ผู้เขียน หัวข้อ: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ  (อ่าน 7785 ครั้ง)

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
นานมาแล้วผมอ่านกระทู้ HLM แล้วมีสมาชิกท่านนึงเล่าให้ฟังถึงประสบการณ์ คือเค้าเจอคุณลุงขับรถข้างๆแล้วเบรคกระทันหัน ลุงแกเอารถตัวเองอยู่ แต่คันที่ตามหลังลุงมาเหมือนจะเอาไม่อยู่แล้ว ในขณะที่ลุงแกกำลังจะโดนชนท้าย แกเร่งคันเร่งหนีขยับออกไปนิดนึง ปรากฎแกรอดจากเหตุการณ์วันนั้นได้ ผมก็ไม่รู้เป็นอะไรกับ Story นี้ เหมือนมันฝังใจอยู่ตลอด

จนกระทั่งวันนี้เมื่อตอนบ่ายโมงนี่เองครับ ผมอยู่บนทางด่วนทางแยก ยมราช-แจ้งวัฒนะ ขับตามหลังกันมาดีๆ ผมก็ไม่คิดว่ากระบะคันหน้าจะเบรคแบบหยุดเลย เราก็เบรคจนตัวโก่ง ยางร้องเอี๊ยดยาวๆ พอผมมั่นใจว่าผมเอารถตัวเองอยู่แล้ว ผมรีบมองกระจกมองหลัง สิ่งที่ผมเห็นคือหน้าคนขับวินรถตู้เต็มจอกระจกผมเลยครับ แบบใกล้มากๆ ใกล้แบบเหมือนคนขับรถตู้จะมานั่งที่นั่งแถวสาม NPJS ผมอยู่แล้ว ทันใดนั้นเองคันข้างหน้ามีเคลื่อนตัว ผมรีบกระทืบคันเร่งล้อฟรี ให้รถกระโดด ขยับท้ายหนีรถรถตู้ทันที ในคลิปจะเห็นว่ารถหน้าทิ่ม แล้วรถหน้าเชิดต่อ

ผลปรากฏว่ารอดครับ แฟนผมที่สังเกตุการณ์ผ่านกระจกข้าง หันมามองหน้าแบบใจหายและงงสุดๆว่ารอดได้ยังไง แต่รถตู้คันหลังผมโดนแอคคอด G7 ชนท้ายดังสนั่น ฝุ่นตลบเลยครับ ทั้งหมดนี่เกิดขึ้นในเวลาเพียงไม่กี่วินาทีครับ พอเหตุการณ์อยู่ในการควบคุมผมเห็นซ้ายว่าง ก็แซงซ้ายออกมา มาเจอตัวต้นเหตุครับ ไม่รู้จะสรรหาคำด่าไหนมาด่าแล้วครับ ขับรถแบบนี้

ผมต้องขอบคุณสมาชิกท่านที่เล่าเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ในเว็ปนี้ ถ้าผมไม่ได้อ่านผมคงไม่รู้ว่าเราเอาของเราอยู่แล้ว เราจะเลี่ยงโดนชนท้ายต่อได้ยังไงครับ สุดท้ายผมเห็นคนสมัยนี้ขับรถชิดคันหน้ามากๆ หรือบางทีคันหน้าเว้นระยะของเค้าดีๆ ก็แซงไปเสียงช่องหน้าเค้า ซึ่งถ้าเกิดคันหน้าสุดเกิดเบรคกระทันหันขึ้นมาก็เป็นภาระของคนอื่น ยังไงขับรถมีสติ และพร้อมที่จะเบรคจนหยุดได้เสมอนะครับ คนไทยสมัยนี้ขับรถกันแปลกๆขึ้นทุกวันครับ



ผมแปะวิดีโอไม่เป็นนะครับ ส่งลิ้งให้ก่อนครับ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
Re: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 04, 2018, 14:36:08 »
เขาถึงบอกกันเสมอว่า ขับรถต้องปรับกระจกด้านข้าง กระจกมองหลัง ให้เหล่ตามองแล้วเห็นสภาพทุกอย่างได้พร้อมตัดสินใจเสมอครับ เพราะเราไม่รู้ว่าสภาพตอนนั้นคันอื่นจะพร้อมเหมือนเราหรือไม่

