ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องยนต์แต่ละตัว "เงียบ" ต่างกันเพราะอะไร?  (อ่าน 6449 ครั้ง)

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
เอาเครื่องยนต์ประเภทเดียวกันนะครับ (ดีเซล-ดีเซล) อย่างอิซูสุสมัยก่อนที่ดังไปสามย่าน เป็นเรื่องความจุกระบอกสูบรึเปล่า เช่น 1.9ที่ค่อนข้างเงียบมากๆ(ในรอบเดินเบา) แต่ในขณะเดียวกันอย่างพูม่า 2.2 กลับดังกว่า GD2.8

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
Re: เครื่องยนต์แต่ละตัว "เงียบ" ต่างกันเพราะอะไร?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2018, 11:52:40 »
การออกแบบชิ้นส่วนภายใน  เฟืองใหญ่ ดังแต่ทน เฟทองละเอียด เงียบแต่รูดง่าย

การออกแบบวัสดุซับเสียงด้วย
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,579
Re: เครื่องยนต์แต่ละตัว "เงียบ" ต่างกันเพราะอะไร?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2018, 12:16:25 »
เงียบ กับ vibration ความสั่น นี่เรื่องเดียวกันรึเปล่า

เทคนิคการออกแบบนี่เกี่ยวข้องสุดๆ

เทียบง่ายๆกับ mirage 3สูบ กับ vqv6 ของ nissan รอบเดินเบา จังหวะการเร่ง และ ราคาก็ต่างกันมากมาย  ::)

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
Re: เครื่องยนต์แต่ละตัว "เงียบ" ต่างกันเพราะอะไร?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2018, 12:41:44 »
เครื่องดีเซลยุคเก่ากำลังอัดสูงครับ 18-19:1 โน่น
แต่พวกเครื่องรุ่นใหม่ๆ กำลังอัดต่ำลง 15-16:1
เรื่องสั่นสะเทือนและเสียงก็ลดลงฮะ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,364
Re: เครื่องยนต์แต่ละตัว "เงียบ" ต่างกันเพราะอะไร?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2018, 13:52:57 »
รู้แต่ว่า ตะกายแอกถีบเบนซินของมาสด้า ตอนติดเครื่องใหม่ๆ เสียงยังกับรถดีเซล 555

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: เครื่องยนต์แต่ละตัว "เงียบ" ต่างกันเพราะอะไร?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2018, 15:19:55 »
^
ในขณะที่ตะกายแอคทีฟดีเซลของมาสด้า ก็เงี้ยบเงียบ  :-X
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
Re: เครื่องยนต์แต่ละตัว "เงียบ" ต่างกันเพราะอะไร?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2018, 15:25:13 »
เครื่องดีเซลยุคเก่ากำลังอัดสูงครับ 18-19:1 โน่น
แต่พวกเครื่องรุ่นใหม่ๆ กำลังอัดต่ำลง 15-16:1
เรื่องสั่นสะเทือนและเสียงก็ลดลงฮะ

ดีเซลสมัยก่อนเป็นเครื่อง NA เสียเกือบทั้งหมด สมัยนี้เป็นเทอร์โบทั้งหมด เครื่องเทอร์โบต้องทำกำลังอัดให้ต่ำกว่าเป็นปกติอยู่แล้วครับ

แต่ก็ใช่ครับ เครื่องที่กำลังอัดน้อยกว่า เสียงก็จะนิ่มกว่าด้วยครับ

ออฟไลน์ Prachsaphol_yjd

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
    • อีเมล์
Re: เครื่องยนต์แต่ละตัว "เงียบ" ต่างกันเพราะอะไร?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2018, 15:31:51 »
รู้แต่ว่า ตะกายแอกถีบเบนซินของมาสด้า ตอนติดเครื่องใหม่ๆ เสียงยังกับรถดีเซล 555
จริงครับ 1.3 เบนซินนี่ดังมากตอนเครื่องเย็น จะเร่งไปถึง 1,500 รอบประมาณ 1-2 นาที แล้วค่อยๆลดลงถึง 800 กว่ารอบ

ออฟไลน์ Rock N' Rolla

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 309
Re: เครื่องยนต์แต่ละตัว "เงียบ" ต่างกันเพราะอะไร?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2018, 15:49:04 »
ยิ่งเครื่องจักรดีเซล อย่างแบคโฮ นะมีตุ่มเบาเสียงเครื่องยนต์ด้วย ผมนี้สงสัยอยุ่เลยทำไมรถยนต์ไม่ทำมาบ้าง

ออฟไลน์ okashi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 658
    • อีเมล์
Re: เครื่องยนต์แต่ละตัว "เงียบ" ต่างกันเพราะอะไร?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2018, 15:58:38 »
ถ้าได้ฟังเสียง Colorado 2.8 Duramax1 เข้าไป ดีเซลรุ่นไหนก็เงียบครับ ;D
Puma PoweR 🐯🐯

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,924
    • อีเมล์
Re: เครื่องยนต์แต่ละตัว "เงียบ" ต่างกันเพราะอะไร?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2018, 16:03:41 »
ถ้าได้ฟังเสียง Colorado 2.8 Duramax1 เข้าไป ดีเซลรุ่นไหนก็เงียบครับ ;D
อันนี้เห็นด้วยครับ

ออฟไลน์ hispza

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
Re: เครื่องยนต์แต่ละตัว "เงียบ" ต่างกันเพราะอะไร?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2018, 11:35:41 »
Compression Ratio, Engine oil thickness, design, etc.

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
Re: เครื่องยนต์แต่ละตัว "เงียบ" ต่างกันเพราะอะไร?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2018, 15:49:18 »
รู้แต่ว่า ตะกายแอกถีบเบนซินของมาสด้า ตอนติดเครื่องใหม่ๆ เสียงยังกับรถดีเซล 555
จริงครับ 1.3 เบนซินนี่ดังมากตอนเครื่องเย็น จะเร่งไปถึง 1,500 รอบประมาณ 1-2 นาที แล้วค่อยๆลดลงถึง 800 กว่ารอบ

ไดเรคอินเจคชั่นมันดังแบบนี้หมดครับ รอบเดินเบาดังกว่าดีเซลซะอีก