ไม่หรอกครับ เพราะเรื่อง quality (reliability) ในมอเตอไซไม่มีใครสู้ Honda ได้ แม้แต่ว่าจะลงทุนทุกอย่างเพื่อทำให้มอไซqualityสูงมากจนราคาแพงเกินไป
Honda สามารถทำมอไซที่ดีออกมาได้เพราะทำมา60กว่าปีแล้ว จริงๆต้นทุนหลายรุ่นอย่าง Honda Supercub ที่เป็นรถที่ขายดีที่สุดในโลกมันน้อยมากๆ แต่แทนที่จะขายที่ราคาถูก Honda เพิ่มต้นทุนเพื่อทำให้มัน quality สูงและขายในราคาเท่ากับคู่แข่ง
เรื่องรถเล็กกว่า 600cc นะผมว่า ไม่มีวันที่ Honda จะแพ้ใคร (ไม่ได้เป็นสาวกHonda แต่วิเคราะดูแล้ว มันดูแบบนั้นจริงๆ)
แต่เรื่องรถใหญ่กว่า 500cc อันนี้ผมว่า Toyotaและคนอื่นมีโอกาศ ก็จริงที่Yamahaมันก็basicallyเป็นมอไซToyotaแต่ว่าอย่างนึงที่ต้องคิดคือการออกแบบและสร้างมอไซYamahaยังเป็นคนทำซึ่งการออกแบบรถยนของToyotaเที่ยบกับการออกแบบมอไซของYamahaมันแตกต่างกันมากๆ
ในคลาสที่ใหญ่กว่า 500cc นั้นมอไซที่ขายดีที่สุดในโลกคือ BMW R1200GS มันขายดีเพราะนั่งสบาย ทนทาน(ในระดับนึง) center of gravity ตํ่า และเป็นมอไซคันแรกของโลกที่วิ่งได้ทั้งบนดินทรายและถนนดำได้โอเคซึ่งทำให้มีชื่อเสียงมา30กว่าปี แต่ว่าสิ่งนึงที่ขาดไปคือรถใหญ่ที่ซ่อมง่าย ถึงแม้ว่า BMW R1200GS จะดีแค่ไหน คุณขี่ไปกลางทะเลทรายหรือที่ที่มีเมืองเล็กมากๆ ถ้ามีอะไรพังมันซ่อมยากกว่าและแพงกว่าSupercubแน่นอน ถ้า Toyota/Yamaha สร้างมอไซที่ตอบโจทเครื่องใหญ่ ประหยัด ซ่อมง่าย ทนทานกว่าเครื่อง R1200 ผมว่าจะเอาใจคนซื่อGSแน่นอน ที่ผมคิดในหัวคร้าวๆนะคือเอาเครื่องรถยนมาเลย Honda เคยทำแล้วกับ NC750x เค้าเอาเครื่องJazzมาตัดครึ้งกลายเป็นสองสูบ 700cc ผลดีคือประหยัดมาก ได้แรงม้าเกือบ50ตัวแต่ว่าประหยัดเท่ามอไซ300ccแต่ว่ามันไม่เหมาะกับการเดินทางไกลเพราะยังแรงไม่พอ
ถ้าToyotaเอาเครื่องaltis/camry 2000cc มาตัดครึ้งเหลือเป็น2สูบ1000cc 75แรงม้า ตัวรถหนักไม่เกิน 210 กิโล ผมว่าอาจจะกลายเป็นมอไซที่จะขายดีกว่าGSได้ ถ้าขายดีกว่าGSได้ แสดงว่าขายดีกว่า Honda ครับ
เรื่องความทนทาน พี่แยม yamaha หรือ Suzuki ถึกทนพอๆกับพี่ฮอนนี่ละครับ
เพียงแค่ค่านิยมบ้านเรา มอเตอร์ไซค์ต้องฮอนด้า เท่านั้นละ พ่อผมนี่ก็คนนึง
