ประเทศไทยควรมีหน่วยรถพยาบาลของรัฐมาแก้ปัญหารถกู้ภัยเถื่อนมันจะดีมั้ย ?

Fly to dream

ผมยกตัวอย่างเนเธอร์แลน เค้าจะมีรถฉุกเฉินอยู่ประจำการเป็นจุดๆคล้ายๆกับหน่วยดับเพลิงแบบบ้านเรา และอาจจะอยู่ร่วมกับโรงพยาบาลด้วย
โดยคนที่ขับรถฉุกเฉินก็มีหน้าที่ไม่ต่างจากพยาบาลที่มีใบประกอบวิชาชีพ หรือมีพยาบาลนั่งประจำรถไปด้วย โดยเรียกรถจากศูนย์ข้อมูลกลางได้ทั้งหมด
ซึ่งจะสามารถแก้ปัญหาการวิ่งมาเปล่าๆ จุดๆเดียวมาทีเป็น 10 คัน รถทุกคันจะมี GPS ระบุแจ้งพื้นที่ได้ละเอียดกว่าระบบ Navi ทั่วๆไป โดยศูนย์สามารถส่งข้อมูลมาให้ได้

หรืออีกอย่างนึง ทำเป็นระบบสัมปทานก็ได้ โดยเอกชนลงมาประมูลซื้อรถมาทำเองในแต่ละพื้นที่ โดยรัฐควบคุมให้รถและคนต้องอยู่ในระเบียบที่กำหนด
ใบอนุญาตถูกต้อง ฝึกอบรมควบคุมโดยหน่วยงานกลาง  ใครทำดีก็ต่อสัมปทานได้หรือแย่ก็มีเจ้าอื่นมาเสียบ


ผมยกตัวอย่างจากคลิปของช่องนี้ครับ ผมติดตามมานานแล้ว รู้สึกว่ามันเป็นระบบระเบียบดี ไม่มีพวกที่ไม่เกี่ยวข้องมายุ่งด้วย เพราะผมคิดว่าปัจจุบันรถกู้ภัยส่วนใหญ่ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยกันเท่าไหร่เลย และมีปัญหาทะเลาะกันแย่งคนเจ็บ ซึ่งมันเกินคำว่า อาสา



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2018, 09:45:22 โดย Fly to dream »
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



kiwiwi

ต้องรอพวกเจนใหม่ๆมาบริหารก่อนครับ
แต่ข้อแม้ว่า เจนใหม่ๆต้องไม่ติดเชื้อเช้าชามเย็นชาม และเชื้อคอรัปชั่นจากพวกเจนเก่าๆนะครับ




เต๋า AV

"รถกู้ภัยเถื่อน" !!!!
หมายถึงรถอื่นๆที่ไม่ใช่รถตู้สีขาว รึป่าวคับ
รถกู้ภัยที่เป็นกระบะ หรือรถอื่นๆที่ไม่ใช่ รถตู้สีขาว เขามีสังกัดนะคับ
เป็นของเอกชน ของมูลนิธิ ต่างๆ รถก็ได้มาจากการบริจาค
หรือรถของอาสาขึ้นทะเบียนกับ มูลนิธิต้นสังกัด
แต่ละมูลนิธิ เขาจะมีการแบ่งเขตกันอยุ่แล้ว
แต่ก็ยังมีบางพื้นที่ ที่มีปัญหากันอยู่
บางเหตุ ก็มากันเยอะเพราะเป็นจุดคาบเกี่ยว ระหว่างจุดจอดรถกู้ภัย

อยากรู้เรื่องมากๆ แนะนำให้ไปเป็นอาสาดูคับ เข้าไปฟรี ใจถึงพึ่งได้ ก็พอ



tnp_super

ถ้ามีจะต้องเพิ่มคนมากขนาดไหน งบประมาณจะพอหรือเปล่า เฉพาะปัจจุบันก็ลดจำนวนคนลงทุกปี