ปล. ไอ้กระบะคันหน้าสุดที่ปาดนี่มันน่านัก ขับแบบนี้ใช้เป็นหลักฐานให้คันหลังที่โดนชนได้ไหมเนี่ย ปาดเลยขวาแล้วดูมันขับ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ laku

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
Re: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 04, 2018, 14:40:20 »
เขาถึงบอกกันเสมอว่า ขับรถต้องปรับกระจกด้านข้าง กระจกมองหลัง ให้เหล่ตามองแล้วเห็นสภาพทุกอย่างได้พร้อมตัดสินใจเสมอครับ เพราะเราไม่รู้ว่าสภาพตอนนั้นคันอื่นจะพร้อมเหมือนเราหรือไม่

ปล. ไอ้กระบะคันหน้าสุดที่ปาดนี่มันน่านัก ขับแบบนี้ใช้เป็นหลักฐานให้คันหลังที่โดนชนได้ไหมเนี่ย ปาดเลยขวาแล้วดูมันขับ

ผมว่ากระบะเค้าก็ขับกันมา 2 คันอยู่แล้วนะครับ ไอที่ผิดอ่ะ รถเก๋งที่มันขับมาขวาแต่มันเบี่ยงไปทางซ้ายไม่ใช่เหรอครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
Re: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 04, 2018, 14:44:40 »
ตกลงมันคือเก๋งสีเงินที่ตัดสินใจจะไปอีกทางเป็นตัวต้นเหตุ ?

เล่นหยุดกลางเลนขวาแล้วตัด 3 เลนไปทางแยกซ้ายดื้อ ๆ งี้เลย
เป็นต้นเหตุให้รถหลังชนท้ายกันโดยที่ไม่ได้รับผิดชอบอะไร

พี่หาทางโพสคลิปนี้ให้ รถตู้กับแอคคอร์ด เห็นทีเถอะครับ
กล้องทางด่วนมีกล้อง ยังน่าจะตามรถเก๋งสีเงินได้  ไม่งั้นลอยนวล
บนความเดือดร้อนผู้อื่นครับ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
Re: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 04, 2018, 14:45:19 »
โอเคครับ ผมดูผิด

เขาถึงบอกกันเสมอว่า ขับรถต้องปรับกระจกด้านข้าง กระจกมองหลัง ให้เหล่ตามองแล้วเห็นสภาพทุกอย่างได้พร้อมตัดสินใจเสมอครับ เพราะเราไม่รู้ว่าสภาพตอนนั้นคันอื่นจะพร้อมเหมือนเราหรือไม่

ปล. ไอ้กระบะคันหน้าสุดที่ปาดนี่มันน่านัก ขับแบบนี้ใช้เป็นหลักฐานให้คันหลังที่โดนชนได้ไหมเนี่ย ปาดเลยขวาแล้วดูมันขับ

ผมว่ากระบะเค้าก็ขับกันมา 2 คันอยู่แล้วนะครับ ไอที่ผิดอ่ะ รถเก๋งที่มันขับมาขวาแต่มันเบี่ยงไปทางซ้ายไม่ใช่เหรอครับ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ BigCat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,178
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 04, 2018, 15:10:02 »
เก๋งขับแบบนี้ทำเพื่อนร่วมทางเดือดร้อน

แต่ตัวเองไปเฉย ไม่รู้ร้อนหนาว

แย่เลยครับ
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 04, 2018, 15:19:28 »
เปลี่ยนเลนเส้นทึบ แถมปาดเข้าซ้ายอีก
เป็นหลักฐานแจ้งความได้นะครับ

ออฟไลน์ iamitman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 301
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 04, 2018, 15:24:20 »
มองไม่ผิด series3 E90 หรือเปล่าครับ ทะเบียนไม่ชัด แต่น่าจะเป็นหลักฐานได้นะครับ ว่าต้นเหตุเกิดจากคนขับนิสัยมักง่ายประเภทนี้

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 04, 2018, 16:01:18 »
ต้นเหตุมาจากเจ้า e90 ครับ ผมพยายามซูมใน Video แต่มองทะเบียนไม่ชัดเลยครับ

คันหลังๆมาเดือดร้อนกันเลยครับ

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,685
Re: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 04, 2018, 16:20:36 »
ถ้าโดนนี่น่าตามไปชนต่อเลย จะได้รับผิดชอบการกระทำตัวเองซะบ้าง ไม่ใช่ลอยนวลหายไปเลย ดูแล้วสงสารคันที่ชนกัน
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ หมีขับสี่

