ผู้เขียน หัวข้อ: อยากฝึกขับรถเกียร์กระปุก ควรเช่าหรือซื้อมาขายไปดี  (อ่าน 4837 ครั้ง)

ออฟไลน์ ฺBurmicon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
อยากหัดขับรถเกียร์กระปุก แต่ที่บ้านมีแต่รถเกียร์ออโต้ ไปเรียนก็มีโอกาสได้ขับแค่ไม่กี่วัน ไม่มากพอที่จ่ะเรียกว่า"เป็น"

เลยอยากจ่ะลองหารถเกียร์กระปุกมาใช้ทุกวันดูซักคัน ซัก2-3เดือน

ระหว่างเช่ารถรายเดือน กับ ซื้อรถมือสองถูกๆแล้วค่อยขายต่อ อะไรจ่ะประหยัดกว่ากันครับ

แล้วควรเช่า/ซื้อจากที่ไหนดี

ออฟไลน์ starlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
อยู่ที่ว่า ต้องการจะขับให้เก่งหรือว่า แค่ต้องการขับเป็น

เกียร์กระปุก ขับให้เป็นใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ก็เป็นแล้ว แต่หากจะขับให้เก่งและคล่องแคล่วต้องใช้เวลาเป็นปี หากไปเช่ามันจะจ่ายมากกว่า

*ขับคล่องๆแล้ว อาจขายไม่ลงก็ได้ เพราะมันใช้สนุกกว่า(ไม่ได้พูดถึงความสบายในการขับนะ)

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
ถ้ามีทักษะขับ AT อยู่แล้ว เช่า mt มาสัก 1 สัปดาห์น่าจะคล่องแล้วครับ เพิ่มการเหยียบคลัช เข้าเกียร์ ปล่อยครัช

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 627
หาเช่ายากนะครับ หาสักคัน ใช้สักเดือนปล่อยเสียไปสัก 5 พันยังโอเคนะผมว่า

รถเก่าๆหน่อย AE101 หรือ Civic EG

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ไม่คิดจะใช้ถาวร อย่าซื้อเลยครับ เช่าได้ รถกระบะมีเยอะ

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,274
    • อีเมล์
เกียร์กระปุก แต่ละคันก็ไม่เหมือนกันนะครับ เก่าๆหน่อยมี 5 เกียร์ รุ่นใหม่ๆ มี 6 เกียร์
แถมกระปุกดีเซล กระปุกเบนซิน กระปุกกระบะ กระปุกเก๋ง ความยากง่ายก็ต่างกัน ยิ่งมือ 2 ดูแลไม่ดี การเข้าเกียร์ยากง่ายก็ต่างกันเยอะ
ตั้งแต่ขับเกียร์ธรรมดามา ผมว่า accord ปีประมาณ 1996 เกียร์เข้าง่าย ขับแล้วลื่นไหลดีมาก ส่วนกระบะเป็น vigo เครื่อง 3.0
ต้องถามตัว จขกท.ว่า ต้องการหัดขับเกียร์ธรรมดาไปเพื่ออะไร ถ้าแค่ให้ขับเป็น หลังจากนั้นก็ไปขับ auto เหมือนเดิม แบบนี้ผมว่า สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ เพราะไม่ขับซักปี กลับมาขับเกียร์ธรรดา ทักษะคงเหลือประมาณ 10%
อย่างผมขับเกียร์ธรรมดามา 10 ปี แล้วมาขับ auto ผ่านไป 5 ปี กลับไปขับเกียร์ธรรมดา เหลือทักษะประมาณ 50 %

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ไม่คิดจะใช้ถาวร อย่าซื้อเลยครับ เช่าได้ รถกระบะมีเยอะ