Fly to dream

ประมาณนั้นครับ จริงๆมันก็ไม่เถื่อนซะทีเดียวหรอก แต่อยากให้มีอะไรสักอย่างทำให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ใช้หน่วยงานมารับรองแบบดับเพลิงก็ยังดี
ไม่ใช่ว่าเจอรถแต่งซิ่ง รถกระบะบ้าง รถตู้บ้าง รถเก๋งติดไซเร็นยังเคยเห็นเลย เพราะผมก็เข้าใจแหละที่เห็นๆก็รถมูลนิธิ รถส่วนตัว หลายคนทำด้วยใจ
แต่ใช่ว่าทุกคนจะทำด้วยใจจริงมั้ยครับ แล้วมันทำให้มันเหนือการควบคุมเพราะแค่เค้าคุมกันเอง มันก็ไม่ใช่ละ แค่ข้ามถิ่นมาก็ได้บ้างไม่ได้บ้าง

ผมจึงคิดว่าถ้ารัฐจัดให้มีหน่วยงานฉุกเฉินมาโดยเฉพาะมาคุมให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน อุปกรณ์ประจำรถ ใบประกอบวิชาชีพ การฝึกอบรมโดยต้องมีการสอบเพื่อประเมินทุกๆกี่เดือนก็ว่าไป อันไหนที่อยู่นอกระบบอยากอาสาก็เข้ามาขับรถของรัฐ ก็ได้นี่ครับ ในเมื่ออาสาแล้วมาขับรถส่วนกลางมีมาตรฐานเดียวกันก็คงดีกว่า

เพราะสมมุติว่าทำได้สำเร็จ รถในหน่วยงานจะไม่ใช่แค่ว่าอยู่ในโทนเดียวกันหมด แต่มันสามาตรวางระบบให้ง่ายต่อการจัดการ และสามารถปรับใช้ได้ให้สะดวกขึ้นด้วยเช่น ศูนย์ควบคุมติดตามรถกลาง  ศูนย์จราจรที่รู้ว่ารถพยาบาลจะไปไหนจะได้เตรียมสัญญานไฟให้สะดวก แก้ปัญหาที่คนจะคิดว่านี่รถกู้ภัยจะเปิดไฟเล่นป่าวเลยไม่หลบ คือถ้าเป็นโทนเดียวกัน มาตรฐานเดียวกันเราจะสามารถใช้กฏหมายเข้ามาจัดการกับรถที่ไม่หลบ หรือกีดขวางรถฉุกเฉินได้อีกด้วย


อีกอย่างงบประมาณ อันนี้ก็น่าห่วงจริงๆนั่นแหละครับถ้าจะทำแบบนี้ แต่กลายเป็นว่าประเทศไทยต้องพึ่งรถกู้ภัยแค่นั้นจริงๆหรอครับ รัฐถือว่าล้มเหลวนะถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



NoName__???

อยากรู้รถกระบะพวกนี้ทำไมต้องโหลดเตี้ย วางเครื่อง ควันดำ มันดูไม่น่าจะเหมาะกับการทำงาน
เห็นด้วยควรจัดระเบียบ



+@ Krishna @+

อยากรู้เหมือนกันว่า กู้ภัยสาธารณะ ที่แต่งรถสารพัด

รายได้เขามาจากทางไหนบ้างครับ เห็นซิ่ง ๆ เครื่องเสียงดัง ๆ กันหลายคันเลย  8)



nottii77

อยากรู้เหมือนกันว่า กู้ภัยสาธารณะ ที่แต่งรถสารพัด

รายได้เขามาจากทางไหนบ้างครับ เห็นซิ่ง ๆ เครื่องเสียงดัง ๆ กันหลายคันเลย  8)


เอาแถวบ้านผมจะครับ ตจว.   
1.รับส่งคนเจ็บไป รพ. ได้หัวละ 500บาท 
2.เวลาช่วยเหลือเคสอุบัติเหตุ เคยได้ยินว่าบางคนก็ไม่ได้ช่วยชีวิตอย่างเดียว มีติดไม้ติดมือไปบ้าง
3.เปิดไซเรน เวลาเค้าจัดงาน เรียกว่าอำนวยการจราจร  ได้เงินพิเศษจากเจ้าของงานแล้วแต่น้ำใจ โดยมาก 300+
4.รับส่งคนไข้,ศพ ออกจาก รพ. ได้เงินแล้วแต่ระยะทาง+น้ำใจของคนไข้ , ญาติ
5.ได้เงินจากเวลาที่มีคนเรียกใช้ เช่น ยกของ ย้ายนู่นนี่นั่น

บางคนเค้าก็มาด้วยใจจริงๆ แต่คนที่ทำเป็นอาชีพหลักก็มีครับ



No Trespassing

ถ้ามีโอกาสบินบ่อยๆ จะพบว่าผังเหมืองคือหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ทุกอย่างเจริญเติบโต
ผังเมืองที่ดี ต้องทำให้ทุกจุดเชื่อมกันอย่างลงตัวและลื่นไหล ไม่มีคอ-ขวด

ฮอลแลนด์เค้าวางผังเมืองดีมาก การเดินทางสามารถทำได้ทุกจุด ทุกแห่ง จึงสามารถกำหนดจุดประจำต่างๆได้
รวมถึงสวัสดิการณ์รัฐที่ยอดเยี่ยม ขนาดเด็กเกิดยังมีเงินให้

ทางด่วนเค้าโล่งนะครับ ขนาดช่วงเวลา Peak ก็โล่งมาก

แต่บ้านเราผังเมืองเละเทะ แต่ละจุดไม่เชื่อมต่อกัน แต่ละจุดไม่สามารถเข้าถึงได้ รวมถึงถนนและการจราจรที่ติดขัดอย่างหนัก
สวัสดิการณ์รักษาพยาบาลก็ตามมีตามเกิด มีเงินก็เข้าเอกชน

ฉะนั้นแล้วรัฐจึงไม่สามารถวางระบบให้เหมือนกับฮอลแลนด์ได้



Fly to dream

ถ้ามีโอกาสบินบ่อยๆ จะพบว่าผังเหมืองคือหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ทุกอย่างเจริญเติบโต
ผังเมืองที่ดี ต้องทำให้ทุกจุดเชื่อมกันอย่างลงตัวและลื่นไหล ไม่มีคอ-ขวด

ฮอลแลนด์เค้าวางผังเมืองดีมาก การเดินทางสามารถทำได้ทุกจุด ทุกแห่ง จึงสามารถกำหนดจุดประจำต่างๆได้
รวมถึงสวัสดิการณ์รัฐที่ยอดเยี่ยม ขนาดเด็กเกิดยังมีเงินให้

ทางด่วนเค้าโล่งนะครับ ขนาดช่วงเวลา Peak ก็โล่งมาก

แต่บ้านเราผังเมืองเละเทะ แต่ละจุดไม่เชื่อมต่อกัน แต่ละจุดไม่สามารถเข้าถึงได้ รวมถึงถนนและการจราจรที่ติดขัดอย่างหนัก
สวัสดิการณ์รักษาพยาบาลก็ตามมีตามเกิด มีเงินก็เข้าเอกชน

ฉะนั้นแล้วรัฐจึงไม่สามารถวางระบบให้เหมือนกับฮอลแลนด์ได้

เรื่องนี้พอเข้าใจครับ แต่ผมเอาแค่บริบทมาปรับปรุงให้เข้ากับไทยเรายังไงให้รถพยาบาล รถกู้ชีพ ต้องมีมาตรฐานเดียวกันมากกว่า
รวมถึงบุคลากร โดยไม่ต้องพึ่งอาสาหรือมูลนิธิเป็นหลักหรือไม่ต้องพึ่งเลย เพราะส่วนตัวคิดแล้วว่า การช่วยชีวิตคนมันควรมีอะไรที่มีมาตรฐานกว่าปัจจุบัน

