เกียร์ Auto 5 จังหวะ ในยุคนี้ถือว่าล้าสมัยหรือยังครับ

e:smart Hybrid

ในสมัย 10-20 ปีก่อน ผมจำได้ว่ารถคันไหนที่ใช้เกียร์มากกว่า 4 จังหวะไป

จะดูแรงและทันสมัยมาก (ในยุคนั้น ยุคราวๆ 2000)

ตัวอย่าง เช่น Accord G7

แต่ยุคนี้ ขนาดรถ Eco car ถ้าไม่ใช่ CVT ก็จะใช้เกียร์ไม่ต่ำกว่า 6 จังหวะ เช่น Mazda 2
บางคันมี CVT ก็เล่นได้ 6-7 เกียร์

รถกระบะ PPV ยุคนี้ ส่วนมากก็ 6 จังหวะขึ้นไป (เว้น Triton)

อยากถามทุกท่านว่า คิดอย่างไรกันครับ ล้าสมัยไปหรือยังสำหรับ 5 speed ครับ

ส่วนตัวผม (อยากให้) พวก 4 จังหวะ เลิกใช้ได้แล้วครับ ไปใช้ 5 จังหวะได้แล้ว
ส่วนตัวผมว่ามันก็ยังไม่ล้าสมัยครับ เพราะว่าขับดีๆ เรายังหาความประหยัดได้

อย่าง Freed ที่บ้านได้เกียร์ 5 จังหวะ รอบต่ำมาก และส่วนตัวต่อให้ 6-7 จังหวะ รอบคงไม่ต่างกันมากเวลาวิ่งคงที่ครับ
5 จังหวะนี่กำลังดีในต้นทุนที่ไม่สูงไป

จะแซง ก็มีกำลังพอครับ ไม่ต้องเค้นเครื่องเกินไป

อย่างคนซื้อรุ่นพ่อแม่ผม เห็นเกียร์ 5 จังหวะนี่คือ ฮือฮามาก เพราะรถในยุค 90 หรูๆ จะใช้ 5 จังหวะ
พอเป็น CVT ก็ไม่รู้ว่ามันจะดีและทนไหม (เขาคิดกันแบบนี้เลยครับ)

 :) ร่วมกันแลกเปลี่ยนความเห็นกันครับ ;D



Yoshio

Accord G8 ผมเป็น 5AT อึดอัดบ้างบางครั้งครับ เวลาแซง Shift ลง 2 เกียร์ไม่ได้
ลงมา 1 เกียร์มันยังไม่อยู่ใน power band ก็จะลุ้นๆหน่อย



ซิ่งเข้าส้วม

ถ้าจะใช้ 5 จังหวะ ใช้ CVT ถูกกว่าครับ แต่ 4 จังหวะต้นทุนถูกกว่า CVT

ถ้าจะใช้ 5 จังหวะก็ไป CVT ดีกว่าครับ ไม่ก็โดดไป 6+ เลย



BN`

ปัจจุบันผมยังใช้เกียร์ 4 จังหวะอยู่เลยครับ ;D



Alcatraz

6-7 รอบคงไม่ต่าง ไม่ต่างยังไงครับ อย่ามองแค่ประหยัดน้ำมันสิ มันทำให้เกียร์ต้นๆทดได้จัดขึ้น วิ่งเร็วขึ้น

แล้วอย่างรถผมมี 8 จังหวะ ความเร็วต่ำกว่า 100 นี่ไม่ได้ใช้เลย แต่ได้ใช้ตอนวิ่งทางไกลออกต่างจังหวัด แช่ 150+ ยาวๆรอบเครื่องยังแค่ 2000 กลางๆเอง คิดว่ารถที่มีแค่ 5 เกียร์ต้องใช้รอบเท่าไหร่ กินน้ำมันแค่ไหนเวลาวิ่งออกต่างจังหวัด



kabokaboh

ซอยมาเยอะๆ

คงต้องการเรื่อง

ความประหยัด

และ

มลพิษ

Co2 เยอะๆ

มักจะโดนภาษีแพง

ทำราคายาก

และ

ถือเป็นจุดขายได้ด้วย



ynot9x

สำหรับผม ขับทั่วๆไป ไม่ได้ เร่งแซงซิ่งมาก (เฉพาะตอนขับคันนี้)
Accord G9 ก่อน lci เครื่อง R20A กับ เกียร์ Grade logic 5 Speed ยังใช้งานได้ดีอยู่ครับ
ขี้นกับการใช้งานด้วยครับ
2013 - Honda Accord G9
-=4cycle Turbo Collection=- <RWD FWD AWD>
2015 Dec - BMW F30 N20 M Sport [BMC + BM3 Stage 2+ BILSTEIN B12 + EBC Brakes + Muffler Design]
2018 - Ford Focus MK3.5 Ecoboot [BMC + DTE-PowerControl-X + GFB VTA + Brembo + EBC Break]
2022 - Audi TT MK3 APR Tune +BMC +ECS +CTS



