ผู้เขียน หัวข้อ: ถ่วงท้ายรถเพื่อลดอาการท้ายเด้งได้มั้ยครับ  (อ่าน 8217 ครั้ง)

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
ผมสังเกตุรถเล็กหลายรุ่น ทั้ง Eco B หรือแม้แต่ C ชอบมีอาการท้ายเด้ง

ล่าสุดผมเอารถไปสองคันเพื่อส่งของ คันแรก Jazz Ge กับอีกคัน XV บรรทุกของหนักประมาณ 100 KG เท่ากันทั้งสองคัน ปรากฏว่ารถเหมือนคนล่ะคันกับที่ใช้ประจำ ท้ายนิ่มขึ้นเยอะมาก รู้สึกนิ่ง ดูดและเกาะถนนขึ้นเยอะเลยครับ

ขากลับพอเอาของลงให้ลูกค้าแล้ว กลับมาเป็นรถคันเดิม ท้ายเด้งๆ เจอถนนไม่เรียบก็เด้งๆ

เลยอยากถามว่าถ้าผมถ่วงท้ายรถด้วยเหล็กเชื่อมติด หรืออะไรซักอย่าง ประมาณ 60-80 Kg ตลอดเลยจะได้มั้ยครับ มีปัญหาอะไรที่จะตามมามั้ยครับ ไม่เอากระสอบข้าวนะครับเพราะต้องใช้ที่เก็บของท้ายด้วยครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,712
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: ถ่วงท้ายรถเพื่อลดอาการท้ายเด้งได้มั้ยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 15, 2018, 13:33:56 »
เคยเอาถังสีขนาด 19ลิตรใส่ทรายเต็มถังปิดผนึกไว้หลัง avanza 4ถัง ลดอาการเด้งไปได้ดีพอสมควรครับ แต่เวลาขับจะหน่วงท้ายและอืดกว่าปกติสักหน่อย แต่โอเคขึ้นเยอะครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,902
Re: ถ่วงท้ายรถเพื่อลดอาการท้ายเด้งได้มั้ยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 15, 2018, 13:43:30 »
ถ่วงได้ครับ แต่... ไม่รู้อันไหนคุ้มกว่านะ
ระหว่าง

1.ถ่วงท้ายแต่เปลืองน้ำมัน กับ
2.เปลี่ยนโช้คดีๆ 4 ต้น

ตอนผมใช้ jazz ge  โช้คเดิม มันไม่เด้ง แต่แข็ง
เวลาได้ขนของ ก็จะรู้สึกเหมือนกับที่ท่านว่าเลย นุ่มกำลังดี

แต่คัน jazz ไม่ได้ยุ่งอะไรกับโช้คเลย

พอไปเทิร์น freed ซึ่งโช้คเดิมเด้งๆดึ๋งๆ+แข็งด้วย
พอเอาไปขนของ ก็ดีขึ้นเยอะ แต่ถ้าถ่วงด้วนน.ร้อยโลตลอด กินน้ำมันตายเลย

ผมเลยไปเปลี่ยน kyb new sr sp คือแบบจบเลยครับ
ลดอาการเด้งกับแข็งไปได้เลย แถมเวลาขนของ มันจะหนึบ+ย้วยเลย

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
Re: ถ่วงท้ายรถเพื่อลดอาการท้ายเด้งได้มั้ยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 15, 2018, 14:15:10 »
พวกรถท้ายเด้ง ส่วนใหญ่สปริงจะแข็งเอาไว้เน้นบรรทุกครับ

การถ่วงท้ายก็เหมือนเอาน้ำหนัก Load กดไว้เสมือนบรรทุกตลอดเวลาก็อาจจะได้ แต่เวลามีคนนั่งเยอะๆหรือใช้บรรทุกของจริงๆอาจจะต้องเอาตัวถ่วงออก
ไม่งั้นโช้คมันจะทำงานหนักเกิน ถึงขั้นเสียได้เลย

อีกทางเลือกน่าจะลองเปลี่ยนคู่หลังเป็นสตรัทปรับค่า K สปริงได้  ก็หลักการเดียวกับการใช้น้ำหนักกดท้ายคับ
แล้วไม่ต้องมีน้ำหนักถ่วงท้ายให้รถมันเสีย Balance ด้วย

ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 626
Re: ถ่วงท้ายรถเพื่อลดอาการท้ายเด้งได้มั้ยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 15, 2018, 14:37:42 »
เข้าโค้งแรงๆ รึมุด จะเหวี่ยงนะคับทีนี้ แก้ด้วยการเปลี่ยน ช็อค สปริง แก้ปัญหาตรงจุดกว่า
เริ่มจากช็อคก่อนก็ได้คับ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
Re: ถ่วงท้ายรถเพื่อลดอาการท้ายเด้งได้มั้ยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 15, 2018, 15:04:08 »
มันนิ่ง แต่ไว้ใจไม่ได้ครับ

