รบกวนขอความรู้คุณ Jae เพิ่มเติม เรื่อง อายุน้ำมันเครื่องครับ

#อินเดียหน้าโจร

ผมได้ติดตามอ่านกระทู้ของคุณ jae ทำให้ผมได้เข้าใจน้ำมันเครื่องเพิ่มขึ้นอีกมากครับ ขอบคุณทุกๆเรื่องที่คุณแบ่งปันครับ และขอความกระจ่างเพิ่มเติมในเรื่องต่อไปนีครับ (ถ้าผมจำผิดขออภัยนะครับ)

1. อายุน้ำมันเครื่องอยุ่ที่ประมาณ 300 ชม และเรานิยมเปลี่ยนที่ครึ่งชีวิตคือ 150 ชม ผมขอยกเคสรถแทกซี่นะครับที่ปกติใช้กึ่งสังเคราะห์ด้วยซ้ำ

รถแทกซี่ถูกใช้งานทั้งวันทั้งคืน หักแวะกินข้าวเข้าห้องน้ำตีว่าใช้งานกลมๆวันละ 20 ชม เท่ากับว่า 7.5 วันจะทำงานครบ 150 ชม และ 15 วันจะครบ 300 ชม แต่เท่าที่ทราบแทกซี่จะนิยมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเดือนละครั้ง แต่ถ้าเอาแบบที่คุณ jae แนะนำต้องเปลี่ยนภายใน 8-15 วันไหมครับ หรือมีสิ่งอื่นใดที่ต้องคำนึงถึงที่มีผลต่ออายุน้ำมันเครื่องอีก

2. ถ้าผมจะนำน้ำมันเครื่องไปตรวจวัดว่าผ่าไปหมื่นโล สภาพของน้ำมันเครื่อง การปกป้องเครื่องยนต์ด้อยลงแค่ไหน ค่าหลักทร่ควรตรวจคือค่า visconsity@40 กับ visconsity@100 ถูกไหมครับ

ท่านอื่นท่านใดที่ทราบหรือมีข้อเสนอแนะหรือแชร์ข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้อง ผมยินดีและขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

ขอบคุณคุณ jae ที่ตอบที่ถามไปหลังไมค์ด้วยครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



wa330

แท็กซี่อู่ญาติกัน ใช้ ปตท เซมิ เปลี่ยนทุก20000-25000โล
วิ่งได้ประมาณ สี่แสนโล ถึงโอเว่อฮอลเล็ก เปลี่ยนแหวนบดวาลว์
น้ำมันเครื่องปัจจุบันแค่เซมิ ผมว่าเหลือเฟือกับการใช้งานทั่วไป
ที่ญี่ปุ่น ใช้อย่างเดียวไม่ทำไรเลย จะมาเปลี่ยนน้ำมันและอะไหล่สิ้นเปลือง
ตอนจะตรวจสภาพเท่านั้น ยิ่งรถใกล้หมดอายุลากใช้อย่างเดียว



jaesz

1. อายุน้ำมันเครื่อง มันขึ้นกับ อุณหภูมิน้ำมัน การผสมกันของเขม่าและBlow by gas จากห้องเผาไหม้ และ การยืดหดขัดสีของตัวน้ำมัน

300ชั่วโมง เป็นตัวเลข คร่าวๆ ที่100องศาเซลเซียส ในห้องแล็บ

ผมไม่ได้เขียนเลขนี้เอง มีข้อมูลให้ค้นหาในเว็บเยอะ แม้แต่ผู้ผลิตรถยนต์บางยี่ห้อก็เขียนไว้ใกล้ๆตัวเลขนี้

รถแท๊กซี่ สภาพเครื่อง สองแสนโล ขอโทษนะครับ หยาบๆหน่อย "ส้นตีนมาก" หลวม รั่ว ซึม  ใครว่ามันมันยังดีเอาไปใช้ต่อเลยครับ  เพราะหลายกันเปลี่ยนถ่ายกันนานเกิน

2. จะตรวจวัดแบบทั่วไป เขามีเป็ยแพคเกจ ลองดูในลิงค์ที่ผมส่งให้ที่คุณถามข้ิความมา

ถ้าตรวจแบบผม ผมส่งกรองเครื่องไปเขย่าเอาสิ่งสกปรกออกมาวิเคราะห์ร่วมด้วย  และมีHTHSที่ต้องส่งไปมาเลเซีย อันนี้เป็นวิิธีของผม คนอื่นเขาไม่สนกัน

รถทั่วไป แสนกว่าโลขายทิ้งแล้ว ใช้ไม่โหดเกินไป นังงัยก็ได้

แต่ถ้าใช้แบบพี่คนนี้  .. ยังงัยก็ได้ ไม่ได้แล้วครับ
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2208859052461898&set=a.1158310190850128&type=3

...