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 661
Re: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 04, 2018, 16:30:42 »
เป็นผมๆขับตามเก๋งคันนั้นไปถ่ายทะเบียน พร้อมส่งคลิปกับรูป ไปที่ ขนส่ง ละครับ
ขับแบบนี้ต้องโดน

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 627
Re: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 04, 2018, 16:52:16 »
e90 ขับได้เฮียมาก

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 04, 2018, 18:45:48 »
น่าแจ้งความครับ BM แย่มากๆ

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 04, 2018, 18:59:55 »
ถ้าคันหลังจี้ตูดเรามากเท่าไหร่ เราต้องยิ่งเว้นด้านหน้าเราให้มากขึ้น  สำรองพื้นที่ให้คันหลังเผื่อเบรคไม่ทัน

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
Re: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 04, 2018, 19:09:36 »
สติดีมากครับ

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,199
Re: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 04, 2018, 19:10:14 »
จขกท.ถือว่ามีสติรอบคอบมากครับ ดูแล้วนึกถึงคลิป Tesla ที่อเมริกาเลยครับ
คนขับเห็นรถข้างหลังพุ่งมาแบบไม่เบรก เหยียบหนีทัน (คันหลังมาเร็วมาก แต่พ้นเพราะรถมันแรง)



ปล1. สงสัยนิดนึง collision warning ทำงานมั้ยครับ
ปล2. S90 ต้นคลิปสวยอลังการมาก
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 04, 2018, 19:27:58 »
โอ้.....ระบบช่วยเบรค

คือเอาตรงๆนะครับ ทุกครั้งที่ขับ NPJS ระบบช่วยเบรคผมปิดตลอดเลยครับ เพราะระบบนี้มันเบรครถเราหยุด แล้วหัวทิ่มเลยครับ

แต่....

อย่างที่ผมเคยโพสไป ถ้าเจอเคสที่เป็นเลนสวน เรากำลังจะออกขวาแซงแต่คันหน้าเกิดเบรคกระทันหัน แล้วระบบนี้ทำงานในขณะที่เราออกมาอีกเลนแล้ว นึกไม่ออกเลยครับว่าจะเป็นยังไง

ในเคสผม ถ้าเกิดมันทำงาน แล้วผมเดินคันเร่งไม่ได้ ผมโดนชนท้ายแน่ๆครับ ระบบทั้งหมดของ NPJS ผมเปิดแต่เตือนเปลี่ยนเลนส์ครับ ที่เหลือระบบโซน่า เตือนเบรค ช่วยเบรค ผมปิดหมดเลยครับ ถ้าเป็นไปได้อยากเอาเข้าศูนย์ไปปิดถาวรเลยครับ

ปล ความเห็นส่วนตัวผมนะ

ออฟไลน์ BigCat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,178
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 04, 2018, 20:15:39 »
โอ้.....ระบบช่วยเบรค

คือเอาตรงๆนะครับ ทุกครั้งที่ขับ NPJS ระบบช่วยเบรคผมปิดตลอดเลยครับ เพราะระบบนี้มันเบรครถเราหยุด แล้วหัวทิ่มเลยครับ

แต่....

อย่างที่ผมเคยโพสไป ถ้าเจอเคสที่เป็นเลนสวน เรากำลังจะออกขวาแซงแต่คันหน้าเกิดเบรคกระทันหัน แล้วระบบนี้ทำงานในขณะที่เราออกมาอีกเลนแล้ว นึกไม่ออกเลยครับว่าจะเป็นยังไง

ในเคสผม ถ้าเกิดมันทำงาน แล้วผมเดินคันเร่งไม่ได้ ผมโดนชนท้ายแน่ๆครับ ระบบทั้งหมดของ NPJS ผมเปิดแต่เตือนเปลี่ยนเลนส์ครับ ที่เหลือระบบโซน่า เตือนเบรค ช่วยเบรค ผมปิดหมดเลยครับ ถ้าเป็นไปได้อยากเอาเข้าศูนย์ไปปิดถาวรเลยครับ

