ผู้เขียน หัวข้อ: วันนี้หมุนตัว สองรอบครึ่ง.....กะบะก็อยากมีระบบช่วยทรงตัว  (อ่าน 20206 ครั้ง)

ออฟไลน์ nattauta

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
 :(  เมื่อตีสี่ของวันนี้ 140753 เดินทางจากเชียงราย มาเชียงใหม่ ด้วยกระบะคันเดิม
พ่อ แม่ น้องสาว  อยู่กันครบ
ฝนตกเรื่อย ๆ มาตลอดทาง  บอกตัวเองว่าถ้าถนนลื่น อย่าขับไว อย่าหมุนพวงมาลัยเร็ว
ห้ามกระทืบแบรก   อย่าเปลี่ยนเกียร์ที่ทำความเร็วหรือรอบเครื่องกระชาก
(ผมรู้แค่นี้แหละ อาจมีวิธีที่ดีกว่านี้แต่ผมรู้แค่นี้และระวังให้มาก)

บนทางโค้งด้านขวายาว ๆ   เป็นทางชันขึ้นเขา 
ซ้ายมือเป็นเขา ขวามือเป็นกำแพงปูน ข้ามกำแพงเป็นอ่ออ...เหวสิ    ก็คำนวนในหัวก่อนละว่า
เขาไม่ชันมาก เกี่ยร์สี่ไปได้สบาย....โค้งนี้เคยขับประมาน80  วันนี้ขับ 60 ยังไม่ถึงก็น่าจะโอเค
พอเข้าโค้งได้สักครึ่ง ความเร็วคงที่ บนทางชัน   แม่เจ้า......!

รู้สึกพร้อม ๆกันเลยคือ  พวงมาลัยและล้อหลังด้านซ้าย
พวงมาลัยอยู่กับที่  แต่ล้อหลังซ้ายมันเหวี่ยงออกทางซ้าย  แล้ว  หมุน  ครับ
ล้อหลังซ้ายมันหมุนมาด้านหน้า  หน้ารถกลับไปด้านหลัง
เอาไงล่ะ ก็เหยียบเบรก(นิดไม่กล้ากระทืบเบรก ถึงแม้จะมี ABS)

หน้ารถหมุนกลับมาทางเดิม รอบแรก  แต่ยังไม่หยุด
ตอนนี้มันหมุนข้ามเลนมาอีกผั่งแล้ว   ยังหมุนต่อ
กะว่าอีกหมุนอีกนิดจะเห็นแนวถนนตรง ๆ น่าจะ 
คืนพวงมาลัยกลับมาให้ตรงกับถนน  เผื่อรถจะไถลไปตามทาง
แต่ 

ไม่มีการตอบรับใดๆ มันหมุนต่อเป็นรอบที่สอง
แล้วอีกครึ่งรอบ....จบด้วยการเอาท้ายด้านซ้ายฟาดกับขอบกั้นที่เป็นปูน
จึงจอดสนิท   จะกลับเชียงใหม่ แต่ตอนนี้หันหน้ามาทางเชียงรายและ
อยู่เลนทางไปเชียงรายซะงั้น

เอาแบบคนไม่รู้นะครับ  ผมระวังมากแล้ว  แต่มันก็เกิด 
 
ถามความเห็นเพื่อน ๆ หน่อยครับ   ถ้ากรณีนี้รถผมมี
พวก VSC หรือระบบ ช่วยทรงตัว  ล้อหลังผมมันจะพยายามแซงล้อหน้าหรือป่าวครับ
(เพราะความรู้สึกตอนขับคือ ไม่เหยียบเพิ่ม รถความเร็วคงที่  เหมือนล้อพยายามออกแรงเพื่อ
ดันตัวรถขึ้นเขา  แต่ว่าล้อด้านขวาเกิดฟรีแรงจากล้อลงที่พื้นไม่ได้ เหลือล้อซ้ายด้านเดียว
ที่ออกแรงมันเลยพยายามแซงล้อหน้า.....ถ้ามันมี VSC มันจะลดเหตนี้ได้ไหมครับ)

ออฟไลน์ nattauta

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
เสียหายไม่มากครับ  แต่แม่นี่นิ่งไปเลย

น้องสาวหลับ  ตื่นตอนท้ายกระแทก  ถามว่า ....อะไร

เคลมประกันเรียบร้อย  ให้เค้าเบิกอะไหล่ก่อนแล้วค่อยเข้าซ่อม
ประกันซ่อมอู่น่ะครับ  หายตกใจแล้ว  แต่ยัง งงๆ ว่า.....มันหมุนได้ไงและ
โชคดีที่ไม่มีรถสวนมาตอนนั้นครับ

ฝากเพือน ๆ ด้วยครับตอนนี้ฝนเริ่มตกบ่อย ถนนลื่น ก็ระวังด้วยครับ
อุบัติเหตเกิดขึ้นได้  แม้คุณโ_ตร  ระวังแล้วก็ตาม