ผมเอาแก๊ส LPG 3 ถัง (90 กก.) ไว้ท้ายรถ mazda 2 ตัว hatchback

มันนิ่ง เต้นขึ้นลงน้อยแต่เต้นแรงครับ

เบรคก็ยากขึ้นครับ ไม่กล้าเลี้ยวแรง ๆ เพราะมันหน่วงแปลก ๆ ครับ



รถคุณ PKS8 ใช้ shock up อะไรอยู่ครับ

ถ้าใช้สตรัทการบีบสปริงเข้า มันจะให้อาการคล้ายบรรทุกหนักขึ้นครับ

ลองดูอาจจะชอบก็ได้ครับ และจะไม่เปลืองน้ำมันเหมือนถ่วงด้วยน้ำหนักจริง ๆ ครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2018, 15:06:46 โดย SNK vs Playmore »

ออฟไลน์ gofiro

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 132
    • อีเมล์
Re: ถ่วงท้ายรถเพื่อลดอาการท้ายเด้งได้มั้ยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 15, 2018, 15:07:28 »
ลองตรวจสอบยางดูด้วยก็ดีครับว่ายังกลมอยู่ไหม

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
Re: ถ่วงท้ายรถเพื่อลดอาการท้ายเด้งได้มั้ยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 15, 2018, 15:29:43 »
ได้ครับ แต่จะคุ้มมั๊ยครับ กับ

1. อัตราเร่งและความเร็วด้อยลง
2. ระยะเบรกมากขึ้น = อัตรายมากขึ้น
3. เปลืองผ้าเบรกมากขึ้น
4. ช่วงล่างทั้งระบบอายุสั้นลง
5. ท้ายปัดง่ายขึ้นเวลาจะเสียหลัก

ลองชั่งใจดูครับ

จริงๆลองเปลี่ยนชุดโช๊คสปริงน่าจะจบกว่านะครับ ลงทุนหน่อยแต่คุ้มครับ

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถ่วงท้ายรถเพื่อลดอาการท้ายเด้งได้มั้ยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 15, 2018, 15:55:00 »
ผมใช้ Shock และสปริงเดิมครับ วันนี้ผมลองเอาก้อนเหล็กที่โรงานรวมกันประมาณ 95Kg มาใส่ท้ายรถแล้วมัดให้แน่น วันก่อนที่ไปส่งของไม่กล้าใส่โค้งแรง ของมันไหลไปไหลมาได้เดี๋ยวเสียหาย

วันนี้ได้ลองเต็มๆ ชัดเจนครับ มันหน่วงแปลกๆครับ โค้งเดิมที่รถเปล่าๆใส่ได้ความเร็วเท่าไหร่ วันนี้ถ่วงเข้าไปแล้วเหมือนจะหลุดๆ แล้วลองเบรคแรงๆนี่ฟ้องชัดเลยครับ เหมือนจะไม่ค่อยอยู่

สงสัยต้องลองเปลี่ยนชุดช่วงล่างครับ คือที่ผมมโนเอง แบบโช้คเดิมระยะยุบตัวมันเยอะ และไม่แข็งเท่าชุดช่วงล่างแต่ง ถ้าเราเอาอะไรไปกดไว้ มันยุบตัวน้อยลง มันเลยน่าจะนุ่มขึ้น

แต่กลับกันผมมโนไปอีกว่าชุดช่วงล่างแต่ง มักจะเซ็ตมาแข็ง ทำให้ดีดเด้งกว่าเดิมๆเยอะ สุดท้ายจะให้มันหยุดเด้งก็น่าจะหนีไม่พ้นเอาอะไรถ่วงอีกหรือเปล่า

อันนี้ผมมโนเองนะครับ 5555 สุดท้ายเท่าที่อ่านๆหลายๆท่านจะเป็นการเซ็ต จังหวะรีบาวน์ของโช้คหรือเปล่า

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
Re: ถ่วงท้ายรถเพื่อลดอาการท้ายเด้งได้มั้ยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 15, 2018, 16:04:09 »
จุดที่ดีที่สุดคือการเอาน้ำหนักลงตรงล้อหลังพอดีๆ
สังเกตุว่า พอรถซีดานมีคนนั่งเบาะหลัง จะสมดุลดีขึ้น เพราะน้ำหนักบาลานซ์พอดีๆ

ถ้าถ่วงท้ายรถ ต้องลงน้ำหนักชิดเบาะหลังให้ได้มากที่สุด
คล้ายๆพวกรถกระบะ 4 ประตู ถ่วงน้ำหนักเหนือเพลา ตรงล้อหลังพอดีๆ
ลดอาการท้ายเด้งได้จริง