ปล ความเห็นส่วนตัวผมนะ

ท่านไม่ใช่คนเดียวที่ปิดระบบช่วยเบรคครับ
ผมปิดตลอด GLA250 FL มี ACtive break assists
ผมเคยหัวทิ่มครั้งนึงจังหวะจะแซงนี่แหละครับ รถมันจับว่าใกล้เกินไป เบรคหัวทิ่ม เสียจังหวะ เกือบไป
บางครั้งมอเตอร์ไซค์ตัดหน้า ซึ่งจริงๆมันไหลได้ คันหลังเกือบสอยท้าย :'(
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 04, 2018, 20:16:24 »
ประสบการณ์โดนชนท้ายของผม ทำให้ผมมองกระจกหลังก่อนเวลาเบรกเสมอครับ

ยิ่งเวลาขับบนเส้นทางที่เห็นรถชนท้ายกันบ่อยๆผมจะเลียเบรกเวลาคันหน้าเบรกให้คันหลังเห็นก่อน หรือถ้าเบรกจริงๆต้องมีช่องว่างเผื่อไว้ในสถานการณ์ที่รถวิ่งเร็วๆ พร้อมขยับเวลาเห็นคันหลังมันหยุดไม่ได้

ใช้ได้เวลาวิ่งต่างจังหวัดแล้วเราติดไฟแดงคันท้ายสุดผมเว้นไว้ 3-4 คันเสมอ แล้วค่อยขยับเวลามีรถมา
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,199
Re: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 04, 2018, 20:40:26 »
โอ้.....ระบบช่วยเบรค

คือเอาตรงๆนะครับ ทุกครั้งที่ขับ NPJS ระบบช่วยเบรคผมปิดตลอดเลยครับ เพราะระบบนี้มันเบรครถเราหยุด แล้วหัวทิ่มเลยครับ

แต่....

อย่างที่ผมเคยโพสไป ถ้าเจอเคสที่เป็นเลนสวน เรากำลังจะออกขวาแซงแต่คันหน้าเกิดเบรคกระทันหัน แล้วระบบนี้ทำงานในขณะที่เราออกมาอีกเลนแล้ว นึกไม่ออกเลยครับว่าจะเป็นยังไง

ในเคสผม ถ้าเกิดมันทำงาน แล้วผมเดินคันเร่งไม่ได้ ผมโดนชนท้ายแน่ๆครับ ระบบทั้งหมดของ NPJS ผมเปิดแต่เตือนเปลี่ยนเลนส์ครับ ที่เหลือระบบโซน่า เตือนเบรค ช่วยเบรค ผมปิดหมดเลยครับ ถ้าเป็นไปได้อยากเอาเข้าศูนย์ไปปิดถาวรเลยครับ

ปล ความเห็นส่วนตัวผมนะ

โอ ผมว่าอาจจะขึ้นกับ calibration ของระบบแต่ละยี่ห้อด้วยมั้งครับ
ของวอลโว่จะเตือนด้วยเสียงกับยิงไฟขึ้นกระจกหน้าก่อน แต่ถ้าเราไม่สนใจ เหยียบคันเร่งสวนไปมันก็ไม่เบรกให้นะครับ

ที่ถามเพราะผมเคยใช้บริการ collision warning มาแล้วครั้งนึง ตอนนั้นคิดว่าชนแน่ๆ ยังไม่ทันจะยกเท้าไปเหยียบเบรกมันชิงเบรกให้เลย
ตอนเบรกมันก็หัวทิ่มนะครับ ผมคิดว่าเป็น design ของระบบอยู่แล้วที่จะเบรกให้ช้าที่สุดเท่าที่จะทำได้ ให้เวลาคนขับตัดสินใจมากที่สุด
สำหรับผมเลยรู้สึกระบบนี้เป็นประโยชน์มากๆ แทบจะเป็น must have ของรถคันต่อไป
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มีนาคม 04, 2018, 22:16:47 »
ตัวต้นเหตุนี่ไม่รู้จะด่ายังไงเลยจริงๆ

ผมเองก็บอกเสมอว่าไอพวกระบบช่วยเหลืออะไรแบบนี้ มีแล้วไม่ได้รู้สึกวิเศษอะไรเลย รำคาญเลยด้วยซ้ำ แต่ก็ยังมีคนกลุ่มนึงที่คิดว่าระบบพวกนี้มีแล้วปลอดภัย สิ่งที่ทำให้ปลอดภัยได้มากที่สุดคือ สมอง ตา มือ เท้า แค่นั้นเลย ไม่ต้องมี abs vsc ก็ปลอดภัยได้ถ้ารู้จักใช้

