ผู้เขียน หัวข้อ: วันนี้หมุนตัว สองรอบครึ่ง.....กะบะก็อยากมีระบบช่วยทรงตัว  (อ่าน 20198 ครั้ง)

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
อ้างถึง
ป็นทางขึ้นซึ่งจะเจอด่านตรวจของ  "บ้านแม่โถครับ"


ผมว่าอันตรายครับ ตั้งด่านตรงนั้น

ผมเคยเจอพี่แกไปยืนตั้งด่านตรงนั้น
เบรคกันตัวโก่งเลยครับ

ออฟไลน์ kemjc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 230
ผมเคยไปหมุนที่นั่นเหมือนกัน แต่ตอนนั้น(ซักประมาณ 10ปี เห็นจะได้) เขากำลังทำทางใหม่ๆอยู่ ทางเป็นหินกรวดลอยๆเลย
แต่โชคดีที่รถผมไม่หมุน และแก้โค้งท้ายปัดได้ เลยตกแค่ไหล่ทาง ตอนนั้นผมใช้มิตซู สตราด้าอยู่
จากประสพการณ์ การแก้โค้งของผม ก็คือ
หากรถเริ่มจะหมุน และควบคุมไม่อยู่แล้ว
1 ถอนคันเร่ง
2 ปล่อยพวงมาลัยเลย
หลายคนอาจจะงงว่าปล่อยพวงมาลัยแล้วจะบังคับอยู่เหรอ แต่ผมลองมาหลายครั้งแล้ว ได้ผลจริงครับ
พวงมาลัยตอนที่ปล่อยมือ มันจะกลับมาตรงโดยอัตโนมัติ หากเราไปแก้โค้ง โดยหักพวงมาลัยฝืน มันจะตีกลับแล้วหมุนไปอีกทิศนึง
ทีนี้เราก็แก้ไม่อยู่ รถก็จะหมุน ร้อยทั้งร้อยเป็นแบบนี้ทั้งนั้น

ออฟไลน์ bytebird

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 280
    • bytebird.multiply.com
    • อีเมล์
ช่วงล่าง เนี่ย อยากจะบอกเหลือเกินครับว่า

ช่วงล่างแบบมีคาน ในรถบางรุ่น เซ็ตมาดี กว่ารถที่ใช้ช่วงล่างอิสระ บางรุ่นเสียด้วยซ้ำไป

อย่ายึดติดเลยครับ

สนับสนุนพี่ Jimmy อีกคนครับ จากประสบการณ์ตรงที่ใช้ทั้ง Zafira ทั้ง Camry
แต่ถ้ายางห่วยช่วงล่างดีเลิสเลอแ่ค่ไหน มีระบบอิเล็กทรอนิกส์เจ๋งแค่ไหน ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลยครับ

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,172
LatitudeCross เป็นยางAT ครับ ถ้าเดิมเคยใส่HT จะรู้สึกว่า มันแข็ง+กระด้างขึ้น

แต่ถ้าความเกาะถนน+รีดน้ำแล้ว ดีกว่า BS Dueler890 อย่างมาาาากกกกก ต่างกันเยอะมากๆเลยครับ

ของผมใส่ขนาด265/65R17นะ

 ;D ;D
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ car mood

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
    • อีเมล์
เหมือนกรณีของญาติผมเลยครับ (vigo 4x4 3.0) วันนั้นไปเขาใหญ่กันฝนตกปรอยๆ  ยาง yokohama ที่เริ่มเก่าแล้ว  ขับๆไปเรื่อยๆ เข้าโค้งซ้ายหักสอกหน่อย ใช้เกียร์ 2 เหยียบคันเร่งส่งขึ้นไปยังไม่มากเท่าไหร่  รถท้ายปัดทันทีแบบสุดๆเลย คือแบบเหวอมากๆ  พอหักพวงมาลัยมาทางขวาแล้วเหยียบคันเร่งส่งต่อเพิ่อแก้อาการ  ท้ายปัดอีกรอบ  เสียวมาก พี่ผม(คนขับ) เลยถอนคันเร่ง  ปรากฏว่ารถกลับมาทรงตัวได้เหมือนเดิม

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า  ควรถอนคันเร่งครับ เมื่อท้ายปัด  ไม่ควรคิดจะแก้อาการโดยเร่งส่งต่อ  และสอนให้รู้ว่า vigo บาลานซ์น้ำหนัก หน้าหลังไม่ค่อยสมดุล ยิ่งบวกกับเครื่องที่แรงแล้ว  ระวังจะเอาไม่อยู่ครับ

