ผู้เขียน หัวข้อ: ประสบการณ์.. ford ranger2.2xlt ท่อน้ำหล่อเย็นแตก (Coolant Hose leak)  (อ่าน 14436 ครั้ง)

ออฟไลน์ Jake

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 98
ขอเล่าประสบการณ์ส่วนตัว  แบ่งปันเพื่อนสมาชิกนะครับ  Trip เที่ยวจากโคราช-เชียงราย ของผม เมืออาทิตย์ที่ผ่านมา(พุธ-ศุกร์)  เนื่องจาก รถผมRanger T6 ปี 2012  วิ่งมาแล้ว 145,000 Km ก่อนออกเดินทางผมก็ได้เตรียมรถ อย่างดี เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เช็คเบรค เปลี่ยนกรองต่างๆ รวมไปถึงพวก มูเล่ย์กดสายพานหน้าเครื่อง, มู่เลย์ไดชาร์จ ต่างๆ ซึ่งเริ่มมีเสียงดัง กลัวสายพานขาด (เนื่องจากมู่เลย์ กดสายพานไม่หมุน ทำให้สายพานขาดตอนป้ายแดง) ผมเริ่มขับรถออกจากโคราช คืนวันอังคาร 1.30 น. ขับผ่าน สระบุรี เข้าลพบุรี ขึ้นไป นครสวรรค์ ผ่านตัวเมืองตาก แล้วพักรถ ที่ปั้ม ปตท.ตาก  หลังจากพักรถ ประมาณ 30 นาที ออกจากปั๊ม มุ่งหน้าจะเข้า ลำปาง ขับมาสัก 15 km ได้ ผมเริ่มหนื่อย จะเปลี่ยนคนขับ ผมก็ได้เบรครถ จะจอดข้างทาง สังเกตุเห็น ควันสีขาว พวยพุ่งออกจากฝากระโรงรถฝั่งซ้าย ทันใดนั้น ผมก็รีบลงรถมาเปิดฝากระโปรง ปรากฎว่า ควันมันพุ่งออกมามากมาย จาก บริเวณใต้กรองน้ำมันเครื่อง คิดในใจ (งานเข้าแล้ว... )ด้วยความตกใจ กลับไปดับเครื่องรถ...แล้วหาน้ำที่ติดรถมา เทลงตำแหน่งนั้น ก่อนเลย..รวบรวมสติได้ หยิบโทรศัพท์ กดหาช่างศูนย์ฟอร์ดที่รู้จักที่โคราช..ถามก่อนเลยว่า ตรงนั้นนำ้มัน ดีเซลมีโอกาสรั่วไหม (เนื่องจากพึ่งเปลี่ยนกรอง มาด้วย) ช่างบอก ไม่น่าจะร่ั่ว แล้วแนะนำว่า ให้ดูที่ ถังใส่ Coolant ที่อยู่ฝั่งขวา ผมดูแล้วปรากฎว่า น้ำหายหมดถังเลย ..เลยลองเปิดฝาแล้วทีน้ำเปล่า ใส่ถัง Coolant สักพัก น้ำที่เทไป 1.5 ลิตร หายหมดเลย.





พอรอให้ควันที่พุ่ง เริ่มจาง แล้วได้ข้อมูลจากช่างที่ศูนย์ ก็สบายใจเปราะหนึ่ง เครื่องผม มันไม่ไหม้แนะนอน จึงเดินลงไปข้างทาง ถามคนแถวนั้น เพื่อที่จะหาอู่ซ่อม ซึ่งตอนนั้นเป็นเวลา ประมาณ 10 โมงเช้าของวันพุธ โชคดีที่จุดที่ผมจอด มันอยู่ห่างอู่ซ่อมรถแค่ประมาณ 100 เมตร จึงค่อยๆขยับรถ แล้วขับไปอู่ ซื่งช่างที่อู่ ก็เก่งพอสมควร จัดการวิเคราะห์ปัํญหาซ้ำ แล้วเทน้ำหาดู สายที่รั่วและจุดที่รั่ว จึงทำการถอดสาย Coolant ออกมา