สำหรับถังแก๊ส น้ำหนักจะเทไปหลังล้อหลัง ซึ่งทำให้เกิดอาการท้ายเหวี่ยงได้ชัดเจน

ถามว่าถ่วงได้มั้ย ตอบเลยว่าถ่วงได้ รถผมก็ทำ
แต่ต้องถ่วงไม่หนักจนเกินไป เช่นรถเก๋ง 20-30 โลก็พอแล้ว
รถกระบะ ซัก 100 โลก็พอ ถ้าเล่น 200 โลนี่ รถนิ่งขึ้นเยอะเลย
สำคัญคือ ของที่ถ่วงต้องไม่ใช่ของเหลว และไม่ไหลไปไหลมา

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
Re: ถ่วงท้ายรถเพื่อลดอาการท้ายเด้งได้มั้ยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 15, 2018, 17:12:31 »
ผมคิดอยู่เสมอนะครับ ว่าทำไมไม่มีสปริงแต่ง ที่นิ่มกว่า std บ้าง เอาที่รับ payload ได้น้อยลงหน่อย น่าจะทำให้ขับได้สบายขึ้นกับถนน กทม.  และมันก้อน่าจะจับกับโช๊คเดิมได้ ไม่เหมือนพวกสปริงโหลด
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,902
Re: ถ่วงท้ายรถเพื่อลดอาการท้ายเด้งได้มั้ยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 15, 2018, 17:34:16 »
ผมใช้ Shock และสปริงเดิมครับ วันนี้ผมลองเอาก้อนเหล็กที่โรงานรวมกันประมาณ 95Kg มาใส่ท้ายรถแล้วมัดให้แน่น วันก่อนที่ไปส่งของไม่กล้าใส่โค้งแรง ของมันไหลไปไหลมาได้เดี๋ยวเสียหาย

วันนี้ได้ลองเต็มๆ ชัดเจนครับ มันหน่วงแปลกๆครับ โค้งเดิมที่รถเปล่าๆใส่ได้ความเร็วเท่าไหร่ วันนี้ถ่วงเข้าไปแล้วเหมือนจะหลุดๆ แล้วลองเบรคแรงๆนี่ฟ้องชัดเลยครับ เหมือนจะไม่ค่อยอยู่

สงสัยต้องลองเปลี่ยนชุดช่วงล่างครับ คือที่ผมมโนเอง แบบโช้คเดิมระยะยุบตัวมันเยอะ และไม่แข็งเท่าชุดช่วงล่างแต่ง ถ้าเราเอาอะไรไปกดไว้ มันยุบตัวน้อยลง มันเลยน่าจะนุ่มขึ้น

แต่กลับกันผมมโนไปอีกว่าชุดช่วงล่างแต่ง มักจะเซ็ตมาแข็ง ทำให้ดีดเด้งกว่าเดิมๆเยอะ สุดท้ายจะให้มันหยุดเด้งก็น่าจะหนีไม่พ้นเอาอะไรถ่วงอีกหรือเปล่า

อันนี้ผมมโนเองนะครับ 5555 สุดท้ายเท่าที่อ่านๆหลายๆท่านจะเป็นการเซ็ต จังหวะรีบาวน์ของโช้คหรือเปล่า

ใกล้เคียงครับ เรื่องการหยุดเด้ง
คือ ยิ่งใช้สปริงเตี้ย และแข็งขึ้น หน้าที่ของโช้คคือ ต่องหยุดอาการเด้ง

ความหนืดของโช้คเลยยิ่งต้องเพิ่มขึ้น

เท่าที่ผมเคยจับอาการ kyb new sr sp ใน freed
กับสปริงเดิมคือ

ระยะยุบจะหนืดขึ้น ทำให้เวลาตกหลุมหรือเส้นขอบถนนแล้วเหมือนรถหนักขึ้น

แต่เวลาสปริงจะคายตัว มันจะไม่ยอมให้สปริงคายทันที ดังนั้นมันก็จะลดจังหวะเด้ง แต่ใน freed จะไม่มีจังหวะนั้นเลย ทำให้เวลาขับ มันจะเฟิร์มมากๆ

ผมคิดอยู่เสมอนะครับ ว่าทำไมไม่มีสปริงแต่ง ที่นิ่มกว่า std บ้าง เอาที่รับ payload ได้น้อยลงหน่อย น่าจะทำให้ขับได้สบายขึ้นกับถนน กทม.  และมันก้อน่าจะจับกับโช๊คเดิมได้ ไม่เหมือนพวกสปริงโหลด

เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำไมรถในแต่ละภูมิภาคหนึ่งหรือประเทศหนึ่งๆจะไม่เหมือนอีกที่

จริงๆแล้วค่า k ของสปริงถูกเซ็ทให้เหมาะกับสภาพถนนของประเทศนั้นๆจริงๆ

ถามว่ามีขายมั๊ย ผมว่าต้องลอง apply จากของแต่ละประเทศเอา

ถามว่าถ้ามี ผมก็อยากได้นะครับ odyssey ที่ผมใช้อยู่ มันมาจากญี่ปุ่นทั้งคัน สภาพถนนที่ญี่ปุ่นเป็นอย่างไร

