ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามหน่อยนะคะ เห็นว่า เวลา รถอุบัติเหตุ แล้วรถที่เตี้ย มักจะเสียหายเยอะกว่า แล้วถ้า.........??  (อ่าน 6986 ครั้ง)

alzeto

  • บุคคลทั่วไป
จับมายกสูง ในระดับ เท่ากับรถโฟร์วิลล์ จะปลอดภัยขี้นไหมคะ??  เพราะเวลา รถที่ต่ำๆ เวลาชนจุดปะทะ เห็นแล้วรถเตี้ยๆ เสียเปรียบทุกที

แล้วถ้่ารถจ่ายกับข้าว บ้านๆ เราสามารถเพิ่มความสูงกับมันจะได้ไหมคะ??  แล้วจะมีผลต่อประสิทภาพการขับขี่หรือเปล่า?? คือแบบว่า รถบางรุ่นนี่ ดูช่วงล่างแล้วไม่น่าจะปรับความสูงได้เท่าไรเอง

แล้วถ้ายกสูงแล้วควรจะเสริม อะไรไหมคะ?? เพราะว่า ความสูงของรถ จากเดิมที่เตี้ยๆ มันจะโล่งไปไหมคะ (ลองนึกภาพ มาสด้า2ซีดาน  แล้วมายกสูงอีกที)

มันจะเวิร์คไหมคะ??


ริงโกะค่ะ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
Mazda2 ยกสูงไม่แนะนำเป็นอย่างยิ่งครับ
ยิ่งยกสูง ยิ่งอันตรายครับ รถไม่เกาะถนน โคลงเคลงครับ
 :-[

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
นำรถเล็กๆไปยกสูง CG มันจะสูงขึ้น ทำให้การทรงตัวด้อยลงนะครับ ไม่แนะนำเป็นอย่างยิ่ง

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
รถเตี้ยๆ ก็ได้ Active Safety ไปแล้วไงครับ

ไม่ว่าจะสถานการณ์ไหน ถ้าช่วงล่างรถดีพอๆ กัน โอกาสพลิกคว่ำ เสียหลัก น้อยกว่าแน่นอน

แต่ถ้ากรณีแบบว่า โดนเค้าชน  อันนี้ เสียเปรียบเห็นๆ ครับ ช่วยอะไรไม่ได้ด้วย

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
นี่แหละครับข้อเสียของรถเล็ก ซึ่งทำให้คนพวกไอ้กันจึงชอบซื้อรถใหญ่ๆกันและกินน้ำมันชาวบ้านคนอื่น

ช่วยไม่ได้ครับ ซื้อรถเล็กก็ต้องเจอแบบนี้อยู่แล้ว

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,255
ผมนึกถึงเวลาชน ตรูด รถใหญ่ๆ เช่นพวกสิบล้อแฮะ


เห็นเมืองนอกเค้ามีเป็นกฏหมายเลยว่า กันชนของรถใหญ่พวกนี้ ต้องทำให้ต่ำครับ
เวลารถเก๋งชนเนี่ย จุดประทะจะได้อยู่ตรงตัวรถพอดี
ไม่ใช่ไปประทะตรงกระจก หรือหลังคารถ

ออฟไลน์ Monstruo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 381
จริงๆ อีกตัวแปรที่ทำให้รถที่เตี้ยมักเสียหายเยอะกว่าคือน้ำหนัก
รถที่สูงๆ เช่นรถกระบะนั้นมีน้ำหนัก (หรือมวล) มากกว่าจึงทำให้มีแรงปะทะสูงขึ้นตามไปด้วย (F = ma)

เพราะอย่างงี้มั้งแต่ก่อนคนถึงชอบพูดว่ารถญี่ปุ่นเหล็กบาง ไม่ปลอดภัยเท่ารถยุโรป

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ไม่แน่เสมอไปที่รถต่ำกว่าจะเสียหายเยอะกว่าครับ


ประสบการณ์ตรง(แต่ไม่ได้ชนเอง)
ผมขับรถไปรับเพื่อนผมที่เกิดอุบัติเหตุแถวลาดกระบัง
ตรงจุดที่ตรงไปจะเป็นฉะเชิงเทรา จะมี4แยกเล็กๆ ขับเข้าไปจะเป็นเลนสวน