ผมคุยกับช่างอยู่สักพัก ช่างบอกว่า สายยางขนาดนี้ จะลองหาตัวเทียบดู ปรากฎว่า ไม่มี ผมลองโทรหาศูนย์ Ford ที่ตาก เหมือนพึ่งเปิดใหม่ แต่ห่างจากจุดที่ผมอยู่ 18 Km ซึ่งไกลไป สุดท้าย ช่างเสนอ ให้ตัดแล้วใช้ ท่อต่อ ตรงกลาง แล้วใช้ตัวรัดท่อรัดอีกที ผมก็กลัวมันรั่วระหว่างทางอีก ช่าง claim ไม่ต้องห่วง ใช้กาวทาท่อชนิดเดียวกับที่ใช้ซ่อมพวกเสื้อสูบให้ด้วย















ตัวท่อ Coolant Part number นี้



ความจริง เพื่อนสมาชิกในนี้ ก็มีแจ้งเตือน ว่า มีการ recall ให้เปลี่ยนท่อน้ำหล่อเย็น แต่เป็น ของ 3.2 ส่วนของผม เป็น 2.2 คิดว่าคงไม่เป็นไร และผมก็ไม่ได้รับจดหมายด้วย
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=39337.0

ใน RangerClub ก็แจ้ง
http://www.newrangerclub.com/thread-68444-1-1.html

ที่ ฟิลิปปินส์ ก็มีแจ้งการ Recall ตั้งแต่ปี 2014
https://www.autoindustriya.com/auto-industry-news/ford-ph-issues-coolant-hose-recall-select-ranger-models.html

เนื้อความตามข่าวบอก
Ford Philippines recently issued a recall that concerns faulty coolant hoses on select Ranger models that may cause coolant loss and may lead to eventual overheating.

"Under certain operating conditions, an engine coolant hose on your vehicle may rub against other under-bonnet components. Continuous contact with these components may result in wearing of the coolant hose and the potential for coolant loss. If you were to continue driving with such a condition, it may lead to engine overheating and the potential for engine failure."
เหมือนรู้ด้วยว่า part ตัวนี้ มีปัญหา แต่ทำไมไม่ Recall ให้หมด ทั้ง 2.2 ด้วย

ท้ายนี้ ขอให้ทุกท่าน ที่ขับ Ranger T6 อยู่ แนะนำให้เข้าศูนย์ ไปเปลี่ยนท่อ Coolant Hose นี้ ก่อนที่รถท่านจะฝาสูบโก่ง เครื่องพัง เนื่องจากน้ำรั่ว...

ขอบคุณ ช่างมืด ศูนย์ฟอร์ดเอกสหกรุ๊ป โคราช(เซฟ-วัน) ที่ให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์ ถ้ารถผมเสีย บนดอยนี่ คงจอดกินข้าวกับลิงแน่ โรงแรมที่จองไว้ที่เชียงราย คงไม่ได้นอนในคืนนั้น...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 09, 2018, 16:45:13 โดย Jake »

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
Re: ประสบการณ์.. ford ranger2.2xlt ท่อน้ำหล่อเย็นแตก (Coolant Hose leak)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 09, 2018, 16:30:38 »
ช่างที่คุณเจอผมว่าเก่งนะ รู้จักพลิกแพลงตามข้าวของที่มีดูสภาพแล้วไม่ต้องหาท่อเดิมมาเปลี่ยนล่ะครับใช้ได้ยาวๆเลย

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,505
Re: ประสบการณ์.. ford ranger2.2xlt ท่อน้ำหล่อเย็นแตก (Coolant Hose leak)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 09, 2018, 16:31:37 »
ช่างทำถูกแล้วครับ  เสียบแล้วแคล้มป์ได้ สบายมาก  เท่าที่ดูไม่ใช่ท่อเข้าหม้อน้ำ  คล้าย ๆท่อเส้นเล็ก เข้าฮีทเตอร์ ...หรือท่อวนเปิดวาล์วน้ำ(กรณีวาล์วน้ำอยู่ด้านน้ำเข้า)

