เต็มไปหมดเลย
เอาง่ายๆ อย่างรถรุ่นหนึ่ง C-Segment ของค่ายเจ้าตลาด
เขาว่ากันว่าประหยัดนักประหยัดหนา ทนแก็ส ฯลฯ
โอเค ทรงมันสวย
แต่พอผมไปขับ โอ้โหเสาบัง โอ้โหที่นั่งเตี้ย คือรถสวย แต่ความสบายหาได้ยากมาก
ที่สำคัญคือ มันไม่ได้ประหยัดขนาดนั้นเวลาขับปกติ แต่ถ้าขับทางไกลแบบเท้าเบา เออ นั่นได้อยู่
ถามว่าประหยัดไหม ก็เกาะกลุ่มกับ C-Segment สมัยเดียวกันแหละครับ
ถามว่าทนแก็สไหม ก็ไม่ได้แตกต่างอะไร บางยี่ห้อไฮดรอลิกวาล์วทนกว่านี้
ดีอย่างเดียวตรงตั้งวาล์วง่าย เท่านั้นเอง
และช่วงล่างก็ไม่ได้ดีขนาดที่อวยๆ กันด้วย
รถอเมริกันที่ว่า Gen ต่อไปปัญหาเกียร์เยอะๆ ถึงจะแคบ แต่นั่งสบาย Cruising ดีกว่ามาก
รถญี่ปุ่นอีกยี่ห้อที่มีเครื่องสองพิกัด แล้วหน้าตาเป็นลูกครึ่งฝรั่งเศสแบบท้ายหักๆ นั่นก็นั่งสบาย แถมเบาะหลังเลื่อนได้ในตัว 5 ประตู
และที่สำคัญ ที่กองแช่งหรือกองด่าว่าไว้ว่าสองตัวบนกินน้ำมัน ถ้าไม่ใช่สถานการณ์รถติดจัดๆ ไม่ได้ต่างกันชัดเจนมากเลย
รู้แล้วใช่ไหมครับว่าผมพูดถึงรถรุ่นไหน
ประเด็นคือขาอวยในอินเตอร์เน็ตนี่อันตรายมาก หลายคนที่พิมพ์เหมือนพูดตรงไปตรงมา
จริงๆ ก็แค่แรงเฉยๆ ไม่มีประโยชน์อะไรต่อการเก็บไปประมวลผล ส่วนมากคนที่พูดถึงรถตัวเองจะดีเกินจริง
แต่หนักกว่านั้น อย่างผม ขนาดชิมไปบ่นไปอย่างนี้ ก็ยังมีขาหาเรื่องมาพูดว่า
"ทำเป็นมาพูดแล้วเนียนๆ แตะข้อเสียนิดๆ ที่จริงก็อวย" ได้อีก
ต้องประมวลผลกันเยอะๆ และที่สำคัญ ต้องลองเองครับ
ถ้าซื้อรถแบบไม่ลองสภาพใกล้เคียงใช้งานจริง เช่น ที่บ้านมีหมีสามตัว
แต่ไปนั่งขับคนเดียว โอ้ สบาย ชอบ แล้วคนนั่งหลังบ่นอุบ นี่ก็ไม่ไหวเช่นกัน
หรือชอบรถทรง เตี้ย ซิ่ง มุด แล้วไปเจอรถทรง นุ่ม หนืด เนือยๆ อาจจะดีในสายตาครอบครัว แต่ก็ไม่ถูกจริตเหมือนกัน
อย่างรีวิว HLM ผมก็อ่านแล้วประมวลผลว่า เจ้าของหรือคนรีวิว เป็นพวกมีทักษะ สรีระ และชอบสมรรถนะรถแบบหนึ่ง
ซึ่งไม่ได้ตรงกับผมซะทีเดียว แต่ก็มีเรื่องหนึ่งที่ประมวลผลใช้ประโยชน์ได้จริง คือเรื่อง ดันกบาล นี่ใช้ตาม HLM ได้เลย