ออฟไลน์ Louis

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
ผมใช้ vigo 4x4 3.0 VN Turbo รุ่นที่มี VSC วิ่งทางลื่นๆก็ไม่เคยที่ระบบมันจะร้องว่าเสียการทรงตัว นอกจากจงใจทำให้มัน understeer แรงๆ ก็จะร้องเตือน พร้อมกับตัดน้ำมัน และเบรคจะคำนวนการจับเองในบางล้อ   ทางขึ้นเราและลื่นเป็นส่วนประกอบที่น่ากลัวครับ เพราะจะเสีย traction ในล้อหลังที่พยายามดันรถให้ขึ้นเขาได้ง่าย  ยางที่ดีจะช่วยได้ในระดับนึงครับ

ออฟไลน์ JiNX

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
    • อีเมล์
ดีใจด้วยครับที่ปลอดภัยและรถเสียหายเล็กน้อย ถ้ามี VSC ผมว่ามันช่วยได้ครับ

ที่อยากทราบคือ เกียร์ 4 ที่ความเร็ว 60 รอบเครื่องอยู่ที่เท่าไหร่ ลมยางเท่าไหร่ครับ

ออฟไลน์ nattauta

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
รอบเครื่องประมาณ  1700 แต่ไม่ถึง 2000 รอบแน่นอน
เครื่อง 3.0 ขับสอง
ยางจำไม่ได้ว่าเติมเท่าไหร่  แต่ไม่แข็งครับเคยจำได้ว่า
ยางแข็ง ๆ จะลื่นกว่าตอนที่ฝนตก


ถามต่ออีกนิด  ผมเห็นกะบะค่ายนี้เค้าอาไปติดคานอะไรสักอย่าง
ที่ไข้วอยู่ที่เพลาหลังระว่างล้อทั้งสองข้าง  อุปกรณ์ชิ้นนี้ช่วยให้ทรงตัว
ได้ดีขึ้นไหมครับ......    กำลังคิดว่าน่าจะไปติดเพิ่มครับ

ออฟไลน์ Lovely_Car

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 563
ดีใจด้วยนะครับที่ปลอดภัย และเสียใจกับเหตุการณนี้ด้วย

ส่วนตัวผมเคยเจอรถกระบะหมุนเหมือนกัน

ตอนนั้นฝนตกใหม่ๆถนนลื่นรถกระบะข้างหน้าหมุนสักสองรอบได้ แต่ยังดีนะครับขับมาไม่เร็ว รถข้างหลังนี่เบรกกันหมดเลยครับ

ออฟไลน์ traveller

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
โชคดี บุญรักษา ที่ รอดได้ ทั้ง ตัวเอง และ คนที่รัก ครับ

รถกระบะ ช่วงล่างหลัง คานแข็ง จะติด เหล็กกันโคลง หรือ อะไรที่คล้ายกัน
คือ ทำหน้าที ส่งผ่าน แรงยกจากล้อข้างหนึ่ง ไป กด ล้ออีกข้าง นั้น
ผล ของมัน คือ ท้ายรถ จะ ปัด มากขึ้น ครับ
ชื่อ ของมัน คือ เหล็กกันโคลง
หน้าที่ ก็ ตรงไป ตรงมา คือ
ล้อข้างที่ยก จะ ส่งแรงยก ผ่านเหล็กนี้ ไป กด ยังล้ออีกข้าง คือ กัน รถ โคลง เคลง ครับ
แต่ ข้อเสีย ที่ได้ตาม มาทันที คือ
การ ให้ตัว ของ ช่วงล่าง เพื่อ รับกับ แรงเหวี่ยง เช่น ขณะ เลี้ยว จะ ลดลง
เมื่อ ช่วงล่างหลัง ให้ตัวได้น้อย ลง
ท้ายทั้งหมด จึง ปัด เกาะถนน น้อยลง
รถกระบะ ฟอร์ด และ มาสด้า รุ่นปัจจุบัน หน้าแหก โค้ง
แต่ วิศวกรเขาแก้ หน้า แหก โค้ง ไม่ได้
จึง ใส่เหล็กกันโคลงหลัง เพื่อ ให้ ท้ายปัดมากขึ้น
เมื่อท้ายปัด หน้าก็ มุดโค้งได้
แก้อาการหน้าแหกโค้ง แบบ เสีย การทรงตัวที่หลัง
ผลรวมคือ รถเกาะถนนใน โค้ง น้อยลง ครับ
ผม สรุปจาก ที่ อาจารย์ ศิริบูรณ์ เนาว์ถิ่นสุข บอกไว้ ใน หนังสือ Thai Driver เล่มหนึ่งครับ
คนรัก ฟอร์ด มาสด้า ถ้าไม่ชอบ ก็ ไป ถามท่านเอง ก็แล้วกัน ครับ
รถฟอร์ด มาสด้า ที่ หมุน กันนั้น
ไม่ใช่เพราะแรงบิด ครับ
แต่ เพราะ ท้ายมันมีเหล็กกันโคลง จึงทำให้ ท้ายปัด ไม่เกาะถนน แต่ ไม่โคลงเคลง
ตรงนี้ ผมสรุป เองครับ เพราะ เห็น ชาวฟอร์ด มาสด้า ชอบบ่นว่า ท้ายปัด อยู่เรื่อง ทั้งๆที่วิ่งทางตรง ครับ