เมื่อมาใช้กับประเทศไทย มันคนละฟิลกันเลย

เอาว่า space wagon มีความนุ่มละมัยโดยถนัดตา

ไม่พอแค่นั้น nissan cube ที่ผมซื้อมาแต่งเล่น เจอโช้คสปริงเดิมจาก ญี่ปุ่นมา ถึงกับร้องจ้ากกกเลย ตอนนี้ทำได้อย่างเดียวคือ สปริงสวยๆ จาก tiida อาจจะดีขึ้น

แต่คงหายากนะครับ ที่จะมีใครทำสหปริงที่ค่า k น้อยกว่าเดิม TT






ออฟไลน์ mr_jub

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
Re: ถ่วงท้ายรถเพื่อลดอาการท้ายเด้งได้มั้ยครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 15, 2018, 17:36:25 »
แก้แบบไปถ่วง นน.
มันแก้ที่ปลายเหตุ

ผมว่างานนี้ จขกท.
หาสปริงโปรแกสซีฟเปลี่ยน
แทนสปริงเดิมจะแก้ปัญหาได้
แต่ก็จะพบปัญหาอื่นตามมาอีก

หากงบเยอะ ไปสตรัทดีๆสักชุด
ไม่ต้องใช้รุ่นที่สูงๆแพงๆ
อย่าให้สปริงหลังค่าเคมาก
วางเบ้าเดิม อย่าใส่จ๊อย
และสตรัทควรปรับหนึดได้
งบเหลือ จัดกล่องคอนโทรล
ปรับแข็ง อ่อน ภายในรถ

รับรอง  จะติดจาย
ผมขี่แต่รถตัวเมีย

ออฟไลน์ Akara

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 284
    • อีเมล์
Re: ถ่วงท้ายรถเพื่อลดอาการท้ายเด้งได้มั้ยครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 15, 2018, 18:14:34 »
รถถูกจูน(ออกแบบ)ไว้ให้ดีที่สุดตอนนั่ง4คนหรือเปล่า?

ถามต่อครับ ผมเห็นยางเป็นวงๆที่ใช้สำหรับสวมเข้าไปในสปริง (มีหลาย type แข็งอ่อน ) น่าจะลดการเด้งของสปริบลงได้ ใครเคยลองเล่นรบกวนแชร์หน่อย

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถ่วงท้ายรถเพื่อลดอาการท้ายเด้งได้มั้ยครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 15, 2018, 18:20:22 »
แก้แบบไปถ่วง นน.
มันแก้ที่ปลายเหตุ

ผมว่างานนี้ จขกท.
หาสปริงโปรแกสซีฟเปลี่ยน
แทนสปริงเดิมจะแก้ปัญหาได้
แต่ก็จะพบปัญหาอื่นตามมาอีก

หากงบเยอะ ไปสตรัทดีๆสักชุด
ไม่ต้องใช้รุ่นที่สูงๆแพงๆ
อย่าให้สปริงหลังค่าเคมาก
วางเบ้าเดิม อย่าใส่จ๊อย
และสตรัทควรปรับหนึดได้
งบเหลือ จัดกล่องคอนโทรล
ปรับแข็ง อ่อน ภายในรถ

รับรอง  จะติดจาย

ตอนแรกผมก็มองๆ สตรัทของเทอิน แต่หลายคนบอกเปลี่ยนมายิ่งแข็งขึ้น และเด้งกว่าเดิม ผมก็เลยพับโครงการไปเลยครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
Re: ถ่วงท้ายรถเพื่อลดอาการท้ายเด้งได้มั้ยครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 15, 2018, 18:44:22 »
โช้คเดิม XV ถือว่าทำมาค่อนข้างดีสำหรับถนนเมืองไทยและรถแบบ Crossover แล้วครับ

รูปแบบโช้คแต่งมันจะไปอยู่แนวทางเดียว คือหนืดและเฟิร์มขึ้นกว่าเดิม หรือไม่ก็โหลดเพิ่มด้วย สำหรับคนที่จะแต่งไปทางสายถนนอย่างเดียว
ตัวเลือกที่ชาว XV แต่งๆกันที่ผมเห็นมานะก็จะมี

- Bilstein B6 กระบอกเหลือง  มีตรงรุ่น XV ออกแนวหนืดขึ้นแต่ไม่แข็งจัด
- Cusco Touring A บางคันเปลี่ยนแต่ข้างหลัง บางคันก็เปลี่ยนยกชุด เห็นว่านุ่มกว่านิดนึง เฟิร์มกว่าเดิมก็นิดนึงด้วย
- Ohlin ผมจำรุ่นไม่ได้ รู้สึกว่าต้องแปลงใส่ด้วยเพราะไม่มีตรงรุ่น