พูดถึง GS คนส่วนใหญ่ สาย Touring แรกๆ คิดไม่ออก อยากไปให้สุดก็ GS แหละครับ แต่ถ้าพบจริงๆแล้ว บางคนก็ไม่ไหวกับ GS เพราะน้ำหนัก ค่าอะไหล่ ระบบไฟฟ้า บางคนก็ไปค่ายญี่ปุ่นกันเยอะ ถ้าสายเดินทางจริงๆ รถญี่ปุ่นไว้ใจได้มากกว่า GS เยอะครับ ระบบไฟฟ้าของ BMW ตั้งแต่ GS LC ขึ้นมา นี่ขึ้นชื่อมากในด้านลบด้วย
(บางคนยังแซวๆว่าเป็น ADV สาย Starbucks)
Yamaha มี Super tenere ขายยากเพราะน้ำหนักตามสเป๊คมันหนักมาก แต่พอคร่อม ขับจริง ผมว่ามันรู้สึกเบาใกล้เคียงหรือเบากว่า GSA นะ ตั้งรถขึ้นง่ายมาก
จริงๆ Tenere นี่ตำนานพอๆกับ GS เลย แต่ ค่านิยม ยังไงก็ยุโรป
Honda มี Africa twin ราคาดีมาก แถมมีเกียร์ DCT ให้เลือกด้วย อันนี้เค้าเป็น Legend ทางดิน แนะนำให้ลองหาอ่านดูครับ
รีวิวนี้แนะนำให้ดูมากครับ ช่วงท้ายๆ รถ ADV เดี๋ยวนี้ คนซื้อส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ไปลุยจริงจัง ส่วนใหญ่ก็ ถนน ขับหล่อ ขับ BMW นี่ละครับ
Suzuki เค้ามี Vstrom เมืองนอกก็ขายดีเพราะคุ้มราคาสุดๆ
เอาจริงๆ คนที่ผมรู้จัก พวกลุยจริงจัง จับ Adv จริงๆจะไม่ขับ GS กันนะ GS มันหนัก จุกจิกระบบไฟฟ้า อะไหล่แพง ล้มทีไม่สนุก พอลุยจริงๆ ไปพวก Dual Sport กัน (พวก honda CRF) เบาดี ลุยได้ ถึก ทน ซ่อมง่าย หรือสายหนักไป Africa Twin KTM 1190, 1290 Adventure R หรือพวกตัวเก่าๆแบบ KTM 990 ADV กันซะเยอะ พวกนี้ลุยโหด ใช้ล้อ 21
สายลุยในยุโรป KTM ดังมากนะ เพื่อนผม ขับ KTM ไปไหน เจอแต่ฝรั่งทัก ชวนคุยเรื่องรถตลอด ไม่ค่อยเหมือน BMW ที่เวลาเจอแล้วจะเฉยๆ
พวกขี่ไกลมากๆ จะไปหา Vstrom Versys ไม่ก็ Super tenere กัน เพราะมัน ถึก ทน ไว้ใจได้ วิ่งทางดำนิ่งดี้เพราะล้อ 19 ยาง tubeless วิ่งไกลๆ รั่ว แทงหนอนได้ ค่าอะไหล่ไม่โหด ล้มทีไม่จุกค่าซ่อม ค่า Excess ไม่รออะไหล่นาน
ส่วนตัวผม ติดที่พี่ Yamaha ยังทำ Tenere 700 ไม่เสร็จสักที คนรอกันนานมาก รอกันทั่วโลก ค่ายนี้การันตีความถึก ทน ถ้าทำมาได้เบาๆ อีก มันจะเป็น Dual purpose ที่น่าขับมากๆ จะได้มาสืบทอดตำนาน Tenere660 ต่อสักที เบา ประหยัด ทน ซ่อมถูก
เครื่องตัวนี้แรงจริง พิสูจน์มาแล้วบน MT07 บิดทีหงาย
เทสอยู่นั่นแหละ KTM จะวางขายอยู่แล้วววว เดี๋ยวก็โดนตัดหน้าอีก ส่วนตัว รอดู KTM 790 ADV เทียบกับ Tenere 700 อยู่ครับ แต่ถ้างบไหวก็อาจจะไป S10 ไม่รอไอ้สองตัวนี้ละ นานเกิน