จุดประสงค์รถกระบะ มันทำขึ้นมาเพื่อไว้ใช้บรรทุกของครับ
ดังนั้น จะมาเอารถตัวเปล่าๆ แล้วมาติว่า หน้าหนักไป ท้ายเบาไป  ไม่ค่อยถูกหรอก
 

เอ่อ  ผมเปรียบเทียบกับรถกระบะตัวเปล่าๆในระดับเดียวกันกับยี่ห้ออื่นๆครับ เช่น ISUZU ซึ่งบาลานดีกว่า

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
อ่านอย่างนี้แล้วไม่อยากซื้อกระบะแล้วครับ ???
กลัวๆ...มาก

ออฟไลน์ jane_9090

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 390
  • ME+MINI=LOVE
    • อีเมล์
ไม่แปลกใจ  เดาได้เลย

แต่แปลกใจที่ทำไมแก้ไขเรื่องนี้ไม่ได้ซักที
A member of
New Mini Society
Vios-club
Newcitythailand.com
Ampmodelcar.net

ออฟไลน์ motion

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
คือ..ผมขายทิ้งอย่างไวอ่ะ หลังจากหมุนมา 3 รอบ

รอบแรก ออกรถมาใหม่ๆ ได้ 1 อาทิตย์ กำลังจะเร่งแซงรถพ่วง หมุนเลย

รอบสอง ออกตัวจากไฟแดง (เกียร์ 1 ธรรมดาๆ เนี่ยะล่ะ) ถนนฝนตก ก็ท้ายปัด ไปโดนมอไซค์ซะงั้น

รอบสาม หมุนเสียหลักฟาดเสาไฟฟ้าขาด  ขายทิ้งเลยครับ

สงสัยตรงไหนสอบถามได้ครับ


ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
จากที่เคยขับมาวีโก้เนี่ยท้ายมันปัดได้ง่ายมากเลยอ่ะครับ ตอนฝนตกให้ออกตัวเกียร์2อย่างเดียวเลย ถ้าออกด้วยเกียร์1แล้วเติมคันเร่งเร็วไปดริฟโชว์ได้เลยเหอๆ

ออฟไลน์ traveller

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
เลือก ยางรถเก๋ง เกรด พรีเมี่ยม ครับ
แต่ จะใส่ กระบะวีโก้ พรีรันเนอร์ อย่างไร นั้น ลองเทียบเบอร์ดู
Dunlop Veuro Ve 302
Michelin Primacy LC
Bridgestone Turanza GR-90
เป็น ยางเกรด นุ่ม เงียบ เกาะถนนดี รีดน้ำใช้ได้

ส่วนยางเกรดสูงกว่านี้
Bridgestone Adrenalin Potenza RE001หรือ รุ่นใหม่กว่า
Michelin Pilot Sport3
Hankook Ventus R-S3 ถ้าชอบยี่ห้อใหม่

ทีเชียงใหม่ มี ชมรม ขับโกคาร์ท ครับ
ผมเห็น ลงใน หนังสือนักเลงรถภาคเหนือ
ลองค้นดู นะครับ

ถนนลื่น ในโค้ง ห้ามเปลี่ยนเกียร์ต่ำครับ
รถจะยิ่งหมุน

การขับรถเข้าโค้ง ที่ดี ควรเลือกไลน์ เข้าโค้งก่อน

ในสนามแข่ง
เลือก เข้าในโค้ง ออกนอกโค้ง
หรือ เข้านอกโค้ง ออกในโค้ง
รถขับล้อหลัง เติมคันเร่งได้เฉพาะตอนใกล้ ออกโค้งครับ
ยกเว้น รถเกาะถนนมาก คนขับต้องการ ปัดท้ายให้ ออกโค้งเร็วขึ้น

