงกว่าพอสมควรด้วย
ค่าครองชีพก็สูงกว่าไทยมาก ที่เขานิยมไปตั้งโรงงานที่จีนเพราะ ซัพพลายเชนมันครบถ้วนเกือบ 100% หรือคือต้องนำเข้าไล่ตั้งแต่เครื่องจักรและวัตถุดิบน้อยมากๆ และมีตลาดรองรับที่ใหญ่มหาศาล ในอุตสาหกรรมบางประเภทกฎหมายให้ต่างชาติถือหุ้นได้ 100% นี่คือเหตุผลหลักๆที่เขาตั้งโรงงานในจีนครับ จีนหมดยุคค่าแรงถูกมาหลายปีแล้วครับ



จะบอกว่า จีนค่าแรงและต้นทุนต่างๆถูกกว่าไทยเยอะมากๆครับ

ถ้าใครเคยสั่งสินค้าจากจีนจะทราบ

ยกตัวอย่าง กล้องหน้ารถที่เราติดกัน และขายในเน็ทกันตัวละ 1000+ ต้นทุนซื้อจากจีน 300บาทเองครับ ...

ไฟหน้า LED ที่ขายกัน 3000+ ต้นทุนจากจีนไม่ถึง 1000บาท

อุตสาหกรรมยานยนต์ที่หลายๆยี่ห้อสนใจ เพราะว่าตอนนี้คนจีน รวยขึ้นครับ สามารถซื้อรถหรูๆแพงๆขับกันได้สบาย และประเทศจีนกว้างใหญ่ประชากรก็เยอะ การเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ยังสามารถเติบโตได้อีกมาก ....

เรื่องฝีมือ ผมว่าอันนี้พัฒนากันได้ครับ

ค่าแรงจีนแพงกว่าค่าแรงไทย เท่าไรหรอครับ เผื่อผมจะได้มีความรู้มากขึ้น ... บ้านเรา 300 ที่จีนจ้างเท่าไรครับ ??

ค่าครองชีพแพงกว่า ... อันนี้ผมอาจจะไปผิดเมืองก็ได้นะ ชาลิปตั้น ขวด1ลิตร จีนขาย 20 บาทเอง นอกนั้นราคาพอๆกับบ้านเรา

แต่ถ้าพวกกระเป๋าเสื้อผ้ารองเท้า ของแท้ราคาพอๆกับบ้านเรา แต่จะถูกกว่า50%ถ้าซื้อ outlets   ส่วนของก๊อปปี้ คงไม่ต้องบอก ต่อดีๆ 1000บาทไทยได้แบกกันไม่ไหวอะ

(ป.ล.ผมซื้อถุงเท้าสีดำใส่ทำงานมาจากจีน 1ลัง ประมาณ 100คู่ เค้าขาย 300บาทไทย บ้านเรา 3คู่ 100 )
ในเมืองที่ทำอุตสาหกรรมเป็นอุตสาหกรรมง่ายๆเช่นประกอบสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เช่นเมือง ดงกวน โฟซาน เจียงเหมิน ไม่ใช่เมืองใหญ่หรือเจริญแบบ เสินเจิ้นและกวางโจว เด็กในไลน์ผลิตจบระดับมัธยมนำมาฝึกงาน เงินเดือนราวๆ 14000 บาท โรงงานจะต้องจัดหาห้องพักและมีอาหารให้อย่างน้อยหนึ่งมื้อ เพราะพนักงานส่วนมากมาจากเมืองที่ไม่มีงาน ราคาห้องเช่าแพงหากต้องเช่าเอง เบ็ดเสร็จค่าใช้จ่ายพนักงานในไลน์ผลิตระดับล่าง ไม่มีประสบการณ์ ราวๆ18000 ไม่รวมโอที ค่าครองชีพแพงคือ ราคาที่พัก โรงพยาบาลยารักษาโรค อาหารผลไม้

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
Re: ปัจจัยอะไรทำให้อะไหล่รถยุโรปไปผลิตในจีน?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2018, 20:58:28 »
วัตถุดิบพวก แร่ธาตุหายากอยู่ในจีนซะเยอะ   และมีนโยบายจำกัดการส่งออกด้วย จำเคสที่ญี่ปุ่นมีปัญหากับจีน แล้วจีนยกเลิกการส่งแร่หายากที่ใช้ในการผลิตสินค้าไฮเทคทั้งหลายได้มั้ย ตอนนั้นเล่นเอาญี่ปุ่นปั่นป่วนไปเลย

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
Re: ปัจจัยอะไรทำให้อะไหล่รถยุโรปไปผลิตในจีน?
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2018, 21:12:10 »
จีนตลาดรถยุโรปใหญ่
จีนเจริญมาก ๆ
จีนพร้อมในหลาย ๆ เรื่องครับ  8)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: ปัจจัยอะไรทำให้อะไหล่รถยุโรปไปผลิตในจีน?
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2018, 07:00:52 »
น่าจะเป็นเรื่องต้นทุน ค่าจ้างแรงงาน ที่ดิน การก่อสร้างต่างๆ แถมตลาดจีนใหญ่มากด้วย