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
Re: ประสบการณ์.. ford ranger2.2xlt ท่อน้ำหล่อเย็นแตก (Coolant Hose leak)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 09, 2018, 16:33:37 »
ช่างทำถูกแล้วครับ  เสียบแล้วแคล้มป์ได้ สบายมาก  เท่าที่ดูไม่ใช่ท่อเข้าหม้อน้ำ  คล้าย ๆท่อเส้นเล็ก เข้าฮีทเตอร์ ...หรือท่อวนเปิดวาล์วน้ำ(กรณีวาล์วน้ำอยู่ด้านน้ำเข้า)
ไม่ท่อวนเปิดวาล์วน้ำก็ท่อน้ำ Egr cooler ครับ เพราะตัว XLT ไม่มีฮีตเตอร์ครับ

ออฟไลน์ Jake

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 98
Re: ประสบการณ์.. ford ranger2.2xlt ท่อน้ำหล่อเย็นแตก (Coolant Hose leak)
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 09, 2018, 16:55:34 »
ช่างที่คุณเจอผมว่าเก่งนะ รู้จักพลิกแพลงตามข้าวของที่มีดูสภาพแล้วไม่ต้องหาท่อเดิมมาเปลี่ยนล่ะครับใช้ได้ยาวๆเลย
มันไม่ค่อยอุ่นใจครับ เพราะผมไล่ดูท่ออันที่ถอดออกมา เหมือนมันมี จุดอื่นอีกที่ ยุ่ยๆ คล้ายกัน ผมเลยกะจะเบิกอันไหม่เลย...กลัวก็แต่ Ford จะ เปลี่ยน Supplier ท่อตัวนี้หรือยัง..ถ้ายังนี่ part เดิม มีโอกาส แตกอีก เหมือนท่ออินเตอร์..

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
Re: ประสบการณ์.. ford ranger2.2xlt ท่อน้ำหล่อเย็นแตก (Coolant Hose leak)
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 09, 2018, 16:58:45 »
ช่างที่คุณเจอผมว่าเก่งนะ รู้จักพลิกแพลงตามข้าวของที่มีดูสภาพแล้วไม่ต้องหาท่อเดิมมาเปลี่ยนล่ะครับใช้ได้ยาวๆเลย
มันไม่ค่อยอุ่นใจครับ เพราะผมไล่ดูท่ออันที่ถอดออกมา เหมือนมันมี จุดอื่นอีกที่ ยุ่ยๆ คล้ายกัน ผมเลยกะจะเบิกอันไหม่เลย...กลัวก็แต่ Ford จะ เปลี่ยน Supplier ท่อตัวนี้หรือยัง..ถ้ายังนี่ part เดิม มีโอกาส แตกอีก เหมือนท่ออินเตอร์..
พาร์ทเดิมก็ใส่ไปเถอะครับ ติดรถมา6ปีแล้วรั่วผมบอกเลยว่าไม่ได้แย่อะไรสำหรับพาร์ทเดิมครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,723
Re: ประสบการณ์.. ford ranger2.2xlt ท่อน้ำหล่อเย็นแตก (Coolant Hose leak)
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 09, 2018, 17:44:25 »
ช่างที่คุณเจอผมว่าเก่งนะ รู้จักพลิกแพลงตามข้าวของที่มีดูสภาพแล้วไม่ต้องหาท่อเดิมมาเปลี่ยนล่ะครับใช้ได้ยาวๆเลย
มันไม่ค่อยอุ่นใจครับ เพราะผมไล่ดูท่ออันที่ถอดออกมา เหมือนมันมี จุดอื่นอีกที่ ยุ่ยๆ คล้ายกัน ผมเลยกะจะเบิกอันไหม่เลย...กลัวก็แต่ Ford จะ เปลี่ยน Supplier ท่อตัวนี้หรือยัง..ถ้ายังนี่ part เดิม มีโอกาส แตกอีก เหมือนท่ออินเตอร์..
พาร์ทเดิมก็ใส่ไปเถอะครับ ติดรถมา6ปีแล้วรั่วผมบอกเลยว่าไม่ได้แย่อะไรสำหรับพาร์ทเดิมครับ

ปัญหาคงไม่ได้อยู่ที่วัสดุหรือการผลิตที่ผิดปกติ
กรณีนี้ผมคิดว่าน่าจะเป็นการผิดพลาดจากการออกแบบที่เผื่อระยะห่างระหว่างท่อยางกับชิ้นส่วนอื่นน้อยเกินไป
ทำให้ท่อนี้ไปอยู่ใกล้หรือติดกับชิ้นส่วนอื่น ๆ   เมื่อรถยนต์ที่วิ่งใช้งานจริง การสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์และ
ตัวรถเวลาวิ่งทำให้จุดนี้ของท่อไปเส่ียดสีกับชิ้นส่วนอื่น และเมื่อนานวันเข้ามันก็จะถึงจุดที่แตกออกมา
ซึ่งไม่ใช่การแตกเนื่องจากการเสื่อมสภาพของวัสดุในการใช้งานปกติ