แท๊กซี่ เครื่องดีๆ มี ผมก็เห็น ไม่ต้องบอกผมก็รู้แต่ไอ้ที่ปล่อยให้น้ำมันเครื่ งเป็นโคลน มันก็มีเยอะ ซีลรอบเครื่องนี่เยิ้มเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2018, 22:13:40 โดย Jæ »



wa330

ขอโทษนะครับ ใช้ ส้นตีนคิดเหรอ
แหม พอแท็กซี่สองแสนโลสรุปง่ายๆ ส้นตีนมาก หลวม รั่ว ซึม
คุณได้วัดกำลังอัดกระบอกสูบแล้วหรือยังพูดมาได้



wa330

ดูถูกกันเกินไปป่าว
คนใช้รถส่วนตัวเกินสองแสนโลเยอะแยะ เข้าก็ใช้กันปกติมีความสุขดี
ยิ่งรถดีเซลพวกbm520Dหรือกระบะใช้กัน3-4แสนโลยังไม่เคยทำไรเลยเยอะแยะ
มันไม่อย่างที่คุณพูดเลยที่ว่า
"ส้นตีนมาก" หลวม รั่ว ซึม  ใครว่ามันยังดีเอาไปใช้ต่อเลยครับ
ถ้าคุณรับไม่ได้ก็อย่าใช้สิทธิของคุณ สุภาพชนเขาไม่ดูถูกคนอื่นกันหรอก



แมวดราม่า

เข้ามามุงดูห่างๆ อย่างห่วงๆ

แค่อยากจะบอก จขกท. ว่า คุณ wa330 เขาก็ทำรถ "เป็น" ครับ
ถึงจะแอบใต้ดินไปนิด แต่ไม่ใช่ข้อมูลรับฟังไม่ได้ หลายอย่างก็เป็นประโยชน์

และบอกเพิ่มเติมว่า หลายท่านในบอร์ดนี้ก็สามารถให้ข้อมูล จขกท. ได้เช่นกันครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



Arm


ใจเย็นๆกันครับ

แท็กซี่เขียว-เหลืองไมล์ 5 แสน ไม่เคยซ่อมใหญ่ ผมก็เคยเห็นมาหลายคันครับ เปลี่ยน นมค. ทุก 5 พัน ใช้กึ่ง ปตท ไม่ก็ บางจาก เปิดฝามาดูข้างในใสแจ๊ว เช็ควาล์วกับเปลี่ยนซีลยางเฉยๆ


88' Accord CA 2.0 LX M/T
90' Bluebird U12 2.0 Super Select A/T
92' Corona 2.0 GLI A/T
07' Corolla Altis 1.8 E Limited
09' Corolla Altis 2.0 V Navi
12' Vios 1.5 G
12' Corolla Altis 2.0 V Navi
25' MG S5



jaesz

ขอโทษนะครับ ใช้ ส้นตีนคิดเหรอ
แหม พอแท็กซี่สองแสนโลสรุปง่ายๆ ส้นตีนมาก หลวม รั่ว ซึม
คุณได้วัดกำลังอัดกระบอกสูบแล้วหรือยังพูดมาได้

ถ้ารถที่คุณเจอมันดีก็ดีแล้วครับ

ถามผมรึเปล่าว่าใช้ส้นตีนคิด
ถ้าใช่
คนไม่มีตีนไว้คิดหรอกครับในนั้นไม่มีสมอง


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2018, 21:33:42 โดย Jæ »



jaesz


ใจเย็นๆกันครับ

แท็กซี่เขียว-เหลืองไมล์ 5 แสน ไม่เคยซ่อมใหญ่ ผมก็เคยเห็นมาหลายคันครับ เปลี่ยน นมค. ทุก 5 พัน ใช้กึ่ง ปตท ไม่ก็ บางจาก เปิดฝามาดูข้างในใสแจ๊ว เช็ควาล์วกับเปลี่ยนซีลยางเฉยๆ

ครับผมก็เห็น

แต่หลายคันที่ถ่ายแบบออกมาเป็นโคลนเครื่องมันก็ซึมเละเทะเยอะแยะไป พวกนี้อัดเกิน10000โลไปไกลมาก



joa123

ขอถามเพิ่มเติมเรื่องอายุอีกหน่อยครับ

ถ้าเป็นรถที่วิ่งปีหนึ่งไม่ถึง1000กิโล
อายุน้ำมันเครื่องเกรดสังเคราะห์สามารถลากได้เกิน1ปีมั้ยครับ ปกติผมก็เปลี่ยนปีละครั้งสำหรับรถที่จอด แต่อยากทราบว่าลากได้เกิน1ปีครับ



CNX

เจอรถDMAX กะบะใส่คอก ปีราวๆ2555-2557
ขนผักเต็มลำ วิ่งลงดอยเชียงใหม่ เข้ากทม
สอบถามเจ้าของรถ ไมล์ทะลุ 999,999กม.
ขึ้นรอบใหม่แล้ว

ลืมถามว่า ได้โอเวอร์ฮอลเครื่องยนต์+เกียร์มาอย่างไรบ้าง
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน



#อินเดียหน้าโจร

ุก่อนอื่นผมขอขอบพระคุณทุกท่านที่เข้ามาบ่งปันความรู้และประสบการณ์นะครับ และต้องขออภัยที่เป็นต้นเหตุเปิดกระทู้ต้นเรื่องให้มีประเด็นขัดใจกัน แต่ใจผมตั้งใจถามเพื่อขอความรู้จริงๆ และอยากให้ความรู้อยู่คู่กับ HLM ที่ใครก็ตามมา search เจอ มาอ่านแล้วก็ได้ความรู้กันกลับไปครับ

เหมือนๆที่เม้นต์ของคุณ Jae และคุณแมวดรามา ตอบในหลายๆกระทู้ บางอันผ่านมาหลายปีแล้ว บางอันผมเกิดไม่ทัน (ยังไม่ได้เป้นสมาชิก) แต่ก็ยังได้อ่าน ได้ความรู้ไปด้วยครับ ใจเย็นๆกันก่อนครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



Barracuda

ุก่อนอื่นผมขอขอบพระคุณทุกท่านที่เข้ามาบ่งปันความรู้และประสบการณ์นะครับ และต้องขออภัยที่เป็นต้นเหตุเปิดกระทู้ต้นเรื่องให้มีประเด็นขัดใจกัน แต่ใจผมตั้งใจถามเพื่อขอความรู้จริงๆ และอยากให้ความรู้อยู่คู่กับ HLM ที่ใครก็ตามมา search เจอ มาอ่านแล้วก็ได้ความรู้กันกลับไปครับ

เหมือนๆที่เม้นต์ของคุณ Jae และคุณแมวดรามา ตอบในหลายๆกระทู้ บางอันผ่านมาหลายปีแล้ว บางอันผมเกิดไม่ทัน (ยังไม่ได้เป้นสมาชิก) แต่ก็ยังได้อ่าน ได้ความรู้ไปด้วยครับ ใจเย็นๆกันก่อนครับ
มันจะมีคนประเภทนี้ทุกที่ ตามอ่านดีๆน่าจะรู้ว่าอันไหนจริงอันไหนปลอม แต่เท่าที่เห็น จขกท ก็คงทราบแล้วถึงเจาะจงถามถึงความรู้จากท่านนั้นแล้ว ซึ่งส่วนตัวผมก็เห็นแบบนั้น เพราะเรื่องน้ำมันเครื่องต้องยกให้ท่านนี้ แต่จะเชื่อไม่เชื่ออีกเรื่อง เป็นสิ่งที่เราตัดสินใจและหาข้อมูลเพิ่มเอง



แมวดราม่า

^

คนบางประเภทเท่าที่ผมทราบ ขัดใจคนอื่นในเรื่องที่ไม่เกี่ยวกัน
แต่ไปพาลใส่เขาแล้วหาว่าคนอื่นเป็นของปลอมในเรื่องที่เขารู้จริง

แทนที่จะยอมรับตัวตน บุคลิก ทัศนคติ แล้วรับฟังความเห็นเขา
มันอาจจะเป็นจริงหลายส่วน และมีข้อถกเถียงให้ขบคิดมากขึ้นก็ได้

แต่กลับเอาอคติเข้าขวางการรับรู้ และพยายามวิ่งสนับสนุนคนที่
"จุดยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามกับคนที่ตนเองไม่ชอบ"

ก็จะไม่ได้อะไรขึ้นมาในการแสดงความเห็นสาธารณะ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



tom46

อ่านกระทู้นี้แล้วเพิ่งรู้ว่า แท็กซี่ เขาใช้กันโหดมาก น้ำมันเครื่องเซมิ  ลากกันถึง 2 - 25000 กิโล

ขนาดของค่ายรถยุโรป เคยทดลองใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แบบลากยาว 25000 กิโล เปลี่ยนถ่ายที ได้ผลเครื่องเป็นสีทองไหม้กันหมดทุกเครื่อง จนตอนหลังต้องลดเพดานลงมาเหลือ 15 - 18000 กัน

แต่ของรถแทกซี่ก็เข้าใจอยู่ว่าเป็นรถทำมาหากิน ใช้กันหลายมือ ก็คงต้องใช้ให้คุ้มที่สุด

ถ้าอย่างเราๆชาวบ้านธรรมดา มีรถไว้ใช้งานทั่วไป ไม่ได้ดุเดือดอะไรขนาดนั้น เปลี่ยนถ่ายแบบโบราณดีสุด น้ำมันเครื่อง ธรรมดา 3000 กึ่งสังเคราะห์ 5000 สังเคราะห์ 10000 เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องใหม่ทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ผมว่าเท่าที่ก็เพียงพอแล้วครับ ขออย่างเดียวอย่าไปเจอน้ำมันเครื่องปลอมเท่านั้นก็พอครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



#อินเดียหน้าโจร

ขอบคุณคุณ tom46 ที่แชร์เรื่องปรับลดเพดานรอบเปลี่ยนถ่าย นมค ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 30, 2018, 18:40:27 โดย ใช้ในราษฎรเท่านั้น »
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky