ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมยอดขาย mazda 2 ถึง แซง city เป็นที่หนึ่งของ B-sec ได้ครับ  (อ่าน 19763 ครั้ง)

ออฟไลน์ mellifluous

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
City, Vios, Jazz มันขายดีมาเป็นสิบปีแล้วครับ ตลาดเริ่มเบื่อ
Mazda2 ดีไซน์มาสวย ประหยัดน้ำมันดีมากอีก ชดเชยจุดด้อยเรื่องเบาะหลังแคบไปได้ และข้อสำคัญคือไม่ได้ใช้เกียร์ CVT ครับ ฟีลลิ่งการชับมันดีกว่า ถึงเครื่องจะเล็กกว่า

แต่พอมองไปที่ C-Segment กลายเป็นว่า Mazda3 ยอดไม่ดีนะครับ แพ้ Civic กระจุยเลย ทั้งที่ข้อดี ข้อเสียของรถ ก็คล้ายๆ กัน แต่คนซื้อคนละกลุ่ม

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,360
โดยส่วนตัว เท่าที่เคยถามน้องๆที่ใช้ mazda 2 ชอบงานภายนอกภายใน และ ออปชั่นต่างๆ 

อีกทั้งเซลล์ใจดีมีของแถมเยอะ โปรส่วนลด ถึงขนาดว่าเงินดาวน์ไม่พอ ยังลดให้อีก

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ออกแบบถูกใจวัยรุ่นครับ

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
มันก็จะขายได้ดีไปเรื่อยๆ จนกว่า Honda City ใหม่ออกมาที่ทั้งแรงกว่าและประหยัดกว่า
ส่วนเรื่องช่วงล่างก็วัดกันอีกที

ออฟไลน์ eaksuchart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 820
M2 ประหยัดจริงๆนะ เปลี่ยนล้อ16" ตัวท๊อปใส่เข้าไปนิ่งกว่าเดิมเยอะ
แถมขับไปกลับชลบุรีทุกวีค ไปกลับ 200 โล ไม่เคยเติมเกิน 10 ลิตรเลยซักที
ขับปกติ ไม่เกรงใจ

ออฟไลน์ golf8023

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,381
    • อีเมล์
MZ2 1.3 ตัวTopมัน6แสนปลายๆ
ยอดส่วนใหญ่ก็มาจาก1.3
รถก็สวยถูกใจวัยรุ่น ออฟชั่นก็ใช้ได้ ขับดีอีกต่างหาก

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
พูดจริงๆนะ

mazda 2 มัน eco car ผมไม่อยากเอามาเทียบแบบนี้หรอก ราคาหักส่วนลดเนี่ย eco car ชัดเจน
ส่วนดีเซล ขายได้สักกี่คัน
นี่ถ้าแบ่ง 4/5ประตู ยอดจะเหลือสักเท่าไหร่

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
ผมก็ว่าทุกอย่างมันลงตัวดีนะกับ mazda2 รุ่นนี้ ภายนอกสวย ภายในสวย วัสดุดี เครื่องเล็ก ประหยัด ถ้าใช้ 2คนถอดีๆเลย หรือถ้าจำนวนคนมากกว่าแต่ตัวไม่ใหญ่มากก็พอได้นะ ช่วงล่างก็ ok (ผมใช้ honda 😁)
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,949
    • อีเมล์
M2 ประหยัดจริงๆนะ เปลี่ยนล้อ16" ตัวท๊อปใส่เข้าไปนิ่งกว่าเดิมเยอะ
แถมขับไปกลับชลบุรีทุกวีค ไปกลับ 200 โล ไม่เคยเติมเกิน 10 ลิตรเลยซักที
ขับปกติ ไม่เกรงใจ
   เครื่องดีเซลหรือครับ

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
คนคงชอบ แต่คนเรานี่ซื้อรถเพราะยอดขายดีจริงหรอ

ออฟไลน์ arnuparbl

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
หรือคนกลัว เกียร์ CVT จะพังกัน  เลยหนีไปใช้ Auto ธรรมดาของ mazda แทน

น่าจะเรื่อง feeling เฉยๆมั้งครับ Auto ธรรมดาของ mazda เท่าที่ฟังๆมา ผมว่าไม่ได้เปรียบเรื่องความทนไปกว่า CVT เจ้าตลาดครับ

ออฟไลน์ Hakosuka

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 818
    • อีเมล์
เพราะดีไซน์ภายนอก ภายในสวยเข้าตาวัยรุ่นซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ในกลุ่มนี้ครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,143
  • I'm............................
ถ้าเอาความคิดของผมที่เลือกมันมาแล้วเกือบจะ 2 ปี

