// Mazda CX-3 Minorchange เตรียมเปิดตัวที่ญี่ปุ่น ดีเซล 1.8 เทอร์โบ ใหม่ //

MoO Cnoe

Mazda CX-3 Minorchange เวอร์ชั่นญี่ปุ่น เตรียมเปิดตัวเร็วๆนี้
นอกเหนือจากดีไซน์ที่ปรับแล้ว ยังมาพร้อมเครื่องยนต์ใหม่
ดีเซลเทอร์โบ 1.8 ลิตร Skyactiv-D แทนที่ 1.5 เดิม

อ่านข้อมูลทั้งหมดได้ที่นี่
http://www.headlightmag.com/mazda-cx-3-minorchange-coming-soon-japan/






Devil13

1.8 เทอโบด้วย  ผมว่าตัวนี้น่าสนใจมาก  8)
คิดมานานว่า1.5มันน้อยไป ในที่สุด 1.8ก็มาถ้าไทยเอาเข้ามาขายคงมีหลังหักกันเป็นแถว
คนที่โรงงานออกมา 9.7 แสน ยังป้ายแดงอยู่เลย  8)



xman2029

ถ้ามาใส่ใน mazda 3 ด้วยจะแจ๋มมาก



Barracuda

ปัญหาเดิมจะตามมาด้วยมั้ยครับ? หรือทุกวันนี้มันแก้ปัญหากันไปแล้ว
ปล ไม่ได้ตามข่าว



YZA

ไม่รู้ราคาจะไปไกลแค่ไหน
1.5D ปัจจุบันก็เกือบ 1.2ล้านแล้ว



Jacob

ทำไมแรงบิดเท่าเดิม เพิ่มแค่แรงม้า
ปล.หวังว่าจะไม่มีน้ำดัน



GOBBS

แก้ DPF จบยังละ?
ถ้า 1.8 sky D มาจริงๆ เดาได้เลยว่า 3 ตัวใหม่ใส่เครื่องนี้แน่ๆ
แต่ดูจากแรงม้า แรงบิด เทียบกับ 1.6 Idtec[118/350] มันดูกดๆ พลังไปหน่อยนะ ไม่รู้ว่ากลัวเกียร์พังรึเปล่า
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด



Jacob

เดาว่าในญี่ปุ่นคงเน้นประหยัด แต่มาไทยก็คงปล่อยพลังเต็มที่แบบในข่าว
ส่วนสามใหม่ยังไงก็ต้องเป็น skyactiv-x แต่ของไทยไม่แน่ใจ



ซิ่งเข้าส้วม

เป็นไปได้มั้ยว่าแรงไม่เพิ่มขึ้นเพื่อ
1. เพิ่มความประหยัดน้ำมัน
2. แก้ปัญหาน้ำดัน เครื่องสั่น



sith(สิทธิ์)

สรุปดีเซลมันเป็นปัญหาที่จุดไหนกันแน่
น้ำมันบ้านเราไม่สะอาด แล้วคนเติมดีเซลพรีเมียมเป็นไหม เจอปัญหาไหม ?
ในต่างประเทศมีปัญหานี้ไหม ?
ชักอยากรู้แบบลึกๆจริงๆละ



+@ Krishna @+

โห... นอกจากเครื่องใหม่ ภายนอกยังไม่เห็นว่ามีอะไรแตกต่างจากเดิมเท่าไหร่นะครับ  8)



Symphonic

งานดีไซน์ที่สวยลงตัวอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนอะไรมาก
แค่นี้คู่แข่งก็ทำอะไรไม่ได้อยู่แล้วฮะ



mamaman


ไหนว่า EU ไม่เอาดีเซลแล้ว



pladaek

1.5 ดีเซลก็ราคา 1.19 ล้านแล้ว
ถ้า 1.8 ดีเซลราคาจะไปถึง 1.25 ล้านไหม

ดูจากสเปค 1.8 ดีเซล แรงม้า 116
ออกแนวบูสต์น้อย เน้นประหยัดมากกว่าแรง
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



