ผู้เขียน หัวข้อ: จากข่าวนี้นะครับดีลเลอร์รถระส่ำย้ายค่ายอุตลุด “เอ็มจี-ซูซูกิ”เลือกช็อปเข้าสังกัด  (อ่าน 9231 ครั้ง)

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,013
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
https://www.prachachat.net/motoring/news-182764

เหมือนจะเคยมีพี่ๆ สักคนในนี้ เคยพูดเมื่อนานมาแล้วว่ารถยี่ห้อหนึ่งตอนนี้ดีลเลอร์หนีหายจากนโยบายบริษัทแม่ พอดีอ่านข่าวนี้เลยเอามานั่งคิดเล่นๆ ว่าจะกระทบพวกเรากันมากไหมครับ เพราะต่อให้แบรนด์ใหญ่เช่น H หรือ N บางจังหวัดก็มีตัวแทนแค่ 1 เจ้า (แต่อาจหลายสาขา) แบบนี้จะมีโอกาสไหมครับว่าบางแบรนด์ อาจไม่มีศูนย์ในบางจังหวัดอีกต่อไปครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,699
ค่ายใหญ่สามค่าย ศูนย์เยอะจริง แต่ยอดขายรถก็มาก

ผมว่าค่ายใหญ่ควรเพิ่มศูนย์หน่อยนะครับ โดยเฉพาะ Honda ดูหนาแน่นที่สุดแล้ว

Toyota นี่ก้ำกึ่งเพราะคนใช้พอครบ 3 ปี หนีไปข้างนอกพอสมควรครับ

ออฟไลน์ TNP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 435
    • อีเมล์
ผมเห็นข่าวแนวนี้ทีไร ก็งงทุกที ..

คนไทยส่วนใหญ่ เวลาจะตัดสินใจซื้อรถซักคัน ... เค้าจะวัดเอาจาก โชว์รูม / ศูนย์บริการ ..  เหรอครับ ??

เพราะผมแทบไม่เคยมอง เรื่องพวกนี้เลย   ผมมอง
1. สเปครถ ทั้งเครื่อง ทั้งระบบอื่นๆ ที่ใส่มากับรถ
2. ความสวยงามของตัวรถ ทั้งภายนอก ภายใน
3. ขนาดภายในห้องโดยสาร

เรื่อง ความสวยงาม - ใหญ่โตของโชว์รูม ผมแทบไม่เคยมองเลย ขอแค่ว่า มันไม่ดูโลว์มากจนเหมือนยี่ห้อรถยนต์ชั้น 2 ก็พอแล้ว

ส่วน ศูนย์บริการ ผมเน้นคุณภาพงานซ่อม-งานบริการเป็นหลัก

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,236
    • อีเมล์
ยุคนึง สักสิบ ยี่สิบปี คนรุ่นก่อนยังมีความเชื่อว่า ซื้อรถต้องเลือกที่ศูนย์เยอะๆ สาขาแยะๆ เวลาเป็นอะไรกลางทาง จะได้ไม่มีปัญหา

ซึ่งครั้งนึง สมัยมีรถคันแรก ก็เคยคิดเช่นนั้น แต่พอวันเวลาผ่านไป จึงพบว่า ถ้าเราดูแลมันดี มันไม่มีปัญหาหรอก ใช้รถมาร่วม 20 ปี เคยเข้าศูนย์กลางทางแค่ 2 ครั้ง ด้วยอาการไฟเบรคขาด กับ น้ำเข้าพรม (ซึ่งศูนย์ก็หาไม่เจอ ไปจบ ที่ศูนย์ประจำ นั่นแหละ)

แต่เรื่องยุบดีลเลอร์จะกระทบตรงๆก็คือ ถ้าจังหวัดนั้นไม่มีดีลเลอร์ในจังหวัด และ รถแบรนด์นั้น ขายรถทั่วไป รถเพื่อการพาณิชย์ ไม่ใช่รถหรู แบบนี้ลูกค้าในจังหวัดหายแน่นอน

