คิดเห็นยังไงถ้าไลน์อัพรถยุโรปบ้านเราเป็นแบบนี้
พอดีคุยเล่นกับเพื่อนในกลุ่ม มีคนเปิดประเด็นขึ้นมาว่า ถ้า MBTH (เบนซ์ไทย) BMWTH (บีเอ็มไทย) AUDI TH (อาวดีไทย)
วางการตลาดประกอบในประเทศแบบ เอาตัวท็อปเป็นทรงแวนแบบซิ่ง เอาซีดานเป็นเครื่องสหกรณ์ประหยัด
C Class
-C220d เป็นแบบ Sedan (ราคา 2.2-2.9)
-C43 AMG เป็นแบบ Estate (ราคา 3.5)


BMW F31
-320d เป็น Sedan (ราคา 2.2-2.9)
-340i Touring เป็น Estate (ราคา 3.5)


Audi A4
-A4 40TDI เป็น Sedan (ราคา 2.2-2.9)
-S4 เป็น Avant (ราคา 3.5)


คำถามผมคือเพื่อนๆพี่ๆ Headlightmag มีความคิดเห็นยังไงประมาณว่าจะยอมซื้อตัวท็อปเครื่องแรงแต่เป็นทรงรถแวน (พ่อบ้านสายซิ่ง)  กันรึปล่าว  ;D
เป็นผมราคา 3.5 ผมก็ยอมที่จะซื้อน่ะถึงมันจะเป็นแนวรถพ่อบ้านก็เถอะ  ;D



flat6

ผมว่า sedan / coupe ตัวซิ่ง

estate/wagon diesel ดูเหมาะกว่านะครับ
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ



lexus

มันดูขัดๆกันยังไงไม่รู้
ความรู้สึกผมsedanคือรถซิ่งvanคือรถบ้านๆ



Minister of Joy

ส่วนตัวชอบแนว station wagon มากๆ ครับ



ผมว่า sedan / coupe ตัวซิ่ง

estate/wagon diesel ดูเหมาะกว่านะครับ
มันดูขัดๆกันยังไงไม่รู้
ความรู้สึกผมsedanคือรถซิ่งvanคือรถบ้านๆ
ถ้าในสายตาบ้านเรามันจะขัดๆกัน แต่ผมสมมุตว่าถ้าไลน์มายังงี้
estate ซิ่ง
sedan ดีเซล
คิดว่าคนบ้านเราจะถอยกันรึปล่าวในาคา 3.5  ::)



Stp

คนไทยน่าจะเลือกรถจากรูปทรงและหน้าตามาก่อน ผมว่าโฉมแวกอนแต่งซิ่งจะเจ๊งขายไม่ออก โอกาสที่คนซื้อรถแต่งซิ่งต้องการสไตล์แวกอนนี่หายากกว่า พ่อบ้านรึจะกล้า ถ้าแม่บ้านใจซ่าผมว่าอาจจะซื้อมากกว่าด้วย
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



Smith686

ผมว่า sedan / coupe ตัวซิ่ง

estate/wagon diesel ดูเหมาะกว่านะครับ
มันดูขัดๆกันยังไงไม่รู้
ความรู้สึกผมsedanคือรถซิ่งvanคือรถบ้านๆ
ถ้าในสายตาบ้านเรามันจะขัดๆกัน แต่ผมสมมุตว่าถ้าไลน์มายังงี้
estate ซิ่ง
sedan ดีเซล
คิดว่าคนบ้านเราจะถอยกันรึปล่าวในาคา 3.5  ::)



Smith686

ผมว่า sedan / coupe ตัวซิ่ง

estate/wagon diesel ดูเหมาะกว่านะครับ
มันดูขัดๆกันยังไงไม่รู้
ความรู้สึกผมsedanคือรถซิ่งvanคือรถบ้านๆ
ถ้าในสายตาบ้านเรามันจะขัดๆกัน แต่ผมสมมุตว่าถ้าไลน์มายังงี้
estate ซิ่ง
sedan ดีเซล
คิดว่าคนบ้านเราจะถอยกันรึปล่าวในาคา 3.5  ::)

     ขายรถต้องดูความต้องการของตลาดครับ  ถ้าขายแบบไม่ดูความต้องการของตลาดก็เจ๊ง  เลิกกิจการ



Night_Angel

น่าแปลกว่า ลูกค้า วากอนเนี่ย  เงินถึง ก็จ่ายเลยนะครับ ไม่คิดอะไรแยะ 

และแปลกตรงที่ ไม่ยอมปล่อยออกง่ายๆด้วย 

และที่ คนทั่วไปไม่รู้  ทรง วาก้อนบ้านๆเนี่ย  อย่าไปแหยมเชียว โดนกันมานักต่อนัก

คุณคิดว่าอะไร

ของพวกนี้ขายได้ด้วยตัวเอง  ครับ
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM



Tha10050

ถ้า ทั้ง 3 เเบรนด์ ทำตลาดเเบบเดียวกัน เป๊ะๆ ตาม จขกท. กำหนด

ถ้าเงินถึง ผมไป ตัวเเรง เเวกอนครับ

ส่วนจะเลือกเเบรนด์ไหน ขึ้นกับถูกจริตกับเเบรนด์ไหน หรือเป็นสาวกเเบรนด์ไหนมากกว่ากันครับ

ส่วนตัว ไป C43 Estate ครับ รองลงมา ก็ 340i Touring ค๊าบบ



kiwiwi

เค้าว่ากันว่า wagon กระจายนน.ได้ดีกว่า sedan
จริงหรือเปล่าไม่แน่ใจ



Weetting

จริต​คนทั่วไป​ใน​ประเทศไทย​  ชอบซีดานมากกว่าเป็นทุนเดิมครับ​   ดูอย่างยอดขาย​  พวก​  Eco​ car -​ c segment. ได้​เลย

ฉะนั้ยในถ้าตลาดในประเทศ​ไทย​ เป็นแบบที่เจ้าของ​กระทู้​บอกไว้ก็พอได้​ครับ​ ไลน์อัพธรรมดา​ก็ซีดาน​  ตัวแรงก็​ Hatchback, Wagon,Estate.     ::)
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



lexus

ผมว่า sedan / coupe ตัวซิ่ง

estate/wagon diesel ดูเหมาะกว่านะครับ
มันดูขัดๆกันยังไงไม่รู้
ความรู้สึกผมsedanคือรถซิ่งvanคือรถบ้านๆ
ถ้าในสายตาบ้านเรามันจะขัดๆกัน แต่ผมสมมุตว่าถ้าไลน์มายังงี้
estate ซิ่ง
sedan ดีเซล
คิดว่าคนบ้านเราจะถอยกันรึปล่าวในาคา 3.5  ::)
ในความคิด ผมว่าไม่นะ ยอดขายsedanดีเซล พวกตระกูล20d ก็ไม่ได้ขี้เหร่ เผลอๆถ้าbenz220d กลับมาทำตลาด เผลอๆขายดิบขายดีกว่าplug in
Estate เป็นกลุ่มตลาดเฉพาะทางครับ ไม่แมส แม้จะเป็นตัวแรงก็ตามผมยอมซื้อsedanไปโมเพิ่มอะ



BN`

ทำ ซีดาน เป็นเครื่องสหกรณ์ (ราคา 2.2-2.9) ผมว่าเวิร์คแล้วครับ สำหรับบ้านเรา

ส่วนสำหรับตัวซิ่งอย่าง C43 340i S4 ควรจะเน้นที่ตัว ซีดาน เป็นหลักครับ

แต่ก็ควรจะมีตัว วากอน ให้เป็นทางเลือกด้วยเช่นกันครับ สำหรับพ่อบ้านเท้าหนัก

สำหรับธุรกิจรถยนต์ ยอดขายเป็นสิ่งสำคัญครับ



ขอบคุณทุกความเห็นครับ กระทู้นี้ผมสร้างขึ้นเพื่อสอบถามความคิดเห็นครับ ไม่ใช่การตลาดแบบจริงจัง
เป็นสมมุติว่า "ถ้าแต่ละค่ายมีตัวแรงๆ Top Of the Line เป็นทรง Wagon จะสนใจที่จะถอยมาใช้กันหรือไม่" ในราคา 3.5 ล้าน



Sit: )

ถ้างบถึง สนใจครับ
แต่สนใจเพราะชอบwagonเป็นทุนเดิม
และคิดว่าคนที่ไม่ชอบwagon คงไม่ถึงกับเปลี่ยนใจจาก sedan มาซื้อwagon



CJ.

ผมว่า sedan / coupe ตัวซิ่ง

estate/wagon diesel ดูเหมาะกว่านะครับ
มันดูขัดๆกันยังไงไม่รู้
ความรู้สึกผมsedanคือรถซิ่งvanคือรถบ้านๆ
ถ้าในสายตาบ้านเรามันจะขัดๆกัน แต่ผมสมมุตว่าถ้าไลน์มายังงี้
estate ซิ่ง
sedan ดีเซล
คิดว่าคนบ้านเราจะถอยกันรึปล่าวในาคา 3.5  ::)

ผมก็คิดทำนองนี้ครับ Estate มันแนวเฉพาะไปหน่อย ถ้าชอบคือซื้อ
อีกอย่างนึงผมมองว่าตัวแรงเหมาะกับ Sedan/Coupe มากกว่า
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



