ขอบคุณ คุณ traveller มาก ๆ ครับ
ตอบซะจนครบทุกอย่างเลย แสดงว่าคุณต้องอ่านทุกความเห็นแน่ ๆ เลยใช่ไหมครับ
ตอนนี้ก็จะเปลี่ยนยางแล้วครับ ก็ยางมาตรฐานทั่วไปครับงบน้อยเพราะยางเส้นหนึ่งก็ ห้าพันกว่าแล้วครับ
เปลี่ยนทีก็สองหมื่นกว่าบาทแล้วครับ พรุ่งนี้ก็กระเป๋าแบน........ราบแน่แล้วครับเปลี่ยนยาง
ลองอ่านรวม ๆ แล้ว ผมก็สรุบให้กับตัวผมเองด้วยเหตุผลนี้ครับ
สถานการ สถานที่ เหตุการโดยรวมนะครับ
- ฝนตกโปรย ๆ , โค้งขวาขึ้นเขา ความยาวของโค้งยาวมาก
- ความชันประมาณนี้สำหรับวีโก้ เกียร์สี่ สบายมากเปลี่ยนไว้แล้วก่อนเข้าโค้ง
- มาด้วยความเร็วก่อนเข้าโค้ง 80 พอเข้าโค้งและอยู่ในโค้งคงอยู่ที่ 60 มาตลอดจนจุดเกิดเหตุ
- รู้สึกเหมือนรถพยายามดันตัวเองจากด้านหลัง พวงมาลัยก็ไม่ได้หมุนหรือเลี้ยวกระทันหัน เพราะอยู่ในโค้งยาวโค้งมุมคงที่
- ไม่เติมคันเร่ง ไม่เติมเบรก ปรับพวงมาลัยไม่ได้แล้วครับ เพราะหัวรถกลับหลังอย่างเร็ว
- รถวิ่งขึ้นเขา แต่มันหมุนลงเขา หน้ารถกระบะ ผมว่าทุกยี่ย้อมันหนักว่าท้าย มันลากตัวรถไหลลง
- ถนนลื่นมาก ลองหมุนพวงมาลัย ก็ไม่สนองแม้แต่น้อยปล่อยให้หมุนไปพอได้รอบที่สองความเร็วลดลงมาก
- มองเห็นกำแพงกันด้านข้าง ในหัวคิดคำนวนความเร็วตอนนั้นมันน้อยมาก หากกระแทก ก็ไม่ทะลุกำแพงแน่
- เบาใจว่าไม่ตกเหวแน่ และ พน้ารถกำลังจะหมุนไปทางลงเขา ท้ายรถน่าจะชนเบาใจอีกที่เพราะถ้าท้ายชนก็ยังขับกลับได้
- แล้าก็บรรเจิดในหัวว่า ถ้าเติมแรงให้รถตอนนี้ ท้ายต้องไม่ชนแน่นอน อิอิ.....แต่ไม่กล้าพอ
- ตะกี้เลี้ยวยังไม่กระดิก เลยอ่ะยอมให้ท้ายกระแทก เฮ้อ รอดละ ดีละที่ไม่มีรถสวนมา
- ไม่กี่วิ แต่ตอนนั้นคิดได้เยอะเลยอ่ะ 555+......
ปรกติเส้นทางขึ้นเขานี่ก็ชินนะ ขึ้นดอยสุเทพแทบจะทุกสองเดือน เพื่อนมากี่ทีก็ต้องไป
ห้วยน้ำดัง แม่ฮ่องสอน ปาย แช่ซ้อน พะเยา ไปตลอดแต่ตัวเองไม่ดูแลรถและอุปกรณ์เองครับ
งานนี้ผมโทษยางที่เสื่อมและตัวเองไม่ดูแลรถ เพราะอายุยางที่ติดก็ สามปีครึ่ง+วิ่งไปแล้วสี่หมื่นหกพันกว่า
แต่ดอกมันยังสวย(ดูด้วยตาแล้วแอบขี้เหนียว ไม่ควรเอาอย่างนะครับ)
ผมคงไม่โทษตัวรถทั้งหมดนะครับ และเพื่อน ๆ ที่หมุนบ่อย ๆ
เช่น ออกไฟแดง ขณะเร่งแซง หรืออื่น ๆ ให้สังเกตพฤติกรรมการขับของเราด้วยนะครับ
เพราะว่าแรงบิดของรถกระบะทุกค่ายในปัจจุบัน แรงบิดมันมากเหลือเกินมันเกิดขึ้นได้ถ้า
- ออกตัวแรงมากกก
- ตอนเร่งแซง สังเกตด้วยว่ากดคันเร่งตอนไหน
- ถ้ากดคันเร่งพร้อมเปลียนเลนก็โอกาสเกิดสูง เพราะแรงกำลังดันรถแต่ ก็เปลี่ยนเลนด้วยก็ปัดได้
- บางคนจะเปลี่ยนเกียรเพื่อจะแซง แต่เปลี่ยนโดยมือไม่นิ่งหรือ เปลี่ยเกียรพร้อมเปลี่ยนเลน รอบเครื่องมันก็ฉุด มันก็เกิด
- ก็สังเกตการขับของเราด้วยนะครับ ว่าขณะเปลี่ยนทิศทาง ควรเลี่ยงการเปลี่ยน รอบเครื่องหรือเร่งความเร็วแบบกระทันหันด้วยนะครับ
ส่วนนี้ฝากเพื่อนที่ใช้กระบะยกสูงนะครับ เรื่องค่าบำรุงรักษาและการเปลี่ยนยาง (ขับรถอื่น ๆ ก็น่าจะใช้ได้นะครับ)
ลองคำนวนเล่น ๆ ถ้ายางต้องเปลี่ยนที่ประมาณ ทุกสามหมื่นกิโล ก็ควรออมเงินประมาณนี้นะครับ
****ถ้าวันนี้เราขับรถ 100 กม ก็เอา 1.5 คูณเข้าไป = เราควรหยอดกระปุกค่าบำรุงรักษา 150 บาทครับ
****ถ้าอยุยางรถยนต์ควรเปลี่ยนหลังจากวิ่งสัก สามหมื่นกิเลเมตร ก็ 30000 คูณ 1.5 = 45000 บาท
- แบ่งจ่ายค่ายางชุดใหม่ประมาณ 23000 บาท
เงินหลือตั้ง 22000 ก็เป็นค่าบำรุงรักษารถ น้ำมันเครื่องใส้กรองของจุกจิก อุปกรณ์ห้ามล้อ รักษาช่วงล่าง หรืออุปกรณ์ที่เสื่อม
หรือจะเปลี่ยนยางแท่นเครื่อง แต่งรถ ฯลฯ
ถ้าทำวิธีนี้ได้ก็มีค่าบำรุงรักษารถได้สบาย ๆ ....แต่ว่าผมทำได้แค่ครึ่งทาง ก็ต้องควักจากกระเป๋าอื่นด้วย 5555+++
ขับรถ ก็ต้องดูแลรถ และดูแลตัวเองด้วยนะคร๊าาบบ