รถที่บ้าน ดังนี้
Toyota Vigo 4 ประตู ยกสูง Manual ขับเข้าโค้งมีการขยับออกนอกโค้ง
2012 Isuzu D-Max 3.0 Prestige 4x4 Auto ขับเข้าโค้ง หน้ามุดโค้ง ขับทางขรุขระมีกระเด้งเขยิบไปข้างๆ หน้านิ่มเกิน หลังเกระเด้งมาก แก้ไขด้วยการไปทำช่วงล่างใหม่ ปัจจุบันขับดีกว่าเดิมขึ้นมาก
2013 Ford Ranger T6 2.2 Wildtrack 4x4 Auto ขับดี ทรงตัวดี ไม่กระเด้งมาก เป็นรถ Setup เพื่อการขับขี่ได้ดีทีสุดโดยไม่ต้องไปปรับปรุงอะไรเพิ่มเติม
2017 Chevrolet Trailblazer LTZ 4x4 Auto เดิมๆ ตัวรถถูกปรับปรุงมาใหม่เมื่อเทียบกับรุ่นเก่า ขับดี ช่วงล่างดี อัตราเร่งดี
ประวัติการบำรุงรักษาดังนี้
ISUZU - รถ 6 ปี 120,000 กม. เข้าศูนย์ตามกำหนด ใหม่ๆมีเกียร์กระตุกบ้างในบางครั้ง ปัจจุบันหายไปเองแล้ว และยังใช้งานปกติ
FORD - รถ 5.5 ปี 65,000 กม. เข้าศูนย์ตามกำหนด หลังจากออกรถมาได้ประมาณ 1 ปี เริ่มมีอาการเกียร์กระตุกบ่อยครั้ง เข้าศูนย์นอกรอบไปกระตุ้นเกียร์ประจำเมื่อมีอาการกระตุกแรงขึ้น หายไปไม่นานก็เป็นอีก เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ก่อนกำหนดที่ 40,000 กม.
+ ปีที่ 4.5 / 45,000 กม. เปลี่ยนสมองเกียร์ 30,000+ บาท
+ ปีที่ 5.5 / 65,000 กม. ขณะนี้จอดรอซ่อมเกียร์อยู่ในศูนย์บริการ ช่างประเมินเบื้องต้น น่าจะเป็นปัญหาจากลูกสูบเปิดทางน้ำมันในเกียร์ติดขัด ประเมินค่าซ่อมไว้ 30,000 บาท รอผลวันจันทร์ที่ 12 มี.ค. นี้
CHEVROLET - รถ 1.5 ปี 45,000 กม. เข้าศูนย์ตามกำหนด เกียร์เปลี่ยนนุ่มนวลที่สุด ปัจจุบันยังใช้งานปกติ
สำหรับผม
- ถ้าใช้ระยะทางรวมใช้น้อยๆ ใช้ประมาณ 5 ปี แล้วจำหน่ายออกไป ผมจะเลือกใช้ FORD เพราะเป็นรถที่ติดตั้งระบบความปลอดภัยไว้สูงสุดในปัจจับัน และกันเงินไว้เผื่อซ่อมนอกรอบประมาณ 100,000 บาท และต้องมีเวลาให้จอดนอนรอซ่อมในศูนย์อย่างเร็วสุดครั้งละ 1 สัปดาห์
- ถ้าใช้ระยะยาว 10 ปี ระยะทางมากๆ แล้วค่อยจำหน่ายออกไป ผมจะเลือกใช้ Toyota แล้วไปปรับปรุงช่วงล่างทั้งหมด โช้ค คอยล์สปริง แหนบ ผ้าเบรค ประมาณ 6-70,000 บาท .... ส่วนตัวรถ เชื่อว่าซ่อมตามรอบการใช้งานตามระยะทางที่ใช้งานตามปกติอย่างสมเหตุสมผล ส่วนระบบการเตือนต่างๆ เช่น เตือนการชนด้านหน้า เตือนการขับออกนอกเลน ก็ไปซื้อกล้องบีนทึกภาพการขับขี่ยี่ห้อดีๆ สามารถบันทึก หน้า- หลัง พร้อมกันได้ ราคา 15,000 บาท ก็มีฟังก์ชั่นนี้มาให้แล้ว
มีความเชื่อว่า TOYOTA ทำรถกระบะได้ทนทานมานานแล้ว