ผู้เขียน หัวข้อ: G A S ? ?  (อ่าน 3373 ครั้ง)

ออฟไลน์ sincross

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
    • อีเมล์
G A S ? ?
« เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2010, 03:26:50 »
ถามครับ

ติดแก๊สจะเกิดผลอะไรกับรถบ้างครับ (NGV ตัดไปเลยครับ)

ที่เค้าว่าระบบหัวฉีดสมัยใหม่นี่เหมือนวิ่งน้ำมันเลยนี่คืออะไรครับ? อัตราเร่ง หรือ การรักษาเครื่อง

ถ้าการใช้แก๊สวิ่งแล้วไม่รักษาเครื่อง
การใช้สองระบบจะช่วยได้ปะครับ คือใช้น้ำมันสตาร์ทกับวิ่งนิดหน่อย แล้วค่อยตัดไปใช้แก๊ส

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ ?????????????

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
Re: G A S ? ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2010, 05:10:28 »
ผลกับเครื่องไม่รู้ รู้แต่ผลกับตังค์ในกระเป๋า..เหลือเยอะขึ้น ;D

หัวฉีดก็วิ่งไม่ต่างจากน้ำมัน ผมติดมา 2 ปีครึ่งวิ่งไป 50 000 กว่าโล
ยังไม่มีอะไรเสียหายนอกจากตังค์เหลือเยอะขึ้นอย่างที่บอกตอนแรก

สำคัญที่การเลือกอุปกรณ์ กับร้านที่ติดครับ
ผมว่าคล้ายๆกับร้านอาหารนั่นแหละ
วัตถุดิบต้องดี + กุ๊กก็ต้องเก่ง ::)

?????????????? : ????????????????????? ?????????????
                          ??????? ???????????...:-)

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: G A S ? ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2010, 11:53:42 »
สมัยนี้การติดแกสเป็นเรื่องปกติไปแล้วสำหรับบ้านเราครับ
ผมก็ติดมาแล้ว 2 ปี แฮปปี้มากๆ
อาทิตย์แรกหลังจากติดมาก็มีปัญหาบ้าง พอแก้ได้เรียบร้อยก็ใช้ยาววววว

ระบบหัวฉีดสมัยนี้ค่อนข้างพัฒนาครับ สามารถจูนได้โดยแมปกับการวิ่งของน้ำมัน ทำให้ไม่ต่างจากน้ำมันเลย อาจมีแรงบิดที่ลดลงเล็กน้อย
ยิ่งกล่องECUแกสบางยี่ห้อที่ใหม่ๆเนี่ย สามารถอ่านค่าจากOBDII ที่ตัวรถแล้วจูนตัวเองได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องเสียบโน๊ตบุคจูนแล้วด้วยซ้ำ

การดูแลรักษาก็ไม่มีอะไรมาก จริงๆระบบแกสความร้อนค่อนข้างเยอะกว่าน้ำมัน และแห้งกว่า
ดังนั้นพยายามวิ่งน้ำมันบ้างเพื่อหล่อลื่นเครื่องยนต์หน่อย กับดูแลระบบระบายความร้อนของรถอย่างสม่ำเสมอ
เท่านี้ก้อสบายแล้วครับ ไม่ได้ยากเย็นเลย

ส่วนที่ถามเรื่องการทำงาน โดยปกติแกสหัวฉีดสมัยนี้จะตั้งค่าให้สตาร์ทรถด้วยน้ำมันก่อน พออุณหภูมิน้ำได้ที่ + รอบที่เหยียบถึง จะตัดเป็นแกสให้อัตโนมัติครับ
แต่ผมจะทำเพิ่มคือกดตัดเป็นน้ำมันก่อนลงรถไปเปิดประตูบ้านเพื่อให้มีน้ำมันไปเลี้ยงเครื่องบ้าง
ส่วนแกสผมถือว่าประหยัดมากแล้ว ดังนั้นผมจะใช้ให้หมดถังตลอด (ให้มันร้องเตือนเลย) เพื่อจะได้วิ่งน้ำมันซักเล็กน้อยคั่นระหว่างเติมแกสถังต่อไปด้วย
เท่านี้ก้อยืดอายุรถได้อย่างดีเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 25, 2010, 11:55:20 โดย PapaRo@ch~* »