กระบะ วีโก้ พรีรันเนอร์ ยกสูง
แหนบ อยู่ เหนือ คานหลัง
เป็น รูปแบบ ของ รถลุยขับสี่ ที่ ต้องการช่วงล่างสูง หลบ อุปสรรค
นี่คือ ข้อดี ของ แหนบ อยู่เหนือ คานหลัง
แต่ ข้อเสีย คือ การให้ตัวของแหนบ น้อยลง
ช่วงล่างหลัง มี ระยะ ยืด หด น้อยลง กว่า ช่วงล่างที่ แหนบ หาม เพลา คือ แหนบต่ำ นั่นแหละครับ
เมื่อ รถ เข้าโค้ง แห้ง
หน้ายาง ยังเหนียว เกาะถนน ช่วย ไม่ให้ ท้ายปัด จาก การที่ ช่วงล่าง ยืด หด ตัวได้น้อย
แต่ เมื่อ รถเข้าโค้ง เปียก
และ หน้ายาง ไม่เหนียว เนื่องจาก ยางใช้เกิน สามหมื่น กม หรือ สองปี
ท้ายจึง หลุดโค้ง
และ เมื่อท้าย หลุดหมุน ปัด
รถกระบะ มี ความไม่สมดุลย์ของน้ำหนัก หน้าและหลัง
การ แก้ อาการ หมุน นั้น ยาก มาก ครับ

ระบบ ช่วงการทรงตัว ใน รถกระบะ ก็ ช่วยได้ ระดับหนึ่ง ที่ ไม่หนักหนัก
แต่ ถ้า หน้ายาง ไม่เหนียว ยางเก่า หรือ ระบบ รวน
รถ ก็ยัง หมุน ได้อยู่ดี

ข้อ แนะนำ ที่ผม อยากจะให้ในที่นี้ คือ
เปลี่ยน รถ ครับ
เลิก ขับกระบะ
แล้ว ไปขับ รถเก๋ง
และ ควรเป็น รถเก๋ง ที่มี ช่วงล่าง อิสระ 4 ล้อ ด้วยครับ
และ ควร ใช้ ยางคุณภาพดี ใช้ไม่เกิน สี่หมื่น กม หรือ ไม่เกิน สามปี
เพื่อ ความปลอดภัย ของ ทุกคนในครอบครัว และ เพื่อนร่วมทาง ครับ

ถ้า เป็น ไปได้
คนขับ ควรหาโอกาส ไปฝึกหัดขับ รถโกคาร์ท
เพื่อ ฝึก การ รับรู้ อาการ ของ ล้อทั้งสี่
ทางตรง ทางโค้ง ถนนไม่เรียบ
ฝึก รับรู้ให้เที่ยงตรง และ บังคับพวงมาลัย ได้ ตรงกับ สภาพของรถ
ถ้า ทำได้ดีแล้ว
ค่อย กลับ ไปขับ รถกระบะ ยกสูง ได้ ครับ

ออฟไลน์ JiNX

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
    • อีเมล์
วีโก้ Flat Torque ที่ 1,400-3,200 รอบ นะครับ ผมไม่แน่ใจว่าเหตุการณ์เกิดเร็วแค่ไหน พอที่จะถอนคันเร่งและหักพวงมาลัยแก้อาการทันหรือเปล่า แต่ต้องจับอาการรถได้ก่อนนะครับ ประมาณว่าพอรู้สึกปั๊บต้องตอบสนองทันที ก็พอจะทดแทน VSC ได้แบบแมนนวล

กระบะที่ติดกันโคลงมาจากโรงงานเลยก็จะมีฟอร์ดกับมาสด้านะครับ มันช่วยให้รถนิ่งขึ้นเวลาขับนะครับ แต่มันไม่ได้ช่วยลดอาการล้อฟรีนะครับนั่น ยังไงก็ตรวจสภาพยางก่อนก็ดีนะครับว่ากี่ปีแล้ว ดอกยางเหลือมากน้อยแค่ไหน ลมยางเติมที่เท่าไหร่ เสื่อมสภาพแล้วหรือยัง น่าจะตรงจุดกว่า

ออฟไลน์ CN16888

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 327
เส้นทางเชียงใหม่-เชียงราย

หน้าหนาวปีที่แล้ว
ผมขับ D-max Hilander
เจอวีโก้ ปัดลงข้างทาง 3คัน
บีที50 1คัน

ต้องใช้ความชำนาญพอสมควรเลยครับเส้นนี้

ออฟไลน์ adobe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 454
    • อีเมล์
เอาคลิปมาให้ดู
ถ้าเป็นรถเก๋ง Ford Focus

Focus without ESP
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=TTjGDQEuVf4[/youtube]


Focus with ESP
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=RKoHscL7BFU[/youtube]

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 14, 2010, 20:36:25 โดย adobe »

ออฟไลน์ nattauta

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
ขอบคุณทุก รีพลายครับ  ทุกคนที่เข้ามาอ่านก็  ระวังด้วยนะครับ

- เรียนขับโกคาร์ท น่าสนมากคับ  ใครรู้ที่เรียนในเชียงใหม่ช่วยแนะนำหน่อยครับ

- อิอิ  เปลี่ยนรถนี่ก็อยากเปลี่ยนครับ  แต่ยากจังตังน้อย ก็ใช้งานบรรทุกด้วยนิดหน่อยเป็นประจำ
  คงต้องเพิ่มอีกคันครับ  แล้ว  เก๋งอิสระสี่ล้อ  ราคาบ้าน ๆ ยี่ห้อทั่วไปนี่มีอะไรบ้างครับ

- ยางกำลังจะครบสามปีเดือน พฤศจิกา นี้แล้วครับกำลังเตรียมเงินเปลี่ยน งบไม่มากประมาณ 25000 บาท
  ใครแนะนำยางอะไรดีครับ  ไม่ค่อยรัก ATเท่าไรเลย เสียมันดังคับ

- โฟกัส  ไม่เปิดESPนี่ไถลไปไกลเหมือนกันนะครับ  ของผมไถลไม่ไกล  แต่หมุนหลายรอบ 555+
  โฟกัส  ก็เป็นอะไรที่ฝันเมือนกันครับ  แต่ราคาไปที่ 1 140 000 นี่ก็ผมก็เลือดตาพุ่งเลยอ่ะ  ถ้าวาสนาถึงก็ไช่เลยคันนี้

ผมขับกะบะตั้งแต่อายุ 15 ตอนนี้จะ 28 ชอบเที่ยว กางเต็นท์ เตาปิกนิค แต่ไม่ถึงกับลุยป่านะครับ
ก็ตามอุทยานต่าง ๆ แหละครับ  น่าเสียดายพื้นที่บรรทุกเหมือนกันนะคับ แต่ก็อยากปลอดภัยครับ

เดินทางเที่ยวนี้ก็ขับไม่ไวนะ ขึ้นเขาลงเขา ไปจนเชียงแสนริมน้ำโขง  เฉลี่ยน้ำมัน 12.93 กิโลต่อลิตรแน่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 14, 2010, 20:59:36 โดย nattauta »

ออฟไลน์ benley

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
เมื่อเช้าก็เพิ่งเจอตอนเกือบ6โมง เส้นบางพลี-สุขสวัสดิ์
วีโก้ตอนเดียวป้ายแดง บรรทุกของมาด้วย
เอาหน้าจิ้มแผงปูน แหกทั้งหน้า+ท้ายด้านขวา
เหตุเกิด จากด่านจ่ายบัตรช่วงพระราม2 ไปประมาณ 3-6 นาที
สถาพถนน น่าจะหยุดตกไปได้ไม่ต่ำว่า 2 ชม.

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ผมอยากบอกว่ามันยากที่จะพิจรณาแล้วประเมินได้ครับ
ก่อนหน้าผมก็ไม่ได้ใช้รถที่มีระบบนี้เลย จนกระทั่ง teana 250xv ยางติดรถ มิชลิน พลังงาน
วิ่งวันปกติ ไม่มีอะไรเลยครับ  จนกระทั่งวันนึงฝนตก ผมขับอยู่ที่120 ทางตรง ขับๆไปมีความรู้สึกว่าหมุนพวงมาลัยรักษาเลนไม่ได้ เหมือนหมุนแล้วมันไม่เข้ามาในเลน แต่ระบบไม่มีการทำงานใดๆ ตอนนั้นผมตกใจลดความเร็วเหลือ80เท่านั้นเอง  ยางแบบนี้ผมเพิ่งเคยเจอนะครับ ปกติทางตรงไม่ว่าฝนตกหรือไม่ ผมก็ไม่เคยใส่ใจว่าต้องขับช้าลง เพราะผมถือว่าผมไม่ได้ขับเร็วมากๆอีกอย่างไม่ได้โค้งอันตราย วันนั้นสิ่งที่ผมคิดมี2อย่างคือ ทำไม vdc ไม่ทำงาน  กับ มิชลินพลังงานมันห่วยขนาดนี้เลยเหรอ
หลังจากวันนั้น ก็มีอีกวันที่ฝนตก ผมขับๆอยู่ทุกอย่างปกติ ทางตรงเช่นเคย แต่มีน้ำนองนิดหน่อย ไม่ได้รู้สึกอะไรเลย แต่ผมรู้สึกว่ามีแสงอะไรกระพริบที่หน้าจอ เลยมองดู อ้าวรถลื่น วันนั้นเป็น2ครั้ง แต่รถไม่มีการเสียหลักหรือเสียวใดๆเลย

สรุปว่า ระบบนี้ผมไม่แน่ใจครับ เท่าที่สัมผัสมา ตอนผมลื่นมันไม่ทำ เวลาไม่รู้สึกอะไรแล้วมันทำงาน ก็เลยไม่รู้จะบอกยังไงดีครับ ว่าดีหรือไม่ แต่ผมว่ากรณีที่ลื่นมากๆ อย่างน้อยมันต้องตัดกำลังเครื่องยนต์แน่นอน ยังไงน่าจะดีกว่านะครับ

ยังไงผมว่า จขกท เช็คยางหน่อยดีกว่าครับอาจจะเป็นที่ยาง อย่างของผมยางมิชลิน พลังงานเนี้ย ตอนเกิดเหตุผมยังใช้ไม่ถึง10000โลเลยครับ อายุยางประมาณครึ่งปี นับจากตัวเลยแก้มยาง

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
โตโยต้าขึ้นชื่อเรื่องรถหมุนมาหลายสิบปีแล้วครับ ทั้งกระบะและเก๋ง แก้ไม่หายเสียทีครับ
หรือเพราะอาจเป็นรถตลาดคนใช้เยอะ ผมเลยเห็นหมุนเล่นกันบ่อยจนเป็นปกติเวลาฝนตกครับ

ออฟไลน์ nattauta

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
ครับ  มันยากเกินจะควบคุมเรื่องนี้เน๊อะ ด้วยปัจจัยหลายอย่าง
เพราะผมก็ขับ เส้นทางนี้ทุกปี ปีละประมาณ สี่เที่ยว
ก็น่าจะเป็นที่ยางเป็นหลักนะครับงานนี้  เพราะก็เป็นคนขับรถไม่เร็วอยู่แล้วครับ

แล้วที่เห็น พี่ต้าหมุนกันเยอะ ก็น่าจะเพราะพี่โตใช้กันเยอะอัตราส่วนเลยมากมาย  อิอิ  ฮือ ๆ ๆ

ตอนนี้ที่พอจะทำได้ก็  คือกำลังจะเปลี่ยนยาง
ด้วยงบประมาณ  25 000 บาท(ไม่อยากได้แบบ AT ครับเพราะเสียงมันดัง)

ช่วยกันแนะนำหน่อยครับ  ยางเดิมติดรถมาเป็นของ  บริดจ์โสตน ครับ
ถ้าเปลี่ยนใหม่  ควรจะอะไรดีครับ  *****ไม่ถึงกับดีที่สุดแค่น่าไว้ใจก็ได้ครับ******

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
บริดจ์โสตนเดิมนั่นแหละครับ เปลี่ยนเมื่อถึงเวลาก็จบครับ

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
คราวหลัง ลองหาโอกาสฝึกการแก้อาการท้ายปัดนะครับ
จากเหตุการณ์ที่ว่ามา เริ่มต้นตอนแรก ท้ายเริ่มปัดออกซ้าย

- ถอนคันเร่งก่อน
- หักพวงมาลัยมาทางซ้าย (ทิศตรงข้ามกับที่รถกำลังเฉไป)

เดี๋ยวท้ายรถมันจะเป๋กลับมาเอง

- จับพวงมาลัย หักไป-มา เพื่อคุมรถให้ทรงตัวในแนวตรง/ตามไลน์โค้งไว้

ส่วนสาเหตุของการหมุนของคุณ

1. ยางครับ ถ้าไม่ใกล้หมดสภาพ (แข็งจนเริ่มลื่น) ก็อาจจะเพราะเติมลมยางแข็งไป หรือคุณภาพยางมันห่วยจริงๆ
จำไว้ว่า ถ้ายางสูญเสียการเกาะถนนไปแล้ว สิ่งที่อยู่เหนือขึ้นไปจากหน้ายาง ต่อให้เจ๋งขนาดไหนก็ช่วยอะไรไม่ได้
*** ช่วยบอกรุ่นยาง / ขนาด ลมยาง และอายุการใช้งานของยางของคุณด้วยนะครับ ***

2. หรืออาจจะเพราะที่พื้นถนนตรงนั้น ฝนเพิ่งตกมาไม่นาน ฝุ่น/ความสกปรกบนผิวถนนผสมกับน้ำฝนที่ไม่มากนัก
มันเลยมีสภาพคล้ายๆ เลน  ทำให้ถนนลื่นมาก --> กรณีแบบนี้ ยางดีๆ เติมลมยางเหมาะแล้ว ก็ช่วยอะไรไม่ได้มากนักครับ

นึกออกเท่านี้แหละ

ออฟไลน์ mcat231032

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 673
Re: วันนี้หมุนตัว สองรอบครึ่ง.....กะบะก็อยากม
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2010, 22:01:28 »
ลอง ขยายหน้ากว้างของยางเพิ่มอีกสักเบอร์ก็ได้ครับก็น่าจะช่วยได้ อาการนี้ น่าจะมาจากยางมันไม่เกาะแล้วครับ

ถ่ายภาพยางมให้ดูหน่อยก็ดีครับ อยากเห็น จะได้เป็นการเตือนเพื่อนๆๆสมาชิกด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 14, 2010, 22:07:48 โดย mcat231032 »

ออฟไลน์ wic3350

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
ไปอ่านเจอที่เว็บนี้ ข้อมูลน่าจะมีประโยชน์สำหรับเรื่องท้ายปัดนี้นะครับ
http://www.etoyotaclub.net/applications/knowledge/emag.aspx?Column_ID=10&Topic_ID=880

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
เก๋งที่เป็นอิสระ 4 ล้อก็เอาซีวิคก็ได้ครับ แต่ความจริงแล้ว ผมว่าจะเก๋งช่วงล่างแบบไหน ถ้าเราไม่ได้ขับเร็วมากมันไม่ค่อยไถลหรอกครับ อย่างผมเวลาฝนตก ผมขับลงมาเหลือแค่ 80 เอง หรืออาจจะ 60 ด้วย แล้วชิดซ้ายไว้เลย เวลาฝนตกนี่อันตรายอยู่แล้วครับ ลองคิดเล่นๆดูว่า ถ้าขับซักแค่ 120 หรือแค่ 100 นี่แหละ แต่ดันลื่น เบรคไม่ได้ (เพราะล้อไม่เกาะถนนแล้ว) ความเร็วรถขนาดนั้นชนเข้าไปจังๆมีเข้า ICU นะครับน่ะ ถ้าแค่ 60-80 ชนขึ้นมา ถ้าไม่ได้ประสานงาหรือชนเฉือนกับอีกคัน อย่างมากก็อาจมีแข้งขาหัก หรือไม่ก็แค่จุกเสียดเพราะแรงกระแทกครับ

