เห็นด้วยครับ เป็นเรื่องที่ดีมากถ้ารุ่นนี้มี dpf มาให้จากโรงงาน และพอถึงเวลากฎหมายบังคับ euro 5 ยังไงกระบะทุกค่ายก็ต้องติดมาล่ะครับ
ก็ต้องลองมาดูกัน รถใหม่ทุกคันติด dpf มาจะสู้สายอุดสายถอดหลังถนนไม่ได้ก็ให้มันรู้ไป
ผมเองคิดว่าถ้ามี dpf ในรถใหม่เยอะๆ อากาศจะสะอาดกว่านี้มาก
ส่วน DPF เองผมหาไม่เจอครับว่ามันช่วยลด CO2 ได้อย่างไร หากมีข้อมูลขอแชร์ด้วยครับ
เท่าที่ทราบ และจากการหาข้อมูลคือมันดักเขม่าดำแล้วเผา และปล่อยออกมาเป็น co2 ในบางส่วนด้วยซ้ำ
ส่วนอีกตัวคือ SCR หรือที่ต้องยิง adblue อันนี้ก็ลด NOx , CO และ HC ตรงๆเลย แต่ยังหาข้อมูลต่อไม่เจอครับว่ามันลด CO2 ได้อย่างไร
dpf ทำให้ไอเสียสะอาดกว่าก็จริง แต่ไม่ได้ลด CO2
ซึ่งค่าภาษีในไทยวัดตาม CO2 งั้นมีหรือไม่มีก็ไม่มีผลกับภาษีครับ
DPF ไว้ดักเขม่าดีเซลเป็นมาตรฐานบังคับขั้นต่ำของ Euro 5 (ซึ่งก็ obsolete ไปแล้วในยุโรป)
แต่ไทยยังเป็น euro 4 คิดว่าไม่น่าใส่มาให้เปลืองต้นทุนเล่น หรือเสี่ยงมีปัญหาแบบบางรุ่นครับ
แต่ ถ้ามีก็ดีนะ
เยี่ยมไปเลยครับ ถึงจะรู้ดีว่าบังคับใช้แล้วคนไทยก็คงใช้ท่อแทน dpf (เหมือนท่อแทน cat)และอุด egr กันอยู่ดี แต่ภาครัฐก็ต้องเป็นผู้นำเพื่อคนส่วนรวม