ผู้เขียน หัวข้อ: ทดสอบ Performance เปรียบเทียบกรองอากาศเดิม vs กรองผ้ายี่ห้อ Fabrix ครับ  (อ่าน 12045 ครั้ง)

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,201
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ผมได้มีโอกาสใช้กรองอากาศแบบผ้ายี่ห้อ Fabrix ครับ เลยนำผลการทดลอง ทั้งไดโน่วัดแรงม้า และทดสอบ 0-100 มาแบ่งปันครับ ผมไม่ได้มีเจตนาโฆษณาสินค้านะครับ ถ้าผิดกฎยังไงช่วยตัวเตือนผม หรือลบกระทู้ได้ครับ และต้องขออภัยด้วยครับ..

รถอัลติสวางเครื่อง 2zz-ge นะครับ เครื่องเดิมๆ ปลดล้อค 180 แต่ไม่ได้ใช้กล่องจูนครับ ของที่ใช้ทดลองทั้งสองกรอง เป็นของใหม่ทั้งคู่นะครับ กรอง Fabrix ผมล้างและชโลมน้ำยาใหม่ก่อนเทสครับ..

ทดสอบแรงม้าบนไดโน
กรองเดิม:
1 - 167.6
2 - 169.0
3 - 169.5
4 - 170.5
5 - 170.7
เฉลี่ย: 169.46 แรงม้า

กรอง Fabrix:
1 - 166.3
2 - 171.6
3 - 173.2
4 - 173.9
5 - 172.9
เฉลี่ย: 171.58 แรงม้า

สรุป แรงม้าเฉลี่ยมากขึ้น 169.46 -> 171.58 = 2.1 ตัว


ทดสอบอัตราเร่ง 0-100
กรองเดิม:
1 - 9.93
2 - 9.48
3 - 9.48
4 - 9.43
เฉลี่ย: 9.58 วินาที

กรอง Fabrix:
1 - 9.18
2 - 9.17
3 - 9.30
4 - 9.35
เฉลี่ย: 9.25 วินาที

สรุป อัตตราเร่งดีขึ้น 9.58 -> 9.25 = 0.33 วินาที

คลิปทดสอบครับ เอารันที่ดีที่สุด (ไม่ใช่ค่าเฉลี่ย) มาเทียบกันครับ..


ขอบคุณทุกท่านที่อ่านครับ.. ฝากติดตามผลงานที่เพจ Need For Slow ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 21, 2018, 20:06:52 โดย ใช้ในราษฎรเท่านั้น »
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,659
    • อีเมล์
      ดีขึ้น  แต่ในการใช้งานจริงคงไม่เห็นความแตกต่าง

ออฟไลน์ Gαz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 62
เนื้อกรองเทียบกับพวก BMC K&N เป็นยังไงบ้างครับ กรองฝุ่นสู้กันได้ไหมครับ สนใจอยู่พอดี

ออฟไลน์ mrpich

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,197
  • เฮ้อ...อยากจะเหมาทั้งวง
ดีขึ้นแบบแทบไม่รู้สึก
ยิ่งใช้ๆไปนานๆ ผ่านกรกรองฝุ่น ผ่านการล้างชโลมน้ำยาใหม่ ประสิทธิภาพยิ่งน่าจะลดลง
หลัง 5-6 หมื่นโลอาจกรองฝุ่นแยาลง ม้าลด เร่งตกลง ก็เป็นได้
ตอนผมถอดกรอง K&N ที่ใช้มาประมาณ 80,000 โล ออก (ล้างทุก 10,000) ออกกลับมาใช้กรองกระดาษดู
รู้สึกได้เลยว่ารถลื่นขึ้น ทุกวันนี้ผมเลยถอดกรอง K&N ออก หันกลับมาใช้กรองกระคาษติดรถเดิมๆละครับ
สิ่งที่ขาดหายไปคือเสียงเพราะๆ ของกรองแต่งแค่นั้นครับ
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,201
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
      ดีขึ้น  แต่ในการใช้งานจริงคงไม่เห็นความแตกต่าง