ส่วนโช้คญี่ปุ่นพวก Tein, RSR ,GAB ส่วนใหญ่จะเป็นแนวสายย่อสายโหลด (ยังไม่เห็นใครใส่กับ XV เดิมๆไม่ย่อ)
ด้วยความที่รถมันย่อลงเลยขับดีขึ้นไปโดยปริยาย แต่เวลารูดรอยป่ะถนนหรือเจอรอยแตกก็ต้องยั้งๆเท้าไว้บ้างเพราะโช้คมันไม่ค่อยซับแรงแบบ high speed bump เท่าไหร่
บางทีทำเอาแม้กดุ้งเลยก็มี....

** แก้ไขเรื่องโช้ค GAB ที่ไม่ใช่แบรนด์ของญี่ปุ่น ขอบคุณข้อมูลจากคุณ mr_jub ครับ **
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2018, 21:40:46 โดย akewizard »

ออฟไลน์ mr_jub

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
Re: ถ่วงท้ายรถเพื่อลดอาการท้ายเด้งได้มั้ยครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 15, 2018, 19:36:40 »
แก้แบบไปถ่วง นน.
มันแก้ที่ปลายเหตุ

ผมว่างานนี้ จขกท.
หาสปริงโปรแกสซีฟเปลี่ยน
แทนสปริงเดิมจะแก้ปัญหาได้
แต่ก็จะพบปัญหาอื่นตามมาอีก

หากงบเยอะ ไปสตรัทดีๆสักชุด
ไม่ต้องใช้รุ่นที่สูงๆแพงๆ
อย่าให้สปริงหลังค่าเคมาก
วางเบ้าเดิม อย่าใส่จ๊อย
และสตรัทควรปรับหนึดได้
งบเหลือ จัดกล่องคอนโทรล
ปรับแข็ง อ่อน ภายในรถ

รับรอง  จะติดจาย

ตอนแรกผมก็มองๆ สตรัทของเทอิน แต่หลายคนบอกเปลี่ยนมายิ่งแข็งขึ้น และเด้งกว่าเดิม ผมก็เลยพับโครงการไปเลยครับ
ผมเคยคุยที่เวปนี้หลายหน
เวลาเราเลือกสตรัท  ยี่ห้อ...
ควรบอกรุ่น.... ด้วย
มันก็เหมือนกับรถแหล่ะคับ
อย่าไปเหมารวม กับคำว่ายี่ห้อ
เทอืน ถ้าศึกษา  มีรุ่นเยอะแยะ
ถ้าจำไม่ผิด ในอดีตสามสิบกว่ารุ่น
คล้ายๆคำว่า โตโยต้า นั่นแหล่ะ
แต่รุ่นไรหล่ะ  ปรับแต่งไรได้บ้าง
สตรัทพวกนี้ ถ้าเข้าใจ จะสนุก
กับการปรับแต่งคับ

ผมไม่ได้บอกนะว่ายี่ห้อไหนดี
แต่บ้านเรา คำว่าเทอิน
มันอิตติดลมบน เหมือนโตต้า
แต่ในส่วนตัว ณ ปัจจุบัน สตรัทยุ่น
ในระดับยี่ห้อ รุ่น ราคาที่ไกล้เคียง
เทอิน คัสโกะ อารเอสอาร ทานาเบ้
ผมชอบ คัสโกะ ดูๆแล้ว วัสดุ คุณภาพ
อายุใช้งานยังคงที่ ไม่เหมือนสีเขียว

ปล.มีสมาชิกบางคนบอกผิด
โช้คแก๊ป  ปัจจุบัน ม่ายช่ายยุ่น
ถ้าจำไม่ผิดขายแบรนด์ให้
บริษีท โรงงานในมาเลย์

ถ้าชอบปรับแต่งช่วงล่าง
ใ่ส่ตรัทปรับเกลียว เอารุ่นที่
ปรับหนืดได้ มีสปริงสัก2ชุด
มีตะเข้ ขาตั้ง  ถอดเข้า ออก
ปรับแต่ได้เอง รับรองสนุกคับ
แล้วจะรู้ว่าไม่ช่ายเรื้องใหญ่เลย
ถ้ามีเวลานะ......

ผมขี่แต่รถตัวเมีย

ออฟไลน์ thiti

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
Re: ถ่วงท้ายรถเพื่อลดอาการท้ายเด้งได้มั้ยครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 15, 2018, 20:55:09 »
ECO CAR ทำให้นุ่ม น่าจะเหนื่อยพอสมควรเพราะตัวรถเบา น้ำหนักกดรถให้ติดพื้นน้อย จึงกระเด้งง่าย แต่ก็มีวิธีช่วยทุเลาลงได้ เริมจาก
1. ขนาดแก้มยาง ยางแก้มสูงจะสามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีกว่ายางแก้มต่ำในแรงดันลมที่เท่ากัน
2. แรงดันลมยางที่เหมาะสม แต่ต้องไม่อ่อนจนเกินไป จนยางเสียรูปได้ง่ายเวลาเข้าโค้ง ทำให้มีโอกาสเสียการทรงตัวง่าย
3. สปริง สปริงมีหน้าที่รับน้ำหนัก ค่า K ของสปริงถูกออกแบบมาให้สามารถรับน้ำหนักได้เหมาะสมกับรถอยู่แล้ว สปริงแบบ Progressive Spring จะมีความยืดหยุ่นมากกว่าสปริงแบบธรรมดา จึงสามารถช่วยลดแรงสั่นสะเทือนความถี่สูงและยุบตัวในช่วงที่กำหนดได้ดีกว่าสปริงแบบธรรมดา
4. โช้คอัพ มีหน้าทึ่ชลอการเคลื่อนที่ของสปริงให้ช้าลง มันมีความสัมพันธ์ระหว่างค่า Compress (ยุบตัว) และ Rebound (ยืดตัว) ถ้าช่วงยุบตัวเร็วกว่าช่วงยืดตัว รถก็จะนุ่มขึ้นมาก แต่ก็จะแลกกับการยึดเกาะถนนที่ด้อยลง

ดังนั้น ถ้ารถไม่ได้ถูก Setup มาดีจากโรงงานแล้ว มาทดลองเองยากมาก ต้องอาศัยข้อมูลคนที่ลองผิดลองถูกมาก่อนว่าทำอย่างไร
สำหรับโช้คอัพ ลองพิจารณายี่ห้อ Sachs เป็นทางเลือกอีกยี่ห้อครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2018, 21:02:50 โดย thiti »

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถ่วงท้ายรถเพื่อลดอาการท้ายเด้งได้มั้ยครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 16, 2018, 06:43:18 »
โช้คเดิม XV ถือว่าทำมาค่อนข้างดีสำหรับถนนเมืองไทยและรถแบบ Crossover แล้วครับ

รูปแบบโช้คแต่งมันจะไปอยู่แนวทางเดียว คือหนืดและเฟิร์มขึ้นกว่าเดิม หรือไม่ก็โหลดเพิ่มด้วย สำหรับคนที่จะแต่งไปทางสายถนนอย่างเดียว
ตัวเลือกที่ชาว XV แต่งๆกันที่ผมเห็นมานะก็จะมี

- Bilstein B6 กระบอกเหลือง  มีตรงรุ่น XV ออกแนวหนืดขึ้นแต่ไม่แข็งจัด
- Cusco Touring A บางคันเปลี่ยนแต่ข้างหลัง บางคันก็เปลี่ยนยกชุด เห็นว่านุ่มกว่านิดนึง เฟิร์มกว่าเดิมก็นิดนึงด้วย
- Ohlin ผมจำรุ่นไม่ได้ รู้สึกว่าต้องแปลงใส่ด้วยเพราะไม่มีตรงรุ่น

ส่วนโช้คญี่ปุ่นพวก Tein, RSR ,GAB ส่วนใหญ่จะเป็นแนวสายย่อสายโหลด (ยังไม่เห็นใครใส่กับ XV เดิมๆไม่ย่อ)
ด้วยความที่รถมันย่อลงเลยขับดีขึ้นไปโดยปริยาย แต่เวลารูดรอยป่ะถนนหรือเจอรอยแตกก็ต้องยั้งๆเท้าไว้บ้างเพราะโช้คมันไม่ค่อยซับแรงแบบ high speed bump เท่าไหร่
บางทีทำเอาแม้กดุ้งเลยก็มี....

** แก้ไขเรื่องโช้ค GAB ที่ไม่ใช่แบรนด์ของญี่ปุ่น ขอบคุณข้อมูลจากคุณ mr_jub ครับ **

คุณเอก Bilstien ผมเช็คตัวแทนของประเทศไทย เข้าไม่มีผลิตตรงรุ่น XV นะครับ

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถ่วงท้ายรถเพื่อลดอาการท้ายเด้งได้มั้ยครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 16, 2018, 06:45:59 »
แก้แบบไปถ่วง นน.
มันแก้ที่ปลายเหตุ

ผมว่างานนี้ จขกท.
หาสปริงโปรแกสซีฟเปลี่ยน
แทนสปริงเดิมจะแก้ปัญหาได้
แต่ก็จะพบปัญหาอื่นตามมาอีก

หากงบเยอะ ไปสตรัทดีๆสักชุด
ไม่ต้องใช้รุ่นที่สูงๆแพงๆ
อย่าให้สปริงหลังค่าเคมาก
วางเบ้าเดิม อย่าใส่จ๊อย
และสตรัทควรปรับหนึดได้
งบเหลือ จัดกล่องคอนโทรล
ปรับแข็ง อ่อน ภายในรถ