Bond007

ถ้าใส่ 1.8 ดีเซลโบ มาละกดราคาลงได้อีกสักหน่อยน่าจะขายดีมาก

แรงม้าขึ้น แรงบิดเท่าเดิม น่าจะกดพลังไว้สำหรับการสอบผ่านมลพิษ

จูน น่าจะขึ้นไปอีก ตาม ซีซี .....



bahamu

ดีเซล 1.5 ไม่มีอาการน้ำดัน ส่วนเครื่องสั่น เพราะ
dpfตัน ให้ศูนย์ล้าง หรือเติมน้ำยาล้าง ที่เรียกว่าหัวเชื้อดีเซลก็หายแล้ว สปริงไอเสียล้าไม่ได้เป็นทุกคัน

แปลกดี เบนซินบังคับให้ใช้น้ำยาล้างหัวฉีดจากศูนย์อย่างเดียว ถ้าราคาไม่เกินสองร้อยก็จ่ายไปเถอะไม่แพง
เติมทุกหมื่นโลได้จริงถือว่าถูก ขนาดสองร้อยยังไม่เกินห้าพันโล เพิ่มออกเทน ซีเทนด้วย
เครื่องฉีดตรงจำเป็นต้องใส่ สี่ห้าหมื่นโล ถอดมาล้างที ถ้าไม่ใส่จะมีเขม่าเกาะเร็ว หนักๆหัวฉีดตันเร็ว

E85 ทำให้ยางแห้งแตกง่าย ต้องเติมสารทำให้เป็นเมือกเพื่อหล่อลื่นสายยาง แหวนยางด้วย ที่ใส่มาจากหอเติมไม่เยอะ
และมีสารลดการแยกตัว ทำให้รวมกับเบนซินได้ทนทาน เพราะเก็บในถังเก็บจะได้เน่าช้า เพราะความชื้นไปกลั่นตัวในถัง
ุ้ถ้าเป็นหัวฉีดไอดี บ่าวาล์วสะอาด แต่ฉีดตรงบ่าวาล์วแห้ง ไอเสียจากegr จะมาเกาะง่าย ต้องเติมน้ำยาเพิ่มชะเขม่าบ่าวาล์ว
เครื่อง4ds สามห่วงมีหัวฉีดสองชุด แต่เสียทีเปลี่ยนแปดหัว ซูซุกิใช้สองหัวฉีดไอดีแทนฉีดตรง ประหยัดใกล้กันดูแลง่ายกว่าเยอะ

1.8ถ้าใช้เสื้อ1.5 เปลี่ยนเพลาข้อเหวี่ยง อินเตอร์น่าจะน้ำเหมือนเดิม เกียร์ลูกเดิมแหง ติดออยเครื่องเกียร์มาได้แล้วอย่ากั๊ก
ราคาเท่าๆเดิม แต่ออกตัวเร็วขึ้น ประหยัดขึ้น พอๆกับเบนซิน น่าซื้อกว่าเดิมเยอะ คงต้องดูชิ้นส่วนแบบตอนเปิดตัว1.5


2.2 ดีเซล น้ำดันในโฉม1 กับ 2 โฉม 3 ยังไม่มี อุดegrไปได้แค่หลอกตัวเอง ร้านทำรวยเจ้าของเสียประกันรถ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 16, 2018, 12:17:58 โดย bahamu »



sudlor_gang

diesel อีกละ แก้ได้ยังไม่รู้
เจ้าที่ดุ โพสต์ปัญหาไม่ค่อยได้ โดยอุ้มบ่อยมาก



alpha14

แก้ปัญหาให้ลูกค้าจบๆ..........ราคาค่าแรงที่สูงปรี๊ด..........อะหลั่ยรอไม่นาน........ขอแค่เนี้ยยยยย



masuoka

ยังอ่อนหัดกับเครื่องดีเซล ยังกล้าลงอีกเหรอครับ



Amnaj

skyactive ดีเซล ไว้ใจได้หรือ?