เท่าที่ผมใช้กรอง K&N มา (ใช้มานานราวๆ 2 ปี) ขับใช้งานช้าๆแตะคันเร่งเบาๆก็มีความแตกต่างนะครับ แต่เป็นความแตกต่างในทางลบ คือถ้าล้างมาใหม่ๆเอี่ยมๆ แรงบิดในรอบต่ำจะหายไปนิดหนึ่ง กดคันเร่งรอบจะกวาด และรอรอบหน่อยๆ แต่เป็นเฉพาะในรอบต่ำจริงๆ ช่วง 1000-1500 ครับ แต่ถ้ากดคันเร่งเยอะกว่าการคลาน มันขับสนุกขึ้นครับ เพราะรอบกวาดเร็วขึ้น ลื่นขึ้นครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,201
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
เนื้อกรองเทียบกับพวก BMC K&N เป็นยังไงบ้างครับ กรองฝุ่นสู้กันได้ไหมครับ สนใจอยู่พอดี

ใช้กรอง K&N อยู่ครับ ผมดูแล้วเนื้อกรองเหมือนกันครับ แต่สีต่างกัน และส่องไฟแล้วแสงผ่านได้มากกว่า อาจจะเป็นที่วัสดุที่ยอมให้แสงผ่านมากกว่าครับ ดูด้วยตาก็ไม่ได้บางกว่า
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,201
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ดีขึ้นแบบแทบไม่รู้สึก
ยิ่งใช้ๆไปนานๆ ผ่านกรกรองฝุ่น ผ่านการล้างชโลมน้ำยาใหม่ ประสิทธิภาพยิ่งน่าจะลดลง
หลัง 5-6 หมื่นโลอาจกรองฝุ่นแยาลง ม้าลด เร่งตกลง ก็เป็นได้
ตอนผมถอดกรอง K&N ที่ใช้มาประมาณ 80,000 โล ออก (ล้างทุก 10,000) ออกกลับมาใช้กรองกระดาษดู
รู้สึกได้เลยว่ารถลื่นขึ้น ทุกวันนี้ผมเลยถอดกรอง K&N ออก หันกลับมาใช้กรองกระคาษติดรถเดิมๆละครับ
สิ่งที่ขาดหายไปคือเสียงเพราะๆ ของกรองแต่งแค่นั้นครับ

K&N ที่ผมใช้มาเกือบแสนโล พอเอากรองกระดาษมาใส่ มันยังชัดเจนว่ากรองกระดาษอืดกว่านะครับ แต่ตอนผมล้าง K&N ผมจะล้างจากน้ำยาล้างก่อน แล้วล้างรอบสองกับ Dish washer ด้วย ถ้าบางครั้งที่รู้สึกยังลื่นๆ ไม่ค่อยสะอาดครับ

จุดขายของกรองพวกนี้ นอกจากเรื่อง Performance น่าจะมีเรื่องของความคุ้มค่าด้วยครับ อย่าง K&N ผมใช้มาเกือบแสนโล เป้นการซื้อมามือสองด้วย เจ้าของเก่าก็ใช้มาหลายหมื่นโล แต่ตอนนี้ น้ำยาก็ยังเหลือเยอะ แผ่นกรองก็ทนทานดูสภาพน่าจะใช้ได้อีกนาน เทียบกับถ้าซื้อกรองกระดาษเปลี่ยนทุกๆหมื่นโลก็ 10 รอบแล้ว หรือถ้าใช้รอบละ 2 หมื่น ก็เปลี่ยนไป 5 อันแล้ว ขึ้นอันที่ 6 แล้ว แต่ K&N ยังใช้งานได้ต่อีกนานครับ..
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ SNK vs Playmore

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,862
  • ไอ้บอสไอ้ขี้ขลาด
ไม่ค่อยมีใครลงทุนทดสอบกรองอากาศกันบนไดโน่ ต้องขอบคุณเจ้าของกระทู้จริง ๆ ครับ


ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,615
    • อีเมล์
เสียงตอน VVL ทำงาน เพราะจริงๆครับ  ;D

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,201
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ไม่ค่อยมีใครลงทุนทดสอบกรองอากาศกันบนไดโน่ ต้องขอบคุณเจ้าของกระทู้จริง ๆ ครับ

ก่อนหน้านี้เคยทดสอบกับ K&N ออกเองหมดครับ แต่ครั้งนี้มี Sponsor ออกให้ครับ

เสียงตอน VVL ทำงาน เพราะจริงๆครับ  ;D
ขอบคุณครับ ^^
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,376
  • may the force lead your way ...
ขอบคุณครับ ผมก็ไม่เคยเห็นการทดสอบจริงจังแบบนี้มาก่อนสุดยอดเลยครัช  :)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,609
    • อีเมล์
ไม่ค่อยมีใครลงทุนทดสอบกรองอากาศกันบนไดโน่ ต้องขอบคุณเจ้าของกระทู้จริง ๆ ครับ

