ขออนุญาตแชร์ความรู้งูๆปลาๆนิดนึงนะครับ
ตามคำนิยามดั้งเดิมก่อนที่จะมีรถพวก RAV4, CRV, CX5 กำเนิดขึ้นมาบนโลกเนี่ย ก็มีรถไม่กี่ประเภทครับ Sedan, Wagon, และ SUV ซึ่งแต่เดิมก็คือพวก LandRover, LandCruiser, Pajero, Trooper หรือข้ามฝั่งไปมะกันก็จะเป็นพวก Suburban, Yukon, Explorer, etc. ซึ่ง SUV ก็จะหมายถึงรถที่เป็น Body on Frame ซึ่งมี Chassis เหมือนรถ PPV และกระบะบ้านเรานั่นแหล่ะ เน้นช่วงล่างคานแข็ง แหนบ coilspring อะไรที่ง่ายๆ ช่วงยก-ยุบเยอะๆ เน้นลุยมากกว่า Monocoque ของบรรดาเก๋ง Sedan/Wagon/Coupe ทั่วไปที่สามารถทำช่วงล่างเป็นอิสระแบบ multilink ได้
ทีนี้เมิื่อสมัยปี 2000 ต้นๆ ประเทศลุงแซมก็เริ่มนิยม segment ใหม่ โดยเป็นเหมือนรถ Wagon หรือ Hatchback ยกสูง โดยเอาพื้นฐาน C-Segment มายกสูงขึ้น ให้นั่งได้สูง ทัศนวิสัยดีขึ้น ลุยได้นิดๆหน่อยๆ แต่ไม่เน้นไปป่าเขา เอาระบบ 4WD แบบออโต้มาใช้ คือปกติขับสอง(หน้า) แต่ยามฉุกเฉินก็ส่งกำลังไปปั่นล้อหลังได้ เรียก real-time AWD/4WD ก็ว่ากันไป ไอ้เจ้า segment ใหม่นี้มีชื่อว่า "Crossover Utility Vehicle (CUV)" หรือเรียกสั้นๆว่า Crossover
ดังนั้นการเรียก C-Segment CUV พวก CX5, Forester, CRV หรือรถเก๋งยกสูงทั้งหลายว่า SUV จึงอาจไม่ถูกนัก พวก PPV แบบ ปาปอต จูน หรือยอดเขาสิ ถึงจะเป็น SUV จริงๆ ตามนิยามดั้งเดิม แค่ประเทศเราเท่านั้นที่เสร่อเรียก PPV ตามรูปแบบภาษี
ถ้าจะเรียกทั้งสองแบบว่า SUV ก็ยังได้อยู่ เพราะรูปแบบการใช้งานเริ่มใกล้เคียงกันมากขึ้น แต่ควรจะแยกเป็น SUV พื้นฐานเก๋ง (Monocoque) หรือ SUV พื้นฐานกระบะ (Body on Frame/Chassis)
แต่ถ้าใครบอกว่า CRV, CX5 เป็น SUV แท้ๆ แต่ PPV ไม่ใช่ SUV อันนี้ผมว่าเข้าใจผิดแล้วหล่ะ