OXYGEN2

จริต​คนทั่วไป​ใน​ประเทศไทย​  ชอบซีดานมากกว่าเป็นทุนเดิมครับ​   ดูอย่างยอดขาย​  พวก​  Eco​ car -​ c segment. ได้​เลย

ฉะนั้ยในถ้าตลาดในประเทศ​ไทย​ เป็นแบบที่เจ้าของ​กระทู้​บอกไว้ก็พอได้​ครับ​ ไลน์อัพธรรมดา​ก็ซีดาน​  ตัวแรงก็​ Hatchback, Wagon,Estate.     ::)
Ecocar, B-Seg, C-Seg ที่ขาย มันเป็น Sedan กับ Hatchback แต่ที่เจ้าของกระทู้โพสต์มาเป็น Estate, Wagon, Touring แล้วแต่จะเรียก สำหรับผมคิดว่า รถแนว Estate ความนิยมน้อยกว่าตัว Sedan แต่ก็ถ้ามีให้เลือก ในราคาไม่แตกต่างกันมาก ผมเลือกซื้อ Estate มากกว่า
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)



Nonlamer

ผู้บริโภคมีตัวเลือกเพิ่มขึ้น แต่จะขายได้มากน้อยแค่ไหน ไม่รู้จริงๆครับ

มันคงมีเหตุผลที่การตลาดของบ้านเราไม่ทำล่ะครับ



sukhontha

ผมใช้ ซาบวาก้อน และซีดาน อยู่

  น้ำหนักและคล่องตัว  ซีดานดีกว่า 
  ตัววากอน  หนักกว่า  เพื่อจะให้ออกตัว+ขับขี่ได้โดยที่ไม่อืดนัก  จึงต้องให้ ม้า + บิด สูงกว่า 
  ผมชอบ วากอนมากกว่า  ดีกว่าหลาย ๆเรื่อง



SM.

รถ estate บ้านเราเกิดยากจริงๆ เฉพาะกลุ่มมากๆ



bingoman

แล้วแต่ค่ายนะ เรื่องการกระจายน้ำหนัก

แต่ถ้า BMW sedan มันกระจายน้ำหนักหน้า-หลัง 50:50 แล้ว
ถ้าเป็น GT หรือ Estate ก็ตาม ท้ายมันน่าจะหนักขึ้น 

แต่มันไม่ใช่จุดสำคัญอะไรมากสำหรับผม

ถ้าตัวแรงเป็น estate แถมราคาก็แรงกว่ากันมากๆ  ถึงผมมีเงิน ผมก็ไม่ซื้อครับ  ผมคงซื้อ sedan ตัวสหกรณ์มาใช้มากกว่า  ของค่ายยุโรป ความแรงตัวเริ่มต้น มันก็พอไหวแล้ว ไม่ได้จะเอาไปแข่งกับใครครับ

แล้วถ้าอยากอัพสเต็ปให้มันๆ จริงๆ  ผมคงไปหารุ่นอื่นที่เป็น coupe/sport  เช่น ซีรี่4, SLC  อะไรแบบนี้ไว้ขับมันๆ ดีกว่า

จะขับมันๆ คงไม่เอารถบ้านไปซิ่งอ่ะ  หรือถ้าซิ่งทั่วไป แบบ 320d ก็พอแล้วสำหรับผม



IS2000

รถทรง station wagon ตัวแรงขายได้แต่ในยุโรปเป็นส่วนมากครับ ขนาดตลาดใหญ่อย่างสหรัฐยังไม่นิยมเพราะไปเล่น suv กันมากกว่า
ในเอเชียคงมีแต่ญี่ปุ่นหรือฮ่องกงที่พอมีให้เห็น
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R



ในความคิดผมก็เห็นด้วยกับหลายๆท่านเหมือนกัน รถแนวนี้บ้านเราไม่มีทางแจ้งเกิดได้แน่นอนเพาะส่วนใหญ่ถ้าจะถอยรถที่เป็นทรงแบบนี้จะไปจบที่ SUV C-Segment มากกว่า
แต่จากโจทย์ที่ผมตั้งกระทู้ ถ้าราคามัน 3.5 กับได้ความแรงระดับ 300+ม้า คิดว่าคนไทยจะถอยมาใช้กันรึปล่าว (สังเกตได้จากบ้านเราซื้อรถที่มันคุ้มค่าต่อราคา)



Slipknot`

Wagon/Estate ขายยากในไทยครับ ตลาดหลักเป็นยุโรปนะ เพราะเจอบ่อยมาก
ถึงมาคนก็มองน้อย บ้านเราเน้นซีดานเป็นหลัก ไม่รวมSUVที่กำลังได้รับความนิยมในยุคสมัยใหม่



famicom

คนจะซื้อ estate สมัยนี้เค้าไป SUV แทนละครับ
ได้ยกสุงด้วย