ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหาในการใช้ paddleshift และอยากรู้ วิธีการใช้ให้ได้ประสิทธิผลและปลอดภัย  (อ่าน 8544 ครั้ง)

ออฟไลน์ superest

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
ปกติ เป็นคน ที่ ขับเกียร์ธรรมดา มาก่อน พอมาใช้ เกียร์ auto  ก็ ขับง่ายขึ้นเยอะ แต่เมื่อไหร่ที่ จะใช้ paddleshift มักจะประสบปัญหา  ครับ

  เกียร์ธรรมดา เราจะรู้ ตำแหน่งเกียร์  ตลอดเวลา จากการวางมือบนคันเกียร์ ตาเราจะมองถนนตลอดเวลา โดยไม่ต้องละสายตามามองเกียร์เลย แต่ พอเป็น paddle shift  หมายถึงเรา อยากจะซิ่งเพิ่มขึ้นอีกสักเล็กน้อย สายตาเราต้องมองถนนตลอดเวลา เราจะไม่รู้เลย ว่าตอนนี้ ขับอยู่ที่เกียร์อะไร ต้องอาศัย การละสายตาจากถนน มาดู หน้าปัทม์ ตำแหน่งเกียร์เอง เป็นระยะๆ  ทำให้ การขับขี่ ไม่สนุกเลยครับ  ขับยาก อันตราย เพราะ มัวแต่ต้อง ละสายตาไปมา จาก ที่ควรจะไปได้เร็ว กลายเป็นไปได้ช้ากว่า auto เยอะเลย 

 ครั้นจะ อาศัย อ่านความรู้สึกจากรอบเครื่อง ก็ยากอีก เคยหลายครั้ง ที่  shift down ลง แล้ว ยังรู้สึกว่า รอบยังไม่มา  ทำให้ shift ลงไปอีก บางทีลง ไป ถึง 2 ถึง 1 แล้ว รอบตี ค้างยัน redline  ถึงจะรู้ว่า  down ข้ามไปหลายเกียร์แล้ว หลังๆมา ชักจะไม่อยากใช้ละ สงสาร เกียร์ และรู้สึก ไม่สนุก ไม่ปลอดภัย

ผมว่า ผมน่าจะใช้ paddleshift ผิดวิธี ใช้ไม่เป็น หรือเปล่า?

 ใคร มีแนะนำ วิธี  ใช้ paddle shift  ให้สนุกและปลอดภัยบ้างไหมครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 ถ้าเป็น cvt  จะเร่งแซง  kick down อย่างเดียว ไม่ต้องยุ่งกับมัน

 ใช้เฉพาะลงทางลาดชันอย่างเดียว

 รถตัวเองต้องอ่านจังหวะให้ออก รู้กำลังเครื่องยนต์ 

ออฟไลน์ superest

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272

 ถ้าเป็น cvt  จะเร่งแซง  kick down อย่างเดียว ไม่ต้องยุ่งกับมัน

 ใช้เฉพาะลงทางลาดชันอย่างเดียว

 รถตัวเองต้องอ่านจังหวะให้ออก รู้กำลังเครื่องยนต์

เป็น  dual clutch  7 จังหวะ  + paddle shift ครับ

ออฟไลน์ zorara

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
เร่งแซง
กด 2ที พอเร่งแซงพ้นก็กดแช่ขวาค้างไว้
รถจะเข้า Mode D ขับแบบปกติเหมือนเดิม โดยไม่ต้องมองจอเพื่อดูครับ

ขึ้น-ลงเขา
ก็ทำแบบเดียวกัน
พอถึงทางที่ไม่ชันมาก กดแช่ขวาค้างไว้ เพื่อออกจาก Mode Manual

ถ้าไม่ชินก็ไม่ใช้ก็สบายๆครับ Kickdown เอาก็ง่ายดี  :)