ในชีวิตจริง
กระบะชาวเขา บรรทุกหนัก จะเล่น ขับ ตัดโค้ง บีบแตร
เพื่อ ลดโอกาส แหก หมุน
คือตัดโค้งให้มัน ตรง นั่นเอง
แต่ เสี่ยง ชนกันในโค้ง ถ้า มีรถสวน ที่ ไม่สนใจ เสียงแตร ครับ
ชาวเขา ใช้ รถคานแข็งแหนบหน้าหลัง ขับตัดโค้ง ถนนลื่น ก็ ไม่หมุน ครับ
แต่ คนทั่วไป ไม่ควร ขับ ตัดโค้ง เพราะ เสี่ยง ชนกัน มากที่สุด
และ ไม่ใช่ มรรยาท การขับรถที่ดี ในทางโค้ง ครับ
ดังนั้น ก่อนเข้าโค้ง ต้อง ลด ความเร็วทุกครั้ง
เปลี่ยนเกียร์ต่ำ ก่อน เข้าโค้ง
ถ้า โค้งซ้าย ให้ วางตำแหน่งรถ ไว้ที่ กลางเลน ชิดขวา ให้มากที่สุด โดยไม่กินทางรถสวน
ค่อยๆ แต่ง พวงมาลัย เข้าโค้งซ้าย
โดย กะ ระยะ ล้อหลัง ซ้าย ที่ จะ ชิด ขอบทางซ้าย ให้มากที่สุด
ถ้า จัด ล้อหลังซ้าย ให้ อยู่ที่ จุดในสุด ของโค้งได้ จะดีมากครับ
คน ชำนาญเส้นทาง จำโค้งได้ จะ ได้เปรียบ
คือ ขับ เข้าโค้งซ้าย แล้ว ล้อหลังซ้าย เหยียบ จุดในโค้งซ้าย ลึกที่สุด ได้ทุกครั้ง
เมื่อ ล้อหลังซ้าย พ้น จุดลึกของโค้งซ้ายมาได้
หน้ารถ ก็ จะเริ่ม เห็น ทางโล่ง พ้นโค้ง
คนขับ ก็ ค่อยๆ เติม คันเร่ง เร่ง ส่งให้ล้อขับหลัง ดันรถ พ้นโค้ง ออกมาได้ครับ

ข้อควรจำให้ดีคือ ถนนลื่น ในโค้งภูเขา ขณะเริ่มเข้าโค้ง
ห้าม ถอนคันเร่ง เพราะ น้ำหนักจะลงที่ท้ายกระบะ น้อยลง ท้ายจะปัด
ห้าม เติมคันเร่ง เพราะ ล้อหลังจะพยายามแหกโค้งออก หน้าจะมุดโค้ง หมุน ครับ
คันเร่ง จะ เติมได้ แต่งได้ ก็ ต่อเมื่อ ออกจาก จุดในสุด ของโค้ง แล้วเท่านั้นครับ

เบรค ก็ เช่นกัน ห้ามยุ่งกับมัน ในโค้ง ครับ

พวงมาลัย ต้อง ค่อยๆ แต่ง หมุน ทีละน้อยครับ
การ หักพวงมาลัย ทีเดียว วูบ เข้าโค้ง แบบ จอดรถ นั้น เป็น การใช้พวงมาลัยที่ผิดครับ
ค่อยๆ เติม มุมเลี้ยว ทีละน้อย
เพื่อให้ หน้ายาง ปรับตัว เข้ากับ แรง เลี้ยว ครับ

ทั้งหมด ก็ เป็น ข้อปฎิบัติ ที่ รถกระบะ ใน ภูเขา ควรทำ
หลายข้อ ตรงข้าม กับ การแข่งรถในสนาม ครับ

รถช่วงล่างอิสระ ราคาไม่แพง ก็ มิตซูบิชิ แลนเซอร์ อี20 ใหม่
ราคา ไม่ถึง หกแสนบาท ในรุ่น เกียร์ธรรมดา ครับ

การปรับปรุง ให้ รถเกาะถนนมากขึ้น
เริ่ม ต้นที่ ยาง ดีที่สุด เท่าที่จะจ่ายได้
จากนั้นก็ ช็อคอัพ คุณภาพสูง

ถ้าขับโค้งภูเขา บ่อยๆ และ ไม่บรรทุก
ก็ ใช้ ยางแก้มเตี้ยลง
และ ลดความสูงของรถ คือ โหลดเตี้ย นั่นแหละ ครับ

รถคานแข็ง หรือ กึ่งคานแข็ง ที่ ปรับแต่งให้กระด้าง ยางแก้มเตี้ย ย่อมเกาะถนนกว่า รถช่วงล่างอิสระ ที่ปรับช่วงล่างนุ่ม ยางแก้มสูง ครับ เพราะ ยางมันย้วย รถมันย้วย ในโค้ง

แต่ ถ้า รถช่วงล่างอิสระ แต่งช่วงล่าง ยางแก้มเตี้ย มาตรฐาน เดียวกับ รถช่วงล่าง กึ่งคานแข็ง
รถช่วงล่างอิสระ คันนั้นย่อมเกาะถนนดีกว่า พันเปอร์เซ็นต์ ครับ

