วันเสาร์ก่อนโน้น
เอาเจ้าไตรตั้น 4 ดอร์ ออโต้ ไปประตูน้ำ พาแฟนไปซื้อของ
ลงทางด่วนมาได้ติดแหมะอยู่ตรงแยกถนนชิดลมถึงแยกประตูน้ำ แทบไม่ขยับเลย
ท่ามกลางแดดเปรี้ยงๆของช่วงบ่าย 3 โมง
หลังจากลงทางด่วนมา ใช้เวลากระดื๊บๆ ไปถึงตีนสะพานข้ามแยก ประตูน้ำ เกือบ 1 ชม.
ด้วยความที่เซ็งรถทางขวาชอบมาเบียดเข้าตรงตีนสะพาน
ผมก็ดูตตูดวีโก้ติดเลย ไม่เว้นช่องให้ใครหน้าไหนทั้งนั้น
แล้วก็ติดแหง็กอยู่อย่างนั้น เวรกำ
ซักพัก เริ่มรู้สึกว่า แอร์ ไม่เย็น
แอร์ ก็ไม่มีใครไปปรับนี่นา คุณแฟนก็นั่งหลับอยู่
แล้วสายตาก็เหลือบไปมอง เข็มวัดความร้อน
ที่หน้าปัทจะมีขีดสีขาวอยู่ 4 ขีด ขีดที่ 5 เป็นสีแดง
ปรกติเข็มจะอยู่ระหว่างที่ขีด 2 กับ ขีด 3
แต่ตอนนี้มันขึ้นไปแตะขีดที่ 4
เอาละเว้ยเฮ้ย เสียเงินอีกแล้วม้างงงงงงงง
อาการคล้ายๆ เจ้า 4M40 ฝาโก่งคันก่อนเลย
ปิดแอร์ ก็ไม่หาย
แต่พอได้ไฟเขียวเจ้าโก้คันหน้าขยับ มีช่องว่าง แล้วรถเราเดินหน้า
เข็มความร้อนลดลดมาให้เห็นเลยลงมาอยู่ที่เกินขีด 3 มานิดนึง
แล้วก็ติดไฟแดงอีก 3 รอบ
อาการแบบเดิม
ตอนรถติดความร้อนจะขึ้นมาขีดที่ 4
พอรถไหล ความร้อนก็ลงมา
พ้นไฟแดง ส่งคุณแฟนลงแพลทตินั่ม ผมไปกลับรถ จอดรถที่ตึก The City ฝั่งตรงข้าม
จอดรถได้เปิดกระโปรงดู
น้ำในหม้อพักปรกติ ไม่มีเดือดไม่มีล้น
พัดลมหน้าก็หมุน
ก้มดูใต้ท้องก็ไม่มีอะไรผิดปรกติ
ลงไปหาน้ำกิน แก้ปวดหัว กลับขึ้นมาลานจอดรถดูระดับน้ำมันเครื่องก็ปรกติ
ขากลับฝนตกวิ่งบนทางด่วนความร้อนก็ต่ำปรกติ
ถึงบ้านก็เช็คทุกอย่าง
หม้อน้ำเต็มไม่มีพร่อง ไม่มีฟองอากาศ
น้ำมันเครื่องปรกติ สีดำ
อ่านในเน็ตบอกว่า
ลองเช็คฟรีปั๊มพัดลมหน้าเครื่อง
ลองไปหมุนใบพัดดูก็ฝืดๆ สู้มือ
ดับเครื่องพัดลมก็หยุดเกือบทันที ฟรีปั๊มน่าจะปรกติ
ผมเพิ่งจะรู้จักฟรีปั๊มนะเนี่ย 555
สรุปตอนนี้เลยยังไม่รู้เลยว่าเป็นเพราะอะไร
ใช้งานต่อมาอีก 2 อาทิตย์แล้วก็ยังปรกติ
มีอะไรที่ผมควรเช็คเพิ่มบ้างครับ
หรือเพราะวันนั้นมันร้อนเกินไปจริงๆ ติดอยู่แทบไม่ขยับ เกือบ 1 ชม.
แถมยังไปจอดจ่อท้ายคันหน้าแบบไม่เว้นช่องว่าง
ขอคำแนะนำด้วยครับ
