สรุปนะครับผม
1. ปัญหาทั่วไปของ E90
- เกียร์ครับ ปัญหาส่วนใหญ่คือรถรุ่นนี้ ศูนย์ไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้ครับ เนื่องจากเป็น Lifetime warranty แต่ความเป็นจริงนั้น อุณภูมิ สภาพอากาศบ้านเรากับเยอรมนีมันก็ไม่ได้เหมือนกันเท่าไหร่ ดังนั้นพอคนใช้รถศูนย์มาก็จะไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เลย เมื่อขายมือ 2 คนที่จับรถมาแบบผมก็จะเจอปัญหา เบาหนักแล้วแต่ดวงแต่โชคครับ ซึ่งการบำรุงรักษาก็มีทั้งเปลี่ยนของเหลว (ZF lifeguard 6 สำหรับเกียร์ 6-speed อยู่ที่ 450-500 บาทต่อลิตร) พลัชชิ่ง ตั้งโปรแกรม ฯลฯ ตามความเสื่อมโทรมของเกียร์ครับ รถผมเกียร์ก็ยังมีกระตุกบ้าง คิดสะว่ารถแรงแล้วกัน - -"
- เครื่องเป็น N46 2000cc โดยประมาณ ตัวเครื่องไม่ค่อยมีปัญหาครับ จัดว่าทนและแก้ไขหลายๆอย่างมาจากเครื่องตัวรหัส M มาดีแล้ว ส่วนใหญ่จึงเป็นการเปลี่ยนอะไหล่ในระบบที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์ เช่น หล่อเย็น ปั๊มน้ำ ท่อน้ำ Crankshaft sensor, value หัวเทียน ที่อาจเสื่อมหรือรั่วตามการใช้งานครับ มีตังเยอะก็เปลี่ยนหมดได้ หรือจะรอ code โชว์ แก้ตามอาการก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรมากมายครับ
- ภายใน E90 เป็น bmw ยุครักษ์โลกครับ ดังนั้นวัสดุภายในหลายๆอย่างจะมีวัสดุและกระบวนการผลิตที่ลดการสร้างมลพิษแก่สิ่งแวดล้อมและบรรยากาศโลก ซึ่งมันอนุรักษ์โลกก็จริงๆ แต่ชิ้นส่วนต่างๆมันไม่ทนและโทรมไวมากครับ โดยเฉพาะกับรถที่จอดทิ้งตากแดดเยอะ ที่คุณจะเจอแน่ๆก็คือ ปุ่มลอก สีลอก ผ้าหนังคาหลุด แต่พวกนี้ซ่อมไม่แพงอย่างที่บอกครับ นอกจากนั้นก็อาจจะเจอเรื่องกลอนประตู รางกระจก อันนี้ก็ไม่แพงครับ 3000-4000 ไม่รวมค่าแรง
2. ค่าใช้จ่ายบำรุงรักษา เครื่องยนต์กลไกล ภายนอก และภายในรถยนต์ เท่าที่ผมจ่ายไปแล้วนะครับ
2.1 ของเหลว - น้ำมันเครื่อง 5w30 3,500
- น้ำมันเกียร์ ZF6 10litre + อ่าง 8,000 +-
- น้ำมันเฟืองท้าย 2,000 +-
2.2 ระบบหล่อเย็นต่างๆ 20,000
2.3 ซีลเกียร์ ซีลเครื่อง 4,000
2.4 ยางขอบกระจก 800-1,000
2.5 ยางรถยนต์ 18,000
2.6 คอมแอร์ + ล้าง 37,000
2.7 เปลี่ยนโลโก้ bmw สีดำ 800
2.8 ทำภายในใหม่ 3,800
2.9 ติดฟิล์มรอบคัน 7,000
ถ้านึกออกเพิ่มจะมา update ครับ 55+