รถมันขับดีจริงๆ ครับ handling ต่างๆ มันคือรถเล็กคันนึงที่ไม่เลวเลย พวงมาลัยคมน้ำหนักกำลังดี , ช่วงล่างควบคุมอาการดีแต่ติดแข็งหน่อย , อัตราเร่งดีเซล​ 1.5 ที่ใช้ก็เหลือๆ ในชีวิตประจำวัน
ภายในก็ใช้วัสดุดีอย่างที่หลายจุดสัมผัสได้แม้ว่าจะแคบ
การประหยัด​น้ำมัน​ก็ประหยัดจริงจัง ประหยัดได้โดยไมาต้องพยายามใดๆ

ซึ่งถ้ามองแค่ย่อหน้าด้านบนที่เป็นสิ่งที่ Mazda 2 สามารถรับรู้ได้จากการไปลองขับ หาข้อมูลตามเน็ต ซึ่งหลายอย่างแค่ที่กล่าวมามันสามารถตอบโจทย์ผมและกลุ่มลูกค้าเค้าได้จริงๆ แหละครับ

จนได้มาลองใช้แล้วก็พบว่า
- หลายจุดของรถมันก็ดีตามที่บอก แต่มันก็ไม่ได้ดีสุดขนาดนั้น
- ศูนย์​บริการ​เลือกเข้าดีๆ ที่ดีๆ แก้ปัญหา​เก่งจบ ที่แย่ๆ แม้แต่จะเคลมก็ไม่ทำไม่หา
- ปัญหาของรถหลายอย่างก็จุกจิกนิดๆ นะ อย่างเครื่องดีเซล​สั่นเร่งไม่ออก เสียงช่วงล่าง แบตเสื่อมไว เกียร์้เบนซิน​พังไว แต่นั่นก็ไมาง่เท่าศูนย์บริการที่หบายที่ยังไม่มีศักยภาพ​มากพอจะรับอะไรพวกนี้ได้เลย

สรุปที่จะบอกคือ เดี๋ยวนี้พฤติกรรม​การซื้อรถเป็นไปในแนวที่ให้ความสำ​คัญกับ​ตัวรถมากกว่าบริการหบังการขาย Mazda 2 ทำด้านตัวรถมาตอบโจทย์ผมและกลุ่มตลาดได้จริงครับ แต่มันก็เป็นรถปุถุชนธรรมดาที่มีข้อดีและเสียต่างกันไป รวมทั้งหลังการขายที่ยังรับมือกับปัญหา​ได้ไม่ดีพอ แนวโน้มถ้าคนออกรถเพราะรถล้วนๆ ยังไง Mazda 2 ก็มีแต่จะขายดี ตรงนี้ไม่แปลกใจครับ ต้องลองมาใช้ด้วยตัวเองถึงจะรู้
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Niceguy_C

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
มันนับรวม 2 ตัวถังครับ
 
ลองเอา City + Jazz แล้วเทียบกันใหม่สิครับ

มาสด้า 2 ที่นับรวม 2 ตัวถังได้ เพราะราคาขายทั้ง 2 แบบเท่ากันครับ ...

 JAZZ กับ CITY ราคาขายไม่เท่ากันครับ เลยรวมกันไม่ได้ ....

ไม่เกี่ยวนะครับ เพราะ Mazda ดันใช้ชื่อเดียวในการทำตลาด 2 ตัวถังมากกว่า แถมตัวรถพื้นฐานก็เหมือนกันต่างกันแค่รูปแบบตัวถังรถ เวลาคิดยอดเลยรวบมัน 2 ตัวถังเลย ในขณะที่ Honda แยกชื่อการทำตลาดชัดเจน

ใช่ครับ ทั้งสองตัว ทำตลาดด้วยกัน ไม่เหมือนของฮอนด้าที่แยกการทำตลาดชัดเจน และคุณจิมมี่เคยบอกว่า ตัวรถเอง มันก็แทบจะใช้อะไหล่เดียวกันหมดยกเว้นส่วนตัวถังเท่านั้นที่แตกต่าง เวลานับยอด ก็เลยต้องนับรวมกัน

