ย้อนกลับไปสมัย มัธยม ยุคนั้นพวงมาลัยแต่งพวก BBS MOMO Benetton ดังมาก
รถแต่งต้องมีกัน ซึ่งสมันนั้นรถส่วนมากยังไม่มี AirBag เพื่อนๆที่ฐานะดีมีรถขับตั้งแต่อายุรน้อยๆ
ก็เปลี่ยนพวงมาลัยกันเยอะ ผมได้เห็นได้จับบ้างก็ไม่ได้อะไรมาก
จนกระทั่งไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้เจอเพื่อนขับรถญี่ปุ่นใส่พวงมาลัย Nardi
ได้ลองจับเล่นๆ มองๆไปรู้สึกถูกชะตา แต่ก็ไม่ได้คิดว่าจะซื้อ
จนกระทั่งเห็นร้านตัวแทนลงภาพของใหม่ ราคาพอซื้อหาได้ไม่นานมากนี้
ประจวบเหมาะกับมีรถอายุ 20กว่าปีอยู่คันนึง ไม่มี AirBag และผมก็จับพวงมาลัยเดิมๆมาเกินสิบปีละ (มีซ่อมหนัง ใส่ไม้แทรกเข้าไป เนื่องจากสภาพวงเดิมโทรมไปตามเวลา) ก็เกิดความคันหละครับ อยากลองของที่คาใจพอดี ขอนำเรื่องมาเล่าสู่กันฟังเผื่อมี สมช กำลังจะซนแบบผม อาจะได้ share ประสบการณ์กัน
Project อยู่ดีไม่ว่าดีก็เริ่มขึ้น
1. ใส่แล้วจะสวยไหม: บอกเลยครับ เอารูปให้ใครดู ได้ comment หลากหลายตั้งแต่ แว๊น ลาว สวย classic ซึ่ง sport ว่ากันไป
ผมลังเลอยู่แป๊บ แต่เดินหน้าต่าเพราะผมชอบของผม
2. ใส่ได้ไหม: ถ้าเป็นก้านแบนปกติไม่ยากครับ คอตรงรุ่นยังมีขายราคาไม่แรง ขนาดรถผม 25ปีแล้ว ยังหาได้ทันทีที่เข้า google
แต่ Nardi ที่หมายปองเป็นก้านยก ซึ่งจริงๆสมัย 90 ตามอายุรถมันไม่ค่อยมีใครใส่ คอสำเร็จที่ขายกันจะทำมาสำหรับพวงมาลัยแบนก้านตรงซะมากกว่า หากเอาคอก้านแบนมาใส่ก้านยก พวงมาลัยจะยื่นหาตัวจนชิดไปแน่ๆ ทางออกคือหาร้านทำคอ custom ครับ
อันนี้คือฟลุ๊คมากครับ โทรไปถามร้านขายคอสำเร็จมีของตรงรุ่น พอถามหาขนาดเขาบอว่ามีขนาดเดียวถ้าจะเอาขนาดอื่น สั่งทำได้ ราคาพอรับได้
3. หาคอได้ก็ไปซื้อพวงมาลัย: ผมเอารถไปทาบเลยครับ ดูๆแล้วเอาหละซื้อกลับมาแอบไว้ใน้บ้านก่อน รอสั่งทำคอ
4. ทำคอยาวเท่าไรดี: พวงมาลัยเดิมทั้งชุดลึก 160มม พวงมาลัยใหม่ลึก 80มม ผมก็ควรทำคอ 80มม ถ้าต้องการระยะเดิม
แต่ไหนๆจะ custom ละ ขยับระยะให้ยื่นมาหาตัวอีกสักนิดละกัน เนื่องจากปัจจุบันผมนั่งขาถนัด แต่แขนเหยียดไปนิด
ตัดสินใจบวกไป 15มม กลายเป็นคอ 95มม อันนี้แอบลุ้นครับว่าจะออกมาเป็นไง