รับรอง  จะติดจาย

ตอนแรกผมก็มองๆ สตรัทของเทอิน แต่หลายคนบอกเปลี่ยนมายิ่งแข็งขึ้น และเด้งกว่าเดิม ผมก็เลยพับโครงการไปเลยครับ
ผมเคยคุยที่เวปนี้หลายหน
เวลาเราเลือกสตรัท  ยี่ห้อ...
ควรบอกรุ่น.... ด้วย
มันก็เหมือนกับรถแหล่ะคับ
อย่าไปเหมารวม กับคำว่ายี่ห้อ
เทอืน ถ้าศึกษา  มีรุ่นเยอะแยะ
ถ้าจำไม่ผิด ในอดีตสามสิบกว่ารุ่น
คล้ายๆคำว่า โตโยต้า นั่นแหล่ะ
แต่รุ่นไรหล่ะ  ปรับแต่งไรได้บ้าง
สตรัทพวกนี้ ถ้าเข้าใจ จะสนุก
กับการปรับแต่งคับ

ผมไม่ได้บอกนะว่ายี่ห้อไหนดี
แต่บ้านเรา คำว่าเทอิน
มันอิตติดลมบน เหมือนโตต้า
แต่ในส่วนตัว ณ ปัจจุบัน สตรัทยุ่น
ในระดับยี่ห้อ รุ่น ราคาที่ไกล้เคียง
เทอิน คัสโกะ อารเอสอาร ทานาเบ้
ผมชอบ คัสโกะ ดูๆแล้ว วัสดุ คุณภาพ
อายุใช้งานยังคงที่ ไม่เหมือนสีเขียว

ปล.มีสมาชิกบางคนบอกผิด
โช้คแก๊ป  ปัจจุบัน ม่ายช่ายยุ่น
ถ้าจำไม่ผิดขายแบรนด์ให้
บริษีท โรงงานในมาเลย์

ถ้าชอบปรับแต่งช่วงล่าง
ใ่ส่ตรัทปรับเกลียว เอารุ่นที่
ปรับหนืดได้ มีสปริงสัก2ชุด
มีตะเข้ ขาตั้ง  ถอดเข้า ออก
ปรับแต่ได้เอง รับรองสนุกคับ
แล้วจะรู้ว่าไม่ช่ายเรื้องใหญ่เลย
ถ้ามีเวลานะ......

ขอบคุณมากครับ ผมเปิดเจอชุดสตรัทของ Cusco น่าสนใจมาก มีตรงรุ่นเลยคคับ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
Re: ถ่วงท้ายรถเพื่อลดอาการท้ายเด้งได้มั้ยครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 16, 2018, 11:15:51 »
ผมนั่งดูรายการทีวีฟัง ผจก cusco เค้าโม้

ดูเหมือนยี่ห้อนี้จะเหมาะสมกับ subaru ดีครับ

แพงหน่อยแต่ถ้าบ้านอยู่แถวแบริ่ง ลาซาล บางนา ก็น่าเล่นมาก ๆ ครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
Re: ถ่วงท้ายรถเพื่อลดอาการท้ายเด้งได้มั้ยครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กันยายน 16, 2018, 11:41:09 »
โช้คเดิม XV ถือว่าทำมาค่อนข้างดีสำหรับถนนเมืองไทยและรถแบบ Crossover แล้วครับ

รูปแบบโช้คแต่งมันจะไปอยู่แนวทางเดียว คือหนืดและเฟิร์มขึ้นกว่าเดิม หรือไม่ก็โหลดเพิ่มด้วย สำหรับคนที่จะแต่งไปทางสายถนนอย่างเดียว
ตัวเลือกที่ชาว XV แต่งๆกันที่ผมเห็นมานะก็จะมี

- Bilstein B6 กระบอกเหลือง  มีตรงรุ่น XV ออกแนวหนืดขึ้นแต่ไม่แข็งจัด
- Cusco Touring A บางคันเปลี่ยนแต่ข้างหลัง บางคันก็เปลี่ยนยกชุด เห็นว่านุ่มกว่านิดนึง เฟิร์มกว่าเดิมก็นิดนึงด้วย
- Ohlin ผมจำรุ่นไม่ได้ รู้สึกว่าต้องแปลงใส่ด้วยเพราะไม่มีตรงรุ่น

ส่วนโช้คญี่ปุ่นพวก Tein, RSR ,GAB ส่วนใหญ่จะเป็นแนวสายย่อสายโหลด (ยังไม่เห็นใครใส่กับ XV เดิมๆไม่ย่อ)
ด้วยความที่รถมันย่อลงเลยขับดีขึ้นไปโดยปริยาย แต่เวลารูดรอยป่ะถนนหรือเจอรอยแตกก็ต้องยั้งๆเท้าไว้บ้างเพราะโช้คมันไม่ค่อยซับแรงแบบ high speed bump เท่าไหร่
บางทีทำเอาแม้กดุ้งเลยก็มี....

** แก้ไขเรื่องโช้ค GAB ที่ไม่ใช่แบรนด์ของญี่ปุ่น ขอบคุณข้อมูลจากคุณ mr_jub ครับ **

คุณเอก Bilstien ผมเช็คตัวแทนของประเทศไทย เข้าไม่มีผลิตตรงรุ่น XV นะครับ

ขออภัยครับ แสดงว่าผมเข้าใจผิดไปเอง ที่เห็นพวก XV ใส่ Bilstein ได้น่าจะแปลงขาใส่กัน

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถ่วงท้ายรถเพื่อลดอาการท้ายเด้งได้มั้ยครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กันยายน 17, 2018, 07:48:53 »
ผมนั่งดูรายการทีวีฟัง ผจก cusco เค้าโม้

ดูเหมือนยี่ห้อนี้จะเหมาะสมกับ subaru ดีครับ

แพงหน่อยแต่ถ้าบ้านอยู่แถวแบริ่ง ลาซาล บางนา ก็น่าเล่นมาก ๆ ครับ

ครับผม เค้าส่งให้ผมดู มี 2 ชุด แบบปรับสูงต่ำไม่ได้ กับ ปรับสูงต่ำได้ ราคาล่อต่างกันเป็นเท่าตัวเลยครับ

ไม่แน่ใจมีใครเคยลองของ Cusco หรือยังครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
Re: ถ่วงท้ายรถเพื่อลดอาการท้ายเด้งได้มั้ยครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กันยายน 18, 2018, 18:31:32 »
โช้คเดิม XV ถือว่าทำมาค่อนข้างดีสำหรับถนนเมืองไทยและรถแบบ Crossover แล้วครับ

รูปแบบโช้คแต่งมันจะไปอยู่แนวทางเดียว คือหนืดและเฟิร์มขึ้นกว่าเดิม หรือไม่ก็โหลดเพิ่มด้วย สำหรับคนที่จะแต่งไปทางสายถนนอย่างเดียว
ตัวเลือกที่ชาว XV แต่งๆกันที่ผมเห็นมานะก็จะมี

- Bilstein B6 กระบอกเหลือง  มีตรงรุ่น XV ออกแนวหนืดขึ้นแต่ไม่แข็งจัด
- Cusco Touring A บางคันเปลี่ยนแต่ข้างหลัง บางคันก็เปลี่ยนยกชุด เห็นว่านุ่มกว่านิดนึง เฟิร์มกว่าเดิมก็นิดนึงด้วย
- Ohlin ผมจำรุ่นไม่ได้ รู้สึกว่าต้องแปลงใส่ด้วยเพราะไม่มีตรงรุ่น

ส่วนโช้คญี่ปุ่นพวก Tein, RSR ,GAB ส่วนใหญ่จะเป็นแนวสายย่อสายโหลด (ยังไม่เห็นใครใส่กับ XV เดิมๆไม่ย่อ)
ด้วยความที่รถมันย่อลงเลยขับดีขึ้นไปโดยปริยาย แต่เวลารูดรอยป่ะถนนหรือเจอรอยแตกก็ต้องยั้งๆเท้าไว้บ้างเพราะโช้คมันไม่ค่อยซับแรงแบบ high speed bump เท่าไหร่
บางทีทำเอาแม้กดุ้งเลยก็มี....

** แก้ไขเรื่องโช้ค GAB ที่ไม่ใช่แบรนด์ของญี่ปุ่น ขอบคุณข้อมูลจากคุณ mr_jub ครับ **

คุณเอก Bilstien ผมเช็คตัวแทนของประเทศไทย เข้าไม่มีผลิตตรงรุ่น XV นะครับ

ขออภัยครับ แสดงว่าผมเข้าใจผิดไปเอง ที่เห็นพวก XV ใส่ Bilstein ได้น่าจะแปลงขาใส่กัน

** มา Updated เพิ่มเติมสำหรับข้อมูลเรื่องช่วงล่าง XV นะครับ เพื่อความถูกต้อง**

- Bilstein B6 กระบอกเหลืองไม่มีตรงรุ่น XV  แต่สามารถเอาของรุ่น Levorg มาใส่ได้  ความสูงจะลดลงจากเดิม 1-2 นิ้ว

- Ohlin ไม่มีตรงรุ่น XV   แต่เนื่องจาก XV รุ่นแรกใช้แพร์หน้าร่วมกับ Impreza หน้าแมวจึงสามารถเอาสเปกของอิมหน้าแมวมาใส่ที่คู่หน้าได้เลย
  ส่วนคู่หลังต้องแปลงขา (เพราะระยะน๊อตไม่เท่ากัน)