DiKiBoyZ

งานดีไซน์ที่สวยลงตัวอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนอะไรมาก
แค่นี้คู่แข่งก็ทำอะไรไม่ได้อยู่แล้วฮะ

คู่แข่งทำอะไรไม่ได้จริงเหรอครับ ผมเห็นยอดขาย CX-3 ตั้งแต่เปิดตัวมา ทรงๆ อยู่หลัง HR-V เยอะมากนะครับ

แล้ววันดีคืนดี MG-ZS เปิดตัวมา กระโดดแซงหน้าทั้ง CX-3 ทั้ง HR-V เลย มันบอกอะไรหลายๆ อย่างเกี่ยวกับตลาดรถบ้านเรานะครับ


ส่วน 1.8D ส่วนตัวไม่ได้ Woww กับยี่ห้อนี้ ถ้าจะซื้อ Mazda คงมองเบนซิน ไว้ก่อน ในทุกๆ ตัว หรือไม่ก็รอ Sky-X เลย



pim_cute

ดีเซล 1.5 ไม่มีอาการน้ำดัน ส่วนเครื่องสั่น เพราะ
dpfตัน ให้ศูนย์ล้าง หรือเติมน้ำยาล้าง ที่เรียกว่าหัวเชื้อดีเซลก็หายแล้ว สปริงไอเสียล้าไม่ได้เป็นทุกคัน

แปลกดี เบนซินบังคับให้ใช้น้ำยาล้างหัวฉีดจากศูนย์อย่างเดียว ถ้าราคาไม่เกินสองร้อยก็จ่ายไปเถอะไม่แพง
เติมทุกหมื่นโลได้จริงถือว่าถูก ขนาดสองร้อยยังไม่เกินห้าพันโล เพิ่มออกเทน ซีเทนด้วย
เครื่องฉีดตรงจำเป็นต้องใส่ สี่ห้าหมื่นโล ถอดมาล้างที ถ้าไม่ใส่จะมีเขม่าเกาะเร็ว หนักๆหัวฉีดตันเร็ว

E85 ทำให้ยางแห้งแตกง่าย ต้องเติมสารทำให้เป็นเมือกเพื่อหล่อลื่นสายยาง แหวนยางด้วย ที่ใส่มาจากหอเติมไม่เยอะ
และมีสารลดการแยกตัว ทำให้รวมกับเบนซินได้ทนทาน เพราะเก็บในถังเก็บจะได้เน่าช้า เพราะความชื้นไปกลั่นตัวในถัง
ุ้ถ้าเป็นหัวฉีดไอดี บ่าวาล์วสะอาด แต่ฉีดตรงบ่าวาล์วแห้ง ไอเสียจากegr จะมาเกาะง่าย ต้องเติมน้ำยาเพิ่มชะเขม่าบ่าวาล์ว
เครื่อง4ds สามห่วงมีหัวฉีดสองชุด แต่เสียทีเปลี่ยนแปดหัว ซูซุกิใช้สองหัวฉีดไอดีแทนฉีดตรง ประหยัดใกล้กันดูแลง่ายกว่าเยอะ

1.8ถ้าใช้เสื้อ1.5 เปลี่ยนเพลาข้อเหวี่ยง อินเตอร์น่าจะน้ำเหมือนเดิม เกียร์ลูกเดิมแหง ติดออยเครื่องเกียร์มาได้แล้วอย่ากั๊ก
ราคาเท่าๆเดิม แต่ออกตัวเร็วขึ้น ประหยัดขึ้น พอๆกับเบนซิน น่าซื้อกว่าเดิมเยอะ คงต้องดูชิ้นส่วนแบบตอนเปิดตัว1.5


2.2 ดีเซล น้ำดันในโฉม1 กับ 2 โฉม 3 ยังไม่มี อุดegrไปได้แค่หลอกตัวเอง ร้านทำรวยเจ้าของเสียประกันรถ

2.2 ดีเซลคุณหมายถึง cx5 ใช่ไหมครับ ผมเข้าใจว่า cx5 ตัวปัจจุบันมันโฉมที่ 2 รึป่าวครับ หรือผมเข้าใจผิด คือแบบอ่านมาตั้งเยอะถ้าผิดมาตายตอนท้ายจริงๆ



TheZero

จริงๆ ขายแค่เครื่อง เบนซิน 2.0 พอ  แต่เพิ่ม sunroof กับ AWD จะดีงาม

ปล. ตัวใหม่ MC2018 มีที่ท้าแขนให้กับ Hold Beak แล้ว



Symphonic

งานดีไซน์ที่สวยลงตัวอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนอะไรมาก
แค่นี้คู่แข่งก็ทำอะไรไม่ได้อยู่แล้วฮะ