ออฟไลน์ sincross

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
    • อีเมล์
Re: G A S ? ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2010, 12:57:46 »
ค่าบำรุงรักษาเรื่ิองระบบแก๊สนี่เยอะป่าวอ่ะคับ

เช่นทุก .... กม. ต้องเปลี่ยนหม้อต้ม หรือไรอย่างอื่น

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: G A S ? ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2010, 18:02:13 »
การบำรุงรักษา รถติดก๊าซ นั้น
หมั่นเช็คและปรับตั้งระยะวาล์ว กันนิดนึงครับ ราวๆ 40,000 กิโลเมตร ควรดูสักทีนึง
เช็คกำลังอัดในกระบอกสูบด้วยก็ดีเหมือนกัน
น้ำมันเครื่อง ไม่ต้องไปเชื่อใครหน้าไหน ที่บอกว่า จะต้องใช้แต่น้ำมันเครื่องเพื่อรถติดก๊าซ เท่านั้น
จะใช้อะไรก็ใช้ไปได้ เหมือนที่เคยใช้มานั่นละครับ

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: G A S ? ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2010, 23:54:35 »
เออ ใช่

ลืมบอกเรื่องวาล์ว ต้องคอยเช็คควบคู๋กับกรองแกสด้วย ถ้าวาล์วเริ่มยันก้อต้องไปตั้งวาล์วใหม่

พอดีมาสด้าที่ใช้อยู่เป็นวาล์วไฮโดรลิค ไม่ต้องตั้งวาล์ว  ;D

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
Re: G A S ? ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2010, 11:04:02 »
เออ ใช่

ลืมบอกเรื่องวาล์ว ต้องคอยเช็คควบคู๋กับกรองแกสด้วย ถ้าวาล์วเริ่มยันก้อต้องไปตั้งวาล์วใหม่

พอดีมาสด้าที่ใช้อยู่เป็นวาล์วไฮโดรลิค ไม่ต้องตั้งวาล์ว  ;D

MAZDA อะไรครับ ทรีบิว รึป่าว แล้วอย่างเจ้า 3 นี่ มีไฮโดรลิกมั้ยครับ

ออฟไลน์ sincross

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
    • อีเมล์
Re: G A S ? ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2010, 12:18:05 »
น้ำมันเครื่องนี่อัด Fully Syn เลยหรือว่า แค่ Semi Syn พอ ให้มันหนืดหน่อยอ่ะคับ

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
Re: G A S ? ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2010, 19:00:36 »
น้ำมันเครื่องนี่อัด Fully Syn เลยหรือว่า แค่ Semi Syn พอ ให้มันหนืดหน่อยอ่ะคับ

หนืดไม่หนืดอยู่ที่เกรดที่เราเลือกน้ำมันครับ แต่ไม่ควรใช้ให้มากกว่า คู่มือรถแนะนำมา ดีไม่ดีวิ่งไม่ออกเลยด้วยซ้ำ
ใช้เกรดไหนอยู่ก็ใช้ตัวนั้นไป อย่างมากก็แค่ตรวจดูว่านม.เครื่องหายบ้างหรือเปล่าถ้าหายก็เติม

ถ้าเงินไม่หนาก็ semi  ก็พอแล้วถมถืดแล้วครับ ถ้าพิมพ์แบงค์เองได้ก็ไป full (เกี่ยวกันเปล่าวะเนี่ย) อาจเปลี่ยน
น้ำมันเครื่องเร็วกกว่าปรกติหน่อยก็พอแล้ว เช่นเมื่อก่อน 12000 ก็เหลือ 10000หน่อยๆก็พอ Save เครื่องไว้ก่อน
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้