ผมคิดว่า part ใหม่น่าจะออกแบบให้มีระยะที่ห่างกว่านี้ หรือไม่ก็มีวัสดุที่กันการเสียดสีบริเวณนี้
หรืออีกทีคือเพิ่มความหนาบริเวณที่จะมีโอกาสเสียดสีตรงนี้ขึ้นเป็นพิเศษครับ

ปล. พวกงานศูนย์วิจัยต่าง ๆ รวมทั้งงาน evaluate รถยนต์มีผลมาก ๆ กับการป้องกันปัญหาพวกนี้ตั้งแต่การ
ออกแบบ ซึ่งพวกรถยนต์ที่คนส่วนใหญ่ใช้งานกันอย่างยาวนานและไม่ค่อยเจอปัญหาผิดปกตินั้น มักมาจาก
บริษัทที่ยอมจ่ายเงินเพื่อการวิจัยและทดสอบพวกนี้เยอะ ๆ ครับ  ลูกค้าอย่างเราจะมองไม่ออกจนกว่าจะ
ผ่านการใช้งานไปเป็นระยะเวลานึง  หลาย ๆ ครั้งต้นทุนของรถยนต์ที่พวกเราพูดถึงกันก็มักไม่ได้นึกถึงต้นทุนตรงนี้ครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,632
Re: ประสบการณ์.. ford ranger2.2xlt ท่อน้ำหล่อเย็นแตก (Coolant Hose leak)
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 09, 2018, 18:32:39 »
รอดไปครับ โชคดีในความโชคร้าย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
Re: ประสบการณ์.. ford ranger2.2xlt ท่อน้ำหล่อเย็นแตก (Coolant Hose leak)
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 09, 2018, 19:14:19 »
ช่างที่คุณเจอผมว่าเก่งนะ รู้จักพลิกแพลงตามข้าวของที่มีดูสภาพแล้วไม่ต้องหาท่อเดิมมาเปลี่ยนล่ะครับใช้ได้ยาวๆเลย
มันไม่ค่อยอุ่นใจครับ เพราะผมไล่ดูท่ออันที่ถอดออกมา เหมือนมันมี จุดอื่นอีกที่ ยุ่ยๆ คล้ายกัน ผมเลยกะจะเบิกอันไหม่เลย...กลัวก็แต่ Ford จะ เปลี่ยน Supplier ท่อตัวนี้หรือยัง..ถ้ายังนี่ part เดิม มีโอกาส แตกอีก เหมือนท่ออินเตอร์..
พาร์ทเดิมก็ใส่ไปเถอะครับ ติดรถมา6ปีแล้วรั่วผมบอกเลยว่าไม่ได้แย่อะไรสำหรับพาร์ทเดิมครับ

ปัญหาคงไม่ได้อยู่ที่วัสดุหรือการผลิตที่ผิดปกติ
กรณีนี้ผมคิดว่าน่าจะเป็นการผิดพลาดจากการออกแบบที่เผื่อระยะห่างระหว่างท่อยางกับชิ้นส่วนอื่นน้อยเกินไป
ทำให้ท่อนี้ไปอยู่ใกล้หรือติดกับชิ้นส่วนอื่น ๆ   เมื่อรถยนต์ที่วิ่งใช้งานจริง การสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์และ
ตัวรถเวลาวิ่งทำให้จุดนี้ของท่อไปเส่ียดสีกับชิ้นส่วนอื่น และเมื่อนานวันเข้ามันก็จะถึงจุดที่แตกออกมา
ซึ่งไม่ใช่การแตกเนื่องจากการเสื่อมสภาพของวัสดุในการใช้งานปกติ

ผมคิดว่า part ใหม่น่าจะออกแบบให้มีระยะที่ห่างกว่านี้ หรือไม่ก็มีวัสดุที่กันการเสียดสีบริเวณนี้
หรืออีกทีคือเพิ่มความหนาบริเวณที่จะมีโอกาสเสียดสีตรงนี้ขึ้นเป็นพิเศษครับ

ปล. พวกงานศูนย์วิจัยต่าง ๆ รวมทั้งงาน evaluate รถยนต์มีผลมาก ๆ กับการป้องกันปัญหาพวกนี้ตั้งแต่การ
ออกแบบ ซึ่งพวกรถยนต์ที่คนส่วนใหญ่ใช้งานกันอย่างยาวนานและไม่ค่อยเจอปัญหาผิดปกตินั้น มักมาจาก
บริษัทที่ยอมจ่ายเงินเพื่อการวิจัยและทดสอบพวกนี้เยอะ ๆ ครับ  ลูกค้าอย่างเราจะมองไม่ออกจนกว่าจะ
ผ่านการใช้งานไปเป็นระยะเวลานึง  หลาย ๆ ครั้งต้นทุนของรถยนต์ที่พวกเราพูดถึงกันก็มักไม่ได้นึกถึงต้นทุนตรงนี้ครับ
เข้าใจที่สื่อครับ เพียงแต่ในความคิดผมถึงเป็นการออกแบบที่ผิดพลาดแต่ชิ้นส่วนก็อยู่มาได้ถึง6ปี ดังนั้นจะใช้ชิ้นส่วนตัวเก่าไปก่อนก็ได้หากยังไม่มีชิ้นส่วนที่ปรับปรุงออกมาครับ เพราะถือว่ามันอยู่ได้นานพอดูถึงแม้จะมีปัญหาจากงานออกแบบก็ตามครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,707
Re: ประสบการณ์.. ford ranger2.2xlt ท่อน้ำหล่อเย็นแตก (Coolant Hose leak)
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 09, 2018, 19:18:25 »
ช่างที่คุณเจอผมว่าเก่งนะ รู้จักพลิกแพลงตามข้าวของที่มีดูสภาพแล้วไม่ต้องหาท่อเดิมมาเปลี่ยนล่ะครับใช้ได้ยาวๆเลย
มันไม่ค่อยอุ่นใจครับ เพราะผมไล่ดูท่ออันที่ถอดออกมา เหมือนมันมี จุดอื่นอีกที่ ยุ่ยๆ คล้ายกัน ผมเลยกะจะเบิกอันไหม่เลย...กลัวก็แต่ Ford จะ เปลี่ยน Supplier ท่อตัวนี้หรือยัง..ถ้ายังนี่ part เดิม มีโอกาส แตกอีก เหมือนท่ออินเตอร์..
พาร์ทเดิมก็ใส่ไปเถอะครับ ติดรถมา6ปีแล้วรั่วผมบอกเลยว่าไม่ได้แย่อะไรสำหรับพาร์ทเดิมครับ

ปัญหาคงไม่ได้อยู่ที่วัสดุหรือการผลิตที่ผิดปกติ
กรณีนี้ผมคิดว่าน่าจะเป็นการผิดพลาดจากการออกแบบที่เผื่อระยะห่างระหว่างท่อยางกับชิ้นส่วนอื่นน้อยเกินไป
ทำให้ท่อนี้ไปอยู่ใกล้หรือติดกับชิ้นส่วนอื่น ๆ   เมื่อรถยนต์ที่วิ่งใช้งานจริง การสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์และ
ตัวรถเวลาวิ่งทำให้จุดนี้ของท่อไปเส่ียดสีกับชิ้นส่วนอื่น และเมื่อนานวันเข้ามันก็จะถึงจุดที่แตกออกมา
ซึ่งไม่ใช่การแตกเนื่องจากการเสื่อมสภาพของวัสดุในการใช้งานปกติ

ผมคิดว่า part ใหม่น่าจะออกแบบให้มีระยะที่ห่างกว่านี้ หรือไม่ก็มีวัสดุที่กันการเสียดสีบริเวณนี้
หรืออีกทีคือเพิ่มความหนาบริเวณที่จะมีโอกาสเสียดสีตรงนี้ขึ้นเป็นพิเศษครับ

ปล. พวกงานศูนย์วิจัยต่าง ๆ รวมทั้งงาน evaluate รถยนต์มีผลมาก ๆ กับการป้องกันปัญหาพวกนี้ตั้งแต่การ
ออกแบบ ซึ่งพวกรถยนต์ที่คนส่วนใหญ่ใช้งานกันอย่างยาวนานและไม่ค่อยเจอปัญหาผิดปกตินั้น มักมาจาก
บริษัทที่ยอมจ่ายเงินเพื่อการวิจัยและทดสอบพวกนี้เยอะ ๆ ครับ  ลูกค้าอย่างเราจะมองไม่ออกจนกว่าจะ
ผ่านการใช้งานไปเป็นระยะเวลานึง  หลาย ๆ ครั้งต้นทุนของรถยนต์ที่พวกเราพูดถึงกันก็มักไม่ได้นึกถึงต้นทุนตรงนี้ครับ

+1 ครับ

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,966
    • อีเมล์
Re: ประสบการณ์.. ford ranger2.2xlt ท่อน้ำหล่อเย็นแตก (Coolant Hose leak)
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 09, 2018, 21:16:20 »
ช่างที่คุณเจอผมว่าเก่งนะ รู้จักพลิกแพลงตามข้าวของที่มีดูสภาพแล้วไม่ต้องหาท่อเดิมมาเปลี่ยนล่ะครับใช้ได้ยาวๆเลย
มันไม่ค่อยอุ่นใจครับ เพราะผมไล่ดูท่ออันที่ถอดออกมา เหมือนมันมี จุดอื่นอีกที่ ยุ่ยๆ คล้ายกัน ผมเลยกะจะเบิกอันไหม่เลย...กลัวก็แต่ Ford จะ เปลี่ยน Supplier ท่อตัวนี้หรือยัง..ถ้ายังนี่ part เดิม มีโอกาส แตกอีก เหมือนท่ออินเตอร์..
พาร์ทเดิมก็ใส่ไปเถอะครับ ติดรถมา6ปีแล้วรั่วผมบอกเลยว่าไม่ได้แย่อะไรสำหรับพาร์ทเดิมครับ
ใช้ครับ แสนกว่าโลแล้ว พาร์ทเดิมก็ok

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
Re: ประสบการณ์.. ford ranger2.2xlt ท่อน้ำหล่อเย็นแตก (Coolant Hose leak)
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 09, 2018, 23:55:03 »
6ปี ไมล์14x,xxxkm. ใช้รถไม่เยอะ ท่อต่างๆ ถือได้ว่าทนทานครับ

FIESTAผม ท่อพลาสติกสีดำ(ขนาดเท่านิ้วก้อย)เข้ากระปุกพักน้ำหล่อเย็น แตกหักในปีที่3-4 ไมล์ราวๆ 13x,xxxkm.
ช่างอู่ รื้อหาอะไหล่เก่าหัวครอบเข้ากระปุกพักจากHONDA JAZZ
ดัดแปลงใช้ท่อน้ำมันแทน เมตรละ70บาท มีความยึดหยุ่น และราคาต่ำกว่าท่อเดิมFoMoCo 7xxบาท
ส่วนท่อฮีตเตอร์ ตอนนี้มีแบบซิลิโคนสีสันสวยงาม เค้าว่าทนทานมากขึ้นครับ

รถเก่า เช็คและเปลี่ยน วาล์วน้ำ มอเตอร์พัดลม หรือชิ้นส่วนที่เกียวข้องทั้งหมดด้วยครับ จะได้ไม่กินข้าวลิงกลางทาง
เพื่อนผม ไปท่อฮีตแตก ที่ปัตตานี ได้ขึ้นสไลด์มาซ่อมศูนย์สงขลา
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
Re: ประสบการณ์.. ford ranger2.2xlt ท่อน้ำหล่อเย็นแตก (Coolant Hose leak)
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 10, 2018, 00:00:28 »
โชคดีที่เผอิญว่ามีอู่อยู่แถวนั้น

ลูกค้าอย่างเราจะมองไม่ออกจนกว่าจะผ่านการใช้งานไปเป็นระยะเวลานึง  หลาย ๆ ครั้งต้นทุนของรถยนต์ที่พวกเราพูดถึงกันก็มักไม่ได้นึกถึงต้นทุนตรงนี้ครับ
ผมว่าธรรมดานะ คนเราก็ชอบเชื่ออะไรที่ตาตัวเองเห็น บางทีก็ลืมไปว่าตัวเองก็ไม่ได้เห็นไปเสียทุกเรื่อง

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,959
Re: ประสบการณ์.. ford ranger2.2xlt ท่อน้ำหล่อเย็นแตก (Coolant Hose leak)
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 10, 2018, 00:21:01 »
ส่วนตัวมองว่ามันไม่น่าจะพังอ่ะครับ  150,000 สำหรับกระบะผมว่าไม่เยอะนะครับ 
อย่างว่าแหละครับ ทุกอย่างมีต้นทุนลดตรงนั้น เพิ่มตรงนี้ 

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
Re: ประสบการณ์.. ford ranger2.2xlt ท่อน้ำหล่อเย็นแตก (Coolant Hose leak)
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 10, 2018, 09:15:18 »
โชคดีที่เผอิญว่ามีอู่อยู่แถวนั้น

ลูกค้าอย่างเราจะมองไม่ออกจนกว่าจะผ่านการใช้งานไปเป็นระยะเวลานึง  หลาย ๆ ครั้งต้นทุนของรถยนต์ที่พวกเราพูดถึงกันก็มักไม่ได้นึกถึงต้นทุนตรงนี้ครับ
ผมว่าธรรมดานะ คนเราก็ชอบเชื่ออะไรที่ตาตัวเองเห็น บางทีก็ลืมไปว่าตัวเองก็ไม่ได้เห็นไปเสียทุกเรื่อง
เดี๋ยวนี้เอาจริงๆพอกันทุกยี่ห้อครับ เดี๋ยวผมจะเผาให้ฟัง
- อีซุซุ เครื่อง 4JK,4JJ นอกจากปัญหากินน้ำเครื่องที่โด่งดังไปทั่วแล้ว ตอนนี้เจอปัญหาใหม่คือฝาสูบร้าวหรือโก่งบริเวณหัวฉีดส่วนใหญ่จะเป็นสูบที่3เป็นความผิดพลาดจากงานออกแบบแน่นอนเพราะมีความร้อนสะสมที่จุดนี้สูง วิธีแก้ยกฝาสูบใหม่ทั้งอันอย่างเดียวเข้าศูนย์ก็50,000บาททั้งค่าของค่าแรง จ่ายเองเต็มๆเพราะหมดประกันแล้ว จะเริ่มเป็นตอนรถอายุ 6 ปีขึ้นไปหรือรถที่ใช้งานหนัก
- โตโยต้า เครื่อง 2KD หัวฉีดพัง นี่ก็โดนกันเยอะ
- มิตซูไทรทัน พวงมาลัยสั่น,พวงมาลัยฝืด เป็นโรคต่อเนื่องมาจนถึงตัวปัจจุบัน
- นิสสันนาวาร่า มู่เล่ไดชาร์จหลุด,ลูกปืนล้อแตก มีอายุการใช้งาน
- ฟอร์ดเรนเจอร์ T6 ปั้มน้ำมันเครื่อง , เกียร์อัตโนมัติพังถ้าถ่ายน้ำมันตามคู่มือต้องถ่ายก่อนคู่มือ
นี่คือแบบใช้งานระยะยาว 5 ปีขึ้นไปนะครับ รถหมดประกันไปแล้ว แต่พวกอีซุซุ โตโยต้ารถมีเยอะ อะไหล่ก็เยอะ ช่างซ่อมกันเป็นหมดเลยไม่รู้สึกว่ามีปัญหาไงครับ ทั้งที่จริงๆไอ้ที่โดนๆกันราคาก็จุกทั้งนั้น

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,197
Re: ประสบการณ์.. ford ranger2.2xlt ท่อน้ำหล่อเย็นแตก (Coolant Hose leak)
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 10, 2018, 16:43:04 »
5555555. ผมอ่านเสร็จไปนึกถึง. หัวข้อ ขับรีโว่แล้วจมน้ำเลย


คันไหนก็ท่อน้ำหล่อเย็นแตกได้นะครับ. อิอิ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,712
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: ประสบการณ์.. ford ranger2.2xlt ท่อน้ำหล่อเย็นแตก (Coolant Hose leak)
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 10, 2018, 17:04:27 »
ขอบคุณที่มาแชร์ข้อมูลกันครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