ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม MG ถึงเลือกที่จะใช้เครื่องยนต์หลากหลายบล็อค ทั้งที่หลายๆรุ่นน่าจะสหกรณ์กันได้  (อ่าน 7822 ครั้ง)

ออฟไลน์ Notez

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
สังเกตมาตั้งแต่เริ่มทำตลาดในเมืองไทยแล้วว่า MG แทบไม่รุ่นไหนที่ใช้เครื่องเดียวกันเลย เช่น

- MG6 ใช้ 2.0 Turbo
- MG GS ออกมา ใช้ 2.0 Turbo เหมือนกันแต่แรงม้าคนละเรื่อง ทำให้คิดว่าเครื่องน่าจะคนละตัว
- MG 3 ก่อน MC ใช้ 1.5 na เกียร์ AMT
- MG 5 ใช้ 1.5 แต่เปน Turbo เกียร์ออโต้ปกติ
- MG GS 1.5 ก้อใช้ 1.5 Turbo แต่แรงม้าก้อคนละเรื่องกับ MG5 คิดว่าเครื่องคงคนละตัว
- MG ZS ออกมา ก้อใช้ 1.5 na เครื่องใหม่ออกมาอีก

ขณะที่ค่ายญี่ปุ่นอย่าง Honda Toyota Mazda ซึ่ง econony of scale น่าจะสูงกว่า MG กลับพยามแชร์เครื่องเดียวกัน ใช้ในหลายๆรุ่น เลยแปลกใจว่า MG เค้ามีแนวคิดอะไรในการทำแบบนี้

หรือจริงๆแล้วยอดขายในจีนเค้าเยอะมากกว่าเราคาดคิด

ออนไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
เครื่องเค้าขายได้เยอะเดือนละเป็นแสนคันนะครับ

อย่าง 1.5T นี่ใส่ทั้ง Roewe RX5, i6, MG GS, MG6, Buick หลายรุ่น, Chevrolet Cruze, Opel และอื่นๆ

เครื่อง 2.0T ก็เอาไปใส่ในเครือ Maxus หลายรุ่นทั้งรถตู้และกระบะ เดือนๆ หนึ่งยอดขายก็เหยียบหมื่นอยู่

ด้วยที่ว่าระบบขับเคลื่อนของ MG Made in China และที่โรงงานเค้าผลิตรถเยอะมากๆ เค้าจึงไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องสหกรณ์หลายรุ่นนักกับ MG ครับเพราะสหกรณ์กับยี่ห้ออื่นไปแล้ว

ถ้าต่อไป MG ลง Eco car แล้วเครื่อง Made in Thailand เมื่อไร เมื่อนั้นจะเห็นรถ MG ใช้เครื่องรุ่นเดียวกันเยอะขึ้น ไม่งั้นจะไม่คุ้มการเปิดสายการผลิตในเมืองไทยครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,497
ไม่เคยดู  แต่คิดว่าเป็นบล็อคเดียวกัน  แต่มีเป้าประสงค์ และรูปแบบในการทำงานต่างกัน  อาจจะเป็นการเก็บข้อมูลไปด้วยว่าชอบแบบไหน  ดังนั้น เครื่องตัวเดียวกัน แม้โบเหมือนกัน แต่ แคมไม่เหมือนกัน การเซ็ทกล่องก็ต่างกัน  น่าจะแบบนี้มากกว่า

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,730
  • Blue. Just BLUE.
ถ้าหมายถึง MG ในไทย ผมว่าเขาน่าจะสำรวจตลาดอยู่ว่าลูกค้าต้องการเครื่องยนต์แบบไหนนะครับ พอลงตัวก็ค่อยเริ่มใช้เครื่องแบบสหกรณ์
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าเครื่องต่างกันหลายรุ่น ทำได้เพราะคิดว่าสต็อกอะไหล่ไหวมั้งครับ

เชฟโรเลตน่าจะเป็นตัวอย่างที่ดี ขายรถน้อยดันทำหลายรุ่น เวลาเบิกอะไหล่ รอไปเหอะ

ต้องรอดูว่า MG เก่งแค่ไหนเรื่องสต็อกอะไหล่

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,441
ในจีนเครื่อง NA เหลืออยู่ไม่กี่รุ่นครับ น่าจะ MG3 ส่วนที่เหลือเป็นเครื่องเทอร์โบ และ Hybrid