ในบริบทของประเทศไทยอาจใช้ตำรวจเข้ามาก่อนหากเป็นเหตุการณ์ไม่ร้ายแรงนัก รถพยาบาลค่อยมาซัพพอตถ้ามันแย่จริงๆ หรือเพิ่มไว้หลายจุดจอดหน่อยเพื่อให้ครอบคลุม รวมกับรถโรงพยาบาลก็คงมาแทนที่รถกู้ภัยได้เกือบหมด
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Tien.W

ในหลายพื้นที่ ก็ยังจำเป็นต้องพึ่งพากู้ภัย นะครับ

อย่าง อำเภอ ที่ผมอยู่ ... รพ. ที่มีก็งานล้นมือแล้ว น้อยมากที่เค้าจะเอารถฉุกเฉินออกวิ่ง เวลาเกิดเหตุ ก็มีแต่ กู้ภัย นี่แหละ ที่เข้ามาช่วยเหลือ อำนวยจราจร หรือ แม้แต่งูเข้าบ้าน ก็เรียกกู้ภัย ครับ



Ruksadindan

ควรเป็นอย่างยิ่ง



tvm

วันก่อนมอไซค์ล้มคันเดียว บาดเจ็บพอประมาณ พวกมากัน 4-5 คันเบยจ้า ทักแซง แถมจ้อนศร น่าชื่นชมในความเสียสละของพี่ๆ เขาจริงๆ ครับ



SRY

จริงๆ มันมีอยู่แล้วครับ มีมานานแล้ว ก็ หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยไง แต่พอมีกู้ภัยเยอะ เค้าก็ปล่อยให้กู้ภัย
เดี๋ยวต่อยกันใน รพ แย่งผู้ป่วยเหมือนที่เป็นข่าวไง



plu

รถกู้ภัยเถื่อน 
ไม่ได้เป็นรถเถื่นนะครับ  ผมว่าน้อยหรือหาไม่เจอว่ามีรถเถื่อนเพราะในองค์กรเขาก็โดนฝ่ายปกครองของรัฐควบคุมดูแลผมว่าเข้มงวดเลยทีเดียว
ในบางกรณีถ้าเคสใหญ่เขาก้ต้องเรียกรถโรงพยาบาลมาเหมือนกัน เพราะพวกนี้อบรมมาระดับนึงแล้ว  (สมัยนี้ไม่เหมือนสมัยก่อนแล้วนะครับ)



Auto

รถกู้ภัยที่ จขกท ว่า  ม่มีรถกู้ภัยเถื่อนหรอกครับ  เพราะเขาต้องลงทะเบียนมีสังกัดชัดเจน  คนที่มีจิตอาสาอยากทำก็ได้    อยากเอารถตัวเองไปร่วมทำต้องเอารถไปลงทะเบียน  ซึ่งมันมีข้อกำหนดของรถพอสมควร ว่ามีระยะของรถเท่าไหร่ มีความสูงเท่าไหร่  มีอุปกรณ์กู้ภัยอะไรบ้าง  ได้มาจากเงินบริจาค จากปชช และมูลนิธลงทะเบียนขออนุญาตถูกต้อง     และเงินส่วนตัวบริจาค   
อย่างที่ความเห็นด้านบนบอก  จขกท อยากรู้เรื่องพวกนี้ ต้องลองไปทำงานเป็นจิตอาสามูลนิธิเอง   ทำงานฟรีนะครับไม่มีเงินเดือนให้    แล้ว จขกท จะทราบเรื่องราวพวกนี้ทั้งหมด
เพราะคนวงนอกไม่รู้เรื่องก็วิจารณืกันไป  ผิดถูกเขาเสียหายกันหมด       บ้านเราจิตอาสาพวกนี้ก็ไมได้มีเงินให้นะครับ   มาทำด้วยใจเขาจะเสียกำลังใจกันหมด

ส่วนพวกเปิดไฟไซเรนฉุกเฉินแบบติดตั้งเองไม่ได้ขออนุญาตอันนั้นไม่เกี่ยว    ซึ่ง จขกท ต้องแยกเรื่องนี้ออกมาก่อน