อีกอย่าง ใน ตจว ความสัมพันธ์ของดีลเลอร์ กับ ลูกค้า มีผลต่อยอดขายมากมายครับ ครั้งนึง ในขอนแก่น มีแต่ isuzu vertex วิ่งกันเกลื่อน แต่ civic ตาโต แทบไม่เห็น เพราะดีลเลอร์ honda ยุคนั้นที่ขอนแก่น ชื่อเสียเยอะ และ isuzu เค้าแข็งจริง

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
ดีเลอร์  ศูนย์บริการสำหรับผมจำเป็น   เวลากลางคืนผมก็โทรขอความเหลือจากคอลเซ็นเตอร์   ยี่ห้อนั้นก็มี 
ดีเลอร์  มีผลกับการเลือกซื้อรถพอสมควรครับ     อู่นอกก็มีแต่บางครั้งไม่ใช่การพึ่งพาเขาโดยตลอด   อย่างน้อยเข้าศูนย์ก็ไม่ปฏิเสธลูกค้ากรณีรถเดิม  ๆ ที่เขาทำตลาดเอง

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,949
    • อีเมล์
Re: จากข่าวนี้นะครับดีลเลอร์รถระส่ำย้ายค่ายอุตล
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2018, 15:54:23 »
https://www.prachachat.net/motoring/news-182764

เหมือนจะเคยมีพี่ๆ สักคนในนี้ เคยพูดเมื่อนานมาแล้วว่ารถยี่ห้อหนึ่งตอนนี้ดีลเลอร์หนีหายจากนโยบายบริษัทแม่ พอดีอ่านข่าวนี้เลยเอามานั่งคิดเล่นๆ ว่าจะกระทบพวกเรากันมากไหมครับ เพราะต่อให้แบรนด์ใหญ่เช่น H หรือ N บางจังหวัดก็มีตัวแทนแค่ 1 เจ้า (แต่อาจหลายสาขา) แบบนี้จะมีโอกาสไหมครับว่าบางแบรนด์ อาจไม่มีศูนย์ในบางจังหวัดอีกต่อไปครับ
    คิดว่าคงไม่กระทบ  เพราะที่บอกว่า ดีลเลอร์ขายรถฝุ่นตลบ ย้ายแบรนด์กันอุตลุด นั้นเท่าที่ผมทราบมา อย่างค่ายญี่ปุ่นที่แบรนด์เก่า  แต่ช่วงนี้ยอดขายไม่ดี ผู้บริหารฝรั่งไม่ต้องการให้มีการแข่งขันกันเองมากเกินไป  ต้องการให้ยุบศูนย์บางศูนย์  ส่วนรายเก่าก็ให้ทำสัญญาแค่สองปี  ดีลเลอร์บางรายก็เลยย้ายค่าย  แต่ถ้าในจังหวัดไหนมีแค่ศูนย์เดียวเขาคงไม่บีบให้ปิดศูนย์ครับ

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,295
    • อีเมล์
ผมเห็นข่าวแนวนี้ทีไร ก็งงทุกที ..

คนไทยส่วนใหญ่ เวลาจะตัดสินใจซื้อรถซักคัน ... เค้าจะวัดเอาจาก โชว์รูม / ศูนย์บริการ ..  เหรอครับ ??

เพราะผมแทบไม่เคยมอง เรื่องพวกนี้เลย   ผมมอง
1. สเปครถ ทั้งเครื่อง ทั้งระบบอื่นๆ ที่ใส่มากับรถ
2. ความสวยงามของตัวรถ ทั้งภายนอก ภายใน
3. ขนาดภายในห้องโดยสาร

เรื่อง ความสวยงาม - ใหญ่โตของโชว์รูม ผมแทบไม่เคยมองเลย ขอแค่ว่า มันไม่ดูโลว์มากจนเหมือนยี่ห้อรถยนต์ชั้น 2 ก็พอแล้ว