จริงๆผมว่าไม่จำเป็นต้องไปตื่นตูมขนาดเปลี่ยนรถหรอกครับ แต่แค่ขับลงมาให้ช้ามากๆ แบบที่ผมบอก แค่นี้ก็พอแล้วครับ คิดเสียว่าปลอดภัยไว้ดีกว่า (จะได้ไม่ต้องไปเสียเงินเพื่อออกรถดีๆมาซิ่งกลางฝน เก็บไว้ไปซื้อบ้าน ตกแต่งบ้าน หรือลงทุนทำอย่างอื่นให้มันงอกงามเถอะครับ รถซื้อมามีแต่ขาดทุนนะ อย่าเปลี่ยนบ่อยเกินไปครับ)
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ nattauta

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
มาขอบคุณ  ทุกคำแนะนำอีกครั้งครับ

- ขอบคุณ P_Wut ครับ ผมต้องฝึก+สติอีกเยอะครับ  
  ครั้งนี้ รู้ตัวคือมันเร็วมาก รู้สึกที่ล้อหลัง แล้วก็หมุนกลับหลัง ไม่มีการไถลครับบ 555+
  คงเป็นเพราเป็นทางขึ้นเขา  หน้ารถเลยหันกลับแล้วหมุนไวมากครับ  
  แต่ยังดีครับที่ ผมไม่ได้ขับเร็ว
- ตอนนี้ไกล้เปลี่ยนยาง  คุณ udis แนะให้ใช้บริจโสตน์ยี่ห้อเดิม ขอบคุณครับ
- ขอบคุณ  คุณ mcat231032  ด้วยครับถ้ายางขนาดเดิม เพิ่มหน้ากว้างน่าจะเกาะกว่าใช่ไหมครับ
- ขอบคุณ  คุณ  wic3350   ครับ  เข้าใจขึ้นอีกเยอะครับ
- ขอบคุณ  คุณ Terng คร๊าบ ซีวิคดูจากรูปร่างและความสูงก็เกาะถนนแล้วครับ  เรื่องเปลี่ยนรถ อิอิไม่มีตังครับ
  อย่างน้อยก็  อีกสัก 6 ปีครับ อย่างมากก็ใช้จนเกินสิบปีมั๊งคับ
- ขอบคุณทุก รีพลาย ก่อนหน้านี้ทั้งที่ไม่ได้กล่าวไว้ตรงนี้ด้วยครับ

ตอนนี้สนใจยางตัวนี้ครับ
http://www.michelin.co.th/tyre/patterndetail/SUV/LatitudeCross
และ อีกยี่ห้อ
http://www.goodyear.co.th/wrangler_hp_aw.html
ขอผู้   รู้  หรือ มีประสบการณ์ช่วยบอกหน่อยครับว่าเป็ยอย่างไรบ้าง
ต้องขออภัยล่วงหน้าสำหรับผู้ที่จะเข้ามาตอบว่า   "อ๋อ  ยาง มิช ชะ ลื่น"  เพียงอย่างเดียวนะครับ
คือ  ผมอยากให้เพื่อน ๆ เล่าประสบการณ์จากยาง รุ่นนี้น่ะครับ

ตัวอย่างคุณ Keng  นะครับ(ขอบคุณครับ)  คุณ Keng  ตอบด้วยประสบการณ์ที่ใช้ยี่ห้อนี้ รุ่นหนึ่ง กัยรถเทียน่าที่ใช้
ซื่งให้ประโยชน์ต่อ คนที่เข้ามาอ่านอย่างยิ่งครับ  *****ขอบคุณทุกคนล่วงหน้านะครับ***** ;D

มีรูปให้ดูด้วยครับ  เห็นดอกมันเหมือนจะรีดน้ำ และน่าจะเกาะพอควรนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 14, 2010, 23:40:09 โดย nattauta »

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ช่วงล่าง เนี่ย อยากจะบอกเหลือเกินครับว่า

ช่วงล่างแบบมีคาน ในรถบางรุ่น เซ็ตมาดี กว่ารถที่ใช้ช่วงล่างอิสระ บางรุ่นเสียด้วยซ้ำไป

