nissan ยังต้องปรับอีกเยอะครับ ถ้าจะกลับเข้ามาได้แบบสมัยก่อน ส่วนตัวที่สัมผัสมานะครับ
1. ตัวรถเอง วัสดุ อะไหล่หลายชิ้น Made in China ทั้งนั้น ทำให้เกิดปัญหาเรื่องความทนทานเป็นอย่างมาก รวมถึงราคาไม่ถูกด้วย อะไหล่หลายชิ้น ไม่น่าพัง มันก็พัง
อย่าง กระจกมองหลังเนี่ย sylphy / pulsar หักเป็นปกติ ขับๆอยู่ หล่นตกลงมา เพราะขาพลาสติคมันกรอบ แถมราคาหลักพัน ... ทางแก้คือ เบิก vigo ใส่ อันนึง 500 เองมั้ง (ของนิสสัน 2 พันกว่า)
2. ความจริงใจในการแก้ปัญหา อันนี้เป็นกันมาตั้งแต่ยุคก่อนละ คุณเจอว่า part มันมีปัญหา ก็จริงใจหน่อยครับ recall เลย แล้วไม่ต้องไปตั้งเงื่อนไขหรอกว่า รถต้องเข้าศูนย์ตลอด เพราะบางอย่างก็ไม่ make sense เลย อย่าง J32 คอนโซลแตก แต่ไม่ให้เคลม เพราะไม่ได้เข้าศูนย์
? เกี่ยวไหม ?
ของบางอย่าง เช่น พัดลมไฟฟ้าใน pulsar / sylphy / juke ที่ขยันพัง เพราะ part จีน ตอนนี้ออก part ใหม่ thailand มาแล้ว ก็ recall สิครับ ปัญหาสำคัญ ปล่อยให้ลูกค้าเครื่องฮีทกลางทาง มันส่งผลต่อความรู้สึกมากมาย
สิ่งเหล่านี้ ผมเห็นในรถคู่แข่ง แต่ผมไม่เห็นในนิสสัน น่ะครับ
ยกตัวอย่าง รถผมเอง ผมรู้ว่า พัดลมมันเป็น lot ที่มีปัญหา เอาเข้าศูนย์ขอเคลม ก็ไม่ยอมให้เคลม บอกต้องพังก่อน ?? สุดท้าย เสียเงินเปลี่ยนเอง แอร์เย็นขึ้นผิดหูผิดตาเลย !!!
หรือ สวิทช์เบรค ก้มลงดูใต้คันเบรค ก็เห็นว่า เป็น lot เก่า สีดำ ที่มีปัญหา พอขอเคลม ก็ไม่ให้เคลม สุดท้าย เสียเงินเปลี่ยนเอง คือ จะให้ผมไปตายกลางทาง สตาร์ทไม่ติด แล้วค่อยโทร.เรียกยานแม่มารับ อย่างนั้นเหรอ
.................
สำหรับผม นิสสัน คันนี้ เป็นรถคันแรก ที่ทำให้ผม รู้จักคำว่า "ซ่อมอู่นอก" ผมไม่มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย แต่ผมรำคาญไง ขอเคลมก็ยาก เข้าไปก็รอนาน แล้วจะเข้าไปทำไม
วันนั้น นัดคิวแรก ไปถึง 6 โมงเช้าวันเสาร์ แจ้งจะเปลี่ยนลูกปืนเบ้าโช้ค ปรากฎว่า พนง โวยวาย บอกว่า คนนัดคิว นัดมาได้ยังไง เปลี่ยนลูกปืนเบ้าโช้คทำไม่ทัน !!! สุดท้าย ผมก็ไม่ได้ทำ
คิดกลับกัน ศูนย์รถอีกคัน เปลี่ยนบู๊ชปีกนก ลูกหมากปีกนก เช็คระยะ ทั้งหมดนี้ ผมเอารถเข้าตอน 8 โมงตรง พอเที่ยงรถเสร็จแล้ว !!! ถอดปีกนกมาอัดบู๊ชใหม่หมดนะครับ ผมว่า ยากกว่า ถอดโช้คเยอะนะ ... เห็นแล้วก็เพลียใจ
วันก่อน เอารถพ่อเข้าศูนย์ รถสิบปีแล้ว น้ำมันเครื่องเยิ้มหมด เอาเข้าไป ศูนย์ก็จัดการให้หมด ค่าแรงแพงนิด ค่าอะไหล่แสนถูก ก็จ่ายไป สบายใจ กลับมารถวิ่งดีเหมือนเดิม