Answer 1) เป็นเพราะรูปลักษณ์ภายนอก มันสวยลงตัวนะ ส่วนภายใน วัสดุก็ดีกว่า (นิยาม : ดีกว่าในที่นี้ คือ พื้นผิวสัมผัสของเขาดีกว่า มีการหุ้มหนังจริง เดินตะเข็บจริง ไม่ใช่ตะเข็บปลอม! ส่วนการทนทานของวัสดุ ยกให้โตโยต้า อยู่แล้ว) วิธีแก้ ลองปรึกษากับทางบริษัทใหญ่ที่ญี่ปุ่นว่า เปลี่ยน Design Language เป็นกระจังหน้าแบบ TOYOTA CROWN ATHLETE S210 {ปี2012-2017} แทน Keen Look อันเดิมได้ไหม มันออกไปแนวกางเกงใน จนหลายคนไม่ชอบ, Design ภายใน เพิ่มการบุนุ่มพลาสติก หรือ หุ้มหนังมาเสียหน่อย ไม่ใช่พลาสติกขึ้นรูปปั้มลายตะเข็บ มาตรวัดเรืองแสง Optriton พร้อม MID TFT นะ ไม่ใช่มาตรวัดปริ้นส์จาก ปริ้นส์เตอร์ แล้ววัยรุ่นมักคิดว่า ช่วงล่างและการควบคุม ไม่ดี เลยไม่ซื้อ วิธีลบล้างคำสบประหม่าพวกนี้ คือ ใช้ TNGA Platform มาทำ อย่างใน C-HR ดีมากเทียบเคียง Mazda CX-3 ได้ ก็ลองเอามาปรับใช้ดู
Answer 2) อาจจะตอบเป็นแบบมัดมือชกไปหน่อย ก็คือ Design ภายนอก ภายใน , ราคาที่ซื้อ , บริการหลังการขาย, การซ่อมบำรุง, การขับขี่ที่ดีเกาะถนนมั่นใจ พวงมาลัยคม, ความปลอดภัยที่รถมีให้
Answer 3) เป็นจริตของคนไทยด้วยส่วนนึง รถต้องสวยทั้งภายนอกและภายในตั้งแต่แรกพบ และตกหลุมรักมัน ส่วนเรื่องรองลงไปคือ การขับขี่ แน่นอน คนไทยหลายคนเลยนะ ต้องการรถสวยทั้งภายนอกภายใน และการขับขี่ที่ดี รองลงมาคือ อุปกรณ์มาตรฐานติดรถต้องเยอะทันสมัยในราคาที่ต้องเอื้อมได้ ไม่แพงเวอร์จนเกินไป รองลงมาอีก คือ เรื่องบริการหลังการขาย ซึ่งคนรุ่นเก่า หรือ คนที่ผ่านรถค่ายอื่นมาเยอะ มักจะกลับมาจบที่ โตโยต้า และเรื่องสุดท้าย ระบบความปลอดภัยที่มีอยู่ในรถ (แต่อันสุดท้ายนี้ฝากนะครับ ทำแบบ Yaris/C-HR ดีแล้ว อย่าไปลดมันจนน่าเกลียดเหมือนบางรุ่นในตลาด ณ ตอนนี้ อย่าลืมนะครับ หลายคนถึงจะมองข้ามตรงจุดนี้ แต่ทุกคนต้องมีสิทธิได้รับความปลอดภัยสูงสุด จากรถที่เขาเป็นเจ้าของ)
เรื่องที่จะฝากก็คือ ราคารถ พักหลังไม่ค่อยสัมพันธ์กับสิ่งที่ได้มาเลย ขออนุญาต ยกตัวอย่างนะครับ TOYOTA HILUX REVO 2.8 ROCCO 4X4 A/T ราคา 1,203,000 บาท เทียบกับ FORD RANGER 2.0Bi-Turbo Wildtrak 4X4 10A/T ราคา 1,265,000 บาท โห ราคาใกล้เขามาก แต่เรามีอะไรให้ได้เท่าเขาไหม? TOYOTA SAFETY SENSE +A มีไหม? ช่วงล่างเกาะถนนเท่าเขาหรือไม่? เครื่องยนต์ก็ไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรเลยนะ มีระบบจอดอัตโนมัติแบบเขาไหม? ที่จริงราคา 1,099,000 บาท เป็นราคาที่ดี ไม่แพงไม่ถูกไป อะเต็มที่ 1,119,000 บาท ถ้าอุปกรณ์มาตรฐานมีให้แค่ที่เห็นนี้ ก็จะไม่ค่อยเกิดเสียงบ่น (แต่ยังไงก็มี คนซื้อไม่บ่น คนบ่นไม่ซื้อ) ยอดขายก็ไม่ร่วง และอุปกรณ์บางอย่างเช่น TRC VSC HSA ถุงลมนิรภัย 7 ใบ ก็แบ่งๆให้เกรดอื่นด้วยเนาะ กองอยู่แต่เกียร์ออโต้หลักล้าน ก็ไม่ไหว อันนี้กั๊กมาก! ฝากไปทำการบ้านเพิ่มในเรื่องการตั้งราคาและจัดวางอุปกรณ์มาตรฐานด้วยครับ
รุ่นที่โอเคไม่ค่อยมีที่ติ YARIS, C-HR (ที่จริงคือ ราคาเกินไปนิดหน่อย พอรับได้อยู่ บางอย่างก็ไม่ควรกองที่ตัวไฮบริดเนาะ อย่างเช่น สี ไฟหน้า ไฟท้าย LED , BSM/RCTA นี่ก็ด้วยเนาะ เสา C หนายิ่งกว่าหน้าคนซะขนาดนั้น) CAMRY ก็โอเคดี รุ่นต่อไปถ้ายังทำตัวเหมือนปี 2012 ก็ อย่ามา ระบบ TOYOTA SAFETY SENSE +A ทุกเกรดก็จะดีงามมาก
#จบแล้วครับ