+1

ออฟไลน์ ฺBurmicon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
เกียร์กระปุก แต่ละคันก็ไม่เหมือนกันนะครับ เก่าๆหน่อยมี 5 เกียร์ รุ่นใหม่ๆ มี 6 เกียร์
แถมกระปุกดีเซล กระปุกเบนซิน กระปุกกระบะ กระปุกเก๋ง ความยากง่ายก็ต่างกัน ยิ่งมือ 2 ดูแลไม่ดี การเข้าเกียร์ยากง่ายก็ต่างกันเยอะ
ตั้งแต่ขับเกียร์ธรรมดามา ผมว่า accord ปีประมาณ 1996 เกียร์เข้าง่าย ขับแล้วลื่นไหลดีมาก ส่วนกระบะเป็น vigo เครื่อง 3.0
ต้องถามตัว จขกท.ว่า ต้องการหัดขับเกียร์ธรรมดาไปเพื่ออะไร ถ้าแค่ให้ขับเป็น หลังจากนั้นก็ไปขับ auto เหมือนเดิม แบบนี้ผมว่า สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ เพราะไม่ขับซักปี กลับมาขับเกียร์ธรรดา ทักษะคงเหลือประมาณ 10%
อย่างผมขับเกียร์ธรรมดามา 10 ปี แล้วมาขับ auto ผ่านไป 5 ปี กลับไปขับเกียร์ธรรมดา เหลือทักษะประมาณ 50 %

มีความจำเป็นต้องสอบใบขับขี่ ตปท ในอนาคตครับ ยุโรปใบขับขี่มี2ระดับคือใบขับขี่ออโต้กับใบขับขี่เกียร์ธรรมดา

ใบขับขี่ธรรมดาจ่ะสามารถขับรถส่วนบุคคลได้ทั้งหมด ซึ่งจำเป็นต้องใช้กับงาน

เลยอยากฝึกเกียร์ธรรมดาให้ชำนานก่อนที่จ่ะต้องไปทำงานครับ เพราะค่าเรียนขับรถที่นั่นแพงมาก แถมไม่น่ามีเวลาเยอะ

ออฟไลน์ HappyCar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 342
เช่าขับเอาก็ได้ครับ ฝึกจริงจังทุกวัน ประมาณ 1 อาทิตย์ ก็ชำนาญแล้วครับ

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
เกียร์กระปุก แต่ละคันก็ไม่เหมือนกันนะครับ เก่าๆหน่อยมี 5 เกียร์ รุ่นใหม่ๆ มี 6 เกียร์
แถมกระปุกดีเซล กระปุกเบนซิน กระปุกกระบะ กระปุกเก๋ง ความยากง่ายก็ต่างกัน ยิ่งมือ 2 ดูแลไม่ดี การเข้าเกียร์ยากง่ายก็ต่างกันเยอะ
ตั้งแต่ขับเกียร์ธรรมดามา ผมว่า accord ปีประมาณ 1996 เกียร์เข้าง่าย ขับแล้วลื่นไหลดีมาก ส่วนกระบะเป็น vigo เครื่อง 3.0
ต้องถามตัว จขกท.ว่า ต้องการหัดขับเกียร์ธรรมดาไปเพื่ออะไร ถ้าแค่ให้ขับเป็น หลังจากนั้นก็ไปขับ auto เหมือนเดิม แบบนี้ผมว่า สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ เพราะไม่ขับซักปี กลับมาขับเกียร์ธรรดา ทักษะคงเหลือประมาณ 10%
อย่างผมขับเกียร์ธรรมดามา 10 ปี แล้วมาขับ auto ผ่านไป 5 ปี กลับไปขับเกียร์ธรรมดา เหลือทักษะประมาณ 50 %

มีความจำเป็นต้องสอบใบขับขี่ ตปท ในอนาคตครับ ยุโรปใบขับขี่มี2ระดับคือใบขับขี่ออโต้กับใบขับขี่เกียร์ธรรมดา