ปล ระบบที่ผมใช้ก็วอลโว่ที่ว่ากันว่าเทพสุดในทุกยี่ห้อนี่แหละ

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,685
Re: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มีนาคม 04, 2018, 22:43:40 »
ประสบการณ์โดนชนท้ายของผม ทำให้ผมมองกระจกหลังก่อนเวลาเบรกเสมอครับ

ยิ่งเวลาขับบนเส้นทางที่เห็นรถชนท้ายกันบ่อยๆผมจะเลียเบรกเวลาคันหน้าเบรกให้คันหลังเห็นก่อน หรือถ้าเบรกจริงๆต้องมีช่องว่างเผื่อไว้ในสถานการณ์ที่รถวิ่งเร็วๆ พร้อมขยับเวลาเห็นคันหลังมันหยุดไม่ได้

ใช้ได้เวลาวิ่งต่างจังหวัดแล้วเราติดไฟแดงคันท้ายสุดผมเว้นไว้ 3-4 คันเสมอ แล้วค่อยขยับเวลามีรถมา

หลังจากผมโดนชนท้ายก็กลายเป็นระแวงรถข้างหลังตลอดเลยครับ ทำตามที่คุณบอกเลยครับบางทีก็แตะเบรคย้ำๆ ให้รถข้างหลังรู้แล้วก็เว้นระยะห่างจากคันหน้าไว้อีกพอประมาณให้เร่งขึ้นได้ แล้วมันก็เกิดจริงๆ ครับ กระบะเหมือนเหม่อๆ ผมมองกระจกหลังแล้วว่ามันพุ่งเข้ามาหยุดไม่ทันแน่
หลังจากนั้นก็เอี้ยดดดดด..แล้วผมก็กดคันเร่งหนี สรุปคือรอดแบบหวุดหวิดครับ กระบะหยุดทัน ผมเร่งขึ้นมานิดเดียวเพราะรถมันตอบสนองช้า ถ้าไม่เร่งก็คือโดนกระแทกแน่นอน

เดี๋ยวนี้ขับรถละชอบระแวงรถข้างหลังตลอดครับ คนมันเคยโดนชนละเข็ดครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,533
Re: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มีนาคม 04, 2018, 22:45:22 »
กระบะคันแรกไม่น่าเบรคทันเลย
ขับรถได้เอี้ยมาก

เคยเจอแบบนี้แต่หลบทันก็ได้แต่กดแตรด่าเท่านั้น

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มีนาคม 05, 2018, 00:33:00 »
ประสบการณ์โดนชนท้ายของผม ทำให้ผมมองกระจกหลังก่อนเวลาเบรกเสมอครับ

ยิ่งเวลาขับบนเส้นทางที่เห็นรถชนท้ายกันบ่อยๆผมจะเลียเบรกเวลาคันหน้าเบรกให้คันหลังเห็นก่อน หรือถ้าเบรกจริงๆต้องมีช่องว่างเผื่อไว้ในสถานการณ์ที่รถวิ่งเร็วๆ พร้อมขยับเวลาเห็นคันหลังมันหยุดไม่ได้

ใช้ได้เวลาวิ่งต่างจังหวัดแล้วเราติดไฟแดงคันท้ายสุดผมเว้นไว้ 3-4 คันเสมอ แล้วค่อยขยับเวลามีรถมา

หลังจากผมโดนชนท้ายก็กลายเป็นระแวงรถข้างหลังตลอดเลยครับ ทำตามที่คุณบอกเลยครับบางทีก็แตะเบรคย้ำๆ ให้รถข้างหลังรู้แล้วก็เว้นระยะห่างจากคันหน้าไว้อีกพอประมาณให้เร่งขึ้นได้ แล้วมันก็เกิดจริงๆ ครับ กระบะเหมือนเหม่อๆ ผมมองกระจกหลังแล้วว่ามันพุ่งเข้ามาหยุดไม่ทันแน่
หลังจากนั้นก็เอี้ยดดดดด..แล้วผมก็กดคันเร่งหนี สรุปคือรอดแบบหวุดหวิดครับ กระบะหยุดทัน ผมเร่งขึ้นมานิดเดียวเพราะรถมันตอบสนองช้า ถ้าไม่เร่งก็คือโดนกระแทกแน่นอน

