สวัสดีครับ วันนี้ผมนำเจ้า CX-5 2.0s ไปเช็คระยะ 30,000 กม. ที่ศูนย์บริการแห่งหนึ่ง นัดเวลา 10 โมง ไปถึงต้องรอรถคันอื่นเช็คไปก่อนราวๆ 1 ชั่วโมง รถผมถึงถูกนำไปสลับยาง ถ่วงล้อ และเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ รวมทั้งล้างรถ เสร็จราวๆ 2.30 น. (นานมาก) เจ้าหน้าที่บริการได้ดียิ้มแย้มแจ่มใสและมีมาม่าและขนมคบเคี้ยวและไอติมโบราณให้กินตลอด เรื่องการบริการของพนักงานดีมากครับ แต่...
หลังจากรถเสร็จเดินดูรอบคันหลังล้าง ล้างได้หยาบมาก ล้อเหมือนเช็ดแต่ผิวหน้าในซอกล้อยังมีคราบดินโคลนชัดๆ อยู่เลย รวมทั้งน้ำยาที่เคลือบพลาสติกให้ดำเงา ก็เปื้อนมาโดนสีรถ แล้วก็เคลือบกาบพลาสติกไม่ทั้งชิ้น ยังมีบริเวณที่ไม่ได้เช็ดอยู่พอควร เหมือนรีบๆ เช็ด ดีที่ไม่มีรอยกลับมา
(อันนี้พอเข้าใจ ไม่ใช่คาร์แคร์)
สลับยางเสร็จ วิ่งออกมาได้นิดเดียว TPMS ก็ดัง เลยจอดแล้วรีเซ็ต ขับไปอีกสักพักดังอีกก็รีเซ็ตแล้วเข้าร้านยาง มียางอ่อนมากกว่าเส้นอื่นอยู่คือล้อหน้าขวา เส้นอื่นก็แบนจากปกติ แต่เส้นนี้แบนกว่าเป็นพิเศษ โดนไป 50 บาทค่าเช็ครอยรั่ว และเติมลม (สลับยางแทนที่จะเช็คลมยางให้ลูกค้าด้วยนะ ชุ่ยมาก ก่อนเข้ายังปกติอยู่เลย ดีที่ไม่ขับอยู่แล้วระเบิด เพราะรู้ตอนที่ TPMS เตือน)
หลังจากถึงบ้านผมก็เปิดฝากระโปรงดู ฝาเครื่องมีรอยเติมน้ำมันเครื่องหยด และเช็ดแบบหยาบๆ เลยเป็นปื้นๆ บริเวณฝาเครื่อง และที่หนักกว่านั้นคือ
ท่อยางดูดอากาศเข้าเครื่องยนต์
ขันน็อตมาให้แบบหลวมๆ แค่นั้น โยกไปมาได้จนสุด จริงๆ ต้องแน่นไม่ขยับเลย ซึ่งตรงนี้จะไขก็ต่อเมื่อมีการถอดกรองอากาศเข้าเครื่องออก ถ้าขับไปเรื่อยๆ ท่อยางก็อาจหลุดได้ ทำให้เครื่องกำลังตก ฝุ่นเข้าเครื่องเต็มๆ โดยไม่ผ่านกรอง ช่างไม่มีการตรวจสอบให้ดีเลยก่อนจะส่งมอบรถให้ลูกค้า ดีนะที่ผมมาเช็คที่บ้าน ดูความเรียบร้อยก่อน
https://photos.app.goo.gl/NFqzrkuR4gJpf6cQ2สรุปไม่ว่าจะเข้าศูนย์บริการยี่ห้อไหนควรตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนออกจากศูนย์ทุกครั้ง จริงอย่างที่เค้าบอกกันจริงๆ ช่างศูนย์ไม่เก่ง ไม่รอบคอบ
แต่บริการน่ะดีแล้ว ประทับใจ แต่เรื่องซ่อมบำรุงนี่ยังไม่ผ่าน ยังต้องปรับปรุงอีกมาก
รูปและคลิปประกอบ
https://photos.app.goo.gl/Err7UyG1BNc9hsx33ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