ส่วน ศูนย์บริการ ผมเน้นคุณภาพงานซ่อม-งานบริการเป็นหลัก

ใช่ครับ คนไทยจำนวนมากซื้อรถโดยดูจากศูนย์บริการเป็นหลักเลยครับ

เปลี่ยนจากกระทู้ HLM เป็นเวปอื่นทั่วไป คำตอบจะแตกต่างจากที่เราตอบ ๆ กันมากเลย

เพราะพวกเราชอบรถ มีความรู้ ดูแลรถตัวเองได้ แต่คนจำนวนมากที่ไม่ได้สนใจ และยกการดูแลให้ศูนย์โดยสิ้นเชิง ขนาดศูนย์โกงยังไม่รู้เรื่องเลยครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
ผมเห็นข่าวแนวนี้ทีไร ก็งงทุกที ..

คนไทยส่วนใหญ่ เวลาจะตัดสินใจซื้อรถซักคัน ... เค้าจะวัดเอาจาก โชว์รูม / ศูนย์บริการ ..  เหรอครับ ??

เพราะผมแทบไม่เคยมอง เรื่องพวกนี้เลย   ผมมอง
1. สเปครถ ทั้งเครื่อง ทั้งระบบอื่นๆ ที่ใส่มากับรถ
2. ความสวยงามของตัวรถ ทั้งภายนอก ภายใน
3. ขนาดภายในห้องโดยสาร

เรื่อง ความสวยงาม - ใหญ่โตของโชว์รูม ผมแทบไม่เคยมองเลย ขอแค่ว่า มันไม่ดูโลว์มากจนเหมือนยี่ห้อรถยนต์ชั้น 2 ก็พอแล้ว

ส่วน ศูนย์บริการ ผมเน้นคุณภาพงานซ่อม-งานบริการเป็นหลัก

บางคนหลายๆ คนเลยละ ทั่วประเทศ
เค้าซื้อรถมาใช้งานครับ
ตอนเราซื้อรถคันแรก เราไม่มีความรู้เรื่องรถหรอก
ก็เลือก เอาที่ สะดวก ไกล้บ้าน ใช้งานง่าย ไว้ใจได้นั่นละ
ลองดู ยอดขายรถ ทั้งประเทศ แล้ว วิเคราห์ กลุ่ม เป้าหมาย ส่วนใหญ่ดูครับ

ออฟไลน์ norrarac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
    • อีเมล์
จริงครับ คนรู้จักผมแทบ100% ซื้อรถดูศูนย์รถครับว่าแถวบ้านมีมั้ย มีเยอะมั้ย เพราะเค้ากลัวว่าถ้าเกิดมีอะไรขึ้นมาอย่างน้อยก็มีศูนย์ให้เรียกครับ เพราะฉะนั้นศูนย์มีส่วนมากๆครับ ไม่งั้นทำไม Toyota ถึงขายดี จะว่ารถสวยก็ไม่ใช่แน่นอน คำตอบคือเรื่องอะไหล่หาง่ายและศูนย์เยอะครับ

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 926
ผมซื้อรถเน้นใช้งาน ไม่ใช้ที่ชอบครับ ผมชอบรถยุโรป แต่ศูนย์ไกล สุดท้ายก็เลือก toyota แถวบ้าน

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,888
ผมเห็นข่าวแนวนี้ทีไร ก็งงทุกที ..

คนไทยส่วนใหญ่ เวลาจะตัดสินใจซื้อรถซักคัน ... เค้าจะวัดเอาจาก โชว์รูม / ศูนย์บริการ ..  เหรอครับ ??