คู่แข่งทำอะไรไม่ได้จริงเหรอครับ ผมเห็นยอดขาย CX-3 ตั้งแต่เปิดตัวมา ทรงๆ อยู่หลัง HR-V เยอะมากนะครับ

แล้ววันดีคืนดี MG-ZS เปิดตัวมา กระโดดแซงหน้าทั้ง CX-3 ทั้ง HR-V เลย มันบอกอะไรหลายๆ อย่างเกี่ยวกับตลาดรถบ้านเรานะครับ


ส่วน 1.8D ส่วนตัวไม่ได้ Woww กับยี่ห้อนี้ ถ้าจะซื้อ Mazda คงมองเบนซิน ไว้ก่อน ในทุกๆ ตัว หรือไม่ก็รอ Sky-X เลย

ทำอะไรไม่ได้ด้านความสวยฮะ
ความสวยชนะเลิศ
ไม่เคยได้ยินใครพูดว่า CX3 ไม่สวย
เลยคิดว่า MC ไม่ต้องปรับหน้าตามากก็ได้ฮะ

แต่ความสบายใจ ความมั่นใจ
กับความคุ้มค่าในการใช้งานมันก็อีกเรื่องนึงฮะ



Jinfinite

ดีเซล 1.5 ไม่มีอาการน้ำดัน ส่วนเครื่องสั่น เพราะ
dpfตัน ให้ศูนย์ล้าง หรือเติมน้ำยาล้าง ที่เรียกว่าหัวเชื้อดีเซลก็หายแล้ว สปริงไอเสียล้าไม่ได้เป็นทุกคัน

แปลกดี เบนซินบังคับให้ใช้น้ำยาล้างหัวฉีดจากศูนย์อย่างเดียว ถ้าราคาไม่เกินสองร้อยก็จ่ายไปเถอะไม่แพง
เติมทุกหมื่นโลได้จริงถือว่าถูก ขนาดสองร้อยยังไม่เกินห้าพันโล เพิ่มออกเทน ซีเทนด้วย
เครื่องฉีดตรงจำเป็นต้องใส่ สี่ห้าหมื่นโล ถอดมาล้างที ถ้าไม่ใส่จะมีเขม่าเกาะเร็ว หนักๆหัวฉีดตันเร็ว

E85 ทำให้ยางแห้งแตกง่าย ต้องเติมสารทำให้เป็นเมือกเพื่อหล่อลื่นสายยาง แหวนยางด้วย ที่ใส่มาจากหอเติมไม่เยอะ
และมีสารลดการแยกตัว ทำให้รวมกับเบนซินได้ทนทาน เพราะเก็บในถังเก็บจะได้เน่าช้า เพราะความชื้นไปกลั่นตัวในถัง
ุ้ถ้าเป็นหัวฉีดไอดี บ่าวาล์วสะอาด แต่ฉีดตรงบ่าวาล์วแห้ง ไอเสียจากegr จะมาเกาะง่าย ต้องเติมน้ำยาเพิ่มชะเขม่าบ่าวาล์ว
เครื่อง4ds สามห่วงมีหัวฉีดสองชุด แต่เสียทีเปลี่ยนแปดหัว ซูซุกิใช้สองหัวฉีดไอดีแทนฉีดตรง ประหยัดใกล้กันดูแลง่ายกว่าเยอะ

1.8ถ้าใช้เสื้อ1.5 เปลี่ยนเพลาข้อเหวี่ยง อินเตอร์น่าจะน้ำเหมือนเดิม เกียร์ลูกเดิมแหง ติดออยเครื่องเกียร์มาได้แล้วอย่ากั๊ก
ราคาเท่าๆเดิม แต่ออกตัวเร็วขึ้น ประหยัดขึ้น พอๆกับเบนซิน น่าซื้อกว่าเดิมเยอะ คงต้องดูชิ้นส่วนแบบตอนเปิดตัว1.5