เครื่องเทอร์โบจะมีความจุ 3 สูบ 1.0T 1.3T และ 4 สูบ 1.5T 2.0T ปรับจูนแรงม้าไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับประเภทและความเหมาะสมของรถ

ออฟไลน์ deathsheep

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,093
    • อีเมล์
MG 6 ในไทยนี่1.8โบไม่ใช่เหรอครับ

ออนไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
MG 6 ในไทยนี่1.8โบไม่ใช่เหรอครับ

เลิกขายในจีนแล้วครับ ไม่มีรุ่นไหนใช้บล็อคนี้แล้ว ใครเพิ่งซื้อตอนนี้ก็อนาคตไม่สดใสครับ ซื้อปุ๊บตกรุ่นปั๊บ

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,067
ถ้าหมายถึง MG ในไทย ผมว่าเขาน่าจะสำรวจตลาดอยู่ว่าลูกค้าต้องการเครื่องยนต์แบบไหนนะครับ พอลงตัวก็ค่อยเริ่มใช้เครื่องแบบสหกรณ์

+1 ครับ ผมว่าอีกสักพักหลังจากที่เสียงตอบรับจากลูกค้าชัดเจนแล้ว เครื่องสหกรณ์น่าจะตามมา

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 627
Mg 3, 5, zs เป็น block เดียวกันครับ
เป็นรหัส 15S4 เหมือนกัน
ขนาด mg5 turbo ยังรหัส 15S4C-T เลยครับ จุ + ระยะชักเท่า ต่างแต่อัตรากำลังอัด และแรงม้า

นี่เป็นส่วนที่ทำให้สงสัยมาโดยตลอดว่า zs ใส่รุ่น turbo + เกียร์ 6 speed มา แล้วตั้งราคาบวกซักแสนนึงไม่ได้หรือ ในเมื่อระยะห้องเครื่อง จุดวาง ก็น่าจะเหมือนๆกัน

ส่วนเครื่อง GS นั้นก็ทำร่วมกับ GM
เครื่อง 1.8 โบ สมัย mg6 นั้นตกผลึกมาจาก rower ครับ ต่อไปคงไม่มีแล้ว คงเปลี่ยนเป็นเครื่องสหกรณ์ คงเป็นช่วงเปลี่ยนถ่ายเจ้าของ เลยมีเครื่องเยอะแยะเลย

ตอนนี้ก็สงสาร MG นิดๆ ไม่รู้จะสต๊อกอะไหล่ยังไงให้คุ้ม
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 994
มือใหม่ก็ต้องทดลองครับว่าเครื่องไหนมันทนอันไหนมันอืด ไม่กี่ปีก็ได้ข้อสรุปว่าเครื่องไหนควรทิ้งเครื่องไหนควรเป็นสหกรณ์ :-*

ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 700
ควรจะมีคำว่า "เครื่องสหกรณ์" บรรจุลงในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตฯ ได้แล้ว :P
น่าจะเป็นคำที่กำเนิดมาจาก Headlightmag และมีใช้แค่ที่ Headlightmag จริงๆ เพระาที่นี่ไม่ง้อ sponsor เท่าไหร่  ;) ไม่ต้องเกรงใจค่ายรถมากนัก

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,197

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,944
น่าคิดนะครับ ว่าแต่รถมีปัญหากันเป็นว่าเล่น ระบบต่างๆจะทำรถพังก่อนเครื่องหรือเปล่าครับ
ทำนองว่ายังไม่ทันได้ทดสอบความทนทานของเครื่องและระบบส่งกำลัง แต่น้ำรั่วบ้าง ไฟรวนบ้าง เลิกใช้กันไปซะก่อน
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
คงรอเวลาที่เหมาะสมน่ะครับ เอามาเครื่องเดียวแล้วสหกรณ์ แต่ตอนนี้คงจะเอาเครื่องเก่าๆมาล้างสต็อคไปก่อน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,495
น่าจะลองใช้และพัฒนาไปเรื่อยๆด้วยครับ