เพราะผมแทบไม่เคยมอง เรื่องพวกนี้เลย   ผมมอง
1. สเปครถ ทั้งเครื่อง ทั้งระบบอื่นๆ ที่ใส่มากับรถ
2. ความสวยงามของตัวรถ ทั้งภายนอก ภายใน
3. ขนาดภายในห้องโดยสาร

เรื่อง ความสวยงาม - ใหญ่โตของโชว์รูม ผมแทบไม่เคยมองเลย ขอแค่ว่า มันไม่ดูโลว์มากจนเหมือนยี่ห้อรถยนต์ชั้น 2 ก็พอแล้ว

ส่วน ศูนย์บริการ ผมเน้นคุณภาพงานซ่อม-งานบริการเป็นหลัก

15 ปีแรกที่ผมใช้รถมือสอง ผมไม่ได้เห็นความสำคัญของ 0 เลย

แต่ 15 ปีหลังนี้ ผมเลือกรถตลาด ที่มี 0 ทั่วถึง ผมสบายใจขึ้นเยอะเลยครับ

โดย 5 ปีแรกจาก 15 ปีหลัง ผมใช้รถที่ 0 น้อยอะไหล่แพง ทำให้ 10 ปีหลังมานี่ ยิ่งคิดถึง ค่ายรถที่มี 0 เยอะ อะไหล่ถูกเป็นปัจจัย

ความรู้ซ่อมรถเองมีนะ แต่ความสะดวกและความขี้เกัยจมันมากกว่าจนยอมใช้รถเจ้าตลาดถูกๆแทน ^^


ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,814
การเป็นdealer ก้อไม่ง่ายครับ. มั้งSalem และมservice ทุนต้องค่อยข้างเยอะ

หากคุณเป็นinvestorก้อต้องเลือกที่คุ้ม. ในขณะเดียวกันบริษัทรถยนต. ก้อต้องสร้างเงื่อนไขให้การเป้นdealerง่ายขึ้น. หรือแม้กระทั่งmodel การservice

เร้วๆนี้อาจจะมีmodel มีศุนยบริการในปั้ม. หรือตามห้าง. ที่เป็นminor service
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ส่วนตัวไม่กระทบครับ อยู่กทม ศูนย์เยอะ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
คนไทยส่วนใหญ่ เวลาจะตัดสินใจซื้อรถซักคัน ... เค้าจะวัดเอาจาก โชว์รูม / ศูนย์บริการ ..  เหรอครับ ??

ครับ ผมเองก็เอาเป็นหนึ่งปัจจัยในการเลือก

ส่วน ศูนย์บริการ ผมเน้นคุณภาพงานซ่อม-งานบริการเป็นหลัก

คุณก็ใช้เป็นตัววัดนี่ครับ  :-\ 

ออฟไลน์ jickoP

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
ผมคนหนึ่งล่ะครับ ที่มองเรื่องศูนย์บริการมาก่อน ตอนนี้อยากได้รถยุโรปอยู่ 2-3 ยี่ห้อ แต่ผมอยู่ต่างจังหวัด ห่างจากศูนย์บริการใน กทม. เกือบ 800 กิโล ถ้าแค่การเช็คระยะตามกำหนด มันก็ยังพอไหวครับ เพราะรู้ล่วงหน้าอยู่แล้ว การวางแผนก็ไม่ยาก แต่ถ้ามีปัญหาระหว่างการใช้งาน จะทำยังไงล่ะครับ จะให้ตีรถเข้ากรุง 800 กิโลทุกครั้ง มันก็ไม่ใช่เรื่อง

ปกติผมรับได้ครับ ถ้าเป็นรถที่ชอบ จะจุกจิก ซ่อมแพง ซ่อมนาน ผมไม่แคร์ ขอแค่ให้มีศูนย์เป็นเรื่องเป็นราวให้เข้าไปซ่อม เข้าไปปรึกษาก็พอ เพราะผมไม่ดูแลรถเองอยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,046
    • อีเมล์
รถหลักของบ้าน ยังไงผมก็เลือกเจ้าหลัก ศูนย์เยอะไว้ก่อนคับ  ....รถต้อง high availability  ถ้าต้องการใช้ มันต้องใช้ได้ ห้ามเสีย ห้ามงอแง

ส่วนคันรองๆ  จะมือสอง จะยี่ห้ออินดี้ยังไงก็ได้คับ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
ผมเห็นข่าวแนวนี้ทีไร ก็งงทุกที ..