ในโค้ง
ล้อนอกโค้ง กับ ล้อในโค้ง มีความต้องการ มุมล้อที่ต่างกัน
รถกึ่งคานแข็ง ปรับ มุมล้อ ไม่ได้ ตามที่ แรงดึง ในโค้ง กระทำกับ รถและยางครับ
รถช่วงล่างอิสระ สามารถ ปรับ ล้อในโค้ง และ นอกโค้ง ให้มีมุม ล้อที่เหมาะสม กับ แรงในโค้งได้ดีกว่า แน่นอน
ยิ่ง ช่วงล่างอิสระ ที่มี สปริงยาว ยิ่ง ปรับตัวในโค้ง ได้มาก ก็ยิ่ง เกาะโค้งมากไปอีก

เรื่อง ช่วงล่าง รถยนต์ ไม่ใช่ เรื่อง โวหาร
แต่ เป็น เรื่องความจริง ที่ ช่วงล่าง อิสระ 4 ล้อ ดีที่สุด ในเรื่อง เกาะถนน ครับ




ออฟไลน์ nattauta

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
ขอบคุณ คุณ  traveller  มาก ๆ ครับ

ตอบซะจนครบทุกอย่างเลย  แสดงว่าคุณต้องอ่านทุกความเห็นแน่ ๆ เลยใช่ไหมครับ  ;D
ตอนนี้ก็จะเปลี่ยนยางแล้วครับ ก็ยางมาตรฐานทั่วไปครับงบน้อยเพราะยางเส้นหนึ่งก็ ห้าพันกว่าแล้วครับ
เปลี่ยนทีก็สองหมื่นกว่าบาทแล้วครับ  พรุ่งนี้ก็กระเป๋าแบน........ราบแน่แล้วครับเปลี่ยนยาง :'(
ลองอ่านรวม ๆ แล้ว  ผมก็สรุบให้กับตัวผมเองด้วยเหตุผลนี้ครับ

สถานการ สถานที่ เหตุการโดยรวมนะครับ
- ฝนตกโปรย ๆ  ,  โค้งขวาขึ้นเขา  ความยาวของโค้งยาวมาก
- ความชันประมาณนี้สำหรับวีโก้ เกียร์สี่ สบายมากเปลี่ยนไว้แล้วก่อนเข้าโค้ง
- มาด้วยความเร็วก่อนเข้าโค้ง 80 พอเข้าโค้งและอยู่ในโค้งคงอยู่ที่ 60 มาตลอดจนจุดเกิดเหตุ
- รู้สึกเหมือนรถพยายามดันตัวเองจากด้านหลัง  พวงมาลัยก็ไม่ได้หมุนหรือเลี้ยวกระทันหัน เพราะอยู่ในโค้งยาวโค้งมุมคงที่
- ไม่เติมคันเร่ง ไม่เติมเบรก ปรับพวงมาลัยไม่ได้แล้วครับ เพราะหัวรถกลับหลังอย่างเร็ว
- รถวิ่งขึ้นเขา แต่มันหมุนลงเขา หน้ารถกระบะ ผมว่าทุกยี่ย้อมันหนักว่าท้าย มันลากตัวรถไหลลง
- ถนนลื่นมาก ลองหมุนพวงมาลัย ก็ไม่สนองแม้แต่น้อยปล่อยให้หมุนไปพอได้รอบที่สองความเร็วลดลงมาก
- มองเห็นกำแพงกันด้านข้าง  ในหัวคิดคำนวนความเร็วตอนนั้นมันน้อยมาก หากกระแทก ก็ไม่ทะลุกำแพงแน่
- เบาใจว่าไม่ตกเหวแน่ และ พน้ารถกำลังจะหมุนไปทางลงเขา ท้ายรถน่าจะชนเบาใจอีกที่เพราะถ้าท้ายชนก็ยังขับกลับได้
- แล้าก็บรรเจิดในหัวว่า ถ้าเติมแรงให้รถตอนนี้ ท้ายต้องไม่ชนแน่นอน อิอิ.....แต่ไม่กล้าพอ
- ตะกี้เลี้ยวยังไม่กระดิก  เลยอ่ะยอมให้ท้ายกระแทก  เฮ้อ รอดละ ดีละที่ไม่มีรถสวนมา
- ไม่กี่วิ แต่ตอนนั้นคิดได้เยอะเลยอ่ะ  555+......

