ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความช่วยเหลือเรื่องอู่ที่เป็นเซียนเครื่อง VG30E ครับ รถ Homy V6 ของผมมีปัญหา  (อ่าน 5561 ครั้ง)

ออฟไลน์ eddie

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 327
    • อีเมล์
ผมใช้รถ nissan Homy E24 V6 3.0 ติดแก๊ส LPG หัวฉีดครับ ใช้มาได้ 9 เดือนแล้ว มีปัญหาเรื่องการซ่อมบำรุงลุ่มๆดอนๆมาตลอดรถผมมีปัญหาคือ 1.กินน้ำมันและLPG มากคือ 7กม/ลิตร และ 4.8กม/ลิตร ตามลำดับด้วยความเร็วเฉลี่ย 120 กม/ชม. ผมไม่ทราบว่ามันปรกติหรือเปล่า เอาเข้าศูนย์บริการวิภาวดีมา เขาก็เอาไปเช็คค่า CO และตรวจเช็ค sensor ต่างๆ เค้าก็บอกว่าปรกติ แต่พอเอารถออกจากศูนย์มาได้แค่วันเดียวรถมีอาการเดินไม่เต็มสูบเมื่อใช้น้ำมัน แต่ใช้แก๊สปรกติ ผมลองขับด้วยแก๊สอยู่ประมาณ 30 นาที พอกลับมาใช้น้ำมันก็เป็นปรกติไม่มีอาการนั้นอีกเลย แต่ที่ร้ายกว่านั้นคือผมได้เปิดเช็คน้ำมันเครื่องหลังจากขับออกจากศูนย์มาได้ 2 วันปรากฏว่าไม่มีน้ำมันเครื่องติดไม้วัดระดับขึ้นมาเลย ผมก็เติมน้ำมันเครื่องลงไปได้ 1 แกลลอนใหญ่ โดยที่รถผมจอดไม่มีน้ำมันหยดและไม่มีควันขาว -.-  2.รถมีอาการรอบเดินเบาไม่เรียบเป็นบางครั้งโดยเวลาจะเริ่มแสดงอาการจะเป็นที่แก๊สก่อนแต่ถ้าวิ่งต่อไปก็จะเป็นทั้งแก๊สและน้ำมัน อาการมักเป็นหลังจากวิ่งใช้งานมากและนาน อาการที่ว่านี้อาจหายไปได้โดยดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่ 3.ปัจจุบันรถคันนี้วิ่งได้ 150 กม/ชม.ทั้งน้ำมันและแก๊สโดยปิด Overdrive ถ้าเปิดจะวิ่งได้ไม่ถึง 140 กม/ชม.ดี ไม่ทราบว่ามันผิดปรกติหรือไม่ ผมอยากปรึกษาคุณ Jimmy คุณแพนหรือใครที่มีความรู้เรื่องนิสสันครับว่ามีอู่ไหนที่เขามีความชำนาญในการดูแลเครื่องรุ่นนี้เพราะมีหลายอู่ที่แนะนำกันในเว็บคลับนิสสันต่างๆ ผมเคยโทรไปส่วนใหญ่เขาจะบอกว่าไม่เคยซ่อมเครื่องรุ่นนี้ ถ้าสามารถให้คำแนะนำได้จะขอบคุณมากเลยครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เครื่องรุ่นนี้หายากมากครับที่จะมีคนซ่อมเป็นแบบทะลุถึงแก่นจริงๆ
แต่เครื่องบล็อค VG ไม่ได้มีแค่รุ่น 30E ..ยังมีรุ่น VG30DE และ DETT ซึ่งอยู่ใน 300ZX
ดังนั้นถ้าถามว่าใครจะรู้เรื่องเครื่องบล็อค VG ดีที่สุด ..ผมคิดว่าคงเป็นอู่ที่มีความคุ้นเคยกับการทำพวก
300ZX ครับ ต้องดูว่าในบรรดาคนเล่น Fairlady ที่ใช้ 300ZX เขาชอบไปที่ไหนกัน ผมลองถามช่างที่รู้จักกันดี
มาแล้ว ไม่มีใครที่เคยทำเครื่องตัวนี้ (ส่วนมากช่างรอบตัวผมที่ทำ Nissan ได้มักจะเน้นไปที่ SR กับ RB ครับ)

เรื่องการกินน้ำมัน 7 โลลิตรผมไม่แปลกใจเลยครับ เครื่องรุ่นนี้พอเปลี่ยนมาเป็น VG30DE กลับประหยัดน้ำมันขึ้น
เครื่อง Nissan เวลาลองเสียบวัดอัตราส่วนผสมน้ำมันกับอากาศมักจะชอบจ่ายน้ำมันหนากว่าชาวบ้าน
ถึงอยู่ในบอดี้รถเก๋ง วิ่ง 120 ก็มี 11 กิโลลิตรได้ครับ อยู่ในบอดี้รถตู้ที่ต้านลมกว่า มี 9 ก็ไม่แปลก แต่ของคุณ
ที่กินจุอาจเป็นเพราะแอร์โฟลว์เริ่มจ่ายค่าเพี้ยนแล้ว

น้ำมันเครื่องหาย อันนี้เรื่องแปลก ถึงหาย ก็ไม่น่าหาย 1 แกลลอนโดยที่ไม่มีรอยรั่ว ควันไม่ขาว เครื่องไม่เยิ้ม
อันนี้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเลยดีกว่าครับ

อาการรอบเดินเบาไม่เรียบ ตอนเครื่องเย็นไม่เป็น แต่พอเข็มความร้อนวัดชี้ตรงกลางปุ๊บเป็นใช่มั้ย? ถ้ากด A/C off ไว้ตลอด
มีอาการบ้างไหม ถ้า A/C Off แล้วไม่มีอาการผิดปกติให้เห็น อันนี้เป็นตัวชดเชยน้ำมันรอบเดินเบา แต่ถ้าเป็นทั้งเปิดหรือปิดแอร์
เป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นแอร์โฟลว์ครับ (หาไม่ง่ายซะด้วยนะตัวนี้)



- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เช็คหลังไมค์ด้วยครับ เจ้าของกระทู้