คนไทยส่วนใหญ่ เวลาจะตัดสินใจซื้อรถซักคัน ... เค้าจะวัดเอาจาก โชว์รูม / ศูนย์บริการ ..  เหรอครับ ??

เพราะผมแทบไม่เคยมอง เรื่องพวกนี้เลย   ผมมอง
1. สเปครถ ทั้งเครื่อง ทั้งระบบอื่นๆ ที่ใส่มากับรถ
2. ความสวยงามของตัวรถ ทั้งภายนอก ภายใน
3. ขนาดภายในห้องโดยสาร

เรื่อง ความสวยงาม - ใหญ่โตของโชว์รูม ผมแทบไม่เคยมองเลย ขอแค่ว่า มันไม่ดูโลว์มากจนเหมือนยี่ห้อรถยนต์ชั้น 2 ก็พอแล้ว

ส่วน ศูนย์บริการ ผมเน้นคุณภาพงานซ่อม-งานบริการเป็นหลัก

15 ปีแรกที่ผมใช้รถมือสอง ผมไม่ได้เห็นความสำคัญของ 0 เลย

แต่ 15 ปีหลังนี้ ผมเลือกรถตลาด ที่มี 0 ทั่วถึง ผมสบายใจขึ้นเยอะเลยครับ

โดย 5 ปีแรกจาก 15 ปีหลัง ผมใช้รถที่ 0 น้อยอะไหล่แพง ทำให้ 10 ปีหลังมานี่ ยิ่งคิดถึง ค่ายรถที่มี 0 เยอะ อะไหล่ถูกเป็นปัจจัย

ความรู้ซ่อมรถเองมีนะ แต่ความสะดวกและความขี้เกัยจมันมากกว่าจนยอมใช้รถเจ้าตลาดถูกๆแทน ^^
ผมก็มีความเห็นคล้ายๆกันครับ
มองดูตอนตัววัยรุ่น ชอบมากกับการที่มาดูแลรถเอง หาอะไหล่เองและสนุกกับการซ่อมหรือตกแต่งรถ แต่ปัจจุบัน ผมขอ 0 ดีๆ ช่างซ่อมดีจบๆ ดีกว่า คอยบอกหรือคุมช่างเอาว่าเราต้องการแบบใหนครับ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,530
ซื้อรถไม่ได้จบแค่วันที่จ่ายตังค์เอารถออกมาขับ ศูนย์บริการมีความสำคัญไม่น้อย ศูนย์เยอะยังพอจะหาตัวเลือกที่บริการดีได้บ้าง แต่ศูนย์น้อยแถมมีแต่ข่าวแย่ๆ อันนี้ก็ไม่ไหว รถดีเข้าศูนย์แล้วทำพังก็มีให้เห็นเนืองๆ ยี่ห้อตลาดยังมีเลย

แต่ก็นะจะใช้วิธีอะไรก็ตามที่ให้เกิดศูนย์บริการจำนวนมากก็ตาม แต่สุดท้ายถ้าตัวรถปัญหาเยอะ การดูแลไม่มีประสิทธิภาพ ศูนย์ที่เยอะกว่าก็อาจกลับมาเป็นดาบเชือดตัวเองก็ได้ การควบคุมศูนย์บริการถ้าไม่แน่จริงเท่ากับดึงโจรมาเป็นพวกชัดๆ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,462
การย้ายค่ายของดีลเลอร์ อาจจะทำให้อันดับยอดขายรถในบ้านเราเปลี่ยนไปก็ได้นะครับ

ยังไงก็อยากให้ บ.รถ ช่วยควบคุมคุณภาพดีลเลอร์ด้วยนะครับ

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,348
    • อีเมล์
ดีลเลอร์ MG บางส่วนมาจากดีลเลอร์ค่ายรถญี่ปุ่น/อเมกาที่ทำชื้อเสียงามหน้าไว้ในจังหวัดด้วย ถ้าไม่ควบคุมดีๆระวังโดนแว้งกัดเข้าเหมือนกันนะ MG