2.2 ดีเซล น้ำดันในโฉม1 กับ 2 โฉม 3 ยังไม่มี อุดegrไปได้แค่หลอกตัวเอง ร้านทำรวยเจ้าของเสียประกันรถ

2.2 ดีเซลคุณหมายถึง cx5 ใช่ไหมครับ ผมเข้าใจว่า cx5 ตัวปัจจุบันมันโฉมที่ 2 รึป่าวครับ หรือผมเข้าใจผิด คือแบบอ่านมาตั้งเยอะถ้าผิดมาตายตอนท้ายจริงๆ

ผมคิดว่าพี่เขาคงหมายถึง

โฉม 1 = ตัวถัง KE ก่อนไมเนอร์เช้นจ์

โฉม 2 = เป็น KE ตัว ไมเนอร์เช้นจ์

โฉม 3 = เป็น KF ตัวปัจจุบัน 2017 น่ะครับ  :)



bahamu

ดีเซล 1.5 ไม่มีอาการน้ำดัน ส่วนเครื่องสั่น เพราะ
dpfตัน ให้ศูนย์ล้าง หรือเติมน้ำยาล้าง ที่เรียกว่าหัวเชื้อดีเซลก็หายแล้ว สปริงไอเสียล้าไม่ได้เป็นทุกคัน

แปลกดี เบนซินบังคับให้ใช้น้ำยาล้างหัวฉีดจากศูนย์อย่างเดียว ถ้าราคาไม่เกินสองร้อยก็จ่ายไปเถอะไม่แพง
เติมทุกหมื่นโลได้จริงถือว่าถูก ขนาดสองร้อยยังไม่เกินห้าพันโล เพิ่มออกเทน ซีเทนด้วย
เครื่องฉีดตรงจำเป็นต้องใส่ สี่ห้าหมื่นโล ถอดมาล้างที ถ้าไม่ใส่จะมีเขม่าเกาะเร็ว หนักๆหัวฉีดตันเร็ว

E85 ทำให้ยางแห้งแตกง่าย ต้องเติมสารทำให้เป็นเมือกเพื่อหล่อลื่นสายยาง แหวนยางด้วย ที่ใส่มาจากหอเติมไม่เยอะ
และมีสารลดการแยกตัว ทำให้รวมกับเบนซินได้ทนทาน เพราะเก็บในถังเก็บจะได้เน่าช้า เพราะความชื้นไปกลั่นตัวในถัง
ุ้ถ้าเป็นหัวฉีดไอดี บ่าวาล์วสะอาด แต่ฉีดตรงบ่าวาล์วแห้ง ไอเสียจากegr จะมาเกาะง่าย ต้องเติมน้ำยาเพิ่มชะเขม่าบ่าวาล์ว
เครื่อง4ds สามห่วงมีหัวฉีดสองชุด แต่เสียทีเปลี่ยนแปดหัว ซูซุกิใช้สองหัวฉีดไอดีแทนฉีดตรง ประหยัดใกล้กันดูแลง่ายกว่าเยอะ

1.8ถ้าใช้เสื้อ1.5 เปลี่ยนเพลาข้อเหวี่ยง อินเตอร์น่าจะน้ำเหมือนเดิม เกียร์ลูกเดิมแหง ติดออยเครื่องเกียร์มาได้แล้วอย่ากั๊ก
ราคาเท่าๆเดิม แต่ออกตัวเร็วขึ้น ประหยัดขึ้น พอๆกับเบนซิน น่าซื้อกว่าเดิมเยอะ คงต้องดูชิ้นส่วนแบบตอนเปิดตัว1.5


2.2 ดีเซล น้ำดันในโฉม1 กับ 2 โฉม 3 ยังไม่มี อุดegrไปได้แค่หลอกตัวเอง ร้านทำรวยเจ้าของเสียประกันรถ

2.2 ดีเซลคุณหมายถึง cx5 ใช่ไหมครับ ผมเข้าใจว่า cx5 ตัวปัจจุบันมันโฉมที่ 2 รึป่าวครับ หรือผมเข้าใจผิด คือแบบอ่านมาตั้งเยอะถ้าผิดมาตายตอนท้ายจริงๆ