อย่ายึดติดเลยครับ

ออฟไลน์ mcat231032

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 673
Re: วันนี้หมุนตัว สองรอบครึ่ง.....กะบะก็อยากม
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2010, 00:57:51 »
ที่บ้าน ใช้วีโก้ ตัวโฉมแรก 4x2 เกียร์auto 4 ประตูยางชุดแรกติดรถมา 205/อะไรจำไม่ได้ R15 เห็นตอนแรก็พอรู้แล้วครับ หน้ามันแคบกว่าตัวรถมาก จนทำให้ร้านยางชอบบอกว่ารุ่นนี้ เหมือนคนขาลีบ พอยางชุดต่อมา ก็ใส่ 215/65 ถ้าจำไม่ผิด ก็ ภาพรวม ok ใช้มายาวๆๆ 3 ปีก็ไม่หมุน นะครับ อาจเป็นเพราะเป็นเกียร์ auto อันนี้ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวไหม ปัจจุบันพึ่งเปลี่ยนเป็น 235/75 ของPirelli รุ่นscorpion ก็รู้สึกได้วว่ายางน่าจะดีขึ้น ยางยี้ห้อนี้ รุ่นนี้ใช้ แข่งใน wrc นะครับ ผมเปลี่ยนมา 13000+บาท ครับ ที่ร้าน theinchup ไม่แน่ใจแต่ที่ร้านบอกว่าเป็นตัวแทนจำหน่าย ก็ลองดูได้ครับ
ตัวอย่างรูปยางครับ
http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=11522

ผมว่าถ้าไม่ขับเร็ว ตัวนี้ก็น่าลองครับ
http://www.goodyear.co.th/wrangler_at_sa.html

ยังก็ลองเอารุ่นยางไปหาข้อมูลคนที่เคยใช้ก่อนก็ดีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 15, 2010, 01:00:01 โดย mcat231032 »

ออฟไลน์ nattauta

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
คุณ J!MMY แวะมาดึกเชียวครับ  ถ้าทำงานก็หาเวลาพัก หรือคลายเครียดบ้าง

ส่วนตัวผมไม่ขับเร็มมาก ขับ กรุงเทพ-เชียงใหม่ ยังแค่ 110 เอง
ถ้ารถไม่แย่จนเกินไป  รถบ้านๆรุ่นไหนก็น่าจะเพียงพอสำหรับผม  ที่ไม่กล้าขับไวก็มันฝังใจ
เพราะความกลัวในตอนเด็ก 12 ปีก่อน ขับเองเราเด็กมาก แล้วกลัวมาก มีรถตู้ฝ่าไฟแดงมาชนเราตอนออกไฟเขียว
ตอนนั้น เราใช้เก๋งเกาหลีรถเบามาก  ชนกลางสี่แยก รถกระเด็นด้านข้างชนเสาไฟตรงมุมถนน ไม่มีใครเจ็บหนัก  แค่ปวด ๆ
คนขับรถตู้ลงมาบอกว่า อย่าไปไหนพี่จะเรียกตำรวจ  เรารอแต่เค้าแอบหนี่เพราะ  เค้าเมา เราได้กลิ่นเหล้าตอนเค้าพูด
หน้ารถยุบ เครื่องหย่อนลงด้านล่าง  ข้างรถด้านที่กระแทกเปิดประตูไม่ได้  คนมุงเป็นร้อย  สั่นไปหมด....
ส่วนคราวนี้ขับ 60 แต่ก็ยังเกิด  คงเพราะหลายอย่างรวมกัน  และมันก็คือ อุบัติเหต  ห้ามไม่ได้

เอาเป็นว่า   ผมฝากถามเรื่องยาง  ก็แล้วกันครับเพราะไกล้จะต้องเปลี่ยนแล้ว
พฤศจิกานี้ จะเปลี่ยนยางแล้วต่อประกัน  จากยางสองตัวข้างบนที่ถามไว้
http://www.michelin.co.th/tyre/patterndetail/SUV/LatitudeCross
และ
http://www.goodyear.co.th/wrangler_hp_aw.html
ช่วยลงคะแนนทีครับ  หรือจะใช้ บริจโสตน รุ่มเดิมที่ติดรถมาดีครับ
ใครแวะมาอ่านถึงตรงนี้ ลงคะแนนเลือกยางด้วยคร้าบบบ........

ขอบคุณ คุณ mcat231032 นะครับ อยู่เป็นเพื่อนตอบคำถามกัน ตั้งแต่ค่ำ จำดึก
ยี่ห้อแรกที่เชียงใหม่  ไม่แน่ใจว่าหาที่ไหนครับ  และ GY ที่แนะนำน่าจะหาง่ายกว่างั้น
ตอนนี้  GY เก็บไปก่อน 1 คะแนนครับ อิอิ  พรุ่งนี้ผมจะมาดูคำตอบเพื่อนๆ คนอื่นอีกครับ  วันนี้ฝันดีนะครับทุกคน...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 15, 2010, 01:10:48 โดย nattauta »

ออฟไลน์ car mood

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
    • อีเมล์
เหมือนกรณีของญาติผมเลยครับ (vigo 4x4 3.0) วันนั้นไปเขาใหญ่กันฝนตกปรอยๆ  ยาง yokohama ที่เริ่มเก่าแล้ว  ขับๆไปเรื่อยๆ เข้าโค้งซ้ายหักสอกหน่อย ใช้เกียร์ 2 เหยียบคันเร่งส่งขึ้นไปยังไม่มากเท่าไหร่  รถท้ายปัดทันทีแบบสุดๆเลย คือแบบเหวอมากๆ  พอหักพวงมาลัยมาทางขวาแล้วเหยียบคันเร่งส่งต่อเพิ่อแก้อาการ  ท้ายปัดอีกรอบ  เสียวมาก พี่ผม(คนขับ) เลยถอนคันเร่ง  ปรากฏว่ารถกลับมาทรงตัวได้เหมือนเดิม