ออฟไลน์ thdeann

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
ต้องรู้ และเข้าใจความสัมพันธ์ ระหว่างความเร็ว กับรอบเครื่องยนต์ในแต่ละเกียร์ครับ
รถที่ผมชอบ ผมจะทำกราฟ ทำตารางเลยครับ ว่า Max speed ในแต่ละเกียร์เท่าไหร่ ที่รอบเท่าไหร่
และรอบ Standard เช่นที่ 2,000 รอบ ได้ความเร็วเท่าไหร่ ในแต่ละเกียร์
ขับและสังเกตบ่อยๆก็จะจำตารางนี้ได้ครับ
ผมเว่อไหม ก็ไม่ทราบเหมือนกัน ผมทำมาตั้งแต่ใช้รถเกียร์ธรรมดา 30 ปีที่แล้ว
ตอนนี้ขับรถเกียร์ออโต้ ก็ยังทำอยู่ เพราะเวลาใช้ Paddle แล้ว ไม่มีเว่า

แต่มันใช้ได้แค่ทางเรียบนะครับ
พอขึ้นเขา ลงเขา เราต้องใช้สัญชาตญาน กับประสบการณ์แทนล่ะครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 ถ้าเป็น cvt  จะเร่งแซง  kick down อย่างเดียว ไม่ต้องยุ่งกับมัน

 ใช้เฉพาะลงทางลาดชันอย่างเดียว

 รถตัวเองต้องอ่านจังหวะให้ออก รู้กำลังเครื่องยนต์


เป็น  dual clutch  7 จังหวะ  + paddle shift ครับ
เป็น dual clutch ยิ่ง ไม่ต้องยุ่งอะไรกะมันเลย กระทืบคันเร่งอย่างเดียว    เกียร์ฉลาดมาก

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,345
    • อีเมล์
ฟังเสียงเอาครับ  ;D

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,985
ถ้าคิดจะเล่นเกียร์แบบขับเอาสนุก ต้องเล่นแต่แรก ใส่โหมด S แต่แรกแล้วสับเองตั้งแต่เกียร์1เลย

ถ้าคิดจะแซงกดพวกโอเวอร์ไดร์ หรือคิกดาวก็พอ

อันนี้ที่เคยใช้กับอัสติสตัว 2012นะ

ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
มีปัญหาเหมือนกันเลยครับ เสียสมาธิและความเร็วรถ จนเลิกใช้ ต่อมา เอามาใช้เป็น engine break พอศึกษาได้ข้อมูลประมาณว่า เกียร์มีการทำงานที่มากกว่าการขับขี่แบบปกติ ก็เลยเลิกขาดเลยครับ ไปใช้ปุ่ม S mode แทน เกียร์ทำงานกระฉับกระเฉงแบบโรงงานเซ็ทมา ส่วนตัวคิดว่าน่าจะถนอมดีกว่า

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
แล้วเคยสังเกตไหม  เกียร์สูงสุดแล้วกดไปลึก ๆ ความเร็วไม่เท่าเกียร์ดี ณ รอบเท่ากัน...

ผมไม่ใช้เลย...

ออฟไลน์ superest

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
แล้วเคยสังเกตไหม  เกียร์สูงสุดแล้วกดไปลึก ๆ ความเร็วไม่เท่าเกียร์ดี ณ รอบเท่ากัน...

ผมไม่ใช้เลย...
ใช่ครับ เหมือนกับว่า มันเร็วสู้  เกียร์ D ไม่ได้ครับ คือ นอกจาก ช่วย engine brake กับตอนขับลงเขาแล้ว  รู้สึกมันจะไม่ค่อยมีประโยชน์ เท่าไหร่ เสียดาย ที่มี option นี้มา แต่ใช้งานอะไรไม่ค่อยได้

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ผมใช้ในลักษณะประมาณนี้(รถผมไม่ใช่เกียร์ dual crutch)
1. ถ้าเน้นขับสนุก ต้องมีลากรอบหน่อยๆ (ถ้าลากเยอะเกิน มันจะ shift up ให้) สับไปเรื่อยๆ ขึ้นๆ ลงๆ
2. ถ้าต้องการแซง ผมจะ shift down ลงมาให้รู้สึกว่ารอบกำลังประคองอยู่ในย่าน แรงม้า/แรงบิด ที่พร้อมจะพุ่งตอนกดคันเร่ง ถ้ารอบสูงเกินก็ไม่ดี เพราะมันก็จะถึงจุงต้อง shift up เร็วเกินไป แต่ถ้ารอบต่ำไป ก็อาจจะกำลังยังมาไม่เต็มที่
3. ตอนต้องการ engine brake ก็ shift down ลงมา(เราไม่ shift down เกียร์มันก็ shift down ให้อัตโนมัติ ถ้ามันรู้ว่ากำลังลงเนิน ลงเขา ลงทางชัน) ในจังหวะที่รถเราเริ่มไหลไปไกล้คันหน้ามากเกินไป มันทันใจหรือจังหวะมันได้กว่า