เพื่อนผมประสานงากับดีแม๊ก
รถเพื่อนผมเป็นซีวิคธรรมดาก็เตี้ยอยู่แล้ว ยังโหลดต่ำอีก
คนขับดีแม๊กขาเละทั้ง2ข้าง เลยหัวเข่ามาหน่อย
เพื่อนผมดูดบุหรี่ นั่งเซ็งดูซากรถตัวเอง บาดเจ็บเล็กน้อย(แต่ถลอกทั้งตัว)

มันเล่าให้ฟังว่ารถมันมุดเข้าไปเลย เหมือนรถมันเจาะทะลุดีแม๊กเข้าไปเลย

รถ(ซีวิค) ยุบเข้าไปถึงแบต ในขณะที่ดีแม๊กทะลุเข้าไปถึงขาคนขับ
เพราะส่วนข้างบน(กระโปรง+เสาเอ) ไม่ได้ช่วยซับแรงกระแทกเลย
ในขณะที่รถเพื่อนผม เสาเอ ฝากระโปรง แก้ม กันชน ทุกๆส่วนช่วยกันซับแรง


เหตุการณ์ครั้งนี้สอนให้รู้ว่า
เสาเอที่แข็งแรง และโครงสร้างรถ ช่วยให้รอดชีวิตได้จริงๆครับ
และ ความสูงไม่ช่วยอะไรเลย

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
บ้านเราบังคับเค้าไม่ได้ ก็ทำมันซะเองเลย

ยกชุด 4x4 bumper ด้านด้าน ด้านหลัง มาติดใส่เลยครับ เสร่อแกะไปหน่อยแต่ไม่ต้องห่วง
แบบเพื่อนผม มีสโลว์แกน ในใจคือ เป้าหมายมีไว้พุ่งชน
มันก็ถามผมว่าติดแล้วมันจะเป็นงัย ผมก็เลยตอบกลับแล้วเมิงรับกับมันได้ไหม(มันขับyaris) เงียบเป็นเป่าสากเลย

เข้าเรื่อง ถ้าเอา Tiida ไปทำ CrossOver แบบ volvo  xc90 (ขออภัยถ้าหากจำรุ่นผิด) มันจะน่าขับมากกว่านี้เยอะเลย(ในสายตาผมนะ)
อีกอย่างรถพวกนี้จุดปะทะจะสูงกว่าStd. ทั่วไปหน่อย ผมว่ากำลังดีสำหรับรถเก๋ง

จบ.
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าจะยกสูง ไม่ลองทำแบบโฆษณาสุรายี่ห้อหนึ่งหรือครับ ที่เอาเบนซ์มาวางบนแชสซีรถกระบะแล้วยกสูง

ขุดรูปนี้มาประกอบไอเดีย

ออฟไลน์ DT.Arabica Coffee

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
  • ?????????? Pim Manager's Ride
ดูอย่าง คาริเบียน นั่นปะไร
ยกสูงขึ้นกว่า แสตนดาร์ด อีกเป็นฟุต

ต้องใช้ทั้ง โรลบาร์โรลเคจกันเต็มคันไปหมดเพราะกลัวคว่ำแล้วเละนั่นเอง
Everyday '97 AL50 Soluna GLi 3Auto +LPG
and '05 VIGO D-Cab 3.0G.at.2WD

Routine Service/Claim/Annual Tax
'04 Camry 2.4Q
'97 Volvo V40 2.0

ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
เรื่องสูงต่ำ ผม no idea ครับ

แต่เรื่องรถใหญ่กว่า ชนกับรถเล็กกว่า รถเล็กกว่าเจ็บกว่า อันนี้่จริงครับจากหลายการทดสอบดังๆในต่างประเทศ

ลองเสิชใน utube เช่น accord ชนกับ jazz  เหมือนจะมีนะ คลิปพวกนี้


เรื่องกันชนหน้าใหญ่ๆ เหล็กแบบรถ off road พวกนี้ ในชีวิตจริง บางทีมันปลอดภัยเรา แต่ว่าอันตรายคนเดินถนนน่ะครับ


ส่วน case ดีแมกซ์กับซีวิค ผมว่าเป็นตัวอย่างที่ดีของการเปรียบเทียบการออกแบบนะครับ

ผมว่ามวลของรถสองคัน ต่างกันไม่มาก (ไล่เลี่ยกัน กระบะตัน กับรถเก๋งขนาดกลาง)

แต่ว่า Dmax เป็นรถที่พัฒนามานานมากแล้ว และเป็นโครงสร้างแบบ Frame on chassis

ซึ่งโครงสร้างแบบนี้ ทนต่อแรงบิด แรงฉุดจากเครื่องยนต์ และ นน บรรทุกได้ดี

แต่มีข้อเสียคือ มันจะไม่สามารถอออกแบบให้มี Crumple zone แบบพวกที่มีเฟรมแชสซีแบบโมโนคอกได้


อ้อใช่ และเรื่อง Roll cage ผมเคยอ่านเจอที่เวบไหนจำไม่ได้ ที่เขาเขียนเกี่ยวกับเรื่องของการติดตั้ง roll cage ในรถแข่ง

ผมจำใจความส่วนหนึ่งของบทความนั้นได้ว่า ไม่ควรติดตั้ง roll cage ในรถยนต์ที่เอาไปใช้งานจริงๆ โดยที่ผู้ขับไม่ได้สวมชุดแข่ง ไม่ได้ใส่หมวกกันน็อค เพราะว่าสุดท้ายแล้วไอ้เจ้า roll cage พวกนี้ มันก็จะกลับมาทำร้ายตัวผู้ขับเองแทน (กระแทกหัว กระแทกตัว) สมาชิกท่านอื่น ที่เคยไป track day หรือเคยมีประสบการขับรถพวกนี้มา คิดว่ายังไงกันบ้างครับ ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 13, 2010, 18:42:32 โดย Northbridge »

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
คหสต. ผมว่าไม่แน่เสมอไปคับที่รถเล็กจะอันตรายกว่ารถใหญ่
เพราะบางทีรถใหญ่ถ้า set ช่วงล่างมาไม่ดี หรือ CG สูงมากๆ การควบคุมรถเมื่อเกิดการชนแล้วมันเป็นไปได้ยากกว่าอีกนะคับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
ตอนชนกันผมก็ไม่รู้นะ แต่เวลาโค้งรถเตี้ยได้เปรียบโคตรๆ
มีเรื่องมาโม้นิดหน่อยคือ
เมื่อ4-5ปีก่อน ตอนรถกระป๋องยังฮิตๆ ผมได้ซื้อรถปาเจโร่ มาแล้วเอาไปโมเพิ่มความแรง
ทีนี้เวลาวิ่งเร็วๆแล้วยูเทินรถมันจะพลิกตลอดเลย
มีวันนึงลองถอดเอาบอดี้รถเก๋งไปใส่แทนโดยยังใส่ล้อโตของปาเจโร่อยู่
ก็คือหลังคามันเตี้ยลงแต่ว่าระยะจากพื้นถนนถึงพื้นรถยังเท่าเดิมเพราะไม่ได้เปลี่ยนล้อ
ทีนี้เวลาเลี้ยวแรงก็ไม่คว่ำแล้ว  ;D
07 mazda 3

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
ไม่แน่เสมอไปที่รถต่ำกว่าจะเสียหายเยอะกว่าครับ


ประสบการณ์ตรง(แต่ไม่ได้ชนเอง)
ผมขับรถไปรับเพื่อนผมที่เกิดอุบัติเหตุแถวลาดกระบัง
ตรงจุดที่ตรงไปจะเป็นฉะเชิงเทรา จะมี4แยกเล็กๆ ขับเข้าไปจะเป็นเลนสวน

เพื่อนผมประสานงากับดีแม๊ก
รถเพื่อนผมเป็นซีวิคธรรมดาก็เตี้ยอยู่แล้ว ยังโหลดต่ำอีก
คนขับดีแม๊กขาเละทั้ง2ข้าง เลยหัวเข่ามาหน่อย
เพื่อนผมดูดบุหรี่ นั่งเซ็งดูซากรถตัวเอง บาดเจ็บเล็กน้อย(แต่ถลอกทั้งตัว)

มันเล่าให้ฟังว่ารถมันมุดเข้าไปเลย เหมือนรถมันเจาะทะลุดีแม๊กเข้าไปเลย

รถ(ซีวิค) ยุบเข้าไปถึงแบต ในขณะที่ดีแม๊กทะลุเข้าไปถึงขาคนขับ
เพราะส่วนข้างบน(กระโปรง+เสาเอ) ไม่ได้ช่วยซับแรงกระแทกเลย
ในขณะที่รถเพื่อนผม เสาเอ ฝากระโปรง แก้ม กันชน ทุกๆส่วนช่วยกันซับแรง


เหตุการณ์ครั้งนี้สอนให้รู้ว่า
เสาเอที่แข็งแรง และโครงสร้างรถ ช่วยให้รอดชีวิตได้จริงๆครับ
และ ความสูงไม่ช่วยอะไรเลย