เข้าใจอะไรผิดถามได้ ที่ตอบอยู่นี้ไม่ใช่ข่าว แต่คือความเห็น ช่วยพูดจามีมารยาท ดูกาลเทศะด้วย พิมพ์ผิดก็แก้ไขได้ไม่เป็นตายหรอก


ขอบคุณ คุณ Jinfinite มากครับ ที่ช่วยเฉลย
 
cx5 ตัวที่ขายอยู่ ใช้โครงสร้างหลักจากตัวถังที่แล้ว เปลี่ยนบางชิ้นส่วนไม่ได้ออกแบบใหม่ทั้งหมด
ถ้านับอย่างรถยุโรปที่ลากขายเกินสิบปี ถือเป็นโฉม3 จนกว่าจะออกแบบโครงสร้างใหม่ทั้งหมดถึงเรียกว่าเปลี่ยนตัวถัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 16, 2018, 13:46:26 โดย bahamu »



pim_cute


2.2 ดีเซลคุณหมายถึง cx5 ใช่ไหมครับ ผมเข้าใจว่า cx5 ตัวปัจจุบันมันโฉมที่ 2 รึป่าวครับ หรือผมเข้าใจผิด คือแบบอ่านมาตั้งเยอะถ้าผิดมาตายตอนท้ายจริงๆ


เข้าใจอะไรผิดถามได้ ที่ตอบอยู่นี้ไม่ใช่ข่าว แต่คือความเห็น ช่วยพูดจามีมารยาท ดูกาลเทศะด้วย พิมพ์ผิดก็แก้ไขได้ไม่เป็นตายหรอก


ขอบคุณ คุณ Jinfinite มากครับ ที่ช่วยเฉลย
 
cx5 ตัวที่ขายอยู่ ใช้โครงสร้างหลักจากตัวถังที่แล้ว เปลี่ยนบางชิ้นส่วนไม่ได้ออกแบบใหม่ทั้งหมด
ถ้านับอย่างรถยุโรปที่ลากขายเกินสิบปี ถือเป็นโฉม3 จนกว่าจะออกแบบโครงสร้างใหม่ทั้งหมดถึงเรียกว่าเปลี่ยนตัวถัง

อย่าหัวร้อนครับ ผมว่าผมก็พูดเพราะอยู่นะ มีคำว่าครับตลอด ไม่มีมารยาทตรงไหน งง แล้วผมก็บอกแล้วว่าหรือผมเข้าใจผิด

สรุป cx5 ตัวปัจจุบันคือโฉมที่ 3 สินะ อืม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 16, 2018, 14:37:17 โดย pim_cute »



bahamu

คือแบบอ่านมาตั้งเยอะถ้าผิดมาตายตอนท้ายจริงๆ

นี่ไงที่ว่า ไม่เข้าใจว่าจะสื่อในทางที่ดียังไง  เพราะคนอ่านไม่เข้าเอง ช่วยอธิบายหน่อย



RockmanJilly005

แก้ปัญหาให้ลูกค้าจบๆ..........ราคาค่าแรงที่สูงปรี๊ด..........อะหลั่ยรอไม่นาน........ขอแค่เนี้ยยยยย

+1ครับ  8) 8)



pim_cute

คือแบบอ่านมาตั้งเยอะถ้าผิดมาตายตอนท้ายจริงๆ

นี่ไงที่ว่า ไม่เข้าใจว่าจะสื่อในทางที่ดียังไง  เพราะคนอ่านไม่เข้าเอง ช่วยอธิบายหน่อย

ก็แปลตามตัวหนังสือนั่นแหละครับ ไม่เห็นจะยากตรงไหน

เวลาผมอ่านบทวิเคราะห์ ถ้าจุดง่ายๆ มันยังผิด ผมก็จะโยนงานนั้นทิ้ง เวลาทำงานผมทำแบบนี้ตลอดนะ และติดเป็นนิสัยจนถึงการกรองข้อมูลทั่วไปในชีวิตประจำวันด้วย ไม่เห็นจะเป็นปัญหาตรงไหน แต่ถ้ามันถูก คุณจะดิ้นไปทำไมละครับ ผมก็บอกแล้วว่า หรือผมเข้าใจผิด

มีวุฒิภาวะหน่อยครับ ผมก็แค่ถาม