การทดสอบกรองบนไดโน่แทบไม่เห็นความต่างอะไรเลย ต่อให้กรองเทพแค่ไหนก็ตาม พวกกรองอากาศจะเห็นผลต่อเมื่อขับจริงเท่านั้น

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,201
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ไม่ค่อยมีใครลงทุนทดสอบกรองอากาศกันบนไดโน่ ต้องขอบคุณเจ้าของกระทู้จริง ๆ ครับ

การทดสอบกรองบนไดโน่แทบไม่เห็นความต่างอะไรเลย ต่อให้กรองเทพแค่ไหนก็ตาม พวกกรองอากาศจะเห็นผลต่อเมื่อขับจริงเท่านั้น

ตอนที่ผมทดสอบกรอง K&N ตอนนั้นวัดม้าสูงสุดเทียบกััน ต่างกันเพียง 0.2 ตัว (172 -> 172.2) พอวัดอัตราเร่งจริง 0-100 กลับต่างกันถึง 9.8%


ครั้งนี้ทดสอบ Fabrix วัดแรงม้าเทียบกัน ต่างกันถึง 3 ตัว (170.7 -> 173.9)  พอวัดอัตราเร่งจริง 0-100 กลับต่างกันเพียง 3.4% อาจจะเป็นอย่างที่คุณ Alcatraz ว่าไว้ก็ได้ครับ


อนึ่ง ในตอนที่ทดสอบกรอง K&N ตอนนั้น กรองอากาศผ่านการใช้งานมาแล้ว และหลังพ่นน้ำยาก็มีการใช้งานก่อนนำไปทดสอบ กรองอากาศเดิมก็ผ่านการใช้งานแล้วเช่นกัน รวมถึงสถานที่ๆใช้ทดสอบอัตราเร่งก็คนละสถานที่กัน วันทดสอบคนละวัน อุณหภูมิ ความชื้น ลมต้านลมส่งก็คงไม่เหมือนกัน รวมถึงรถผมเองก็ได้ปรับแต่งใส่ของเล่นเพิ่ม ทำท่อไปอีกหลายสเตป ผลที่ได้ออกมาอาจจะมีความคลาดเคลื่อนจากกัน อาจจะไม่สามารถเทียบกันได้ตรงๆครับ..
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ chat_eg3d

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 57
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ  ที่เอาผลการทดสอบมาให้ชมครับ  ขนาดเครื่อง 2zz-ge ยังเห็นผลแทบไม่ต่าง
ถ้าเครื่องรถทั่วไปคงแทบจะเห็นผลนิดเดียวมั่งครับ  eg3d ที่บ้านวางเครื่อง k20a กล่องสแตน
ถ้าใช้กรองธรรมดาลากไป 9000 รอบ รู้สึกว่าอืดเลย  ถ้าใช้กรองเปลือยจะเห็นความต่าง 9000 รอบนี่มาเร็วมาก

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
เครื่อง N/A ม้าขึ้นนิดหน่อย  ถ้าเครื่องเทอร์โบคงมากกว่า

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,201
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ  ที่เอาผลการทดสอบมาให้ชมครับ  ขนาดเครื่อง 2zz-ge ยังเห็นผลแทบไม่ต่าง
ถ้าเครื่องรถทั่วไปคงแทบจะเห็นผลนิดเดียวมั่งครับ  eg3d ที่บ้านวางเครื่อง k20a กล่องสแตน
ถ้าใช้กรองธรรมดาลากไป 9000 รอบ รู้สึกว่าอืดเลย  ถ้าใช้กรองเปลือยจะเห็นความต่าง 9000 รอบนี่มาเร็วมาก
เปลี่ยนอุปกรณ์ชิ้นเดียว งบพันกว้าบาท ได้ 3 ม้าและ อัตราเร่ง 0.3 วิ (3%) ผมว่าคุ้มมากนะครับ ถ้าได้อัพท่อนิด เฮดเดอร์หน่อย รวมกันแล้วน่าจะได้ไกล้เคียง 1 วิครับ ถ้าใส่กล่องจูนอีกคงได้เพิ่มอีกสัก 1 วิครับ

เครื่อง N/A ม้าขึ้นนิดหน่อย  ถ้าเครื่องเทอร์โบคงมากกว่า
อยากรู้จริงว่าเครื่องงเทอร์โบใส่แล้วจะได้ม้าสักกี่ตัวครับ ไม่รู้ว่ากรองมัน flow ดีพอจะรับลมดูดแรงๆขนาดนั้นไหม
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky