ขอเล่าประสบการณ์ส่วนตัว แบ่งปันเพื่อนสมาชิกนะครับ Trip เที่ยวจากโคราช-เชียงราย ของผม เมืออาทิตย์ที่ผ่านมา(พุธ-ศุกร์) เนื่องจาก รถผมRanger T6 ปี 2012 วิ่งมาแล้ว 145,000 Km ก่อนออกเดินทางผมก็ได้เตรียมรถ อย่างดี เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เช็คเบรค เปลี่ยนกรองต่างๆ รวมไปถึงพวก มูเล่ย์กดสายพานหน้าเครื่อง, มู่เลย์ไดชาร์จ ต่างๆ ซึ่งเริ่มมีเสียงดัง กลัวสายพานขาด (เนื่องจากมู่เลย์ กดสายพานไม่หมุน ทำให้สายพานขาดตอนป้ายแดง) ผมเริ่มขับรถออกจากโคราช คืนวันอังคาร 1.30 น. ขับผ่าน สระบุรี เข้าลพบุรี ขึ้นไป นครสวรรค์ ผ่านตัวเมืองตาก แล้วพักรถ ที่ปั้ม ปตท.ตาก หลังจากพักรถ ประมาณ 30 นาที ออกจากปั๊ม มุ่งหน้าจะเข้า ลำปาง ขับมาสัก 15 km ได้ ผมเริ่มหนื่อย จะเปลี่ยนคนขับ ผมก็ได้เบรครถ จะจอดข้างทาง สังเกตุเห็น ควันสีขาว พวยพุ่งออกจากฝากระโรงรถฝั่งซ้าย ทันใดนั้น ผมก็รีบลงรถมาเปิดฝากระโปรง ปรากฎว่า ควันมันพุ่งออกมามากมาย จาก บริเวณใต้กรองน้ำมันเครื่อง คิดในใจ (งานเข้าแล้ว... )ด้วยความตกใจ กลับไปดับเครื่องรถ...แล้วหาน้ำที่ติดรถมา เทลงตำแหน่งนั้น ก่อนเลย..รวบรวมสติได้ หยิบโทรศัพท์ กดหาช่างศูนย์ฟอร์ดที่รู้จักที่โคราช..ถามก่อนเลยว่า ตรงนั้นนำ้มัน ดีเซลมีโอกาสรั่วไหม (เนื่องจากพึ่งเปลี่ยนกรอง มาด้วย) ช่างบอก ไม่น่าจะร่ั่ว แล้วแนะนำว่า ให้ดูที่ ถังใส่ Coolant ที่อยู่ฝั่งขวา ผมดูแล้วปรากฎว่า น้ำหายหมดถังเลย ..เลยลองเปิดฝาแล้วทีน้ำเปล่า ใส่ถัง Coolant สักพัก น้ำที่เทไป 1.5 ลิตร หายหมดเลย.
![](http://i390.photobucket.com/albums/oo349/pathomwa/White-smoke1_1.jpg)
![](http://i390.photobucket.com/albums/oo349/pathomwa/White-smoke2.jpg)
พอรอให้ควันที่พุ่ง เริ่มจาง แล้วได้ข้อมูลจากช่างที่ศูนย์ ก็สบายใจเปราะหนึ่ง เครื่องผม มันไม่ไหม้แนะนอน จึงเดินลงไปข้างทาง ถามคนแถวนั้น เพื่อที่จะหาอู่ซ่อม ซึ่งตอนนั้นเป็นเวลา ประมาณ 10 โมงเช้าของวันพุธ โชคดีที่จุดที่ผมจอด มันอยู่ห่างอู่ซ่อมรถแค่ประมาณ 100 เมตร จึงค่อยๆขยับรถ แล้วขับไปอู่ ซื่งช่างที่อู่ ก็เก่งพอสมควร จัดการวิเคราะห์ปัํญหาซ้ำ แล้วเทน้ำหาดู สายที่รั่วและจุดที่รั่ว จึงทำการถอดสาย Coolant ออกมา
![](http://i390.photobucket.com/albums/oo349/pathomwa/coolant-hose-leak.jpg)
ผมคุยกับช่างอยู่สักพัก ช่างบอกว่า สายยางขนาดนี้ จะลองหาตัวเทียบดู ปรากฎว่า ไม่มี ผมลองโทรหาศูนย์ Ford ที่ตาก เหมือนพึ่งเปิดใหม่ แต่ห่างจากจุดที่ผมอยู่ 18 Km ซึ่งไกลไป สุดท้าย ช่างเสนอ ให้ตัดแล้วใช้ ท่อต่อ ตรงกลาง แล้วใช้ตัวรัดท่อรัดอีกที ผมก็กลัวมันรั่วระหว่างทางอีก ช่าง claim ไม่ต้องห่วง ใช้กาวทาท่อชนิดเดียวกับที่ใช้ซ่อมพวกเสื้อสูบให้ด้วย
![](http://i390.photobucket.com/albums/oo349/pathomwa/coolant-hose-leak11.jpg)
![](http://i390.photobucket.com/albums/oo349/pathomwa/coolant-hose-leak10.jpg)
![](http://i390.photobucket.com/albums/oo349/pathomwa/ford-ranger-2.2-coolant-hos.jpg)
![](http://i390.photobucket.com/albums/oo349/pathomwa/coolant-hose-leak5.jpg)
![](http://i390.photobucket.com/albums/oo349/pathomwa/coolant-hose-leak3.jpg)
![](http://i390.photobucket.com/albums/oo349/pathomwa/coolant-hose-leak7.jpg)
![](http://i390.photobucket.com/albums/oo349/pathomwa/coolant-hose-leak6.jpg)
ตัวท่อ Coolant Part number นี้
![](http://i390.photobucket.com/albums/oo349/pathomwa/coolant-hose-PN.jpg)
ความจริง เพื่อนสมาชิกในนี้ ก็มีแจ้งเตือน ว่า มีการ recall ให้เปลี่ยนท่อน้ำหล่อเย็น แต่เป็น ของ 3.2 ส่วนของผม เป็น 2.2 คิดว่าคงไม่เป็นไร และผมก็ไม่ได้รับจดหมายด้วย
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=39337.0ใน RangerClub ก็แจ้ง
http://www.newrangerclub.com/thread-68444-1-1.htmlที่ ฟิลิปปินส์ ก็มีแจ้งการ Recall ตั้งแต่ปี 2014
https://www.autoindustriya.com/auto-industry-news/ford-ph-issues-coolant-hose-recall-select-ranger-models.htmlเนื้อความตามข่าวบอก
Ford Philippines recently issued a recall that concerns faulty coolant hoses on select Ranger models that may cause coolant loss and may lead to eventual overheating.
"Under certain operating conditions, an engine coolant hose on your vehicle may rub against other under-bonnet components. Continuous contact with these components may result in wearing of the coolant hose and the potential for coolant loss. If you were to continue driving with such a condition, it may lead to engine overheating and the potential for engine failure."
เหมือนรู้ด้วยว่า part ตัวนี้ มีปัญหา แต่ทำไมไม่ Recall ให้หมด ทั้ง 2.2 ด้วย
ท้ายนี้ ขอให้ทุกท่าน ที่ขับ Ranger T6 อยู่ แนะนำให้เข้าศูนย์ ไปเปลี่ยนท่อ Coolant Hose นี้ ก่อนที่รถท่านจะฝาสูบโก่ง เครื่องพัง เนื่องจากน้ำรั่ว...
ขอบคุณ ช่างมืด ศูนย์ฟอร์ดเอกสหกรุ๊ป โคราช(เซฟ-วัน) ที่ให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์ ถ้ารถผมเสีย บนดอยนี่ คงจอดกินข้าวกับลิงแน่ โรงแรมที่จองไว้ที่เชียงราย คงไม่ได้นอนในคืนนั้น...