ตามที่ จขกท. ว่า "ทั้งสองค่าย Nissan + Mitsu ตั้งแต่ Sylphy, Teana, Lancer EX ต่างก็ใช้เกียร์ลูกเดียวกัน
แต่ทำไมของ EX มาถึงพังง๊ายง่าย แต่บน Sylphy, Teana มันทนกว่า"
ตามข้อมูลที่ผมได้รับมา ทั้งสองค่ายใช้เกียร์ บริษัทเดียวกัน แต่ 3 รุ่นที่กล่าวมา ไม่ได้ใช้เกียร์ลูกเดียวกันไปซะทั้งหมดน่ะครับ
Sylphy/Pulsar ใช้ CVT-7 ซึ่งมีรถ ECO CAR หลายรุ่นร่วมชะตากรรมด้วย ได้แก่ Mirage/Attrage, March/Almera, Swift/Ciaz
เกียร์ลูกนี้จึงมีจำนวนการผลิตสูง การปรับแต่งใช้งาน ขึ้นอยู่กับกล่องควบคุม ที่โปรแกรมและออกแบบแตกต่างกันตามค่ายรถ
Teana นั้น ขอแยกเป็น 2 โฉม
1. J32 จะใช้ CVT-2 เป็นเกียร์รุ่นเก่า ลูกใหญ่โตกว่า CVT-7 ถูกออกแบบมารองรับแรงบิดได้สูงกว่า ซึ่งลูกนี้ X-trail T31 2.0 นำเข้าอินโด ก็ใช้อยู่เช่นกัน
2. L33 เปลี่ยนมาใช้ CVT-8 ซึ่งมาแทนที่ CVT-2 มีประสิทธิภาพสูงกว่า สร้างอัตราเร่งได้ดีกว่า นอกจาก Teana แล้ว ยังมี X-trail T32 2.0/2.5 ไม่รวม hybrid ใช้เกียร์ ตัวนี้ด้วย
ส่วน EX บ้านเรา
ทั้ง 1.8/2.0 ใช้เกียร์ CVT-2 ลูกเดียวกับ Teana J32 ครับ
สรุป ความทนทานอ้างอิงตามความสามารถและสเป็ค
CVT-8 > CVT-2 > CVT-7
เนื่องจาก
CVT-7 รองรับเครื่องยนต์ ตั้งแต่ 1.2-1.8
CVT-2, CVT-8 รองรับเครื่องยนต์ ตั้งแต่ 1.8-2.5
ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการใช้งาน การขับขี่ของคนขับเป็นหลักครับ
ส่วนตัวผม EX 92xxx km. ติดออยเกียร์ของ x-trail T32 ใช้งานปกติดี มีเสียงหอนบ้าง แต่ไม่เคยมีปัญหาอื่นๆเลยครับ เปลี่ยน น้ำมันเกียร์ ทุก 40000 km.