5. ได้คอมาเจอพวงมาลัยที่รอไว้....หาเวลาไปอู่ครับ
ผมเลือกเอาของไปอู่ที่ดูแลรถคันนี้เป็นประจำ เพราะคิดว่าอู่รถรู้จักรอผมมากสุด ผลที่ได้ก็จริงครับ
อุปสรรค์จุกจิกที่การติดตั้งก็ผ่านไปได้ด้วยดี เพราะเขารู้จักรถเราจริงๆ โดยเฉพาะการถอดพวงมาลัยเดิมโดนผู้ไม่ชำนาญ อตร ครับ
เพราะพวงมาลัยเดิมรถผมเคยเสียหายมาแล้วตอนที่ไปทำที่อื่น งานนี้ถือโอกาสเอาพวงมาลัยเดิมมาซ่อมรอยขาดนิดหน่อย ก่อนเก็บใส่ห่อ
6. ใส่มาแล้วเป็นยังไง: หนักตึงมือขึ้นมากกว่าทืี่คิด เป็นผลจากพวงมาลัยเดิม 390มม กลายเป็น 350มม
การเปลี่ยนแปลงมากกว่าครั้งเปลี่ยนยาง 195/65 เป็น 205/55 และมากกว่าตอนเปลี่ยน 205/55/15 เป็น 215/45/17 ถือเป็นการเปลี่ยนแปลง feeling มากสุดโดยใช้เงินไม่มาก(ไม่น้อย) ผมต้องปรับตัวครับ
6.1 หมุนพวงมาลัยสองมือ ที่ความเร็วต่ำหรือเข้าจอด ถือว่าที่ผ่านมาทำผิดจนชิน ชอบสาว พมล มือเดียว
6.2 มีสมาธิให้มากขึ้น เพราะต้องหมุนให้ทัน คอยระวังมากขึ้น อันนี้เหมือนหาเรื่องดีครับ แต่ก็ทำให้เรา focus การขับ
รถมากขึ้น ผมเลิกดื่มน้ำขณะรถวิ่ง ไม่ถือโทรศัพท์ ไม่หยิบจับอะไรโดยไม่จำเป็น
ุ6.3 แตรอยู่กลางเท่านั้น จากเดิมที่กดได้เกือยรอบ แรกๆไม่ชินครับ
แต่พอชินแล้วไม่ยาก เอาเข้าจริงแตร Nardi กดดีมากครับ ไล่น้ำหนักง่ายกว่าแตรเดิมด้วยซ้ำ แตรเดิมกดง่ายแต่บางทีไม่ติด
ุ6.4 ระยะยืด 15มม เห็นผลครับ ท่อนแขนผ่อนคลายกว่าเดิม แต่ระยะก้านไฟขยับไป
เวลาปัดไฟต้องเหยียดนิ้วอีกนิด แต่ ok อันนี้ใครจะทำต้องระวังครับยืดเกินนี้ผมว่ามันไกลเกินนิ้วละ จะไปหาตัวจับก้านช่วยปัด ผมว่ามันเกะกะไป
สรุป: ถ้าอยากซนแบบผม ลองหาของที่ชอบ ราคาที่ใช่ (ของเรา)
ทำมาแล้วเตรียมตัวเตรียมใจ ปรับเปลี่ยนพฤติการขับได้เลย ถ้าชอบความสบายของพวงมาลัยเดิมไม่แนะนำให้เปลี่ยนครับ (ทั้งนี้พวงมาลัย Airbag หรือมี multi function ก็อย่าไปยุ่งเลยครับ)
ถ้ารถคุณมีคนอื่นร่วมขับรถคันเป้าหมาย อันนี้ผมว่า... อย่างรถผมตอนนี้ถ้าภรรยามาขับโดนบ่นหูชาแน่นอน กรณีผมลุ้นครับเพราะปกติ ปีๆนึงเธอขับไม่เกิน 2 ครั้ง ถ้าคิดแล้วพร้อมจะเจอกับความแปลกใหม่บนรถคันเดิมก็ถือว่าสนุกดีครับ คุณอาจชอบหรือเกลียดไปเลยก็ได้ ขอให้สนุกครับ