ส่วนเรื่องความเร็ว ผมไม่เคยทดสอบว่า D กะ S +/- อะไรเร็วกว่ากัน

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
MG GS เหรอครับ แบบนี้สงสัยต้องหา Gauge มาใส่ จะได้อ่านง่ายๆ ครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
จับจากเสียง และ หางตาที่มองรอบ ดูว่าอยู่ในช่วงที่ต้องการไหม ผมไม่เคยสนใจเลยว่าจะเกียร์ไหนอยู่ ... รอบต่ำไปก็ downshift ยังสูงไม่พอก็ลงอีกเกียร์นึง (ซึ่งจริงๆก็จะพอรู้ตั้งแต่ downshift ครั้งแรกแล้วว่าต้องลง 1 เกียร์ หรือ 2 เกียร์)

ตรงนี้คนไม่เคยขับรถเกียร์ธรรมดาอาจจะไม่ชิน ก็ค่อยๆลองดูครับ เดี๋ยวก็คุ้น (แต่เอาเข้าจริงก็ไม่ค่อยจำเป็นอย่างที่เม้นต์บนๆว่าไว้แหละครับ)

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
รถเกียร์ออโต้ใครเค้าใช้แพดเดิลชิพเร่งแซงกัน เข้าเกียร์สปอร์ตก็พอแล้ว สมมุติใช้เร่งจริง พอถึงเรดไลน์เกียร์มันก็ขึ้นเองให้อยู่ดี ถ้าเราไปใช้แพดเดิลชิพด้วย เท่ากับว่าเปลี่ยน 2 เกียร์ ความเร็วนี่ห้อยเลย มีบางยี่ห้ออย่างมาสด้าที่ไม่เปลี่ยนเกียร์ให้ แต่ให้รถเปลี่ยนเองก็เร็วกว่าอยู่ดี

ประโยชน์จริงๆคือไว้ hold รอบเวลาเข้าโค้งใช้ไลน์ แก้อาการรถพวกนี้ กับพวกรถแดร็กที่แข่งทำเวลาทางตรงกันจริงๆกับรถที่ออกฟรีหนักๆก็ใช้วิธีกระดิกแพดเดิลชิพขึ้นเกียร์ช่วงออกตัวไม่ให้ฟรีหนักๆแค่นั้น

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
paddle shift มันก็เหมือนใช้เกียร์ธรรมดานั้นแหละ

เพียงแต่ว่าคุณต้องใช้ให้มันชิน จนรู้จังหวะว่า มันควรเปลี่ยนขึ้น-ลง ตอนไหน มันควรจะลงกี่เกียร์?
เหมือนเกียร์ธรรมดา ใส่ 6 อยู่ แต่ถ้าเบรคหนัก แล้วจะส่งต่อให้มันพุ่งเลย อาจจะต้องลงมา 4 หรือ 3 ตามเหมาะสม
ถ้าลงมาเป็น 5 มันก็จะรอรอบ ประมาณนี้
"Make It Count"

ออฟไลน์ RhythmCaster

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
รถเกียร์ออโต้ใครเค้าใช้แพดเดิลชิพเร่งแซงกัน เข้าเกียร์สปอร์ตก็พอแล้ว สมมุติใช้เร่งจริง พอถึงเรดไลน์เกียร์มันก็ขึ้นเองให้อยู่ดี ถ้าเราไปใช้แพดเดิลชิพด้วย เท่ากับว่าเปลี่ยน 2 เกียร์ ความเร็วนี่ห้อยเลย มีบางยี่ห้ออย่างมาสด้าที่ไม่เปลี่ยนเกียร์ให้ แต่ให้รถเปลี่ยนเองก็เร็วกว่าอยู่ดี