ใบขับขี่ธรรมดาจ่ะสามารถขับรถส่วนบุคคลได้ทั้งหมด ซึ่งจำเป็นต้องใช้กับงาน

เลยอยากฝึกเกียร์ธรรมดาให้ชำนานก่อนที่จ่ะต้องไปทำงานครับ เพราะค่าเรียนขับรถที่นั่นแพงมาก แถมไม่น่ามีเวลาเยอะ

ผมยังมี AE101-1.6 ใช้อยู่ตั้งแต่ป้ายแดงปี 1994  นี่หลานชายจองอยากเอาไปหัดเกียร์ MT ขับ AT ได้แล้ว

ึคิวต่อไปก็ ลูกสาวผม รอต่อคิวอยู่ รถรุ่นนี้ขายได้ไม่กี่หมื่น เราใช้เองสภาพดีมาก คุณค่าของการใช้งานมากกว่าเงิน 4-5 หมื่นบาทเยอะครับ

อีกอย่างรถเช่าในยุโรป ในรายการให้เลือกมีแต่ MT ทั้งนั้น AT ก็มีราคาเช่า แพงกว่าเกือบ 2 เท่า

ขับ MT ได้ก็รอดตัวไป แต่ก็ยังปรับให้เข้า กับ idling stop ใน MT ตั้งนาน ตอนนั้นได้ Citroen C4 picasso

ท่านใดมีคำแนะนำเช่ารถ AT ในยุโรป บ้างครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 05, 2018, 12:17:22 โดย palma »
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
ซื้อแล้วขายต่อไปเลยครับ เลือกดี ๆ อาจจะขายได้มากกว่าที่ซื้อมาก็ได้ ถ้าคิดจะซื้อแล้วแสดงว่ามีที่จอด มีกำลังทรัพย์ ซื้อได้อยู่แล้วครับ

เพื่อนผม (ที่เคยรีวิวลง) ซื้อ AE80 เกียร์ธรรมดา มา 26,000 บาท ซ่อมรวมๆกันไม่ถึง 35,000 ด้วยซ้ำ ถ้าขายตอนนั้นก็คิดว่ากำไรนะ แต่ใช้ดีจนติดใจ ใช้มาขำๆ เรื่อยๆ จนโดนชนท้าย สุดท้ายยอมซ่อมไปอีก 20,000 เพราะรถมันดีมาก ถ้าจะมีเหตุผลเดียวที่ไม่น่าซื้อคือจะติดใจเนี่ยแหละครับ รถถูกๆก็มีข้อดีของมันเยอะ

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
ลองหาเช่ายืมมาดูก่อนครับ
ถ้าเป็นเก๋งยุค 90 ได้จะดีมาก

ถ้าซื้อกระปุกมาขับเพราะแค่อยากลอง อย่าซื้อ
แต่ถ้ารักและหลงไหลในการขับเกียร์ธรรมดา
ชอบคอนโทรลเอง ชอบความเป็นแมนแอนด์แมชชีน
ไม่ใช่ให้รถทำงานแทนเรา คิดแทนเราตามการกดคันเร่ง

ถึงจะมีความสุขกับ MT ได้

ออฟไลน์ Draft_only

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
    • อีเมล์
ถ้ามีงบ แนะนำให้ซื้อดีกว่าครับ

ออฟไลน์ Mon8118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
    • อีเมล์
ของผมไม่มีประสบการณ์ในการขับรถเกียร์ Mt เลย  กว่าจะขับคล่อง+ชิน ไม่ไหลลง ใช้เวลาร่วมๆเดือนครับ แต่พอขับคล่องแล้วคุณจะสนุกกับมันมากๆครับ555
 ปล. ผมซื้อรถเกียร์ธรรมดามาฝึกและตั้งใจจะเก็บมันยาวๆครับ
'95 Subaru Impreza STI GC8
'99 Jeep Grand Cherokee 4.0
'09 Nissan Teana 250XV
'12 Mini Cooper S Clubman
'12 Hyundai Grand Starex VIP
'16 Nissan Elgrand