ออฟไลน์ Kendow

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 715
สังเกตดีๆ นะครับ ผมเห็นคนที่ออกมาสด้าสองมาใช้ เป็นคนที่อายุราวๆ 20 ต้น ที่เพิ่งเรียนจบ มีรถคันแรกในชีวิต ซึ่งคนกลุ่มนี้จะไม่ค่อยยึดติดกับแบรนด์มากนัก ประกอบกับหน้าตา วัสดุ การจัดออพชั่นที่คนส่วนใหญ่รู้สึกโอเคกับมัน (ขณะที่หลายๆ คนบอกว่าหน้าตามันสวย สำหรับผม ผมว่าหน้าตามันอัปลักษณ์เลยละ หน้าใหญ่ๆ หักๆ ก้นกุดๆ รับไม่ได้อย่างแรงเหมือนตอนซิตี้ทรงเห็บหมา) พื้นที่ด้านหลังถึงมันจะคับแคบ แต่มันก็พอนั่งได้นะ ส่วนเรื่องการซ่อมกับค่าอะไหล่ก็ตัวใครตัวมันนะ ทำให้ยอดขายมันโอ ซึ่งแท้จริงแล้วยอดขายตัวเบนซิน ก็ควรจะเทียบกับ eco car มากกว่า
2008 Nissan Tiida 5Dr. 1.6G
2021 Toyota Corolla Cross HV Premium

ออฟไลน์ Spada_Valess

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
เพราะการขับขี่ ตัวรถ ครับ สมัยนี้มีอินเตอร์เนตมีความรู้หน่อยอะไรเสีย สั่งอะไหล่ ซ่อมเองไม่ยากเลย
จากที่ใช้ mazda 2 diesel อุด egr ปิด dpf มาปีนึงจะบอกว่าชอบมากครับ แรงประหยัด 0-100 7วิกับ อัตราสิ้นเปลือง23km/l+
หายากก กลับไปขับ พอขับแล้วกลับไปขับแบรดตลาดเครื่อง na c seg d seg แทบอึดอัดเร่งไม่ไป

ออฟไลน์ Olympuspen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 426
รถมันขับดีกว่ากันพอสมควร ครับ ราคาถูกกว่า มีรุ่นรถให้เลือกเยอะกว่า ดีไซด์ สวยกว่า

   ในกลุ่มวัยรุ่นหนุ่มสาว แม้แต่วัยทำงาน เลือก M2 แล้วมันดูไม่แก่..ไม่เชย
   อย่าว่าแต่ M2 เลยครับ ถ้าเป็น City กับ Swift ตอนนี้ผมเองก็ยังอยากขับ  Swift มากกว่าเลย

ออฟไลน์ peterW

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 579
ช่วงนี้เป็นขาขึ้น แบบที่ ford fiesta เคยทำ

ถ้าเวลาผ่านไป  เรื่องการจุกจิกไม่มี มีความทนทานใกล้เคียงกับเจ้าตลาด ปัญหาใหญ่ๆ ไม่เกิด
ราคาอะไหล่รับได้  ก็จะติดลมบนได้  รุ่นต่อไปก็จะขายดีอีก

แต่ถ้ารถมันเก่าแล้ว  ออกลายเมื่อไร  ผลมันจะตรงกันข้าม



ออฟไลน์ dorakun

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 225
    • อีเมล์
เรื่องยอดขายก็อย่าที่หลายๆท่านบอก mazda มันรวม2ตัวถังเลยมากกว่า city.

ผมขอเล่าในส่วนตัวผมแล้วกันครับ ผมเรียกว่าแบรน์โลโยตี้ของฮอนด้าเลยก็ว่าได้
ที่บ้านรถเก๋งเกือบทุกคันเป็นฮอนด้าหมดครับ ส่วนตัวผมเองก็ชอบรูปทรงฮอนด้ามากมาย
ผมมองว่ารถฮอนด้ายุคเก่าๆรูปทรงสวยถูกใจผมมาก ผิดกับฮอนด้ายุคใหม่ๆผมว่าดีไซด์ไม่สวยเลย
ยิ่งดูก็ยิ่งไม่ชอบ ยิ่งรุ่นใหม่ๆที่เน้นดีไซด์กระจังหน้าใหญ่ๆยิ่งผิดหวังกับงานออกแบบมากมาย

ส่วนตัวผมก่อนหน้านี้มีรถทั้งหมด 2 คัน คือ civic es กับ accord ตาเพชร
แต่ด้วยราคาน้ำมันที่แพงขึ้น ทำให้ผมต้องตัดใจขาย civic es ทิ้งแล้วเลือกซื้อรถไซด์เล็กไว้ใช้เน้นประหยัด
โดยที่ยังเก็บ accord ตาเพชรไว้(ที่ไม่ขายเพราะรักและชอบคันนี้มาก).