ประโยชน์จริงๆคือไว้ hold รอบเวลาเข้าโค้งใช้ไลน์ แก้อาการรถพวกนี้ กับพวกรถแดร็กที่แข่งทำเวลาทางตรงกันจริงๆกับรถที่ออกฟรีหนักๆก็ใช้วิธีกระดิกแพดเดิลชิพขึ้นเกียร์ช่วงออกตัวไม่ให้ฟรีหนักๆแค่นั้น

แสดงว่าสำหรับรถคันอื่น ๆ (ไม่รวม CVT) ถึงเราใช้โหมดเกียร์ M  แต่สุดท้ายถ้ารอบถึง รถก็จะเปลี่ยนเกียร์โดยอัตโนมัติอยู่ดีใช่ไหมครับ
ถ้าเป็นแบบนั้นจริง แสดงว่า M เป็นแค่ลูกเล่นเฉย ๆ ไม่ได้ต่างกับโหมดเกียร์ D เลย  :-\
ต่างกับรถสปอร์ตที่มี Paddle Shift ซึ่งทำหน้าที่แทนเกียร์ Manual เพียงแค่คนขับไม่ต้องเหยียบคลัชทุกครั้งที่เปลี่ยนเกียร์
Honda City GM3 (since 2012)

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
รถบางรุ่น พอถึงรอบที่กำหนด ต่อให้ใช้ paddle shift มันก็เปลี่ยนเกียร์ให้นะ แต่การใช้ paddle shift มันจะลากไปเปลี่ยนรอบสูงมากๆ

ขับปกติ ยืนยันว่า แค่ kick down เหลือเฟือนะครับ

Paddle Shift สำหรับผม มีประโยชน์ ตอนลงเขาชันๆ อย่างทับเบิก อ่างขาง ที่เราต้องตบเกียร์ช่วย มันจะเร็ว และสะดวกกว่า มันสับเกียร์เองเยอะครับ (เคยขับ city รุ่นที่แล้วตัว Top ลงทับเบิก ชอบมาก)

ออฟไลน์ RhythmCaster

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
รถบางรุ่น พอถึงรอบที่กำหนด ต่อให้ใช้ paddle shift มันก็เปลี่ยนเกียร์ให้นะ แต่การใช้ paddle shift มันจะลากไปเปลี่ยนรอบสูงมากๆ

ขับปกติ ยืนยันว่า แค่ kick down เหลือเฟือนะครับ

Paddle Shift สำหรับผม มีประโยชน์ ตอนลงเขาชันๆ อย่างทับเบิก อ่างขาง ที่เราต้องตบเกียร์ช่วย มันจะเร็ว และสะดวกกว่า มันสับเกียร์เองเยอะครับ (เคยขับ city รุ่นที่แล้วตัว Top ลงทับเบิก ชอบมาก)

อ๋อ ลืมนึกเรื่องลงทางลาดเลย
พอบอกแบบนี้แอบเสียดาย Paddle Shift ในซิตี้ตัวท็อปเลยครับ  :'( (ตอนนี้ใช้ตัวรอง)
Honda City GM3 (since 2012)

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
คลัชคู่บางยี่ห้อ โง่เน่อ แถมอยู่ในรุ่นที่อืดๆแรงม้าน้อยๆ จบเลยครับ ใช้แพดเดิ้ลชิพช่วยก็เท่านั้น

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
หาพวกชิพไล้มาติดครับ อย่างน้อยๆก็รู้ว่าควรเปลี่ยนเกียร์ที่ตอนไหนติดให้อยู่ระดับสายตา
บางรุ่นที่จอใหญ่ไม่รู้ว่าบอกเกียร์ด้วยเปล่า ไม่แน่ใจ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ผมว่า dual clutch ไม่ต้องใช้ paddleshift หรอกครับ. โหมดsport แล้วเหยียบให้มิด มุดเอา
แล้วสะกอดเบรกสั้นๆ ให้เป็นengineเบรก และกระทืบคันเร่งต่อเลย

ผมทำงี้
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22