เดี๋ยวนี้ขับรถละชอบระแวงรถข้างหลังตลอดครับ คนมันเคยโดนชนละเข็ดครับ

ตามนี้ครับ ตอนนั้นโชคดีที่รถไม่เป็นอะไรเลยก็ตาม แต่มันระแวงไปเลย

ก่อนหน้านั้นคิดแค่ว่า รถเราเบรกทันมันก็จบแล้ว ใช่ที่รถเราเบรกทันแน่นอน แต่ไม่ได้คิดว่าคันอื่นเบรกได้มั้ยจนวันนั้นมา ก็ใช้วิธีเว้นให้เผื่อคันที่เบรกไม่ได้ด้วยตลอดครับ ไม่ก็มักสังเกตหลบออกเลนอื่นไปเลยถ้าหลบได้



แล้วคือบนทางด่วนนี่ประจำเลยไอพวกเลยทางแล้วจะต้องเข้าให้ได้ ยมราชนี่ผมเจอหลายครั้งมากแต่ไม่เคยเจอขนาดในคลิปที่จอดเลนขวา อย่างมากเลนซ้ายตอนรถติดหน่อยๆ

อีกจุดหนึ่งก็จากแจ้งฯแยกเข้าด่วนพระรามเก้า พวกที่เลยไปแล้วถอยหลังมาเข้า เจอบ่อยมาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 05, 2018, 00:37:00 โดย Fly to dream »
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,152
Re: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มีนาคม 05, 2018, 08:55:18 »
เวลาเราเบรคทีไรจะต้องเผื่อระยะให้คันหลังเบรคตลอด เพราะเราไม่รู้หรอกรถคนอื่นจะเบรคดีเท่ารถเราหรือไม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 05, 2018, 13:43:56 โดย NoName__??? »

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
Re: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มีนาคม 05, 2018, 10:24:30 »
ผมขับรถก็ระวังคันหลังอยู่ตลอดเหมือนกันจะเบรคต้องเผื่อระยะให้คันหลังด้วยติดไฟแดงยังเว้นระยะคันหน้าบ้างและมองกระจกหลังด้วยเผื่อเจอรถบรรทุกเบครไม่อยู่จะได้มีช่องไวเผ่น ถ้าเจอคันไหนขับแบบจี้ๆก็หาทางเลี่ยงไปให้เค้าแซงหรือเหยียบให้พ้นๆไป
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,460
Re: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มีนาคม 05, 2018, 11:06:04 »
โชคดีครับ ไม่มีใครเป็นอะไร

ออฟไลน์ Boyja

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 502
Re: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มีนาคม 05, 2018, 11:16:41 »
รถเก๋งขับได้แบบ... คือคุณไปได้ แต่คันหลังเค้าเดือดร้อน  >:(

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มีนาคม 05, 2018, 11:34:04 »
ประสบการณ์โดนชนท้ายของผม ทำให้ผมมองกระจกหลังก่อนเวลาเบรกเสมอครับ

ยิ่งเวลาขับบนเส้นทางที่เห็นรถชนท้ายกันบ่อยๆผมจะเลียเบรกเวลาคันหน้าเบรกให้คันหลังเห็นก่อน หรือถ้าเบรกจริงๆต้องมีช่องว่างเผื่อไว้ในสถานการณ์ที่รถวิ่งเร็วๆ พร้อมขยับเวลาเห็นคันหลังมันหยุดไม่ได้

ใช้ได้เวลาวิ่งต่างจังหวัดแล้วเราติดไฟแดงคันท้ายสุดผมเว้นไว้ 3-4 คันเสมอ แล้วค่อยขยับเวลามีรถมา

หลังจากผมโดนชนท้ายก็กลายเป็นระแวงรถข้างหลังตลอดเลยครับ ทำตามที่คุณบอกเลยครับบางทีก็แตะเบรคย้ำๆ ให้รถข้างหลังรู้แล้วก็เว้นระยะห่างจากคันหน้าไว้อีกพอประมาณให้เร่งขึ้นได้ แล้วมันก็เกิดจริงๆ ครับ กระบะเหมือนเหม่อๆ ผมมองกระจกหลังแล้วว่ามันพุ่งเข้ามาหยุดไม่ทันแน่
หลังจากนั้นก็เอี้ยดดดดด..แล้วผมก็กดคันเร่งหนี สรุปคือรอดแบบหวุดหวิดครับ กระบะหยุดทัน ผมเร่งขึ้นมานิดเดียวเพราะรถมันตอบสนองช้า ถ้าไม่เร่งก็คือโดนกระแทกแน่นอน