ก่อนที่ผมจะซื้อผมก็ได้เปรียบเทียบ ระหว่าง Jazz gk ในตอนนั้นกับเจ้า mazda 2 ดีเซลเนี่ยแหละครับ.
โดยส่วนตัวเป็นคนชอบฮอนด้ามาก ยิ่ง Jazz GE นี่ผมชอบมากถึงมากที่สุด แต่ ณ ตอนนั้นมันตกรุ่นแล้วมันเป็นรุ่น gk แล้ว
จากที่ผมได้ทดลองขับ Jazz gk บอกเลยไม่ชอบ ยิ่งเรื่องการลดต้นทุนที่น่าเกลียดในบางจุดด้วยแล้วยิ่งแย่ใหญ่
ยิ่งวิทยุ กับแอร์ ระบบสัมผัสผมยิ่งไม่ชอบ ดูเหมือนจะทันสมัยแต่ใช้งานยากครับ ไม่ชอบ. หน้าตารูปทรงยิ่งออกทะเลไปไกล
ผมเลยตัดสินใจลองเปลี่ยนมาครบกับ mazda2 ดีเซลตัวท็อปดูครับ.

จากที่ได้ลองใช้มา 2 ปีกว่าๆ ถ้าถามผมว่ารถเป็นอย่างไง ก็บอกตามตรงว่าชอบมาก ช่วงล่างนี้ไว้ใจได้อย่างดี
ขับก็สนุก ที่สำคัญประหยัดน้ำมันมาก ถังนึงแบบใช้จริง ไม่ได้เน้นประหยัด อย่างน้อยๆก็ได้ราวๆ 800 โลไม่ต่ำกว่านี้
เรื่องคับแคบอันนี้จริง แต่ผมไม่แคร์เพราะส่วนมากใช้แค่ 2 คน ของไม่ได้เยอะ

ส่วนเรื่องที่ผมไม่ชอบใน mazda2 คือ เรื่องภายใน ใช่มันสวยแต่ไม่ตอบโจทย์ในการใช้งานชีวิตประจำวัน
ที่วางแขนก็ไม่มีให้ ช่องใส่ของน้อยมากถ้าเทียบกับทางฮอนด้าที่ตอบโจทย์ในเรื่องนี้มากกว่า

ส่วนเรื่องปัญหา ผมมองว่ารถมันก็มีปัญหาจริง เพียงแต่ผมยังไม่เจอเท่านั้นครับ.
เรื่องเครื่องสั่นผมก็กลัว แต่อาศัยว่าพอรู้เรื่องรถประมาณนึงเลยพอจะรับมือจัดการกับปัญหาได้
สิ่งที่ผมต้องทำคือ ล้าง egr เองบ่อยๆเพื่อไม่ให้สกปรก เรื่องขับแบบอัดๆๆรอบสูงตอนล้างคราบเขม่าอันนี้ผมขับเร็วอยู่แล้ว
เลยไม่มีปัญหาในส่วนนี้. เรื่องแบ็ตเตอรรี่เสียบ่อย อันนี้ผมไม่เจอนะ ใช้มา 2 ปีนิดๆแล้วแบ็ตยังโอเคอยู่เลย
ผมมองว่าคนที่แบ็ตเสียบ่อยเพราะเปิดใช้ i-stop ครับ ส่วนผมดับทุกครั้งที่สตาร์ทเพราะผมไม่ชอบระบบนี้

ความคิดเห็นส่วนตัวผมคือ mazda2 เป็นรถที่ดีคันนึง ถ้าเรารู้จักที่จะใช้ รู้วิธีป้องกัน เรียนรู้ที่จะใช้ให้ถูกหลัก
ถ้าทำแบบนี้ได้ปัญหาก็แทบจะไม่ค่อยเกิดครับ (ไม่ได้บอกว่าไม่เกิดปัญหานะครับ แต่จะเกิดน้อยลง)

แต่คำถามคือ การที่เราซื้อรถคันนึงทำไมเราต้องมานั่งศึกษา นั่งหาวิธีป้องกันปัญหาเองด้วย.
ทั้งๆที่เราก็เสียเงินซื้อรถมา ระบบที่มีมาให้มันควรจะเหมาะกับการใช้ ไม่ใช้มีมาแล้วมาเป็นปัญหาในการใช้งาน

ผมแค่อยากจะฝากประโยคหลังนี้ให้ถึงบริษัท mazda ในฐานะคนใช้ครับ.
เพราะสุดท้ายแล้วผมเชื่อว่าลูกค้าหลายๆคนพร้อมเปิดใจลองอย่างที่ผมเปิดใจลอง
แต่การที่ลองแล้ว แล้วค้นพบว่ารถมันดีแต่ยุ่งยากในการใช้งาน ครั้งหน้ารถคุณอาจจะไม่มีโอกาสเป็นตัวเลือกอีกแล้วก็ได้...