Auto

ในหลายพื้นที่ ก็ยังจำเป็นต้องพึ่งพากู้ภัย นะครับ

อย่าง อำเภอ ที่ผมอยู่ ... รพ. ที่มีก็งานล้นมือแล้ว น้อยมากที่เค้าจะเอารถฉุกเฉินออกวิ่ง เวลาเกิดเหตุ ก็มีแต่ กู้ภัย นี่แหละ ที่เข้ามาช่วยเหลือ อำนวยจราจร หรือ แม้แต่งูเข้าบ้าน ก็เรียกกู้ภัย ครับ
ใช่ครับ   รพ ที่มีอยู่งานล้นมืออยู่แล้วและ บุคลากรทางการแพทย์ๆไม่ได้มีเพียงพอจะออกไปทำเรื่องแบบนี้ด้วย   
 ยกตัวอย่าง  อย่างเช่น  รพ นึง     มีรถพยาบาลอยู่ 10 คัน มาจากเงินบริจาคของมูลนิธิ ร่วม... มาจากเงินงบประมาณแผ่นดิน  มาจาก งบ อบต  มาจากงบ ปชช
 คนขับไม่แน่ใจว่ามีกี่คน  แต่มีไม่พอกับจำนวนรถหรอก  หรือไม่บางแห่งก็ รถพยาบาลมีไม่พอกับจำนวนพื้นที่   คนขับบางคนขับรถเปล่ารีบวิ่งรถมาเพื่อเอารถอีกคันไปส่งต่อผู้ป่วยไป รพ อื่น    แน่นอนครับในรถไม่มีคนเจ็บ  แต่ต้องรีบขับรถมาเพื่อมารับคนเจ็บคนป่วยที่อยู่ รพ ไปส่งต่อที่  รพ อื่นอีก คิดดูว่ายุ่งกันขนาดไหน   ถ้ามีเคสอุบัติเหตุฉุกเฉินมา   รพ จะไม่ออกไป เพราะเวลานั้นอาจไม่มีรถ อาจไม่มีคนขับ  อาจไม่มีพยาบาลประจำหน้าที่อยู่เลย หรือมีก็ต้องทำงานในเคสที่ รพ ที่สำคัญกว่า  ทางมูลนิธิเขาประสานงานไปถึงที่เกิดเหตุก่อนแล้ว   และแจ้งจะเข้ามาส่งคนเจ็บที่ รพ นี้
 ส่วนพยาบาล เขาเข้าเวร นอนเวร ทำหน้าที่ของเขาไป    ไม่มีใครว่างไปทำงานกับรถกู้ชีพเพื่อไปช่วยเหลือคนเจ็บ ตามถนนแน่ ๆ  ครับ     
 



tongtom

ทุกท่านจำปีที่เกิดภัยใหญ่ๆ ตอน ซึนามิ  ซิครับ  ไปช่วยงานอาสามา ถ้านอกจากหมอแล้ว ไม่มี สองอย่างนี้ ทำอะไรกันไม่เป็นนะครับ กู้ภัย..กับมูลนิธิ อีก อย่างสำคัญเลย  "หมอพรทิพย์"  เพราะตอนนั้น งงสุดๆครับ เหม็นไปหมดไม่ว่าจะส่วนไหนของอากาศ ...ไปวันแรกๆ รู้เลย...  หมอ แพทย์อะไร ก็งงไปหมดไม่เคยเจอครับ แต่มีพวกที่ต่างประเทศส่งมา บอกให้ทำก็ทำไม่เป็น จัดระบบไม่ได้อีก .... สองคนที่ผมยกมาไม่มี จบเลยครับ 4-5วันนั้น

แล้วน้ำท่วมปี 54 อีก ลองไม่มีคนพวกนี้ ผมว่า......นะ บ้านเราก็ต้อง สไตล์นี้แหละครับ อยู่ๆ มันไป



SM.

อยากรู้รถกระบะพวกนี้ทำไมต้องโหลดเตี้ย วางเครื่อง ควันดำ มันดูไม่น่าจะเหมาะกับการทำงาน
เห็นด้วยควรจัดระเบียบ

+1