ยี่สิบกว่าปีก่อนเคยใช้ 740GLE ต่อด้วย 940GL ครับ
เป็นอย่างที่คุณรถสีเขียวบอก สมัยนั้นรถยุโรปทั่วไปที่ขายได้เยอะๆที่คนไทยมองว่าอิมเมจดี ก็ เบนซ์ บีเอ็ม วอลโว่ (วอลโว่ อิมเมจเป็นรองเบนซ์ บีเอ็ม แต่ก็ยังติด 1 ใน3 ยี่ห้อ)
เปอโยต์ ซีตรอง ก็พอมีบ้าง เช่น 405 ก็ขับกันบ้าง แต่อิมเมจก็ยังไม่เท่า 3 ยี่ห้อข้างต้น
audi 80 , audi 100 ก็มีไม่มาก
740GLE , 940GL ราคาตอนนั้นประมาณ 1.3-1.4 ล้านบาท
e34 520iA 24V 1,880,000 บาท (จำได้เพราะใช้รุ่นนี้ด้วย), e35 525iA ประมาณ 2.2 ล้านบาท
w124 E220 ประมาณ 2.2 ล้านบาท
ขอเปรียบเทียบเฉพาะที่เคยใช้ครับ
การขับขี่ 740GLE กับ 940GL เป็นรอง e34 520iA 24V ชัดเจน
(E ที่ต่อท้าย GL นี่คือ หัวฉีด)
940GL สำหรับผมนี่คือ ทั้งอืด ทั้งกินน้ำมัน (เครื่อง 2.3 ลิตร 4 สูบ) แรงม้าน่าจะประมาณ 130 แรงม้า เหยียบมิดคันเร่งยังไม่พุ่ง ไม่มีดึงซักช่วงไม่ว่าจะรอบเท่าไหร่ 555
e34 520iA 6 สูบ 24V 150 แรงม้า การทรงตัวดีกว่า ความเร็วสูงนิ่งกว่า รอบต้นๆไม่แรงอะไร ออกตัวจากไฟแดงอืดเลยล่ะ (ม้าแค่ 150) แต่พอรอบเกินซัก 3,000 เริ่มมีแรงดึง (แม้ไม่ดึงมากมายเท่ารถสมัยนี้ แต่ก็ดีกว่า 940GL ชัดเจน) กับเสียงเครื่อง 6 สูบเรียง นุ่มเพราะดีเวลากดคันเร่ง
ข้อดีของ volvo ยุคนั่นคือ 740 940 พื้นที่นั่งหลังกว้างกว่า e34 ชัดเจนเช่นกัน ยุคนั้นจึงเห็นโรงแรมเหมาซื้อไปเป็นรถโรงแรมหลายคัน แท็กซี่สนามบินดอนเมืองด้วย ถ้าขับเส้นวิภาวดีเจอแท็กซี่สนามบิน ขับกันเร็วๆทั้งนั้น 940, w124 e220 สีขาว
ใครที่มีคนขับรถ ซื้อ 740 940 แล้วนั่งหลังด็เหมาะ เบาะกว้าง ไม่คับแคบแบบ e34
สโลแกนของวอลโว่ยุคนั้นก็ ทุกชีวิตปลอดภัยในวอลโว่ , volvo where safety comes first
หลังจากนั้นก็ผมไม่ได้ใช้ volvo อีก ราคาอะไหล่ volvo ก็แพงตั้งแต่ตอนนั้นเลยครับ
ยุคต่อจากนั้นน่าจะเป็นการตกลงของ volvo ในตลาดโลกด้วยรึเปล่าครับ ไม่เฉพาะในไทย เพราะพอเกือบต้นๆปี 2000 volvo ก็กลายเป็นของ ford
และช่วงนั้น volvo เปลี่ยนจากขับหลังเป็นขับหน้าด้วย
ช่วงยุค 90's w124 , e34 , 740 940 ในไทย ยอดขาย volvo ยังพอตามๆ benz bmw ได้
(ยุคนั้นวอลโว่ในไทยเน้นรถ size ขนาดนี้)
แต่พอ gen ถัดมา คือ w210 , e39 , s80 ในไทย วอลโว่เริ่มถูก benz bmw ทิ้งห่างทั้งด้านอิมเมจและยอดขาย
e39 นี่รถดีมากๆในยุคนั้น หลายสื่อ หลายสำนัก ลงความเห็นกันว่าเป็นรถที่ดีที่สุดในคลาส
ส่วน เบนซ์ ก็เป็นที่นิยมของคนไทยอยู่แล้ว ออก w210 ตากลม มา ก็เป็นที่นิยมเช่นเคย
ส่วน volvo พอเป็น s80 ก็เป็นช่วงที่เปลี่ยนมาขับหน้า
ช่วงนี้ที่ e39 w210 s80 เปิดตัวในไทย ไทยกำลังโดนพิษเศรษฐกิจ ต้มยำกุ้ง ด้วย
พอฟื้นขึ้นมา ส่วนใหญ่ก็รู้สึกจะซื้อกันแต่ benz bmw ซะแล้ว
ยุค 2000-2010 ในไทย วอลโว่รุ่นเดียวที่ผมมองว่าภาพลักษณ์ยังพอๆกับ benz bmw คือ xc90 (รุ่นแรกของ xc90 ที่ลากยาวเป็นสิบกว่าปีนี่ล่ะครับ)
หลังๆ เคยหันมามอง volvo อีกครั้งตอนรุ่น s60 t4f เพราะเห็นใส่ระบบความปลอดภัยมามากกว่ารถอื่นๆในคลาส แต่พอไปหาข้อมูลในคลับ VGT เลยชะลอไว้ก่อน