โดยปกติ
ถ้าเป็นพวกรถกระบะ โครงส่วนที่รองรับแรงกระแทกหลัก จะอยู่ที่แชสซีส์ครับ
ดังนั้น ถ้าแชสซีส์ไม่ได้ออกแบบมาดี มันก็จะอย่างที่เห็นกับ D-Max นั่นแหละ
ใน EURONCAP มีทดสอบ D-Max ด้วย โครงสร้างรับแรงจากการชนด้านหน้า ไม่ค่อยดีเท่าไหร่

โครงห้องโดยสารจะรับแรงกระแทกหลักๆ เฉพาะเวลาพลิกคว่ำ
ผมเคยเห็น Fortuner พลิกคว่ำกลางมอเตอร์เวย์ จะๆ คาตา เหมือนที่เห็นในหนัง Hollywood
โครง / เสาหลังคาแข็งแรงดีมากครับ ขนาดว่า กระแทกพื้นไป 2 ที ยังไม่ยุบเลย

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
ไม่แน่เสมอไปที่รถต่ำกว่าจะเสียหายเยอะกว่าครับ


ประสบการณ์ตรง(แต่ไม่ได้ชนเอง)
ผมขับรถไปรับเพื่อนผมที่เกิดอุบัติเหตุแถวลาดกระบัง
ตรงจุดที่ตรงไปจะเป็นฉะเชิงเทรา จะมี4แยกเล็กๆ ขับเข้าไปจะเป็นเลนสวน

เพื่อนผมประสานงากับดีแม๊ก
รถเพื่อนผมเป็นซีวิคธรรมดาก็เตี้ยอยู่แล้ว ยังโหลดต่ำอีก
คนขับดีแม๊กขาเละทั้ง2ข้าง เลยหัวเข่ามาหน่อย
เพื่อนผมดูดบุหรี่ นั่งเซ็งดูซากรถตัวเอง บาดเจ็บเล็กน้อย(แต่ถลอกทั้งตัว)

มันเล่าให้ฟังว่ารถมันมุดเข้าไปเลย เหมือนรถมันเจาะทะลุดีแม๊กเข้าไปเลย

รถ(ซีวิค) ยุบเข้าไปถึงแบต ในขณะที่ดีแม๊กทะลุเข้าไปถึงขาคนขับ
เพราะส่วนข้างบน(กระโปรง+เสาเอ) ไม่ได้ช่วยซับแรงกระแทกเลย
ในขณะที่รถเพื่อนผม เสาเอ ฝากระโปรง แก้ม กันชน ทุกๆส่วนช่วยกันซับแรง


เหตุการณ์ครั้งนี้สอนให้รู้ว่า
เสาเอที่แข็งแรง และโครงสร้างรถ ช่วยให้รอดชีวิตได้จริงๆครับ
และ ความสูงไม่ช่วยอะไรเลย

โดยปกติ
ถ้าเป็นพวกรถกระบะ โครงส่วนที่รองรับแรงกระแทกหลัก จะอยู่ที่แชสซีส์ครับ
ดังนั้น ถ้าแชสซีส์ไม่ได้ออกแบบมาดี มันก็จะอย่างที่เห็นกับ D-Max นั่นแหละ
ใน EURONCAP มีทดสอบ D-Max ด้วย โครงสร้างรับแรงจากการชนด้านหน้า ไม่ค่อยดีเท่าไหร่

โครงห้องโดยสารจะรับแรงกระแทกหลักๆ เฉพาะเวลาพลิกคว่ำ
ผมเคยเห็น Fortuner พลิกคว่ำกลางมอเตอร์เวย์ จะๆ คาตา เหมือนที่เห็นในหนัง Hollywood
โครง / เสาหลังคาแข็งแรงดีมากครับ ขนาดว่า กระแทกพื้นไป 2 ที ยังไม่ยุบเลย

Fortuner ดีใจที่เสาหลังคาแข็งแรง แต่เสียใจที่ได้แสดงหนังให้คนไทยดูด้วยการพลิกคว่ำแบบหนัง Hollywood
ตกลง Fortuner นี่โครงสร้างเหมือน Vigo เดะๆใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ 9iC

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
    • อีเมล์
ถ้าจะยกสูง ไม่ลองทำแบบโฆษณาสุรายี่ห้อหนึ่งหรือครับ ที่เอาเบนซ์มาวางบนแชสซีรถกระบะแล้วยกสูง

ขุดรูปนี้มาประกอบไอเดีย

แหม...ทำไปได้

 ;D