เดี๋ยวนี้ขับรถละชอบระแวงรถข้างหลังตลอดครับ คนมันเคยโดนชนละเข็ดครับ

ไม่เคยโดนชนท้าย มีแค่เกือบๆไป 1-2 ครั้ง

ปกติผมเดินทางใช้ทางหลวงทุกวัน บางช่วงของถนนนั้น จะมีจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยๆ เป็นจุดที่จะชนท้ายกันประจำ ยอดฮิต สาเหตุคือ จุดกลับรถ หน้าปั๊มใหญ่ๆที่มีรถเข้า-ออก มากๆ ทางร่วมที่มีการออกแบบได้ประหลาด แถว นครปฐม มีเยอะ (บังคับให้รถช้าต้องปาดจากซ้ายไปขวาเพื่อเลี้ยว)

ซึ่งเราขับประจำก็จะระวังเป็นอย่างดี ก็จะมีรถที่อาจไม่ได้ขับคุ้นทาง ชอบจี้ท้าย ซึ่งยิ่งจี้ เรายิ่งต้องเว้นระยะห่างจากคันหน้าเพิ่มขึ้น คือ ยิ่งจี้ ยิ่งเว้น ในช่วงถนนที่ชนกันยอดฮิตนั้นๆ ไม่รู้เขาจะเข้าใจไหม หรือ อาจจะยิ่งใจร้อนกว่าเดิมก็เป็นได้

ส่วนเหตุการเกือบถูกชนท้าย คือ ไฟแดง ถ.เพชรเกษม ช่วง นครปฐม 4-5 ปีก่อน ตอนทำถนนเยอะๆ ไฟมันแดง โดยที่จังหวะไฟเหลือง มันดับ   คือ เขียว > ดับมืด (ก็งงๆ) > แล้วแดงโผล่ขึ้นมาเลย (เข้าใจว่าเสีย เพราะเหมือนจะเป็นทั้งสองด้านของไฟ)

ขับมาเลนซ้าย คู่ขนาน นอกช่องด่วน ก็งงๆ พอแดงสว่าง รถก็ใกล้แยกแล้ว กดเบรคค่อนข้างแรง พร้อมมองกระจกมองหลัง ทันใดก็ต้องปล่อยเบรคพร้อมกดคันเร่งเต็มที่  เพราะ ภาพที่เห็น คือ รถพ่วงคันยาว กำลังพุ่งเข้ามาพร้อมเบรคเต็มที่ สังเกตจากหัวเก๋งกระดกมาด้านหน้า เลยครับ

สรุป รอดมากได้   รถพ่วง ก็หยุดไม่ทัน ตามๆกันผ่านแยกมาครับ

ความไม่พร้อมของ ถนน สัญญาณต่างๆ รวมทั้งการจัดการขณะซ่อมหรือ ทำกิจกรรม ที่ใช้หรือ รบกวนพื้นผิวจราจร นั้น เป็นสาเหตุหลักๆอันนึง ในการเกิดอุบัติเหตุ

ใน ต่างประเทศ ยุโรป US ญี่ปุ่น ไม่มีที่ไหน กั้นถนน ทำแบบไทยเลยสักแห่ง ก็พอเข้าใจว่าทำไม เราถึงมีอุบัติเหตุมากมายขนาดนั้น เพราะรวมๆกันหลายๆปัจจัย

ทุกวันนี้ขับรถช้ามากเมื่อต้องช้า ระวังมากๆ เพราะที่เราๆแบ่งปัน ประสบการณ์เหล่านี้ครับ

ขอบคุณทุกๆท่านที่แบ่งปันนะครับ
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
Re: แชร์ประสบการณ์ พร้อมขอบคุณสมาชิกท่านนึงครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มีนาคม 05, 2018, 12:32:07 »
ตรงนี้ตามคลิปผมโดนไป 3-4 ครั้งได้ครับ เบรคชะลอแล้วตัดเข้าซ้ายแบบนี้เลย ใกล้ๆกันด้วย เจอทีเบรคแทบจะชนคันหน้าตลอด

หลังๆชะลอให้ห่างมากขึ้นอีก เวลาขับรถแนะนำให้มองกระจกซ้ายกับหลังเรื่อยๆครับ เวลาประเมินสถานการณ์มันจะทำได้ไว เพราะ จังหวะจะชนจริงมันแค่ไม่กี่วิ หัวเราจะคิดแทบไม่ทันละครับ