ปล.ถามว่าทุกวันนี้ให้ย้อนกลับไปจะยังตัดสินใจเลือก mazda2 อยู่อีกไหม?
ผมคงตอบได้ไม่เต็มปากว่ายังคงเลือกอยู่ แต่ที่แน่ๆถ้าย้อนเวลาได้ผมไม่เลือกเครื่องดีเซลแน่นอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 23, 2018, 08:40:59 โดย dorakun »

ออฟไลน์ bullyboy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 294
ราคามันไม่แพงด้วยครับ จากราคาตั้ง ถ้าลองถามเซล จะรู้ว่าส่วนลดมันหลายหมื่น หรือถ้าไม่เอาส่วนลดเยอะๆ ก็ได้ดอกเบี้ยถูกมากครับ อันนี้เหตุผลนึง

อีกเหตุผลนึงก็คือคนยุค social นี้กล้าเลือกอะไรใหม่ๆ มากกว่าสมัยก่อนมากขึ้นครับ

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,488
รถสวย ขับดี ภายในดี ถ้าสุดท้ายประสบการณ์การใช้งานดีด้วย ก็สร้างฐานลูกค้าใหม่ได้อีกครับ
ถือเป็นโอกาสที่ดีของมาสด้าเลย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
1. รถมันขายตัวมันเอง
2. มันรวม 2 ตัวถัง 2 segment เท่ากับยอด รถ 4 คัน

ปล. ถ้าท้ายไม่แคบ ยอดคงอลังกาล vios อาจหายไปจากตลาด

+1

ออฟไลน์ sudlor_gang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 565
มันนับรวม 2 ตัวถังครับ
 
ลองเอา City + Jazz แล้วเทียบกันใหม่สิครับ

มาสด้า 2 ที่นับรวม 2 ตัวถังได้ เพราะราคาขายทั้ง 2 แบบเท่ากันครับ ...

 JAZZ กับ CITY ราคาขายไม่เท่ากันครับ เลยรวมกันไม่ได้ ....

ไม่เกี่ยวนะครับ เพราะ Mazda ดันใช้ชื่อเดียวในการทำตลาด 2 ตัวถังมากกว่า แถมตัวรถพื้นฐานก็เหมือนกันต่างกันแค่รูปแบบตัวถังรถ เวลาคิดยอดเลยรวบมัน 2 ตัวถังเลย ในขณะที่ Honda แยกชื่อการทำตลาดชัดเจน

ใช่ครับ ทั้งสองตัว ทำตลาดด้วยกัน ไม่เหมือนของฮอนด้าที่แยกการทำตลาดชัดเจน และคุณจิมมี่เคยบอกว่า ตัวรถเอง มันก็แทบจะใช้อะไหล่เดียวกันหมดยกเว้นส่วนตัวถังเท่านั้นที่แตกต่าง เวลานับยอด ก็เลยต้องนับรวมกัน
ใช่ครับ ว่าแต่ mazda กล้าแยกมั้ยว่า 4 ประตูกี่คัน 5 ประตูกี่คัน
city+jazz ยอดรับรถมากกว่า mazda 2 นะ แต่ปัญหาไม่โหดเท่าปัญหาของ m2

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
ส่วนตัวมองว่า ตลาดนี้ ตัวรถ Mazda2 มันทำให้ได้ดีกว่าตอนเป็น Mazda2 หน้ายิ้มตัวเก่า ส่วนออฟชั่น ราคา และ ส่วนลด ก็เป็นของแถมที่มีแรงจูงใจมาก ใครไม่ชอบของลดราคา

เพราะถ้าบอกว่าคนชอบออฟชั่น หรือ ชอบใน skyactiv จริง ทำไม CX-3 และ Mazda3 ยอดแทบจะอยู่ท้ายตาราง ทั้งๆ ที่ตัวรถกับออฟชั่น ก็คล้ายๆ กัน กับ Mazda2 เลย

เห็นด้วยกับบางคน ว่า ถ้าเอายอด Jazz+City ก็คงไปไกล Mazda2 ก็คงไม่ทัน คล้ายๆ ตอน Yaris กับ Vios ขายคู่กัน

ปล.อยากเห็นยอด Mazda2 แยกเป็น 4 ประตู กะ 5 ประตู เหมือนกันน่ะ และไม่แน่ใจว่า Mazda2 อยู่ในกลุ่ม Eco Car หรือป่าว