NS

โดยภาพรวมผมว่ายังได้อยู่นะ แต่คงกำลังจะเป็นอดีต เพราะเดี๋ยวนี้เกียร์เริ่มซอยเยอะๆเพื่อทำเป็นจุดขาย เพิ่มมูลค่าและอาจลดต้นทุนได้ในเวลาเดียวกัน
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



thdeann

ดีเลยล่ะครับ
ตอนนี้ผมยังคิดเลยครับ ว่า 5AT ใน Civic รุ่นเดิม ยังเจ๋งกว่า 6AT ของ มาสด้าสาม เลยครับ



sukhontha

ผมเฉย ๆ  ยังใช้ 4 จังหวะเลย  ไม่เห็นว่าล้าสมัยตรงไหน

เพียงแต่ เกียร์มากจังหวะ มันทดชิดกว่า ก็แค่นั้น 




renew

4 โบราณไปหน่อย  5 กำลังดี ไม่แพง ไม่เสียง่าย 

    คห.ส่วนตัว



No Trespassing

บ้านผมมีทั้ง 4AT, 5AT และ CVT

5AT ก็ดีครับ ทดชิด วิ่งทางไกลประหยัด เร่งแซงได้ต่อเนื่อง
แต่ฮอนด้ากำลังเครื่องชอบไปกองอยู่รอบสูงๆ เกียร์เปลื่ยนบ่อยก็ใช่ว่าจะประหยัด
และบางครั้งเกียร์สุดท้ายที่เป็น O/D ก็ต่ำเกินที่กดแซง ต้องไล่เกียร์ลงมา กินน้ำมันเพิ่มอีก

ส่วน 4AT ของโตต้าขับสบาย เปลื่ยนนิ่ม ไม่กระชาก ได้เครื่องที่มีแรงบิดกองอยู่รอบต้น+กลาง ยิ่งขับสนุก เกียร์เปลื่ยนไม่บ่อยก็ทำให้ประหยัดขึ้น
จังหวะสุดท้ายที่เป็น O/D เหยียบเบาๆก็แซงได้แล้ว ไม่ต้องเปลื่ยนเกียร์ต่ำเพื่อไล่รอบไปหากำลัง

เดินทางไกล รอบต่ำก็ไม่ได้แปลว่าประหยัด และรอบกลางก็ไม่ได้กินมากกว่ากว่าเสมอไป



Nerdys

ส่วนตัวผมไม่ค่อยซีเรียสกำจำนวนตำแหน่งเกียร์
แต่จะดูประสิทธิภาพในการถ่ายทอดกำลังสู่ล้อมากกว่า ว่ามีการอม มีการสูญเสียไปใน torque converter มากน้อยแค่ไหน

ต่อให้เกียร์มี 10 ตำแหน่ง หรือเป็น CVT ที่เลิศประเสริฐศรี แต่อมมาก สูญเสียกำลังไปในระบบมากเหมือนเกียร์ของ Subaru ก็ไม่ไหว



MUK

บางครั้งมันเลือกไม่ได้ มันอยู่ในรุ่นที่จะซื้อพอดีครับ เลยไม่คิดมาก เรื่องรอบน้อยรอบมาก ประหยัด ต้องดูเป็นรุ่นไปครับ  eco car  mirage ที่ ใช้มา 5 ปี ก่อนขายไป รอบจัดมาก แต่ประหยัดได้ใจจริงๆครับ



mongolias

สำหรับผมกี่จังหวะมันไม่สำคัญ มันอยู่ที่ว่าคุณเซตไว้กับรถขนาดตัวถังขนาดไหนครับ
รถเล็กๆ 4 จังหวะ ผมว่าก็ไม่น่าเกลียดนะครับ มันก็พอได้แหละ อาจจะล้าสมัยไปหน่อย แต่ก็แลกกับการซ่อมบำรุงที่ง่าย ค่าใช้จ่ายต่ำ
ที่บ้านมีทั้ง 6 จังหวะและ 5 จังหวะ ผมยังไม่รู้สึกแตกต่างอะไรเลยครับ 5555



BigCat

Z4 e85 ผมก็ 5จังหวะครับ พอมุดได้อยู่
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก



Arm

บ้านผมมีหมด 4 A/T 8 A/T CVT 7 และเพิ่งขาย 5 A/T

ยอมรับว่า 4 A/T เกียร์ O/D รอบยังสูงไปหน่อย แต่ที่เหลือผมเฉยๆนะ อยู่ที่ทางวิศวกรเซทออกมาได้ดีแค่ไหน
88' Accord CA 2.0 LX M/T
90' Bluebird U12 2.0 Super Select A/T
92' Corona 2.0 GLI A/T
07' Corolla Altis 1.8 E Limited
09' Corolla Altis 2.0 V Navi
12' Vios 1.5 G
12' Corolla Altis 2.0 V Navi
25' MG S5