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า  ควรถอนคันเร่งครับ เมื่อท้ายปัด  ไม่ควรคิดจะแก้อาการโดยเร่งส่งต่อ  และสอนให้รู้ว่า vigo บาลานซ์น้ำหนัก หน้าหลังไม่ค่อยสมดุล ยิ่งบวกกับเครื่องที่แรงแล้ว  ระวังจะเอาไม่อยู่ครับ

ออฟไลน์ gatasila

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 572
นี่คือเหตุผลที่ผมไม่ซื้อวีโก้เด็ดขาดครับ เพราะเจอกรณีนี้มาหลายรายแล้ว

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
อาการปัดแบบนี้ในรถเก๋งที่มีเกียร์ +- ใช้วิ๔ถอนคันเร่งและเข้าเกียร์-1ระดับเพื่อช่วยชลอความเร็วจะเป็นผลดีไหม?
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
เหมือนกรณีของญาติผมเลยครับ (vigo 4x4 3.0) วันนั้นไปเขาใหญ่กันฝนตกปรอยๆ  ยาง yokohama ที่เริ่มเก่าแล้ว  ขับๆไปเรื่อยๆ เข้าโค้งซ้ายหักสอกหน่อย ใช้เกียร์ 2 เหยียบคันเร่งส่งขึ้นไปยังไม่มากเท่าไหร่  รถท้ายปัดทันทีแบบสุดๆเลย คือแบบเหวอมากๆ  พอหักพวงมาลัยมาทางขวาแล้วเหยียบคันเร่งส่งต่อเพิ่อแก้อาการ  ท้ายปัดอีกรอบ  เสียวมาก พี่ผม(คนขับ) เลยถอนคันเร่ง  ปรากฏว่ารถกลับมาทรงตัวได้เหมือนเดิม

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า  ควรถอนคันเร่งครับ เมื่อท้ายปัด  ไม่ควรคิดจะแก้อาการโดยเร่งส่งต่อ  และสอนให้รู้ว่า vigo บาลานซ์น้ำหนัก หน้าหลังไม่ค่อยสมดุล ยิ่งบวกกับเครื่องที่แรงแล้ว  ระวังจะเอาไม่อยู่ครับ

จุดประสงค์รถกระบะ มันทำขึ้นมาเพื่อไว้ใช้บรรทุกของครับ
ดังนั้น จะมาเอารถตัวเปล่าๆ แล้วมาติว่า หน้าหนักไป ท้ายเบาไป  ไม่ค่อยถูกหรอก
 

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ไปทางเวียงป่าเป้าหรือเปล่าครับ เส้นนั้นผมเอาหนูนาไป เกือบแหกตกเหวเหมือนกัน _+_ ฝนตกแล้วนรกมาก
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ nattauta

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
อิอิ  กลับมาคุยกันต่อครับ

ครับคุณ liveshow จากเชียงราย มาเชียงใหม่  ผ่านเวียงป่าเป้า ผ่านน้ำพุร้อน  และที่เกิดเหตุ
เป็นทางชันขึ้นเขาพร้อมกับเลี้ยวโค้งด้านขวา  เป็นทางขึ้นซึ่งจะเจอด่านตรวจของ  "บ้านแม่โถครับ"
ใครขับผ่าน  ช่วงนี้ก็ระวังด้วยครับ

เรื่องว่าเพราะรถยี่ห้อนี้หรือป่าวผมว่า คงไม่ใช่เพราะมันทั้งหมดครับ
งานนี้  จากที่เพื่อน ๆ แนะนำมา  แล้วรวบรวมเหตุการณ์  น่าจะมาจาก  เรื่องยางรถยนต์ ครับ
อย่างที่บอกครับ  วิ่งเส้นนี้เป็นประจำ  และลดความเร็วกว่าเดิม
และจาก อายุ 15 ถึง 28 ขับแต่กะบะยี่ห้อนี้  เพิ่งจะเคยเจอผม
สมัยก่อน ก่อนปรับปรุงทาง ถนนแคบกว่านี้  ชันกว่า และเลี้ยวหักมุมมากกว่านี้ครับ
ผมเลยไม่โทษที่รถอย่างเดียวครับ
(เพราะรวม  สาเหตุได้หลายอย่างเลย ยาง ถนน ฝน ฝุ่นบนถนน รถ เป็นทางชัน ฯลฯ)

ตอนนี้ยางมันจะครบ  สามปีตอนเดือน พฤษจิกายน  และวิ่งแตะสามหมื่นแล้วครับ  
ดอกยางยังสวย  แต่เนื้อมันคงแข็งไปแล้ว  เลยให้เรื่องยางน่าจะเป็นเหตหลัก  มั๊งครับ .... :)

ว่าแต่แวะมาอ่านแล้ว  ผมจะเปลี่ยนยาง
ใครแนะนำอะไรอีก  บอกกันหน่อยครับ ขนาดยาง เดิม 265 / 70R16  ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 15, 2010, 10:19:52 โดย nattauta »