ปรกติเส้นทางขึ้นเขานี่ก็ชินนะ  ขึ้นดอยสุเทพแทบจะทุกสองเดือน เพื่อนมากี่ทีก็ต้องไป
ห้วยน้ำดัง แม่ฮ่องสอน ปาย แช่ซ้อน พะเยา  ไปตลอดแต่ตัวเองไม่ดูแลรถและอุปกรณ์เองครับ
งานนี้ผมโทษยางที่เสื่อมและตัวเองไม่ดูแลรถ เพราะอายุยางที่ติดก็ สามปีครึ่ง+วิ่งไปแล้วสี่หมื่นหกพันกว่า 
แต่ดอกมันยังสวย(ดูด้วยตาแล้วแอบขี้เหนียว  ไม่ควรเอาอย่างนะครับ)

ผมคงไม่โทษตัวรถทั้งหมดนะครับ และเพื่อน ๆ ที่หมุนบ่อย ๆ
เช่น  ออกไฟแดง  ขณะเร่งแซง  หรืออื่น ๆ ให้สังเกตพฤติกรรมการขับของเราด้วยนะครับ
เพราะว่าแรงบิดของรถกระบะทุกค่ายในปัจจุบัน  แรงบิดมันมากเหลือเกินมันเกิดขึ้นได้ถ้า
- ออกตัวแรงมากกก
- ตอนเร่งแซง สังเกตด้วยว่ากดคันเร่งตอนไหน
- ถ้ากดคันเร่งพร้อมเปลียนเลนก็โอกาสเกิดสูง เพราะแรงกำลังดันรถแต่ ก็เปลี่ยนเลนด้วยก็ปัดได้
- บางคนจะเปลี่ยนเกียรเพื่อจะแซง  แต่เปลี่ยนโดยมือไม่นิ่งหรือ เปลี่ยเกียรพร้อมเปลี่ยนเลน รอบเครื่องมันก็ฉุด มันก็เกิด
- ก็สังเกตการขับของเราด้วยนะครับ  ว่าขณะเปลี่ยนทิศทาง  ควรเลี่ยงการเปลี่ยน รอบเครื่องหรือเร่งความเร็วแบบกระทันหันด้วยนะครับ

ส่วนนี้ฝากเพื่อนที่ใช้กระบะยกสูงนะครับ  เรื่องค่าบำรุงรักษาและการเปลี่ยนยาง (ขับรถอื่น ๆ ก็น่าจะใช้ได้นะครับ)
ลองคำนวนเล่น ๆ ถ้ายางต้องเปลี่ยนที่ประมาณ ทุกสามหมื่นกิโล ก็ควรออมเงินประมาณนี้นะครับ
****ถ้าวันนี้เราขับรถ 100 กม ก็เอา 1.5 คูณเข้าไป = เราควรหยอดกระปุกค่าบำรุงรักษา 150 บาทครับ
****ถ้าอยุยางรถยนต์ควรเปลี่ยนหลังจากวิ่งสัก สามหมื่นกิเลเมตร  ก็ 30000 คูณ 1.5 = 45000 บาท
         - แบ่งจ่ายค่ายางชุดใหม่ประมาณ   23000 บาท
           เงินหลือตั้ง 22000 ก็เป็นค่าบำรุงรักษารถ  น้ำมันเครื่องใส้กรองของจุกจิก อุปกรณ์ห้ามล้อ รักษาช่วงล่าง หรืออุปกรณ์ที่เสื่อม
           หรือจะเปลี่ยนยางแท่นเครื่อง แต่งรถ ฯลฯ
           ถ้าทำวิธีนี้ได้ก็มีค่าบำรุงรักษารถได้สบาย ๆ  ....แต่ว่าผมทำได้แค่ครึ่งทาง  ก็ต้องควักจากกระเป๋าอื่นด้วย  5555+++

ขับรถ ก็ต้องดูแลรถ และดูแลตัวเองด้วยนะคร๊าาบบ

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943
สุดเลยครับทางสายนั้น โครตรลื่นเลยเวลาฝนตก แล้วก็โค้งมันไม่รับด้วยครับ

พี่ผมเอาเบนซ์ตกเหว 30 ม. ไปทีหนึ่งแล้วครับ แต่ไม่เป็นอะไร รถเละ ได้เปลี่ยนคันใหม่เลยอ่าาา

อันตรายมาครับโปรดระมัดระวังกว่าปกติครับ