PKS8

สำหรับผมถ้าต่ำกว่า 6AT ผมไป CVT ดีกว่าครับ

ผมใช้วิ่งทางไกล ความเร็วสูง รอบสูงยาวๆ ไม่ Work ครับ



BeeZilla

ของผมเกียร์ 6 Speed วิ่ง 120 รอบ 1900 ยังก้ำกึ่งอยู่เลย บางทีก็ขึ้น 6 บางทีลาก 5 ยาวๆไม่ยอมขึ้น 6 ต้องกดให้เกินตลอดจะได้ไม่หงุดหงิด และไม่มีแรงทั้งคู่ ยัดลง 4 หรือ 3 ตลอด

บางทีก็คิด 5 ก็พอมั้ง เพราะ 5-6 ตอนนี้มีไว้ไหลๆเอารอบต่ำแค่นั้นเอง



recycleman

ไม่ล้าสมัยและมีบางอย่างที่เป็นข้อดีกว่าเกียร์ที่มีหลายจังหวะด้วยครับ

ผมมีนาวาร่า7atกับจูน4at ถ้าขับทางไกลยาวๆเรื่อยๆผมกลับชอบการตอบสนองของ4atของจูนมากกว่าซะอีก



lexus

ขับทางไกลรอบสูงไม่ได้หมายความว่าจะกินน้ำมันมากกว่ารอบต่ำเสมอไปนะครับ



bingoman

เอาจริงๆ ที่บ้านผมมีรถ 4-8 สปีดนะครับ

ถ้าไม่นับเรื่องประหยัดน้ำมัน

ผมชอบฟิลลิ่งของ 4 สปีดมากกว่า 8 อีก เพราะเกียร์น้อย ไม่ต้องคอยเปลี่ยนเกียร์ให้กระชากอะไรบ่อยๆ



flat6

ถ้ามันยังทันสมัยอยู่ รถสมัยนี้คงยังใช้อยู่อะครับ ไม่เอาพวกรถที่ออกปีนี้ แต่ยังใช้ 4AT นะ อันนั้นไม่รู้จะว่ายังไงแล้ว

โอเค ส่วนหนึ่งอาจจะแข่งกันอวดสเปค ฉันมี 8 speed 9 speed 10 speed ... แต่ยังไงมันก็มีข้อดีในการซอย ratio แรงเครื่องอยู่ใน power band ตลอด

ขับเร็วๆ รอบต่ำ ประหยัดน้ำมัน เพิ่มความเงียบ

5 AT มันไม่ได้แย่นะครับ แต่ล้าสมัยครับ
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ



tnp_super

ยังครับ เพราะยังมี 4 จังหวะในรถใหม่อยู่เลย..55



bravo

CR-V 9 speed
ปล.ยืมภาพรถคนอื่นมานะครับ



Noncyclopedia

ดีเลยล่ะครับ
ตอนนี้ผมยังคิดเลยครับ ว่า 5AT ใน Civic รุ่นเดิม ยังเจ๋งกว่า 6AT ของ มาสด้าสาม เลยครับ
ดีกว่าเกียรสกายยังไงหรือครับ.  เกียสกายนี่ เป็นatเทพสุดแล้ว



Newhang

ผมขับ civic fd กับ vcross 2012 5atทั้งคู่ ผมว่ามันทำมาดีเลยทีเดียวเพียงพอกับการใช้งานทั่วไป ต่อเนื่องดี
ผมว่าดีกว่า 6speed และ cvt หลายคัน

ปล. ผมไม่มีความเชื่อว่ารอบต่ำกว่าแล้วประหยัดกว่า  แต่ผมเชื่อว่ารอบที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์และการขับขี่ช่วงนั้น ประหยัดที่สุด



bobsan

ผมว่าไม่ว่า 5 AT หรือมากกว่า จนเป็น cvt หรือ 4 AT ก็ตาม
ดีทั้งนั้นถ้าเราเลือกขับตามรอบที่เหมาะกับเครื่อง
ยกเว้นเกียร์บางลูกที่โง่และห่วยจริงๆ

แต่สำหรับรถใหม่ที่เพิ่งออกมาใส่ 4 at มานี่
ต่อให้ส่วนอื่ดีแค่ไหนผมก็ไม่เอา





masuoka

ถ้าเรื่องอัตราเร่ง รถมากเกียร์ถ้ารถบ้านเดิมๆยังทำอัตราเร่งไม่ได้เหนือกว่า 4at 5at เท่าไหร่ครับ



Slipknot`

ถ้ามองมุมกว้างๆ ล้าแล้วครับ แต่ผมยังชอบนะพวก4สปีด 5สปีด